Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bilbao 4-0 Barcelona: Sai lầm liên tiếp, thầy trò Enrique thua "nhục nhã" trên sân San Mames

Thứ Sáu 14/08/2015 22:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Sai lầm nối tiếp sai lầm của hàng phòng ngự đã khiến cho Barca phải trả giá trước Bilbao tới 4 bàn thua. Kết quả trên đã khiến cho tham vọng hoàn tất cú ăn 6 của gã khổng lồ xứ Catalan dưới triều đại của HLV Luis Enrique gần như tan thành mây khói. Trên lý thuyết, Barca vẫn còn một trận lượt về trên sân nhà Nou Camp nhưng thật khó để họ có thể mơ tới việc lội ngược dòng.

Xem video Highlights trận Bilbao 4-0 Barca:

Barca đáng ra đã có một chiến thắng dễ dàng tại Siêu Cúp châu Âu trước Sevilla mới đây. Như đã biết, họ đã dẫn 4-1 đến giữa hiệp 2, song lại bị đối phương gỡ hòa 4-4 sau 90 phút chính thức. Để rồi, Barca đã phải chơi thêm 30 phút hiệp phụ vô cùng mệt nhọc và chỉ may mắn giành được chiến thắng nhờ pha lập công của Pedro ở cuối hiệp phụ thứ 2 (phút 115).Trận thắng Sevilla lấy đi của Barca rất nhiều sức lực. Đơn giản, các học trò của HLV Enrique chỉ có đúng 3 ngày hồi phục thể lực sau 120 phút khốn khổ tại Goergia. Nỗi lo thể lực của Barca càng lớn hơn khi mà hầu hết trụ cột của họ gần như không có sự chuẩn bị gì cho mùa giải mới. Đó là những ngôi sao Nam Mỹ gồm Bravo, Alves, Mascherano, Neymar và Messi chỉ vừa trở lại tập trung cùng thầy trò HLV Enrique sau kỳ nghỉ Hè bù vì dự Copa America. Trong số này, Neymar còn tiếp tục không thể ra sân vì bệnh quai bị.

Bilbao 4-0 Barcelona Sai lam noi tiep, thay tro Enrique thua nhuc nha tren san San Mames hinh anh
Bilbao đại thắng trước Barca.

Khi những ngôi sao Nam Mỹ không thi đấu hoặc không chơi đúng sức, thì chúng ta đều đã biết Barca chỉ còn là một đội bóng “tầm thường” ở loạt giao hữu trong khuôn khổ International Champions Cup 2015 vừa qua, có thể bị cả đội bóng Mỹ LA Galaxy gây khó dễ hay bị cả CLB tầm tầm Fiorentina tại Serie A dễ dàng hạ gục. Thực ra, chính việc Barca để Sevilla ghi liền 3 bàn ở nửa cuối hiệp 2 cách đây 3 ngày có nguyên nhân không nhỏ bởi các ngôi sao Nam Mỹ của Barca không có thể lực tốt nhất, cũng như bởi phần lớn lực lượng dự bị không đáp được chuyên môn. Như đã biết, Barca đã mất tuyến giữa khi Sergi Roberto vào sân thay Andres Iniesta, hay Marc Bartra thì là tội đồ ở bàn thua thứ 4 chỉ ít phút sau khi vào thay người ở trận tranh Siêu Cúp châu Âu vừa qua.

