Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona 5-0 Levante: Hattrick của Messi và siêu phẩm của Suarez

Chủ Nhật 15/02/2015 22:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong lần thứ 300 thi đấu tại La Liga, "đại siêu sao" Lionel Messi đã để lại dấu ấn vô cùng đậm nét với một cú hattrick. Chiến thắng của Barca càng thêm rực rỡ và lung linh khi bàn ấn định tỷ số Luis Suarez thực sự là một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao.

Lẽ ra, cuộc đối đầu giữa một ông lớn nằm ở top đầu và một CLB nhỏ bé thuộc nhóm cầm đèn đỏ chẳng thể trở nên đặc biệt nếu như nó không đánh dấu cột mốc vĩ đại của một thiên tài bóng đá thuộc diện huyền thoại mới của làng túc cầu giáo. Trận đấu với Levante chính là lần thứ 300 tròn Messi ra sân trong màu áo Barcelona tại La Liga, một con số đặc biệt của cầu thủ đặc biệt, người góp phần tạo nên đế chế Barca hùng mạnh nhất kể từ ngày thành lập cách nay 115 năm. Cách đây hơn 1 thập kỷ, “baby” Messi được HLV Frank Rijkaard đưa vào sân thay Deco ở trận derby xứ Catalan với Espanyol. 10 năm sau, Messi biến Liga thành thế giới của riêng mình.

Trong tháng 11/2014, La Liga nằm dưới bước chân của Leo, khi anh vượt qua kỷ lục tồn tại nửa thế kỷ mà huyền thoại Telmo Zarra nắm giữ -với 251 bàn thắng. Bây giờ, Messi đào sâu kỷ lục cho riêng mình, với 266 lần làm tung lưới các đối thủ - xấp xỉ 0,89 bàn mỗi trận. Cho đến nay, Messi vẫn là người duy nhất chạm cột mốc 50 bàn một mùa giải Liga (2011-12). Levante thật may mắn khi có vinh dự đón sự kiện “Messi Tricentenario” (300 lần thi đấu tại La Liga). Kể từ ngày Levante bước lên hạng đấu cao nhất của bóng đá TBN, chính Messi là nỗi ám ảnh lớn nhất với đội bóng thành Valencia. Cụ thể, trong 11 lần đối mặt Levante, Leo đã ghi được 10 bàn. Một tuần trước, Levante vừa tạm chấm dứt cơn khủng hoảng kéo dài, bằng việc đánh bại Malaga với tỷ số đậm 4-1. Nhưng để tạo bất ngờ ở Camp Nou là điều gần như không thể với “những chú voi” bởi đơn giản Barca sở hữu phong độ rất cao thời gian qua, với chuỗi 10 chiến thắng liên tiếp trên các mặt trận. Messi chứ không phải ai khác chính là nhân tố đưa Barca đến với chuỗi trận huy hoàng đó, trong vai trò kiến tạo và trực tiếp ghi bàn, cũng như phát động lối đá tấn công (8 bàn trong 5 trận gần đây bên cạnh 5 đường chuyền kiến tạo thành bàn). Nói cách khác, Messi làm tất cả trên sân, dù HLV Luis Enrique bố trí anh lệch phải.

Kể từ ngày lên nắm quyền ở Barca hồi đầu mùa, HLV Luis Enrique luôn rất khoái trò "xoay vòng lực lượng" và với một đối thủ như Levante cộng thêm lợi thế sân nhà Nou Camp thì chẳng có lý do gì để nhà cầm quân 44 tuổi không xáo trộn đội hình. Không tính sự vắng mặt "bất khả kháng" của Daniel Alves (treo giò) và Iniesta (chấn thương), những trụ cột gồm Pique, Luis Suarez, Jordi Alba hay Mathieu đã phải chấp nhận ngồi ngoài sân, chứng kiến các đồng đội "siêu dự bị" như Montoya, Bartra, Adriano hay Pedro phô diễn tài năng. Tuy nhiên khi trên sân vẫn còn đó Neymar, Xavi, Rakitic, Busquets và đặc biệt đại siêu sao Lionel Messi thì các cules chẳng có lý do gì để không an tâm, thậm chí họ đã chuẩn bị sẵn tâm lý ăn mừng chiến thắng.

