Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona 6-1 Rayo Vallecano: "Messi chính hiệu" và cộng sự đánh tennis, Barca bay lên ngôi đầu

Chủ Nhật 08/03/2015 17:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong một ngày ngôi sao bóng đá hàng đầu hành tinh trong nhiều năm qua chơi đúng sức chứ chưa cần phải quá thăng hoa và đóng góp một cú hattrick, Barca đã dễ dàng làm gỏi một Rayo Vallecano chơi quá ngây thơ (không ngại đôi công với một đối thủ mạnh hơn mình nhiều bậc về mọi mặt) qua đó đá đít đại kình địch Real Madrid khỏi vị trí dẫn đầu. Ba bàn còn lại thuộc về Luis Suarez (2) - cầu thủ cũng chơi rất nổi bật và trung vệ Pique.


Thất bại bất ngờ của Real Madrid trên sân Bilbao vào đêm qua bỗng nhiên mở ra cho Barca cơ hội leo lên ngôi đầu bảng ngoài dự kiến mà vốn dĩ họ chỉ định chiếm lấy nó sau trận El Clasico tại vòng 28. Thực ra, kể cả thời cơ đó chưa tới thì hiển nhiên, thầy trò Enrique chẳng đời nào muốn mất điểm trước một đối thủ yếu như Rayo Vallecano, đặc biệt lại còn trên sân nhà Nou Camp huyền thoại. Dù Neymar bị treo giò còn Busquets bị chấn thương song trên mọi phương diện, Barca vẫn hoàn toàn vượt trội so với đội khách. Barca toàn thắng Rayo ở 8 trận gặp nhau gần đây. Đây là chuỗi trận thắng dài nhất của Barca trước một CLB đang thi đấu tại La Liga mùa này. Ngoài ra, đội bóng Calatan ghi tới 34 bàn (trung bình 4,25 bàn/trận) và chỉ để thủng lưới đúng 1 lần trong mạch chiến thắng nói trên.

Đúng như dự đoán, Pedro Rodriguez - tiền đạo dán mác La Masia, từng là trụ cột nhưng mùa này đã dần mất vị trí trong đội hình sau sự có mặt của Luis Suarez - là gương mặt thay thế Neymar trên hàng công, chơi cặp với Messi và Suarez, hai ngôi sao đang sở hữu phong độ rất cao. Siêu sao người Uruguay đã trở lại hình ảnh của một sát thủ hàng đầu thế giới, khi đều ghi bàn và đóng vai người hùng ở 3 chiến thắng gần đây (tổng cộng ghi 4 bàn và có 1 pha kiến tạo). Trong khi đó, M10 đang thăng hoa mạnh mẽ với việc đã có tới 15 pha lập công trong năm 2015, tức là tương đương với cả bộ ba B-B-C lừng danh của Real. Tại tuyến giữa, Mascherano trám vào lỗ hổng do Busquets để lại còn lão tướng Xavi được ra sân ngay từ đầu để lại được sát cánh cùng đối tác, người bạn thân thiết Iniesta đồng nghĩa Ivan Rakitic - chủ lực mới của hàng tiền vệ Barca - được nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị. Dẫu vậy ở hàng phòng ngự, bất ngờ thay HLV Enrique lại không cho những gương mặt hàng đầu như Daniel Alves, Alba, Pique nghỉ ngơi để trao cơ hội cho những dự bị như Adriano, Bartra.

Barcelona vs Rayo Vallecano hinh anh
Messi đã lập hattrick để đưa Barcelona lên ngôi đầu, đồng thời ngang bằng thành tích 30 bàn của "đại kình địch" Ronaldo trong cuộc đua danh hiệu "Vua phá lưới"

Không mất nhiều thời gian, trận đấu đã diễn ra theo như kịch bản đã được vạch sẵn. Chỉ mất khoảng 6 phút đồng hồ, đội chủ nhà đã tìm được bàn mở tỷ số. Xavi thực hiện đường chuyền kiến tạo cực đẹp mà ở thời kỳ đỉnh cao, anh thường xuyên phô diễn và Suarez chỉ việc ung dung thoát xuống rồi vẩy mũi giầy điệu nghệ đưa bóng vào lưới khi đối đầu với thủ thành Alvarez. Đây là bàn thứ 6 của cựu cầu thủ Liverpool tại La Liga mùa này nhưng là pha lập công thứ 3 trong 4 trận gần đây. Không còn nghi ngờ gì, Suarez đang dần lấy lại bản năng săn bàn đích thực từng giúp anh tạo dựng thương hiệu ở Premier League trước kia.

