Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Valencia 0-1 Barcelona: Thắng lợi nghẹt thở trên sân Mestalla

Thứ Hai 01/12/2014 02:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona đã có một trận đấu cực kỳ vất vả khi đến làm khách trên sân Mestalla của Valencia, tuy nhiên cuối cùng đoàn quân của HLV Luis Enrique cũng có được điều mình muốn với sự toả sáng ở những phút thi đấu cuối cùng của Sergio Busquet.

"Gã khổng lồ" xứ Catalan đang trải qua quãng thời gian tươi đẹp. Kể từ sau trận thua 0-1 đầy bất ngờ trên sân nhà trước Celta Vigo, họ đã có mạch 4 trận toàn thắng. Ở thời điểm hiện tại, đoàn quân của HLV Luis Enrique leo lên xếp thứ 2 tại La Liga và kém đội đầu bảng Real Madrid 2 điểm (tính đến trước vòng 13 chứ hôm qua, Real đã thắng Malaga 2-1 để tạm gia tăng cách biệt lên 5 điểm) đồng nghĩa chỉ một cú sảy chân của thầy trò Carlo Ancelotti thì Barca có quyền nghĩ tới vị trí số 1. Ở 4 trận thắng vừa qua, không trận nào đội bóng xứ Catalan ghi dưới 2 bàn thắng. Đáng chú ý là sự ăn ý ngày càng cao của bộ ba tấn công Neymar, Luis Suarez và Lionel Messi.

Trong khi đó, Valencia đang chơi rất ổn định ở La Liga từ đầu mùa và đặc biệt mạnh khi được đá trên sân nhà Mestalla. Thống kê cho thấy, trong 7 trận trên sân nhà gần đây chỉ tính riêng ở La Liga, “Bầy dơi” chưa một lần bị hạ gục và trong danh sách nạn nhân gồm cả các tên tuổi máu mặt như Sevilla hay ĐKVĐ La Liga, Atletico Madrid. Dưới sự dẫn dắt của HLV Nuno Santo, Valencia hơn bao giờ hết được bay bổng nhờ sức trẻ. Họ trở thành một trong những đội có lối chơi đầy khát khao chinh phục, kỷ luật và chặt chẽ nhất ở xứ sở Bò tót hiện giờ với những gương mặt mới nổi như Paco, Parejo, Piatti, Rodrigo. Lối chơi phòng ngự - phản công vốn từng làm nên thương hiệu Valencia ngày nào đã được trình diễn trở lại. Đội chủ sân Mestalla chơi chắc chắn ở khâu phòng ngự và sắc sảo trong việc tung ra những cú đấm quyết định từ những pha phản công sắc lẹm.

Tuy nhiên lịch sử đang ủng hộ Barcelona khi lần cuối họ thất bại tại đây là ở tứ kết Cúp Nhà Vua vào năm 2008. Tính riêng tại Liga, từ năm 2007, họ bất bại tại Liga khi làm khách của Valencia. Cá nhân Lionel Messi luôn ưa thích ghi bàn vào lưới Valencia. Riêng lần gặp nhau ở mùa giải trước, Messi còn lập một hat-trick. Dẫu vậy, không vì thế mà Luis Enrique dám xem thường và ông đã phải bố trí tuyến giữa an toàn, có sức chiến đấu cao khi bao gồm tới hai tiền vệ chuyên đánh chặn (Busquets và Mascherano). Thông thường, ai cũng rõ, Barca chỉ sử dụng một chuyên gia phòng ngự chốt chặn phía dưới hai tiền vệ có thiên hướng tấn công. Thậm chí, Rakitic phải ngồi ngoài sân dù chơi không tồi từ đầu mùa song anh lại không thể sánh bằng lão tướng Xavi về bản lĩnh, kinh nghiệm trong các trận cầu đỉnh cao. Tất nhiên, bộ ba trên hàng công Blaugrana không thể là tam tấu nào khác ngoài Messi - Neymar - Suarez.

Valencia 0-1 Barcelona Thang loi nghet tho tren san Mestalla hinh anh
Các cầu thủ Barca đã gặp rất nhiều khó khăn trước sự quyết liệt của đội chủ nhà

Với trang phục màu hồng sặc sỡ và bắt mắt, Barca nắm bắt được trung tuyến ngay sau tiếng còi khai cuộc nhưng đây cũng nằm trong ý đồ của Valencia khi sẵn sàng nhường lại khu vực giữa sân cho đối thủ để sắp xếp một trận đồ phòng ngự "bát quái" trước khu vực 16m50. Bởi thế, dù hoàn toàn lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng và tổ chức tấn công khá mạnh nhưng Barca vẫn chưa thể làm con đê chắn màu trắng bị sứt mẻ. Chẳng những vậy, phút thứ 8, Mathieu - cầu thủ vốn chẳng xa lạ gì với sân Mestalla bởi từng có 5 năm khoác áo Valencia - mà không chấp nhận chịu thẻ vàng bằng pha truy cản Negredo, tiền đạo vừa trở lại sau chấn thương, thì chưa biết chừng khung thành Bravo sẽ phải đối diện với hiểm nguy.