Barcelona 5-0 Levante Hattrick cua Messi va sieu pham cua Suarez hinh anh
Messi đã lập hattrick trong lần thứ 300 chơi bóng tại La Liga

Ngay phút đầu tiên, cầu môn đội khách đã bị đặt vào trạng thái báo động sau pha dẫn bóng rồi dứt điểm từ sát vòng cấm của Pedro nhưng may bóng đi vừa nhẹ vừa đúng vị trí của thủ thành Marino. Vài phút sau, Messi thực hiện pha cứa lòng sở trường ở ngoài vạch 16m50 và nếu bóng không sượt qua chân một cầu thủ đối phương thì chưa biết chừng đã có bàn thắng mở tỷ số cho Barca. Đội chủ nhà chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận và ra sức dồn ép cả đội khách về phần sân nhà chống đỡ mệt nghỉ.

Rốt cục, Levante cũng chỉ trụ vững đến phút 17 mà thôi. Lionel Messi câu bổng vào khu vực 16m50 và Neymar ung dung băng xuống như chỗ không người rồi đặt lòng qua đầu thủ thành Marino, mở tỷ số trận đấu. Nếu quan sát kỹ thì dường như đó là một pha dứt điểm hỏng, không đúng ý đồ của ngôi sao người Brazil song may mắn đã đứng về phía anh. Bất ngờ thay, việc bị thủng lưới chẳng những chưa thể đánh gục được ý chí của Levante mà còn có tác dụng tốt hun đúc tinh thần để các cầu thủ khách chơi quyết tâm hơn, rực lửa hơn.

Bên cạnh việc bảo vệ chắc phần sân nhà, Levante bắt đầu tung ra được các đòn đánh trả mỗi khi có dịp, khiến hàng thủ Barca không còn lâm vào cảnh thất nghiệp như khoảng thời gian đầu trận. Tất nhiên, Barca vượt trội về độ nguy hiểm áp đặt lên cầu môn nhưng phải tới phút 38, họ mới gia tăng được cách biệt và người ghi bàn không ai khác ngoài Messi. Trong một pha dâng cao tấn công, Marc Bartra đã cướp bóng trong chân một cầu thủ Levante rồi chọc khe không thể mẫu mực hơn cho Messi. Công việc còn lại của "vua bóng đá mới" là quá đơn giản khi trước mặt chỉ còn thủ thành đối phương. Thế là, cột mốc 300 của El Pulga ở La Liga chưa gì đã rất đáng nhớ với chính bản thân anh cũng như những ai mến mộ tài năng của M10 (1 bàn thắng, 1 đường chuyền kiến tạo).

Barcelona 5-0 Levante Hattrick cua Messi va sieu pham cua Suarez hinh anh 2
Levante đã rất nỗ lực nhưng không làm sao ngăn nổi Messi và cộng sự

Kể từ đầu năm 2015 tới nay, ngôi sao từng đoạt liên tiếp 4 danh hiệu "Quả bóng vàng" thực sự đã lấy lại phong độ đỉnh cao như thời anh thống trị bóng đá thế giới khi đã có 14 bàn sau 13 lần ra sân trên mọi đấu trường (chỉ 3 trận tịt ngòi) cộng thêm đến ... 10 pha kiến tạo thành bàn nữa. Nói một cách khác vào lúc này, Messi lại chiễm trệ ở vị trí số 1 hành tinh trong giới cầu thủ. Lẽ ra trước khi hiệp 1 khép lại, "bọ nguyên tử" phải có bàn thứ hai nếu pha đặt lòng thoải mái ở cự ly chưa đến 10m của anh không vọt qua xà ngang đầy tiếc nuối.