Bàn dẫn trước sớm càng giúp Barca chơi thoải mái hơn và tha hồ triển khai lối đá tấn công giàu sức mạnh. Phút thứ 9, lại là Suarez phá bẫy việt vị băng về vòng cấm địa đội khách khi không còn bóng dáng hậu vệ nào của Rayo, buộc thủ môn Alvarez phải lao ra ngăn cản. Rất bình tĩnh, anh loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng này nhưng đáng tiếc, pha căng ngang cho Pedro ở phía trong bị Abdoulaye Ba kịp lùi về phá ra. Rayo Vallecano - đội bóng đóng tại ngoại ô thành Madrid - nổi tiếng là đội thích chơi tấn công, không khoái lối đá phòng ngự bất kể đối thủ là ai và trình đô của mình ra sao. Bởi thế, không quá ngạc nhiên khi Rayo không ngần ngại chọn cách chơi đôi công sòng phẳng với đội chủ nhà hùng mạnh. Phút thứ 10, Roberto Trashorras - tiền vệ thủ quân Rayo nhưng trưởng thành từ lò .... La Masia của Barca cùng thời với Xavi, Iniesta - tung ra cú đá uy lực từ cự ly hơn 20m và Bravo phải đổ người trổ tài.

Vài phút sau, Suarez dường như bị Abdoulaye Ba đẩy ngã từ phía sau trong vòng cấm nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên. Thế trận diễn ra cực kỳ cởi mở với chất lượng chuyên môn cao. Tất nhiên với việc ăn đứt về mọi mặt thì Barca mới là đội có được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn. Phút 21, lại là Xavi thực hiện đường chuyền bổng chính xác đến từng cm cho Pedro bứt tốc thoát xuống. Song ở thời khắc quyết định, tiền đạo 27 tuổi này bị hậu vệ đối phương Tito tác động khôn khéo từ phía sau, khiến anh mất thăng bằng không thể tung ra pha kết thúc mà trọng tài cũng không có lý do thổi phạt.

Barcelona vs Rayo Vallecano hinh anh 2
Rayo Vallecano chỉ chơi tốt trong hiệp đầu mà thôi và dần sụp đổ trong hiệp 2, phần vì không chịu thay đổi lối chơi cũng như bị mất người

Dù rất khó gỡ hoà nhưng cần phải dành lời khen cho Rayo Vallecano khi đã chơi không tồi trước "gã khổng lồ" đến từ xứ Catalan, gồm toàn ngôi sao đẳng cấp thế giới. Phút 30, Trashorras có cú sút phạt gần chính diện với cầu môn và ở cự ly hơn 20m mà trái bóng bay suýt trúng đích. Barca đáp trả tức thì bằng đường chuyền kỹ thuật từ cú xục mũi giầy của Suarez cho Messi và siêu sao người Argentina quyết định tâng bóng 1 chạm qua đầu thủ môn Alvarez trong pha "diện kiến". Đáng tiếc, trái bóng đã đi sạt cột dọc.

Cho đến giờ nghỉ giải lao, hai bên vẫn "ăn miếng trả miếng" nhiệt tình song không có bàn thắng nào được ghi. Tuy nhiên chỉ vài phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, Barca đã gia tăng được cách biệt đồng thời định đoạt luôn số phận trận đấu. Từ quả đá phạt góc của Xavi, Jordi Alba chọn đúng điểm rơi thực hiện quả đánh đầu trúng khung gỗ và Pique đá nối vào lưới trống. Việc ghi bàn với đội chủ nhà trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn nhiều so với 45 phút đầu, đặc biệt trong bối cảnh Rayo Vallecano chỉ còn 10 người trên sân từ phút 54 do tấm thẻ vàng thứ hai dành cho Tito và Barca được hưởng phạt đền. Cú đá 11m của Messi không thắng nổi Alvarez nhưng trọng tài cho siêu sao người Argentina thực hiện lại bởi Trashorras đã xuất phát trước khi có tiếng còi và đến lần thứ hai thì M10 không còn mắc phải sai sót nào.

Chưa dừng lại ở đó, cũng chỉ đến phút 63, tỷ số đã được nâng lên 4-0 cho Barca. Thủ thành Alvarez rất nỗ lực ngăn cản pha kết thúc của Suarez nhưng đến pha băng vào sút bồi của Messi thì anh đành chịu bó tay. Tuy cách biệt đã quá an toàn và gần như không thể san lấp song Blaugrana không có ý định dừng lại và hệ quả tất yếu, chủ nhà sớm có bàn thứ 5 và người lập công vẫn là Messi. "Vua bóng đá thế kỷ 21" người Argentina khống chế gọn gàng quả căng ngang của Pedro bên cánh trái, khéo léo thoát khỏi sự kém cặp của hai hậu vệ đối phương lẫn "thần gác đền" trấn giữ khung gỗ rồi nhẹ nhàng đệm bóng vào cầu môn rộng thênh thang.