Đáng ngại hơn, điểm yếu thể lực của Barca rất có thể sẽ bị khai thác triệt để ở chuyến làm khách trên sân của Bilbao. Như đã biết, đại diện xứ Basque là đội bóng vốn có truyền thống chơi thể lực nhất tại Tây Ban Nha, cũng như cả châu Âu. Lối chơi áp sát, không ngừng di chuyển và không ngại va chạm của Bilbao sẽ khiến những đôi chân vốn đang rã rời của các cầu thủ Barca vô cùng khốn khổ. Ngoài thể lực, tinh thần của Barca hẳn cũng bị ảnh hưởng lớn sau trận thắng hú vía Sevilla. Niềm tin của họ đã bị giáng một đòn rất mạnh. Đơn giản, việc bị đối phương gỡ hòa sau khi đã dẫn tới 4-1 hẳn khiến Barca đang mang trong mình nỗi ám ảnh rằng có thể bị đánh bại bất cứ lúc nào và trong bất cứ hoàn cảnh nào dù thuận lợi nhất. Bilbao còn đang có sự chuẩn bị rất tốt, khi có tới gần một tuần nghỉ ngơi trọn vẹn trước trận này. Thực ra, Bilbao không có thành tích giao hữu tốt trong Hè này. Ở trận gần đây nhất, họ đã thua Inter 0-2. Họ cũng chỉ thắng 1/6 trận giao hữu trước đó. Song cần biết, Bilbao từ trước tới nay đã vậy. Sức mạnh của họ không phụ thuộc vào việc mua sắm ngôi sao, không mấy liên quan gì tới thành tích giao hữu. Chỉ khi vào trận chiến thực sự, người ta mới được thấy CLB xứ Basque đáng sợ như thế nào. Điều này đã được thể hiện qua việc họ dễ dàng vượt qua Inter Baku tại vòng sơ loại thứ ba Europa League (2-0, 0-0) mới đây.

Trên thực tế, Bilbao là đối thủ không quá xa lạ gì với Barca. Cách đây hơn hai tháng, hai đội đã gặp nhau trong trận chung kết Cup nhà Vua TBN trên sân Nou Camp. Khi đó, Blaugrana đã đè bẹp đối thủ với tỉ số chung cuộc 3-1 nhờ cú đúp của “Vua bóng đá” Messi (trong đó có một siêu phẩm solo và ghi bàn không thể tin được) và bàn thắng còn lại được ghi do công của Neymar. So với thời điểm chạm trán với Barca tại Nou Camp, đội hình của Bilbao giờ đây đã có sự thay đổi đáng kể. Theo đó, đội chủ sân San Mames đã bán và cho mượn tới 5 cầu thủ (chủ yếu là những cầu thủ trẻ). Bên cạnh đó, Bilbao cũng chiêu mộ về tới 3 tân binh gồm: Hậu vệ phải Eneko Bóveda từ Eibar, tiền vệ Gorka Elustondo của Real Sociedad, tiền vệ Javier Eraso của Leganés. Nhưng xét cho cùng, đội hình của Bilbao cũng không có cầu thủ nào thật sự nổi bật và lối chơi của họ vẫn phụ thuộc quá nhiều vào lão tướng (34 tuổi) Aritz Aduriz, đội trưởng Carlos Gurpegui và hậu vệ Aymeric Laporte. Trong khi đó, Barca dù mua thêm hai tân binh là Arda Turan và Aleix Vidal nhưng họ vẫn chưa được sử dụng vì án phạt cấm chuyển nhượng từ FIFA.

Barca ra quân với lực lượng có rất nhiều sự thay đổi so với trận gặp Sevilla cách đây 3 ngày. Vermaelen đá cặp trung vệ với tài năng trẻ Bartra, trong khi diễn viên đóng thế chuyên nghiệp Adriano cũng được vào sân ngay từ đầu. Đáng chú ý, thủ quân Iniesta đã không thể đá chính vì dính chấn thương trong trận gặp Sevilla, thay cho anh là Rafinha. Hai trụ cột khác là Rakitic và Busquets cũng bất ngờ không góp mặt ngay từ đầu vì vậy đảm nhiệm ở hai vị trí còn lại trên hàng tiền vệ của Barca là Roberto và Mascherano. Tiền đạo Pedro, người hùng trong trận Barca 5-4 Sevilla đã được HLV Luis Enrique điền tên vào đội hình xuất phát để sánh vai cùng với Messi và Suarez trên hàng công.Trong khi đó, Bilbao vẫn ra sân với sơ đồ chiến thuật quen thuộc 4-2-3-1. Sự vắng mặt của những Rico, Willams, Iturraspe hay Muniain bị chấn thương đã được HLV Ernesto Valverde thay thế bằng Jose, Susaeta, Etxeita và Merino. Mặc dù vậy, sự thiếu vắng đi rất nhiều cầu thủ chủ chốt đang khiến cho NHM đội bóng xứ Basque đứng ngồi không yên.

