Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona 1-1 Bilbao: Messi lập công, Barca vẫn cay đắng nhìn đối thủ vô địch tại Nou Camp

Thứ Ba 18/08/2015 01:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Đúng như kỳ vọng, siêu sao Lionel Messi đã ghi bàn trở lại nhưng chừng đó là chưa đủ để giúp Barca lội ngược dòng trước Bilbao. Trên thực tế, đội chủ sân Nou Camp đã trình diễn một bộ mặt bạc nhược và trận hòa 1-1 đã phản ánh rõ cục diện trong suốt 90 phút đã qua.

Chỉ 3 ngày sau khi đánh bại Sevilla để nâng cao chức vô địch Siêu Cup châu Âu 2015, giấc mộng chinh phục cú ăn sáu của Barcelona đã gần như tan thành mây khói bằng thất bại nhục nhã 0-4 trước Bilbao. Cần phải khẳng định rằng, Blaugrana hành quân tới sân San Mames với một đội hình mệt mỏi vì lịch thi đấu dày đặc, và phong độ kém cỏi sau khi trải qua chuỗi trận giao hữu mùa Hè thảm họa (thắng 1, hòa 1 và thua 2). Tuy nhiên, nguyên nhân chính khiến gã khổng lồ xứ Catalan dễ dàng gục gã trước Bilbao là do họ có phần khinh địch khi HLV Luis Enrique bố trí đội hình thiếu vắng đi rất nhiều trụ cột, trong khi các cầu thủ trên sân thì đấu vật vờ như những bóng ma và không thật sự quyết tâm.

Xét về lý thuyết, Barca vẫn còn nguyên trận lượt về trên sân nhà Nou Camp. Tuy nhiên, với cách biệt 4 bàn thì ngay cả suy lạc quan nhất thì NHM cũng không dám đặt hết niềm tin vào thầy trò HLV Luis Enrique. Chưa hết, lịch sử đã chứng minh, Barcelona chưa thể một lần lội ngược dòng thành công sau khi bị đối phương dẫn trước tới 4 bàn trong trận lượt đi. Gần nhất là tại bán kết Champions League 2012/2013, Barca thua 0-4 trên sân Allianz Arena của Bayern, trận lượt về họ thua nốt 0-3 trên sân Nou Camp. Hay trận thua 2-6 trước Valencia ở lượt đi, lượt về Barca bị đối thủ cầm hòa 1-1 (mùa giải 1961/1962)… Cần phải khẳng định luôn, Athletic Bilbao là đội bóng nổi tiếng với lối chơi phòng ngự khó chịu bậc nhất tại TBN. Và khi thầy trò HLV Ernesto Valverde đang nắm giữ lợi thế dẫn trước tới 4 bàn thì họ càng trở nên đáng sợ hơn ở khâu phòng ngự.

Trong lần tái đấu với Bilbao, Barca vẫn thiếu vắng đi khá nhiều nhân sự, Neymar chưa thể trở lại vì mắc bệnh quai bị, Alba cũng gặp chấn thương khá nặng trước đó trong trận giao hữu với AS Roma. Mọi hy vọng của đội chủ sân Nou Camp đều đang được đổ dồn hết lên đôi chân của Messi, nhưng tiền đạo sinh năm 1987 vẫn chưa có được thể lực và phong độ tốt nhất sau khi trải qua một kỳ Copa America 2015 mệt nhoài với Argentina. Ngoài ra, HLV Luis Enrique chắc hẳn vẫn đang rất đau đầu với bài toán phòng ngự (thủng lưới tới 16 bàn trong 7 trận gần nhất). Không những phải ghi được ít nhất 4 bàn mà nhiệm vụ quan trọng hơn cả của Blaugrana là phải giữ sạch lưới vì chỉ cần để Bilbao ghi thêm một bàn thắng nữa thôi thì xem như mọi chuyện sẽ chấm dứt.

Truc tiep Barca vs Bilbao 3h00 188 luot ve Sieu Cup TBN 2015 hinh anh
Sẽ là mơ hồ để đặt niềm tin vào Barca sẽ lội ngược dòng.

Đúng như dự đoán, HLV Luis Enrique đã tung ra những quân bài tốt nhất trong cuộc tái đấu với Bilbao. Đáng chú ý là Bravo thay thế cho ter Stegen, thủ môn đã có màn trình diễn “thảm họa” trên sân San Mames cách đây 3 ngày. Những trụ cột quan trọng ở hàng tiền vệ như Iniesta, Busquets và Ratikic cũng góp mặt ngay từ đầu. Ngoài ra, Pique sẽ sánh vai với người đồng nghiệp Mascherano ở hàng phòng ngự, đây là cặp trung vệ mà Enrique khá ưa thích ở mùa giải 2014/2015. Mathieu sẽ chấn giữ hành lang cánh trái thay cho Alba, cầu thủ vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục chấn thương. Trên hàng công, tam tấu Messi – Suarez – Pedro sẽ gánh trọng trách ghi bàn cho đội bóng.

