Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid 2-2 Atletico Madrid: Khi "hàng hết đát" Torres làm lu mờ "bóng vàng" Ronaldo

Thứ Sáu 16/01/2015 01:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chẳng những không thể có được chiến thắng dù chỉ là an ủi mà nhà ĐKVĐ Champions League còn bị đối thủ không đội trời chung cầm chân trên sân nhà. Thậm chí, Atletico mới là đội liên tục vươn lên dẫn trước vào phút đầu mỗi hiệp. Ngôi sao sáng nhất trận derby vừa rồi là Fernando Torres, sát thủ đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ từ lâu với một cú đúp trong khi tuy là người ấn định tỷ số song Ronaldo đã không thể cống hiến một trận hay để kỷ niệm giải thưởng danh giá vừa đạt được. Như vậy, Real đã chính thức trở thành cựu vương ở cúp Nhà vua TBN còn Atletico hùng dũng bước vào tứ kết với tổng tỷ số 4-2 sau hai lượt trận.


Sau hai thất bại liên tiếp gồm cả derby Madrid tại lượt đi vòng 1/8 Copa del Rey, đội bóng Hoàng gia TBN đã được trải qua một tuần tương đối vui vẻ khi có được thắng lợi thoải mái trước Espanyol ở La Liga rồi chứng kiến Cristiano Ronaldo (Quả bóng vàng FIFA) và James Rodriguez (Bàn thắng đẹp nhất năm) nhận giải thưởng ở Zurich. Tuy nhiên họ phải mau chóng trở về với thực tại để chuẩn bị cho cuộc tiếp đón người hàng xóm đáng ghét trong trận đấu mang tính then chốt cho tham vọng bảo vệ danh hiệu vô địch cúp Nhà vua.

Quả thật, vào lúc này, Atletico chính là đối thủ Real sợ hãi nhất. Trong gần 2 năm qua, Real chỉ có một dịp cảm thấy nhẹ nhõm khi gặp Atletico. Tại bán kết Cúp Nhà Vua 2013/14, họ đã hạ gục đối thủ này với tổng tỷ số 5-0 sau 2 lượt trận. Nhưng lưu ý, lúc đó Atletico gần như đã chủ động buông xuôi. Tính chi tiết, Real chỉ giành được 2 chiến thắng trong 90 phút chính thức ở 10 trận derby Madrid gần đây, còn lại 4 lần bị cầm hòa và chịu 4 thất bại. Trong lịch sử, Real chưa bao giờ gặp khó khăn đến thế trước Atletico như thời điểm này, chưa bao giờ để thua cả 3 trận derby Madrid liên tiếp như ở đợt vừa rồi. Những thống kê trên rõ ràng đủ chứng minh thực tế rằng, lối chơi của Atletico dưới triều đại HLV Diego Simeone đang rất kỵ Real. HLV Carlo Ancelotti đã và đang hoàn toàn bất lực trước triết lý bóng đá chặt chẽ và khoa học của người đồng nghiệp El Cholo.

Các con số thống kê hiện tại cũng không đứng về phía Real. Nửa kia thành Madrid đã ghi bàn trong 27/29 trận đấu gần đây trên mọi đấu trường (gồm 4 trận gặp Real) trong khi lại giữ sạch lưới tới 14/29 trận và chưa bao giờ thủng lưới quá 3 bàn/trận ở mùa này (cần lưu ý rằng với việc thua 0-2 ở lượt đi và áp dụng luật bàn thắng trên sân khách thì chỉ cần bị Atletico chọc thủng lưới 1 lần ở lượt về, Real bắt buộc phải ghi tối thiểu 4 bàn mới có thể giành quyền đi tiếp).

Truc tiep Real Madrid vs Atletico Madrid 2h 161 vong 18 cup Nha vua hinh anh
Tiền đạo hết thời Fernando Torres đã chơi một trận chói sáng khi lập cú đúp

Chưa dừng lại ở đó, nhà ĐKVĐ La Liga bước vào trận đấu này mà chẳng gặp phải bất cứ sự thiếu hụt lực lượng nào do chấn thương hay thẻ phạt nên Diego Simeone cứ thoải mái sắp xếp đội hình mạnh nhất. Trung vệ Miranda đã trở lại sau để lại cùng Godin tạo thành cặp trung vệ thép còn cánh trái lại do Siqueira đảm nhận. Ở giữa sân, ông bố trí Tiago Mendes, Mario Suarez, Koke - những tiền vệ thiên về sức mạnh hòng triển khai lối đá chắc chắn, thu hẹp không gian và khóa chặt các tiền đạo Real như một chiếc vòng kim cô nhưng Arda Turan đã phải ngồi trên băng ghế dự bị nhường chỗ cho đội phó Raul Garcia. Giống hệt trận lượt đi, nhà cầm quân người Argentina lại đặt niềm tin vào Fernando Torres, đứa con mới trở về mái nhà thân yêu sau nhiều năm bôn ba và ông còn tự tin đến độ không thèm đưa sát thủ Mario Mandzukic vào danh sách thi đấu.