Mặc dù thiếu vắng đi rất nhiều trụ cột như Iniesta, Busquets, Rakitic nhưng Barca vẫn tiếp tục trình diễn một lối chơi kiểm soát bóng như thường thấy trong mỗi lần đối đầu với Bilbao. Dẫu vậy, các cầu thủ của Barca chỉ biết chuyền bóng đi đi, lại lại mà tỏ ra rất khó khăn trong việc tiếp cận khung thành của thủ môn Iraizoz bởi lối chơi áp sát nhanh và không ngần ngại va chạm của đội chủ nhà. Trong 10 phút đầu trận, bóng chủ yếu lăn bên phía phần sân của Bilbao nhưng những gì mà thầy trò HLV Luis Enrique làm được vẫn chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Ở chiều hướng ngược lại, lối chơi áp sát của Bilbao đã phần nào khiến cho các cầu thủ của Barca tỏ ra lúng túng. Phút 13, thủ môn ter Stegen có tình huống lao ra phá bóng nguy hiểm. Cú đánh đầu của thủ môn người Đức đã đưa bóng tới đúng vị trí của San Jose, ngay lập tức tiền vệ sinh năm 1989 tung cú sút xa từ giữa sân đưa bóng vào lưới, mở tỉ số cho đội chủ nhà. Trước đó, cựu thủ môn của Mönchengladbachđã có hàng loạt tình huống xứ lý nguy hiểm và ra vào không chính xác và khiến cho khung thành của Barca luôn bị đặt trong tình trạng báo động và bàn thua vừa rồi cũng phản ánh rõ tinh thần thi đấu thiếu tập trung và có phần chủ quan của ter Stegen.

Sau bàn thua, lối chơi của Barca vẫn không có gì chuyển biến, hàng tiền vệ liên tục để mất bóng nguy hiểm và không có sự liên lạc cần thiết với Messi và Suarez, trong khi đó Pedro vẫn hoạt động khá đơn độc trong vai trò tiền đạo cánh trái. Ở chiều hướng ngược lại, Bilbao sử dụng lối chơi áp sát nhanh và phòng ngự khó chịu, đội chủ sân San Mames liên tục khiến cho hàng phòng ngự của đối phương phải hoạt động rất vất vả, đặc biệt là thủ môn ter Stegen. Khi thời của hiệp một dần trôi về những phút cuối, Barca đã cố gắng dồn lên tấn công hòng tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa nhưng những nỗ lực của Suarez hay Pedro cũng là vô vọng. Đáng chú ý, phút 45, Messi suýt chút nữa lập siêu phẩm từ tình huống đá phạt ở cự ly 20m, nhưng chủ nhân của 4 QBV FIFA đã không thể làm được điều tương tự giống như trong trận gặp Sevilla trước đó. Hiệp 1 trận Bilbao vs Barca kết thúc khá nhàm chán và đội chủ nhà đã may mắn có được bàn thắng mở tỉ số nhờ sai lầm ngớ ngẩn của thủ môn ter Stegen.

Bước sang hiệp 2, Barca tiếp tục dồn đội hình lên tấn công để tìm kiếm bàn gỡ nhưng mọi chuyện vẫn không có biến chuyển. Ngay lập tức, HLV Luis Enrique đã chơi "bài ngửa" khi tung hai trụ cột là Iniesta (cầu thủ chưa hoàn toàn bình phục chấn thương) và Rakitic vào sân để thay thế cho Rafinha và Roberto. Khi mà bàn thắng gỡ hòa chưa thấy đâu thì đội khách tiếp tục phải đón nhận đòn đau thứ hai của Bilbao. Xuất phát từ tình huống đánh biên, Sabin đã có đường chuyền như đặt để lão tướng Aduriz đánh đầu hiểm hóc mang về bàn thắng thứ hai cho đội chủ sân San Mames ở phút 53. Trong tình huống này, gã khổng lồ xứ Catalan đã quá mải miết lên tham gia tấn công mà quên đi nhiệm vụ phòng ngự và họ đã trải giá đắt từ hình huống phán công của đội chủ nhà. Chưa dừng lại ở đó, chỉ 9 phút sau, Aduriz tiếp tục chừng phạt hàng phòng ngự yếu kém của đội khách với một pha dứt điểm hiểm hóc đưa Bilbao dẫn trước tới 3-0. Trong tình huống này, những Vermaelen và Bartra đã hoàn toàn mất hút và để cầu thủ người TBN thoải mái dứt điểm trong vòng cấm và dù có là thánh đi chăng nữa thì cũng không thể cản phát được.
Bilbao 4-0 Barcelona Sai lam noi tiep, thay tro Enrique thua nhuc nha tren san San Mames hinh anh 2
Messi đã có một trận thi đấu rất mờ nhạt.