Trong khi đó, Bilbao ra sân với 2 sự thay đổi so với trận lượt đi. Đội trưởng Gurpegi đã xuất hiện ngay từ đầu để thay thế cho San Jose (cầu thủ đã ghi siêu phẩm trong trận lượt đi) ở trung tâm hàng tiền vệ. De Marcos được đẩy lên đá tiền vệ và thay thế anh ở vị trí hậu vệ phải là tân binh Bóveda, cầu thủ mới gia nhập sân San Mames ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2015 từ Eibar. Tuy nhiên, sự thay đổi đáng chú ý nhất của Bilbao cần phải kể tới chiến thuật của HLV Valverde. Thay vì sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, Bilbao sẽ thi đấu với chiến thuật 4-4-1-1với mục tiêu giữ vững được lợi thế đã giành được ở trận lượt đi. Trước trận Barca vs Bilbao diễn ra, hàng loạt các ngôi sao bên phía đội chủ nhà như Iniesta, Mascherano, Pique… đều tự tin tuyên bố đội bóng của họ sẽ thi đấu với tình thần cao nhất và đó lội ngược dòng ngoạn mục trước đối thủ. Khi tiếng còi khai cuộc vừa bắt đầu, Barca đã dồn toàn lực lượng lên tấn công với khí thế hừng hực như muốn ăn tươi, nuốt sống đối thủ. Phút thứ 4, Rakitic có đường chọc khe cho Messi thoắt xuống nhưng trong tư thế dứt điểm quá khó cầu thủ sinh năm 1987 đã không gây ra một chút khó khăn nào về phía khung thành của Bilbao.

Ngay sau đó, Barca tạo ra nhiều pha hãm thành nguy hiểm về phía đội khách. Phút thứ 5, Iniesta có đường chọc khe thông minh để Pedro thoắt xuống trong tư thế đối mặt với thủ môn Iraizoz, mặc dù dứt điểm trong tư thế trống trải và không có ai theo kèm nhưng cầu thủ người TBN đã đưa bóng lên trời trong sự hụt hẫng vô bờ bến của các cule. Chỉ đúng 1 phút sau, Barca đã có tình huống ghi bàn mười mươi, lần này Pique tung cú dứt điểm cận thành nhưng đen đủi thay khi bóng đã tìm trúng xà ngang bật ra. Sau những đợt tấn công liên hồi, đội chủ sân Nou Camp vẫn duy trì được sức ép khủng khiếp về phía Bilbao. Trong 10 phút đầu trận, Barca giành tỉ lệ kiểm soát bóng vượt trội 73% và tung ra tới 3 cú sút nhưng điều mà các cule trong chờ là bàn thắng thì vẫn chưa thấy đâu. Ở chiều hướng ngược lại, Bilbao đang rất thành công trong việc giăng bẫy việt vị và lần lượt Suarez, Pedro đã bị trọng tài thổi phạt trong những tình huống thoắt xuống. Cho tới lúc này, dấu ấn của siêu sao Messi là khá mờ nhạt, dường như cầu thủ sinh năm 1987 vẫn chưa có được thể lực và phong độ tốt nhất sau một thời gian dài ảnh hưởng tâm lý sau khi Argentina hụt mất chức vô địch Copa America 2015.

Thi đấu không có gì đặc sắc, Bilbao tìm kiếm cơ hội của mình bằng những đợt phản công nhanh. Mặc dù chưa tung ra được cú sút nào về phía khung thành của thủ môn Bravo nhưng lối chơi khó chịu của đội khách đang gây ra rất nhiều ức chế cho Barca. Sau 20 phút đầu tiên, trận đấu bỗng diễn ra với một tốc độ khá chậm và dù muốn đẩy nhanh nhịp độ nhưng đội chủ nhà vẫn đang gặp vô vàn khó khăn. Hàng tiền vệ của Barca đã bị đối phương phong tỏa rất chặt, những Iniesta hay Rakitic có rất ít khoảng trống để có thể tung ra những đường chuyền có chất lượng tốt cho hàng công. Kể từ thời điểm đó, những pha hãm thành của Barca về phía Bilbao cứ thưa dần. Phải chờ tới phút 24, Barca mới có thêm một đợt tấn công đáng chú ý, xuất phát từ tình huống đập nhả rất ăn ý với Suarez, đội trưởng Iniesta thoắt xuống rất nhanh nhưng đường chuyền cuối cùng của cầu thủ này vào phía trong là khá "cùi". Phút 31, Barca được hưởng một quả đá phạt với cự ly khá thuận lợi (chừng 22m), nhưng cú sút của Messi lại đưa bóng đi cao hơn khung thành của thủ môn Iraizoz đôi chút.

