Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona 5-1 Espanyol: Ronaldo gọi, Messi trả lời

Chủ Nhật 07/12/2014 22:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không muốn chịu thua kém "đại địch thủ" lớn nhất trong làng túc cầu giáo nhiều năm qua (Ronaldo nã 3 bàn vào lưới Celta, mang về thắng lợi 3-0 cho Real trên Bernabeu), Messi cũng làm tung lưới Espanyol 3 lần, đóng góp vào chiến thắng hoành tráng 5-1 của Barca ở derby xứ Catalan.

Kể từ lần đầu tiên hai đội gặp nhau cách đây 115 năm, trận derby Catalunya đã trở thành mối quan tâm lớn của các CĐV địa phương. Và cho dù Barcelona đã trở thành một đội bóng toàn cầu và vượt xa Espanyol về lượng CĐV, tài chính lẫn thành tích thi đấu thì trận đấu này vẫn không thể bị xem nhẹ. Nhưng không chỉ có vậy, các cule còn trông chờ nhiều thứ nữa từ Barca. Họ sở hữu một hàng công lừng lẫy nhưng bị phủ bóng bởi các đồng nghiệp màu trắng tại Madrid. Họ đã khởi đầu mùa giải khá tốt, thậm chí giữ sạch lưới trong 8 vòng đầu tiên, để rồi rơi phịch xuống mặt đất và đang phải bám đuổi Real trên BXH. May mắn cho họ là cách biệt vẫn chưa quá lớn, và Luis Enrique vẫn còn nhiều thời gian để sửa chữa.



Kể từ sau chuỗi 3 trận không thắng cuối tháng 10, Barcelona đã dần lấy lại sự ổn định cho dù họ không hẳn xuất sắc trong từng trận đấu, như tuần trước phải nhờ Sergio Busquets ở phút bù giờ thì Barca mới thoát khỏi Mestalla với 3 điểm. Nhưng Barca đã toàn thắng 6 trận, trong đó có 5 trận sân khách liên tiếp, phần lớn nhờ sức mạnh của các cá nhân và cả yếu tố thể lực. Rõ ràng cuộc đua La Liga vẫn còn trong tầm tay của họ. Sau khi Celta Vigo giành chiến thắng bất ngờ tại Camp Nou, người ta đã tin rằng một bất ngờ tại thánh địa này là khả thi cho bất cứ đối thủ nào miễn họ chơi cố sức và không chùn bước. Nhưng thực tế thì không dễ dàng như thế, bởi Barcelona lại đang thể hiện những dấu hiệu tiến bộ rõ nét. Chiến thắng trước Valencia là rất chật vật, nhưng nhìn lại trận đấu thì Valencia thực sự không trụ nổi đến phút cuối. Những đôi chân của Valencia đã mỏi trong khi Barca vẫn không ngừng tấn công cho đến khi đạt được thành quả. Đó là hệ quả của nỗ lực từ Luis Enrique với vấn đề thể lực, ông bắt các học trò phải rèn thể lực bằng đủ mọi hình thức, thậm chí tập 3 môn phối hợp. Hơn nữa, mặc dù hàng công danh giá của Barca chưa đến mức bùng nổ, họ đã biết thắng nhờ siết chặt mặt trận phòng ngự. Mới chỉ thủng 6 bàn trong mùa giải này ở La Liga, Barca có khởi đầu 13 trận tốt nhất kể từ năm 1987.

Với sự tôn trọng tối đa dành cho người hàng xóm, HLV Luis Enrique vẫn đưa ra sân những gương mặt tốt nhất của mình. Trên hàng công vẫn là "bộ ba pháp thuật" đến từ Nam Mỹ mà đã chơi ngày một ăn ý: Messi - Suarez - Neymar. Tại tuyến giữa, cựu binh Iniesta ngồi ngoài sân nhưng rõ ràng đội trưởng Xavi và chủ công mới Ivan Rakitic vẫn là lựa chọn tốt. Như thường lệ, Sergi Busquets là người đánh chặn còn Mascherano đá cặp trung vệ với Pique, khiến Mathieu phải ngậm ngùi xuất hiện trên băng ghế dự bị.