Càng thi đấu càng thăng hoa, Bilbao tiếp tục tạo ra rất nhiều cơ hội ăn bàn rõ rệt về phía khung thành của ter Stegen. Phút 68, đến lượt Alves mắc sai lầm khi phạm lỗi với Jose trong vòng cấm và trọng tài Luis đã không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền. Trên chấm 11m, Aduriz đã dứt điểm gọn gàng qua đó hoàn tất cú hat-trick của mình để nâng tỉ số của trận đấu lên thành 4-0 cho đội chủ sân San Mames. Những phút cuối trận, nỗ lực của Messi hay Suarez cũng không thể giúp cho Barca có được dù chỉ là một bàn thắng danh dự, hai ngôi sao này đã có một ngày thi đấu tồi tệ và hoàn toàn tắt điện trước hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ và khoa học của đội chủ nhà. Tuy nhiên, lỗi lớn vẫn thuộc về hàng tiền vệ yếu kém với những cái tên như Rafinha, Roberto hay Mascherano. Việc hàng tiền vệ không kiểm soát được tình hình đã khiến cho hàng công của Barca luôn trong tình trạng "đói" bóng. Ngoài ra, tam tấu Messi - Suarez - Pedro đã hoạt động khá độc lập và không có bất cứ sự liên hệ nào trong suốt phần lớn thời gian diễn ra trận đấu.

Như vậy, Bibao đã trả cả vốn lẫn lãi với Barca khi trước đó họ để thua 1-3 trong trận chung kết Cup nhà Vua TBN. Điều quan trọng hơn, đại diện xứ Basque đã đặt một tay vào chức vô địch siêu Cup TBN 2015. Trên lý thuyết, cơ hội dành cho thầy trò HLV Luis Enrique là vẫn còn bởi kết quả cuối cùng sẽ được phân định trong trận lượt về trên sân Nou Camp được diễn ra sau đây 3 ngày. Tuy nhiên, với khoảng cách 4 bàn thì thật khó để gã khổng lồ xứ Catalan có thể lội ngược dòng. Như vậy, giấc mộng chinh phục cú ăn 6 của Barca dưới triều đại của HLV Luis Enrique đã gần như tan thành mây khói. Việc Barca thua nhục nhã trước Bilbao đã phần nào phản ánh đúng điểm yếu về mặt thể lực sau khi cày ải quá nhiều và đặc biệt là những yếu kém chết người ở hàng phòng ngự. Trong 6 trận gần nhất, Blaugrana đã để thủng lưới tới 12 bàn, thắng 3, thua 2 và hòa 1. Trên thực tế, nếu như không có được sự ủng hộ của vị thần may mắn thì Bara khó lòng có thể giành được chức vô địch siêu Cup châu Âu trước Sevilla. Sau trận Bilbao 4-0 Barca, chắc chắn HLV Luis Enrique sẽ có rất nhiều việc phải làm để vực dậy lại một Barca hùng mạnh với hình ảnh bất khả chiến bại như những gì họ đã thể hiện ở mùa giải 2014/2016.

Đội hình xuất phát:

Bilbao (4-2-3-1): Iraizoz - Balenziaga, Etxeita, Laporte, De Marcos - San José, Beñat – Sabin, Susaeta, Eraso – Aduriz

Barca (4-3-3): ter Stegen – Adriano, Vermaelen, Bartra, Alves – Roberto, Mascherano, Rafinha – Messi, Suarez, Pedro.

Bongda24h.vn




Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X