Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Granada 1-3 Barcelona: Chiến thắng dễ dàng như dự kiến

Thứ Bảy 28/02/2015 21:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù rất nỗ lực song Granada không thể làm nên chuyện trong cuộc tiếp đón Barca tại vòng 25 La Liga. Rakitic, Messi, Suarez - những cầu thủ từng chọc thủng lưới Granada ở lượt đi - cũng chính là những người ghi bàn cho Barcelona ở lượt về còn bàn danh dự của đội chủ nhà do thủ quân Fran Rico thực hiện trên chấm 11m.



Hồi giữa tuần, giá trị từ chiến thắng 2-1 của Barca trước Man City tại lượt đi vòng 1/8 Champions League không chỉ đơn thuần nằm ở lợi thế cho tấm vé vào tứ kết mà còn nằm ở khía cạnh tinh thần. Ở thời điểm Barca vừa thua 0-1 ngay trên sân nhà trước Malaga ở vòng 24 Liga, đội quân của Luis Enrique cần chiến thắng này để khởi động lại cho mạch trận ấn tượng ở Liga. Trước khi bất ngờ gục ngã trước Malaga, Barca đã thắng liên tiếp tới 11 trận ở trên mọi đấu trường. Nhờ sự thăng hoa này, họ đã thu hẹp khoảng cách với Real Madrid xuống còn 1 điểm, đồng thời trực tiếp tạo áp lực cho đội bóng thủ đô. Trong bối cảnh đối phương đang có dấu hiệu bất ổn, cơ hội để Barca soán ngôi đầu nằm trong tầm tay. Chỉ tiếc rằng, thất bại bất ngờ ngay tại Camp Nou đã đưa tất cả trở lại trật tự cũ và biến công sức của Barca trở thành công cốc.

Nếu những gì thể hiện trước Malaga có thể gói gọn trong hai từ thất vọng thì trận đấu với Man City như chất xúc tác để đưa Barca trở lại sự cân bằng. Đó chưa phải là trận đấu tốt nhất, nhưng ít nhất, những gì Messi và đồng đội tạo ra trước Man City đều cho thấy đẳng cấp thực sự của họ. Ngay trên đất Anh, trước một đối thủ gồm nhiều ngôi sao đắt giá, Barca chơi hoàn toàn lấn lướt. Nếu Messi thực hiện thành công quả 11m, lẽ ra Barca đã có chiến thắng vẻ vang hơn. Dẫu vậy, 2-1 vẫn là một kết quả đủ để các cule có thể lạc quan, tin rằng đội bóng của họ không rơi vào cơn khủng hoảng, như vết xe đổ ở lượt đi, sau khi thua 1-3 trước Real Madrid.

Granada 1-3 Barcelona Chien thang de dang nhu du kien hinh anh
Rakitic và Suarez kết hợp nhịp nhàng tạo ra cả 3 bàn cho Barca ở trận này

Giờ đây, trở về quê hương, thầy trò Enrique mang theo niềm hân hoan tới xứ Andalusia chạm trán Granada, đối thủ từng gây sốc khi hạ gục Barca 1-0 trên sân nhà Los Carmenes mùa trước. Đó có thể xem là bước ngoặt nghiệt ngã khiến đội bóng xứ Catalan không thể bắt kịp Atletico Madrid trong cuộc đua vô địch La Liga. Ký ức của trận thua cay đắng đó vẫn chưa thể nguôi ngoai với Barca. Do vậy, họ rất muốn có một màn vùi dập Granada để trả hận, đồng thời tiếp tục bám đuổi đội đầu bảng Real Madrid. Hiện giờ, "gã khổng lồ" xứ Catalan đang đạt phong độ cực cao trên sân khách với mạch 6 trận toàn thắng và ghi tới 24 bàn. Trong khi chủ nhà Granada chỉ thắng được 1 trong 15 trận gần đây tính trên mọi chiến tuyến (còn lại thua 7 và hòa 7 trận).

Còn nhớ, ở lượt đi, Barca từng huỷ diệt Granada tới 6-0 nhờ cú hattrick của Neymar, cú đúp của Messi và bàn còn lại của Rakitic. Tại trận lượt về này, cả ba vẫn có mặt trong danh sách xuất phát. Đối tác của cặp Messi - Neymar trên hàng công tất nhiên không thể là ai khác ngoài Luis Suarez bởi đơn giản bộ ba tấn công M-S-N được đánh giá hay nhất ở La Liga tại thời điểm hiện tại. Còn ở tuyến giữa, Rakitic chơi bên cạnh Xavi đồng nghĩa Iniesta ngồi ngoài sân cùng với Busquets, tiền vệ vừa đồng ý ở lại Barca tới năm 2019, do hôm nay vai trò chốt chặn cuối cùng được giao cho Mascherano. Đây là lần hiếm hoi cầu thủ người Argentina được thi đấu đúng chuyên môn được đào tạo ở Barca bởi bao lâu nay, ai cũng biết Mascherano toàn phải đá trung vệ. Kể từ ngày lên nắm quyền, trong bất cứ hoàn cảnh nào, HLV Luis Enrique đều rất chịu khó xoay vòng lực lượng nên viêc xáo trộn đội hình là hết sức bình thường. Tại hàng phòng ngự, gương mặt trẻ dán mác La Masia Marc Bartra và đàn anh Mathieu được đá cạnh nhau ở khu vực trung tâm còn hai cánh vẫn thuộc về hai cánh chim đầu đàn: Dani Alves - Jordi Alba.