Bước sang hiệp 2, "gã khổng lồ" xứ Catalan chủ trương giảm nhịp độ thi đấu nhưng vẫn bảo vệ được ưu thế trong tay. Phút 53, Neymar mà không căng ngang sửa lưng Messi thì gần như chắc chắn, bàn thứ 3 đã được ghi. Nhưng chỉ khoảng 6 phút sau, tỷ số đã được nâng lên 3-0 và người lập công vẫn là "M10 thần thánh". Sergi Busquets thực hiện đường chuyền tầm cao qua đầu toàn bộ hàng phòng ngự Levante cho Pedro Rodriguez vô tư thoát xuống trước khi chuyền vào trong thuận lợi để Messi dễ dàng nâng thành tích ghi bàn tại La Liga lên con số 25. Như vậy, ngôi sao lớn nhất của Barca chỉ còn kém "đại kình địch" Ronaldo đúng 3 bàn trong cuộc đua đoạt danh hiệu Pichichi (Vua phá lưới giải VĐQG Tây Ban Nha).

Barcelona 5-0 Levante Hattrick cua Messi va sieu pham cua Suarez hinh anh 3
Suarez đã tạo ra tuyệt tác để đời để ấn định tỷ số

Đến lúc này thì tinh thần và ý chí của Levante đã xuống trông thấy nên việc mành lưới tiếp tục bị rung lên là hệ quả tất yếu. Phút 65, Neymar bị Ivan Lopez đốn ngã trong vòng cấm và trọng tài chính ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt 11m. Trong tâm trạng vui tươi không chút áp lực, Messi nhẹ nhàng đánh lừa thủ thành Marino ở pha đá penalty để hoàn tất cú hattrick thứ 5 trong mùa giải (4 tại La Liga). Vừa kịp chia vui với đồng đội, Neymar đã phải rời sân nhường chỗ cho Luis Suarez và chính ngôi sao "lắm tài nhiều tật" người Uruguay đã tạo ra siêu phẩm đỉnh cao thế giới mà nhiều khả năng sẽ có mặt danh sách những ứng cử viên cho giải thưởng "Bàn thắng đẹp nhất mùa giải". Phút 73, sau quả tạt của Adriano, Luis Suarez lập tức ngả lưng thi triển kỹ thuật "volley cắt kéo" và lấy chân trái móc bóng vào lưới trong sự thưởng lãm của thủ thành đối phương.

Dù đây mới là pha lập công thứ 4 của cựu cầu thủ Liverpool tại La Liga từ đầu mùa nhưng giá trị và chất lượng của nó thì phải bằng mấy bàn thắng khác vì từ ngày khởi nghiệp đến giờ, Suarez không mấy khi xuất thần đến như thế. Khoảng thời gian còn lại của trận đấu, đội chủ sân Nou Camp có thêm vài cơ hội tạo chiến thắng theo phong cách quần vợt song đều không tận dụng thành công. Tiêu biểu là phản xạ tuyệt vời của Marino để từ chối cú đá căng của Messi. Dù sao với thắng lợi theo kiểu "bàn tay nhỏ", Blaugrana tiếp tục bám sát đại địch thủ Real Madrid trên BXH La Liga với 1 điểm ít hơn (song lại cao hơn về chỉ số bàn thắng - bại). Xem ra, cuộc đua đến ngôi vị vô địch La Liga hứa hẹn còn rất gay cấn và giàu kịch tính trong thời gian tới, một khi Messi thực sự là chính mình như giai đoạn hiện tại.

Đội hình thi đấu
Barca:
Bravo, Montoya, Bartra, Mascherano, Adriano, Rakitic (Sergi Roberto 62'), Busquets, Xavi, Messi, Pedro Rodriguez, Neymar (Luis Suarez 67')
Levante: Marino, Ivan Lopez (Jason 71'), Navarro, Ramis, Tono, Xumetra, Pape Diop (Jose Mari 81'), Simao, Morales, Uche (Victor 62'), Barral

Barcelona Thông sốLevante
76 %Tỷ lệ kiểm soát bóng24 %
18 (10)Tổng số cú sút (trúng đích)5 (1)
1Thủ môn cản phá5
3Phạt góc4
6Phạm lỗi13
3Việt vị1
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X