Lối chơi áp sát khó chịu của Bilbao đã phần nào khiến cho các cầu thủ của Barca tỏ ra lúng. Phút 38, đường chuyền về ngớ ngẩn của Pedro đã tạo điều kiện thuận lợi cho Eraso có tình huống đối mặt với thủ môn Bravo, tuy nhiên cú dứt điểm của anh là khá vụng về. Nếu bình tĩnh hơn, Eraso đã đặt dấu chấm hết cho những nỗ lực của đội chủ sân Nou Camp khi anh hoàn toàn có thể phối hợp với Aduriz, cầu thủ đang ở trong tư thế rất trống trải. Nỗ lực thi đấu của Barca rốt cục cũng đã được đền đáp. Phút thứ 43, xuất phát từ tình huống đi bóng lắt léo từ giữa sân, Iniesta tung đường chuyền sang cánh cho Rakitic, ngay lập tức cầu thủ người Croatia đã có đường tạt vừa tầm để Suarez làm tường để Messi bất ngờ từ tuyến hai dâng lên có pha đỡ bóng điệu nghệ trước khi dứt điểm trong cự ly gần để mở tỉ số cho Barca. Sau bàn thắng khai thông thế bế tắc, trận đấu diễn ra sôi nỗi hơn và các cầu thủ của Barca đã được tiếp thêm một nguồn sức mạnh đáng kể. Dù vậy, những phút thăng hoa của đội chủ sân Nou Camp đã không thể kéo dài được lâu khi trọng tài Carlos đã nổi còi kết thúc 45 phút đầu tiên. Hiệp 1 tạm thời khép lại với bàn thắng duy nhất của Messi nhưng bàn thắng này đã giúp cho đội chủ nhà có được sự hưng phấn nhất định để tiếp tục nuôi mục tiêu lộ ngược dòng.

Truc tiep Barca vs Bilbao 3h00 188 luot ve Sieu Cup TBN 2015 hinh anh
Messi ghi bàn trong tư thế dứt điểm cận thành.

Rõ ràng, bàn thắng khai thông thế bế tắc của Messi đã giúp cho tinh thần của các cầu thủ Barca được tiếp thêm một nguồn sức mạnh đáng kể. Ngay khi hiệp 2 vừa bắt đầu, đội chủ nhà tiếp tục gây sức ép lớn cho đội khách bằng việc triển khai một lối chơi có nhịp độ khá nhanh. Tuy nhiên Bilbao cũng biết tận dụng những đường phản công nhanh để gây ra khó khăn cho đội chủ nhà. Phút 54, Bilbao triển khai một đợt tấn công khá thoáng bên phía cánh phải, Marcos có đường căng ngang thuận lợi vào trong nhưng ở tình huống dứt điểm cuối cùng trung vệ Laporte lại đưa bóng đi trúng vào vị trí của Bravo. Hai phút sau, lão tướng Aduriz có pha dứt điểm rất mạnh ở vị trí không thật sự thuận lợi và Bravo đã kịp thời khép góc thành công để ngăn cản bàn thua trông thấy. Cú sốc đã đến với đội chủ nhà khi trung vệ Pique bất ngờ bị truất quyền thi đấu sau khi có tình huống phản ứng gay gắt với quyết định của trọng tài. Không biết trung vệ người TBN đã nói gì với trọng tài biên và ngay lập tức anh bị trọng tài chính Carlos truất quyền thi đấu trong sự khó hiểu.

Mặc dù chơi thiếu người nhưng tinh thần thi đấu của đội chủ nhà vẫn không hề giảm nhiệt, phút 57, Pedro tiếp tục có tình huống đối mặt với thủ môn
Iraizoz nhưng tiền đạo sinh năm 1987 lại một lần nữa cho thấy sự vô duyên của mình. Một phút sau, tưởng chừng như bàn thắng thứ hai đã đến với Barca nhưng Rakitic đã có tình huống đệm bóng rất vụng về khi mà trước mặt anh là một khung thành rộng mênh mông. Sau chiếc thẻ đỏ của Pique, trận đấu đã diễn ra vô cùng căng thẳng với những tình huống vào bóng khá thô bạo của các cầu thủ hai bên, đặc biệt là Barca khi các cầu thủ của đội chủ nhà dường như không giữ được bình tĩnh và tỏ ra cay cú với quyết định bất lợi của trọng tài Carlos. Sau khi những đợt tấn công tiếp theo không mang lại được hiệu quả, HLV Luis Enrique đã chơi canh bạc tất tay khi tung hai tài năng trẻ là Munir và Sandro vào sân để thay cho Rakitic và Pedro, lúc này Barca sẽ có tới 4 tiền đạo trên sân trong khi đó đội hình chỉ có 10 người. Phút 72, Suarez đã có một pha độc diễn solo qua hai cầu thủ của Bilbao nhưng cú sút cuối cùng bằng chân trái của cựu cầu thủ của Liverpool lại đưa bóng đi vọt xà.