Ngay phút đầu tiên, trận đấu trở nên nóng bỏng khi Javi Marquez va chạm mạnh với Alves, hậu vệ phải người Brazil từng công khai bày tỏ thái độ sau khi bị thay ra ở trận thắng Man City và trước đó mắc sai lầm trầm trọng dẫn đến bàn thua khiến đội nhà cúi đầu trước Malaga. Dẫu vậy, ngoài lý do chuyên môn thì Enrique vẫn phải đưa Alves ra sân vì lợi ích chung và ở thời điểm này, làm gì có ai thay thế được anh bên hành lang phải. Mất vài phút điều trị, Alves tiếp tục thi đấu còn Marquez nhận thẻ vàng do hành vi cao chân.

Granada 1-3 Barcelona Chien thang de dang nhu du kien hinh anh 2
Chơi không quá nổi bật, Messi vẫn có được bàn thắng nhờ sự nhường nhịn của Suarez

Dường như đòn phủ đầu đó của đội chủ nhà có tác dụng lên các vị khách, khiến Barca thi đấu có phần chùn chân và đầy thận trọng chứ không chủ trương ào lên chơi nhanh, ra sức uy hiếp cầu môn đối phương bằng tóc độ lên bóng cao. Chính cách tiếp cận đó khiến thế trận sớm trở nên nhàm chán và tẻ nhạt. Tuy nhiên, ở ngay đợt tấn công sắc nét đầu tiên, Barca đã có bàn thắng mở tỷ số như khẳng định sự chênh lệch quá lớn về mọi mặt giữa hai đội. Phút 25, Cala cản phá không tốt đường căng ngang của Suarez và Ivan Rakitic ung dung ập vào đặt lòng tung nóc lưới. Vậy là, thêm một lần, cựu tiền vệ Sevilla lại trở thành hung thần của Granada.

Song bàn thắng này chẳng làm tình hình thêm sáng sủa mà thế trận vẫn rất thiếu sôi động lẫn hấp dẫn. Ấy thế mà, phút 36, Messi suýt gia tăng cách biệt với cú đá chân phải vọt xà ngang sau pha xử lý gọn gàng đường chuyền của Rakitic. Trước giờ nghỉ giải lao, Bravo mà không xuất thần đổ người cản phá thì rất có thể Javi Marquez đã tìm được bàn thắng từ cú sút xa uy lực ở ngoài vòng cấm sau pha nhả bóng của Cordoba. Ngay đầu hiệp 2, đội khách đã gia tăng cách biệt, coi như định đoạt xong xuôi trận đấu. Luis Suarez là người khởi xướng đợt tấn công và chính anh thoát xuống đón đường chuyền vô cùng tinh tế của Rakitic rồi nhẹ nhàng gẩy bóng qua người thủ thành Oier.

Thế nhưng ưu thế dẫn hai bàn của Barca không duy trì được bao lâu. Phút 51, Marc Bartra dùng tay truy cản Lass Bangoura khá lộ liễu trong vòng cấm địa và trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt đền. Đội trưởng Fran Rico lãnh trách nhiệm đá penalty và anh hoàn thành một cách xuất sắc, nhen nhóm lại hy vọng giành điểm cho Granada. Trận đấu cũng vì thế trở nên sôi động hơn hẳn và Granada không ngần ngại "ăn miếng trả miếng" với đội khách hùng mạnh, vượt trội trên mọi phương diện. Song các tình huống có thể thành bàn lại rất hiếm hoi.

Granada 1-3 Barcelona Chien thang de dang nhu du kien hinh anh 3

Phút 67, tiền đạo Rochina được Granada tung vào sân và đây chính là một sản phẩm của lò đào tạo trẻ Barca lừng danh thế giới (ngoài ra thủ thành sinh năm 1989 Oier cũng xuất thân từ La Masia). Đáng tiếc, sự toan tính của HLV Abel Resino chưa kịp phát huy tác dụng thì đội chủ nhà đã thủng lưới lần thứ ba. Ivan Rakitic lại tung ra đường kiến tạo siêu việt, loại bỏ toàn bộ hàng thủ đối phương và Luis Suarez không rơi vào thế việt vị, ung dung băng xuống nhận bóng, dễ dàng loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng Oier trước khi căng ngang rất đồng đội cho Messi. Tất nhiên, trước cầu môn hoàn toàn bỏ trống, El Pulga không thể thất bại, qua đó nâng thành tích ghi bàn ở La Liga lên con số 27, chỉ còn kém 2 so với đại kình địch Ronaldo.

Đến lúc này thì mọi sự coi như đã an bài bởi thời gian không còn bao nhiêu song Granada chưa hề buông xuôi mà vẫn chơi rất nhiệt huyết cho đến tận cuối trận. Chỉ có điều, do trình độ lẫn năng lực quá hạn chế nên Granada không đủ sức làm nên trò trống gì. Thậm chí, thủ môn Oier đã hai lần phải trổ tài sau các pha dứt điểm của Messi và Pedro, bằng không tỷ số chung cuộc phải là 1-4. Thế là, thầy trò Enrique đã hoàn thành mục tiêu đề ra và có thể ung dung về xứ Catalan "cầu Trời khấn Phật" cho đại kình địch Real Madrid sảy chân ở trận đấu với Villarreal vào ngày mai.

Đội hình thi đấu
Granada:
Oier; Nyom, Babin, Cala, Foulquier; Javi Marquez (Rochina 67'), Rico, Iturra, Lass (Candeias 79'), Robert Ibanez, Cordoba (Success 78')
Barcelona: Bravo; Alves, Bartra, Mathieu (Busquets 75'), Alba; Xavi (Rafinha 65'), Mascherano, Rakitic; Messi, Luis Suarez (Pedro Rodriguez 79'), Neymar

Granada Thông số Barcelona
33 %Tỷ lệ kiểm soát bóng67 %
10 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)16 (9)
6Thủ môn cản phá3
4Phạt góc5
18Phạm lỗi9
3Việt vị7
1Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X