Tiếp đến, Rodrigo - tiền vệ số 17 xuất thân từ lò đào tạo của Real nhưng lại trưởng thành ở môi trường bóng đá BĐN (đang khoác áo Valencia theo diện cho mượn từ Benfica) - có pha ngoặt bóng từ cánh trái vào vòng cấm địa, loại bỏ Pique rồi thực hiện cú cứa lòng uy lực, buộc Bravo phải đổ người cứu thua. Phút 14, Barca lần đầu đáp trả với pha chạm bóng tinh tế của Neymar từ đường chuyền dài của Busquets cho Suarez ập vào dứt điểm nhưng không thắng nổi phản xạ nhanh như điện của Diego Alves. Sự căng thẳng của trận đấu được đẩy lên cao sau tình huống va chạm giữa Neymar và Otamendi (hậu vệ Valencia định ăn vạ khi nhận phải cái lắc đầu nhẹ của ngôi sao bóng đá số 1 xứ Samba. Thực ra, Otamendi mới là người khơi mào sự việc), kéo theo sự tham gia của hàng loạt cầu thủ hai đội. Trọng tài chính đã phải rút ra hai tấm thẻ vàng dành cho Pique cùng Barragan của cả hai bên nhằm làm dịu những cái đầu nóng.

Nhưng kể từ đó, mật độ "chặt chém" nhau tăng lên đáng kể, khiến trận đấu bị xé vụn bởi các pha phạm lỗi qua lại và chất lượng chuyên môn đương nhiên giảm sút. Nhưng tình thế như vậy vẫn nằm trong kế hoạch đã vạch sẵn của đội chủ nhà. Để càng điều khiển trận đấu theo hướng đã chọn, các cầu thủ Valencia không ngại xài "chiêu trò" nhằm làm tăng sức ức chế cho đối phương. Phút 35, Andre Gomes thực hiện cú cứa lòng chân trái kỹ thuật từ ngoài vòng cấm và trái bóng suýt lượn vào khu vực cầu môn. Đáng lưu ý, Gomes cũng được mượn từ Benfica giống Rodrigo. Cho đến hết hiệp 1 thì Barca chỉ mãi loay hoay trong cái trận pháp do Valencia giăng ra và không thể tìm ra nổi một giải pháp nào hữu hiệu để phá vỡ bế tắc. Chẳng những vậy, ngay trước giờ nghỉ giải lao, Valencia có đợt phản công nhanh, được kết thúc bằng cú đá trúng vào mép lưới phía ngoài của Rodrigo ở góc hẹp.

Hiệp 2 của trận đấu diễn ra với tốc độ khá nhanh, cả hai đội đều đẩy cao đội hình nhằm mục đích phá thế quân bình. Phút thứ 54 , một tình huống rất nguy hiểm được tiền đạo Negredo gây ra về phía cầu môn của Barcelona, những tưởng sẽ có bàn thắng cho “Những chú Dơi” nhưng không phải như vậy. Vào phút thứ 67,  Barca đã may mắn thoát thua khi tình huống dứt điểm cận thành của cầu thủ trẻ Rodrigo bên phía đội chủ sân Mestalla đã bị một cầu thủ đội bóng áo đỏ phá bóng giải nguy kịp thời. Trong trận đấu này, Barcelona cũng liên tục có những tình huống bóng bổng, điều mà trước đây ít thấy trong lối đá Tiki taka, điển hình nhất là vào phút thứ 70, pha đánh đầu đưa bóng vào khung thành Valencia của Luis Suarez, tuy nhiên bàn thằng không được công nhận do lỗi việt vị. Đây là một quyết định có phần sai lầm của trọng tài.

Valencia 0-1 Barcelona Thang loi nghet tho tren san Mestalla hinh anh 2
Busquet toả sáng đem về bàn thắng quý như vàng cho Barca

Các cầu thủ Valencia tiếp tục đẩy cao đội hình, chơi trên thế đôi công với đội bóng xứ catalan. Nếu không có cú đổ người nhanh của thủ thành Bravo vào phút thứ 78 thì rất có thể đội khách đã phải chịu một bàn dẫn trước. Có thể nói đây là một ngày thi đấu kém may mắn của Luis Suaez, anh liên tiếp có những cơ hội nhưng vẫn không thể chuyển hoá chúng thành bàn thắng, một nguyên nhân khách quan nữa chính là sự xuất sắc của thủ thành Diego Alves bên phía Valencia. Messi cũng không ngoại lệ, trước hàng thủ thi đấu kỷ luật và tập trung cao độ thì đất diễn của "phù thuỷ" đã bị thu hẹp đi rất nhiều. Phút thứ 81, Messi đã thực hiện một pha sút phạt chạm hàng rào, tuy nhiên bàn thắng vẫn chưa thể tới. Càng về cuối trận, áp lực mà các chân sút Barca giành cho Valencia càng nhiều thêm và cuối cùng vào phút bù giờ thứ 4 của hiệp 2, bàn thắng cũng đã tới với đội bóng xứ Catalan, xuất phát từ một đường chuyền khó chịu của Messi đã gây ra tình huống lộn xộn trước khung thành Diego Alves, tiền vệ Busquest đã tung chân dứt điểm thành bàn.

Trận đấu kết thúc với tỷ số 0-1 nghiêng về Barcelona. Valencia tạm đứng ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng với 24 điểm. Barcelona có 31 điểm và đứng ở vị trí thứ 2 sau Real.

Đội hình thi đấu
Valencia:
Alves, Gaya, Mustafi, Otamendi, Barragan, Parejo, Fuego, Rodrigo, Gomes, Feghouli, Negredo
Barcelona: Bravo, Alba, Pique, Mathieu, Alves, Busquets, Xavi, Mascherano, Suarez, Messi, Neymar

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X