Trong khi đó, lợi thế chơi hơn người đã được Bilbao tận dụng trong những phút tiếp theo của trận đấu. Họ dẫn lấy lại được thế trận và tạo ra rất nhiều những đợt tấn công nguy hiểm. Và rốt cục, điều gì đến cuối cũng cũng đã đến. Hàng phòng ngự yếu ớt của Barca chẳng thể chống cự được lâu, phút 74, Aduriz đối mặt với thủ môn Bravo, mặc dù phải mất tới hai cú dứt điểm nhưng lão tướng (34) tuổi cũng mang về bàn thắng cho Bilbao qua đó đặt dấu chấm hết cho tham vọng của đội chủ sân Nou Camp. Bây giờ, tỉ số chung cuộc sau hai lượt trận đã là 5-1 nghiêng về phía đại diện xứ Basque. Bàn thắng của Aduriz đã khiến cho các cầu thủ của Barca mất hết tinh thần thi đấu. Trong những phút tiếp theo, đội chủ nhà không thể tạo ra thêm được một đợt tấn công nào ra hồn về phía Bilbao. Nhưng phải thừa nhận rằng thầy trò HLV Luis Enrique đã ở vào tình thế quá khó, không những bị đối thủ dẫn trước tới 4 bàn ở trận lượt đi mà họ còn sớm phải nhận quyết định có phần nặng tay của HLV Carlos về tấm thẻ đỏ của Pique.

Truc tiep Barca vs Bilbao 3h00 188 luot ve Sieu Cup TBN 2015 hinh anh 3
Aduriz đặt dấu chấm hết cho Barca.

Phút 85, trọng tài Carlos tiếp tục gây chú ý khi rút thẻ đỏ đuổi Sola bên phía Bilbao ra khỏi sân (cầu thủ trước đó vừa vào sân thay cho Aduriz) sau tình huống phạm lỗi khá thô bạo với Mascherano nhưng điều này là quá muộn để Barca có thể tạo ra cơ hội trong những phút cuối trận. Trong khi đó, nếu chắt chiu cơ hội hơn thì Bilbao hoàn toàn có thể nghĩ tới việc đánh bại Barca ngay trên sân Nou Camp. Tuy nhiên, kết quả hòa 1-1 trong trận lượt về (thắng chung cuộc 5-1) là quá đủ để đại diện xứ Basque giành chức vô địch Siêu Cup TBN 2015 một cách không thể thuyết phục hơn. Quan trọng hơn, đây là danh hiệu đầu tiên của đội chủ sân San Mames sau 31 năm mòn mỏi chờ đợi. Về phía Barca, họ chỉ còn cách tự trách mình sau khi để thua quá đậm trong trận lượt đi và dù đã rất nỗ lực ở trận lượt về nhưng như thế là không đủ để giúp gã khổng lồ xứ Catalan có thể lội ngược dòng. Như vậy, Barca đã chính thức vỡ mộng giành cú ăn sáu, không những thế giờ đây họ còn phải đối mặt với tình hình lực lượng bất ổn trước thềm mùa giải 2015/2016 khởi tranh. Rõ ràng, HLV Luis Enrique còn rất nhiều điều phải làm nếu như không muốn Barca sẽ rơi xuống vực thẳm ở mùa giải tới.

Đội hình xuất phát:

Barcelona (4-3-3): Bravo – Alves, Pique, Mascherano, Mathieu – Iniesta, Busquets, Rakitic (Munir) – Pedro (Sandro), Suarez, Messi.

Ghi bàn: Messi (43')

Thẻ đỏ: Pique (56')

Athletic Bilbao (4-1-4-1): Iraizoz – Boveda, Etxeita (Elustondo), Laporte, Balenziaga – Gurpegi – Marcos, Benat (Rico), Eraso, Susaeta – Aduriz (Sola).

Xem thêm video trận Bilbao 4-0 Barca (Lượt đi Siêu Cup TBN 2015:

Hữu Trưởng - Theo thể thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X