Bên phía Real, tất nhiên Carlo Ancelotti phải tung ra sân đội hình mạnh nhất. May cho ông, Dani Carvajal đã hết án treo giò còn Marcelo hết đau nên ông không phải bận tâm về hàng thủ. Tuy nhiên ông đã quyết định sử dụng Keylor Navas trong khung gỗ thay vì đội trưởng Iker Casillas. Thực ra, thủ thành người Costa Rica không hề "kém tắm", lại chơi không tồi mỗi khi được ra sân từ đầu mùa bởi thế anh rất xứng đáng được bắt chính ở một trận quan trọng như thế này. Sergio Ramos sau khi không phải thi đấu ở chiến thắng 3-0 trước Espanyol hồi cuối tuần vừa rồi đã hoàn toàn sung sức "chiến" Atletico trong vai trò thủ quân thay cho "Thánh" Iker. Như thường lệ, Kroos - Isco - James Rodriguez quán xuyến tuyến giữa, làm bệ đỡ cho tam tấu BBC tung hoành trên hàng công.

Trước trận đấu, dàn Galacticos đã mặc sức giới thiệu "chiến lợi phẩm" giành được ở buổi lễ trao giải Quả bóng vàng FIFA 2014 cách đây vài hôm với khán giả nhà. Bên cạnh danh hiệu cá nhân cao quý nhất dành cho Ronaldo và giải thưởng của James Rodriguez thì Kroos, Sergio Ramos cũng có tên trong danh sách đội hình tiêu biểu của bóng đá thế giới. Song màn "khoe của" đó chưa kịp tạo ra tác dụng đến tinh thần, nhiệt huyết thi đấu của đội chủ nhà thì họ thậm chí còn phải gáo nước lạnh toát từ rất sớm. Chính xác, ngay ở giây thứ 50, trong một đợt tấn công nhanh vô cùng đơn giản, Griezmann thoải mái dẫn bóng đến gần vòng cấm rồi ung dung tạt vào trong cho Fernando Torres dễ dàng đệm bóng tung nóc lưới Real.

Truc tiep Real Madrid vs Atletico Madrid 2h 161 vong 18 cup Nha vua hinh anh 2
Sergio Ramos tiếp tục cho thấy cái duyên ghi bàn ở các trận cầu lớn song anh lại mắc lỗi trong một bàn thua

Vậy là, El Nino đã có bàn thắng đầu tiên ở lần tái xuất Atletico và càng ngọt ngào hơn khi nạn nhân lại là đội bóng láng giềng hùng mạnh. Dĩ nhiên, Real phải mau chóng ào lên dữ dội bởi họ phải cần tối thiểu 4 bàn thắng mà không được phép để thua thêm và đây là cơ hội để đội khách thể hiện những nét tinh tuý trong lối chơi thực dụng mang bản sắc Diego Simeone. Phút thứ 6, thủ thành Oblak đã phải xuất sắc tung người tóm gọn cú đánh đầu khá hiểm của Gareth Bale sau quả tạt từ cánh phải của Carvajal. Dẫu vậy, tình huống đó là lần hiếm hoi đội bóng Hoàng gia TBN thực sự đe doạ được cầu môn Atletico chứ đa phần, các đợt tấn công dồn dập của họ đều bị hệ thống phòng ngự vững chắc nhiều tầng lớp của đối thủ chặn đứng từ trong trứng nước.

Với bất cứ đội bóng nào không riêng gì lớn - bé thì những pha bóng cố định luôn rất quan trọng mỗi lúc gặp bế tắc và Real tất nhiên chẳng phải ngoại lệ. Phút 20, từ chấm đá phạt bên cánh phải, Toni Kroos (chuyên gia kiến tạo bàn thắng tầm cỡ thế giới từ các quả đá phạt) treo bóng vào phía trong và thủ môn Oblak băng ra cản phá bất thành, giúp Ramos thoải mái bật cao đánh đầu vào lưới trống. Một lần nữa, cần phải nhắc đến cái duyên ghi những bàn thắng quan trọng của trung vệ số 1 TBN trong nhiều năm qua. Nói đâu xa, chính Atletico đã bị Ramos gieo sầu ở trận chung kết Champions League mùa trước, khiến giấc mơ vô địch vỡ tan tành trong nuối tiếc khôn cùng (hôm đó, Ramos cũng lập công bằng đánh đầu lúc tỷ số đang là 1-0 nghiêng về Atletco và thời gian thi đấu chỉ còn tính bằng giây). Pha lập công vừa rồi là bàn thứ 5 của Ramos mùa giải này, một thành tích đáng ngưỡng mộ với một trung vệ.