Barcelona 5-1 Espanyol Ronaldo goi, Messi tra loi hinh anh
Espanyol khởi đầu tốt, mở tỷ số trước, chơi kiên cường nhưng rốt cục vẫn thua đậm Barca bởi sự chênh lệch quá lớn về mặt đẳng cấp

Không có gì ngạc nhiên khi chủ nhà ào lên sau tiếng còi khai cuộc và sớm chiếm lĩnh thế trận, tạo ra sức ép mạnh về khung thành Espanyol. Song các vị khách đã chống đỡ rất kiên cường, chẳng những hoá giải được sức tấn công của chủ nhà mà còn tổ chức phản công rất sắc sảo để rồi phút 13, bất ngờ đã nổ ra trên Nou Camp. Trong một tập kích nhanh, xuất phát từ việc cướp bóng khỏi chân Busquets, Sergio Garcia đã bình tĩnh dẫn bóng xâm nhập vòng cấm rồi loại bỏ Pique trước khi hạ gục nốt thủ thành Bravo, mở tỷ số của trận đấu.

Tất nhiên, "gã khổng lồ" xứ Catalan buộc phải ào lên dữ dội hòng gỡ hoà song chưa thể công phá được hệ thống phòng ngự dày đặc được bố trí quanh vòng cấm địa. Thêm vào đó, nhiều ngôi sao vẫn chưa thể gượng dậy sau gáo nước lạnh choáng váng, dẫn đến các pha phối hợp, các đường lên bóng còn thiếu sắc nét cũng như không có được sự đột biến cần thiết. Thậm chí phút 27, đội khách lại thi triển kung-fu phản công xé toang hàng thủ mỏng manh của ông láng giềng. Chỉ có điều, pha kết thúc cuối cùng của người đội trưởng đã mở tỷ số Sergio Garcia lại quá hiền lành, khiến Bravo dễ dàng tóm gọn.

Không lâu sau đó, chủ nhà đứng trước cơ hội thuận lợi để san bằng tỷ số khi được hưởng quả sút phạt chính diện với cầu môn sau tình huống Messi bị cản phá trái phép. Chính M10 lãnh trách nhiệm đá phạt nhưng anh chỉ có thể đưa bóng dội xà ngang trong sự bất lực của thủ thành Casilla và niềm tiếc nuối của BHL. Sau tình huống này, tinh thần của đội chủ nhà đã gần trở lại trạng thái ban đầu và nhờ vậy, họ đã tạo ra áp lực tốt hơn về khung thành Espanyol song bàn thắng vẫn không thấy đâu. Phút 38, từ chếch bên cánh phải, Messi phất đường chuyền cực đẹp vào vòng cấm địa và Alba băng vào dứt điểm trúng vào người Casillas đã kịp thời tỉnh táo băng ra ngăn cản.

Mải mê tấn công, Barca khó tránh khỏi dính đòn "hồi mã thương". Phút 42, Bravo mà không lao ra đúng lúc để từ chối pha thoát xuống của Victor Sanchez - tiền vệ 27 tuổi trưởng thành từ chính lò đào tạo La Masia danh tiếng và đã gần chục lần khoác áo đội 1 Barca - thì chưa biết chừng, đội khách đã có bàn thứ hai. Thực ra, trước đó, cầu thủ gia nhập Espanyol từ năm 2012 mà khống chế tốt hơn thì rất có thể Bravo sẽ phải đối mặt với một tình huống nguy hiểm hơn nhiều. Những tưởng đội chủ nhà sẽ phải kết thúc hiệp đầu với thất bại 0-1 thì đúng vào phút cuối cùng, ngôi sao lớn nhất đội và luôn được đặt lên vai hàng đống trọng trách đã toả sáng đúng lúc. Từ cú nhả bóng của Xavi, Messi khống chế một nhịp rồi thực hiện cú sút lòng trong chân trái sở trường, lái bóng vào lưới một cách hoàn hảo và pha quay chậm đã chỉ rõ độ cong của đường đi.