Barcelona vs Rayo Vallecano hinh anh 3
Luis Suarez cũng chơi một trận tuyệt vời khi lập được cú đúp

Như vậy, với cú hattrick vừa thực hiện, Messi đã nâng thành tích lập công tại La Liga mùa này lên con số 30, ngang bằng với đại kình địch Cristiano Ronaldo. Còn nhớ, hồi cuối năm 2014, khoảng cách giữa hai người là xa vời vợi và nhiều chuyên gia đã phải đặt ra câu hỏi: Không biết đến bao giờ Messi mới có thể đuổi kịp CR7. Thế mà bằng sự bùng nổ dữ dội từ đầu năm 2015, El Pulga đã làm được điều đó sớm hơn dự kiến của tất cả. Không những vậy, Messi còn chính thức đi vào lịch sử La Liga với tư cách cầu thủ sở hữu nhiều cú hattrick (3 bàn hoặc hơn) nhất (24). Trước đó, anh cùng Ronaldo có 23 cú hattrick tại giải đấu này. Ngoài ra, ở cấp độ CLB, Messi cũng là cầu thủ lập được nhiều hattrick nhất trên mọi đấu trường (32).

Tưởng như Rayo Vallecano đã chịu buông xuôi sau khi bị lưới bị xé rách tới 5 lần song hoá ra, các vị khách đến từ thủ đô Madrid vẫn chiến đấu nhiệt tình như chưa hề có chuyện gì xảy ra và rồi họ đã được đền đáp xứng đáng. Phút 79, trọng tài đã chỉ tay vào chấm phạt đền sau khi Daniel Alves truy cản Alberto Bueno từ phía sau trong vòng cấm dù đã vào trúng bóng. Chẳng những vậy, hậu vệ phải một thời đứng đầu thế giới còn bị đuổi khỏi sân. Đây là quyết định có phần hơi nặng tay nhưng có lẽ Barca cũng không cần phải bận tâm quá nhiều khi mà họ đã thắng quá to. Chính Bueno đã thực hiện thành công quả đá penalty, đem về bàn danh dự cho Rayo Vallecano.

Barcelona vs Rayo Vallecano hinh anh 4
HLV Luis Enrique "chậm mà chắc" chứng tỏ năng lực cầm quân của mình

Như bị chạm tự ái, dàn sao của đội chủ sân Nou Camp nhất quyết không chịu buông tha Rayo tội nghiệp trong những phút ít ỏi còn lại. Messi không thể sở hữu cú poker khi khống chế hơi tồi quả căng ngang thuận lợi của Suarez lúc cầu môn trước mặt đã chẳng còn bóng người nào. Tuy nhiên, tỷ số chung cuộc của trận đấu vẫn là 6-1 nhưng người ghi bàn ấn định lại là Luis Suarez. Phút bù giờ thứ nhất, chính Messi chứ không phải ai khác tung đường chuyền sát thủ loại bỏ hết hàng thủ Rayo và ngôi sao đắt giá người Uruguay chỉ việc lao xuống, loại bỏ nốt Alvarez là đã có thể lập công.

Với chiến thắng hoành tráng theo phong cách tennis đúng như dự báo của nhiều chuyên gia, Barca đã chính thức phế truất địch thủ đáng ghét Real Madrid khỏi ngôi vị số 1 La Liga mà đội bóng Hoàng gia TBN đã nắm giữ trong một thời gian dài. Không những vậy, Barca còn sở hữu nhiều bàn thắng hơn (76 so với 75) và hiệu số bàn thắng - bại cũng trội hơn. Dường như, càng bước vào giai đoạn khốc liệt, Blaugrana càng chơi ổn định và chắc chắn mà không kém phần bùng nổ lúc cần thiết. Cứ cái đà này, chỉ cần Barca không thua ở trận El Clasico trên Nou Camp vào ngày 23/3 tới (thắng thì càng tốt) thì nghe chừng họ sẽ đoạt lại được ngôi vương xứ sở bò tót.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Bravo; Daniel Alves, Pique, Mathieu, Jordi Alba (Adriano 69'); Mascherano (Rakitic 60'), Xavi, Iniesta (Rafinha 65'); Pedro Rodriguez, Suarez, Messi
Rayo Vallecano: Alvarez; Tito, Insua, Amaya, Abdoulaye Ba; Gael Kakuta, Trashorras; Lica (Aquino 69'), Jozabed (Quini 65'), Alberto Bueno; Baptistao (Manucho 81')

Barcelona Thông sốRayo Vallecano
57 %Tỷ lệ kiểm soát bóng43 %
19 (12)Tổng số cú sút (trúng đích)7 (3)
2Thủ môn cản phá6
4Phạt góc1
13Phạm lỗi11
5Việt vị2
3Thẻ vàng2
1Thẻ đỏ1

Xem thêm bóng đá TBN mới nhất

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X