Truc tiep Real Madrid vs Atletico Madrid 2h 161 vong 18 cup Nha vua hinh anh 3
Ronaldo đã có bàn thắng "kỷ niệm" danh hiệu vừa đoạt được nhưng anh không chơi hay

Một khi tâm lý được giải toả, Real chơi hưng phấn và hiệu quả hơn hẳn, buộc đối thủ phải căng mình ra chống đỡ mà vẫn không thể tránh khỏi những lần cầu môn phải chao đảo. Diego Godin đã một lần phải lăn xả chặn đứng cú dứt điểm của Ronaldo, bằng không mành lưới khó bảo toàn. Vài lần khác, trái bóng đã trúng vào người các chiến binh Atletico đứng co cụm trong khu vực 16m50. Cho đến cuối hiệp 1, Real nỗ lực duy trì nhịp độ tấn công gấp gáp, khẩn trương nhưng mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội mà thôi. Đặc biệt, cầu thủ bóng đá số 1 hành tinh hiện nay, chủ nhân hai "Quả bóng vàng FIFA" liên tiếp lại là người chơi mờ nhạt nhất ở trên sân và tỏ ra khá vô hại.

Sau giờ nghỉ giải lao, một kịch bản tương tự như hiệp đầu đã được tái hiện gần 100%. Khi thời gian cũng chưa trôi qua được phút đầu tiên của hiệp, mành lưới của Real đã phải rung lên và người hạ sát họ vẫn là Fernando Torres còn cầu thủ chuyền bóng tiếp tục là Griezmann. Điểm khác biệt duy nhất: Bàn thắng này xuất phát từ cú phát bóng lên bất cẩn của Sergio Ramos. Giờ đây nhiệm vụ của bầy "Kền kền trắng" khó hơn gấp bội hay nói trắng ra là bất khả thi song tất nhiên với danh dự của CLB Hoàng gia TBN, dàn Galacticos làm sao được phép buông xuôi. Khác với hiệp 1, họ tìm được bàn gỡ rất nhanh. Phút 54, sau pha chồng cánh của Marcelo ở biên trái, Bale tạt vào trong cho Ronaldo băng vào đánh đầu hiểm hạ gục Oblak.

Truc tiep Real Madrid vs Atletico Madrid 2h 161 vong 18 cup Nha vua hinh anh 4
Carlo Ancelotti thêm một lần bất lực trước Atletico Madrid phiên bản Diego Simeone

Thế là, siêu sao người BĐN cũng để lại được dấu ấn của mình nhưng xem ra chỉ là sự tô điểm cho danh hiệu cao quý mà anh vừa nhận được mà thôi chứ không giúp ích quá nhiều cho đội bóng trong mục tiêu tạo ra màn lội ngược dòng kỳ vĩ bậc nhất trong lịch sử bóng đá TBN, nhất là khi phút 58, trung vệ Pepe không thể tiếp tục thi đấu sau pha va chạm với Raul Garcia và Varane vào thay. Torres cũng đã rời khỏi sân nhường chỗ cho Arda Turan. Phút 64, Griezmann - tuyển thủ quốc gia Pháp chơi tốt nhất Atletico từ đầu trận - đã thực hiện cú sút phạt, buộc Navas phải trổ tài. Dĩ nhiên, Real phải là đội tạo sức ép nhiều hơn, có được lắm cơ hội nguy hiểm hơn nhưng đều lần lượt bị Marcelo rồi Benzema bỏ lỡ.

Không biết chắt chiu cơ hội, việc lật ngược thế cờ của đội chủ nhà càng chỉ tồn tại trong tưởng tượng. Khoảng 15 phút còn lại của trận đấu, chỉ thấy sự thất vọng xen lẫn bất lực xuất hiện trên khuôn mặt các ngôi sao của "Nhà trắng" thành Madrid chứ niềm vui không một lần được nở trên môi. Tiếng còi két thúc trận đấu vang lên và Ronaldo cùng đồng đội chỉ còn biết cúi gằm mặt bước vào phòng thay đồ, trái hẳn với không khí tưng bừng trước trận đấu. Vẫn biết cúp Nhà vua TBN chẳng phải danh hiệu gì danh giá nhưng Real vẫn đau khi bị loại khỏi cuộc chơi, đặc biệt lại không làm sao đánh bại nổi đối thủ kỵ giơ Atletico Madrid. Hai đội còn gặp nhau ít nhất một trận nữa ở mùa giải năm nay (lượt về La Liga) và chẳng rõ Ancelotti sẽ phải nghĩ ra chiêu gì để trị được đồng nghiệp Simeone.

Đội hình thi đấu
Real Madrid:
Navas, Carvajal, Ramos, Pepe (Varane 58'), Marcelo, Kroos, James Rodriguez (Jese Rodriguez 72'), Isco, Bale, Ronaldo, Benzema
Atletico Madrid: Oblak, Juanfran, Miranda, Godin, Siqueira, Tiago, Suarez, Raul Garcia (Jimenez 82'), Koke, Griezmann (Gabi Fernandez 74'), Fernando Torres (Turan 58')

Real Madrid Thông số Atletico Madrid
68 %Tỷ lệ kiểm soát bóng32 %
31 (8)Tổng số cú sút (trúng đích)10 (2)
0Thủ môn cản phá6
10Phạt góc4
14Phạm lỗi9
0Việt vị4
4Thẻ vàng4
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X