Barcelona 5-1 Espanyol Ronaldo goi, Messi tra loi hinh anh 2
Messi đã có cú hattrick thứ 30 trong sự nghiệp cầu thủ

Bàn thắng dù muộn màng của Messi nhưng vẫn tạo ra tác dụng to lớn, giúp Barca bước vào hiệp 2 trong tâm trạng hưng phấn hưng hấn và lại ào ào đổ về khung thành Espanyol. Phút 49, Neymar bị Bailly đẩy ngã từ phía sau rất rõ ràng khi mà trước mặt ngôi sao bóng đá số 1 xứ sở Samba chỉ còn thủ thành Casilla. Ây thế mà, không hiểu sao trọng tài chính lại bỏ qua. Dẫu vậy, đội chủ nhà chẳng cần phải bực bội quá lâu vì chỉ hơn một phút sau, bàn thứ hai đã xuất hiện vẫn nhờ công của Messi. Từ cánh trái, Luis Suarez đưa bóng vào phía trong và cú chạm đầu tiên bằng chân trái của thiên tài người Argentina đã loại bỏ thành công Fuentes rồi nhanh như cắt, anh lao xuống vung chân phải dứt điểm hạ gục thần gác đền của đối phương.

Niềm vui mau chóng được nhân đôi khi Pique bật cao đánh đầu dũng mãnh từ tình huống phạt góc và mành lưới Espanyol buộc phải rung lên. Trận đấu coi như đã an bài song Barca chưa hề muốn dừng lại. Hàng công Blaugrana vẫn không ngừng nghỉ tổ chức các đợt vây hãm cầu môn Espanyol khiến tuyến phòng ngự đông đảo của đội bóng láng giềng quay như chong chóng và dàn trải lực lượng trên mọi hướng để mong không bị thua thêm. Với cú đúp vừa rồi, Messi đã nâng thành tích ghi bàn ở La Liga mùa này lên con số 12 và chính thức qua mặt đồng đội Neymar để trở thành tay săn bàn số 1 đội. Dù vẫn còn kém xa "đại kình địch" Ronaldo (23) song rõ ràng, Messi bắt đầu vào phom sau giai đoạn đầu mùa im ắng (nhưng bù lại, anh đã kiến tạo rất nhiều bàn thắng cho đồng đội).

Sức ép mạnh mẽ của đội chủ nhà sớm muộn cũng làm các vị khách phải sụp đổ. Phút 77, Jordi Alba phất đường chuyền dài cực đẹp cho Pedro và tiền đạo đang phải vật lộn cạnh tranh vị trí trên hàng công Barca khống chế gọn gàng rồi dứt điểm quyết đoán, không cho Casillas một cơ hội nào. Vài phút sau, bảng điện tử lại nhảy bên phía dành cho đội chủ nhà. Lần này, Pedro trở thành nhà kiến tạo với đường chuyền dọn cỗ cho Messi ung dung tỉa bóng về góc xa, hoàn tất cú hattrick, ngang bằng với thành tích của Ronaldo lập ngày hôm qua. Đây đã là lần thứ 30 trong sự nghiệp, El Pulga có được hattrick (3 bàn hoặc hơn) trong trận đấu.

Dù đã thắng quá đậm nhưng khoảng thời gian còn lại, Barca vẫn nhất quyết không chịu buông tha người hàng xóm tội nghiệp và trái bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân Espanyol. Song may mắn, đội khách đã không bị thua thêm. Với thắng lợi theo phong cách "bàn tay nhỏ", FC Barcelona tiếp tục bám sát địch thủ đáng ghét Real Madrid trên BXH La Liga với 2 điểm ít hơn. Còn Messi đã gửi tới Ronaldo một thông điệp rằng: Trong mọi hoàn cảnh, tôi vẫn sẽ là địch thủ lớn nhất của anh trong những năm tới và những gì anh có thể làm được thì tôi cũng có thể làm được. Bên cạnh đó, đừng quên rằng, tôi còn trẻ hơn anh 2 tuổi đồng nghĩa mọi kỷ lục anh xác lập hoàn toàn có thể bị tôi phá vỡ.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Bravo, Alves, Pique, Mascherano, Alba, Xavi, Busquets (Mathieu 83'), Rakitic (Iniesta 65'), Suarez (Pedro 70'), Messi, Neymar
Espanyol: Casilla, Arbilla, Alvaro, Bailly, Fuentes, Canas (Moreno 60'), Sanchez, Sevilla, Vasquez, Garcia, Caicedo (Stuani 71')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X