Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona 1-0 Atletico Madrid: Trầy trật hạ kình địch, Los Blaugrana giành chút lợi thế nhỏ

Thứ Năm 22/01/2015 03:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận đấu Barca vs Atletico chứng kiến sự áp đảo hoàn toàn của đội chủ nhà, nhưng cũng phải nhờ tới một tình huống penalty, Los Blaugrana mới có thể hạ gục được đối thủ. 

Đêm nay, trong khi sân cỏ ở các giải VĐQG im ắng thì cúp Nhà vua Tây Ban Nha lại diễn ra những trận đấu rất đáng chú ý ở vòng tứ kết, và cuộc đối đầu nhận được nhiều sự quan tâm nhất chắc chắn là Barcelona vs Atletico Madrid, trận chung kết sớm của giải đấu năm nay. Việc Ban tổ chức thay đổi thể thức bốc thăm đã khiến các đội bóng lớn chạm trán nhau từ rất sớm và có thể nói đội bóng nào giành chiến thắng trong trận đấu đêm nay sẽ có cơ hội rất lớn để đăng quang khi các đối thủ còn lại đều không xứng tầm với hai “ông lớn” Barca và Atletico.

Ở trận lượt đi này, Barcelona sẽ là đội có lợi thế khi được thi đấu trên sân nhà Nou Camp. Mặc dù đang gặp phải những khó khăn nhất định song đội bóng của HLV Luis Enrique vẫn đang cho thấy một phong độ ấn tượng và không còn bất cứ dấu hiệu nào của một cuộc khủng hoảng. Cuối tuần trước, gã khổng lồ xứ Catalonia vừa hạ gục Deportivo Lacoruna với tỷ số đậm đà 4-0 ngay tại thánh địa Riazor và họ cũng vừa đè bẹp Elche sau 2 lượt trận tại vòng 1/8 cúp Nhà vua với tỷ số 9-0 để có mặt ở vòng tứ kết. Ngay cả đối thủ Atletico cũng là bại tướng của họ khi thất thủ 1-3 ngay tại Nou Camp cách đây chưa đến 2 tuần. Các cule rõ ràng có đủ cơ sở để tin rằng đội bóng con cưng sẽ lại giành chiến thắng trong trận đấu đêm nay.

Tuy nhiên Atletico cũng chứng tỏ họ là một đối thủ đồng cân đồng lạng với Barca khi thể hiện một phong độ ấn tượng. Việc biến một Real Madrid hùng mạnh trở thành cựu vương ngay ở vòng 1/8 với tổng tỷ số 4-2 đã cho thấy sự hiệu quả trong lối đá khó chịu mà đoàn quân của HLV Diego Simeone đang thể hiện. Los Rojiblancos cũng vừa có được 3 điểm ở vòng 18 La Liga khi nhẹ nhàng vượt qua Granada với tỷ số 2-0 và HLV Simeone tuyên bố ông đã tìm ra cách khắc chế Barca sau trận thua cách đây không lâu. Vì thế người ta đang chờ xem vị chiến lược gia người Argentina này sẽ làm được gì để giúp đội khách giành được lợi thế ở lượt đi.

Trong trận đấu đêm nay, HLV Luis Enrique vẫn giữ nguyên đội hình mà ông đã sử dụng trong 2 trận đấu gần đây, chỉ có một sự thay đổi duy nhất ở vị trí thủ môn. Ter Stegen sẽ tiếp tục được bắt chính ở cúp Nhà vua và Claudio Bravo được nghỉ ngơi dưỡng sức. Bộ đôi trung vệ Pique-Mascherano vẫn giữ được phong độ khá tốt và cũng đã thi đấu khá hiệu quả trong trận thắng Atletico 3-1. Trong khi đó, trên hàng công vẫn sẽ là sự hiện diện của bộ ba M-S-N quen thuộc. Cả Messi, Suarez và Neymar đều đã nổ súng trong trận thắng Atletico trên sân Nou Camp và các CĐV xứ Catalonia đang rất hy vọng điều tương tự sẽ lặp lại trong cuộc chạm trán đêm nay. Trong khi đó bên phía đội khách có một vài sự thay đổi đáng chú ý so với đội hình ra quân ở cuối tuần trước khi Joao Miranda đá chính ngay từ đầu thay cho Gimenez, còn ở trên hàng tiền đạo, Mario Mandzukic cũng được cất trên băng ghế dự bị và thay cho anh là Antoine Griezmann. Cầu thủ người Pháp đã phối hợp rất ăn ý với Fernando Torres trong trận lượt về vòng 1/8 với Real và bộ đôi này sẽ tiếp tục là niềm hy vọng hàng đầu của đội khách.

Barcelona 1-0 Atletico Madrid Tray trat ha kinh dich, Los Blaugrana gianh chut loi the nho hinh anh 4
Không nằm ngoài dự đoán, trận đấu diễn ra rất căng thẳng do lối đá rắn, thiên về thể lực của Atletico Madrid

Bước vào đầu trận, như thường lệ các cầu thủ Barca là những người nắm thế chủ động. Ngay ở phút thứ 5, họ đã có cơ hội nguy hiểm đầu tiên sau cú cứa lòng chân phải tương đối hiểm hóc của Neymar, tuy nhiên thủ thành Oblak vẫn kịp bay người cản phá và cứu cho đội khách một bàn thua trông thấy. Các học trò của HLV Luis Enrique đang nhập cuộc giống như trận đấu cách đây 2 tuần với lối tấn công phủ đầu và không cho Atletico có cơ hội phản công. Phía bên kia chiến tuyến, Fernando Torres cũng đang bị kèm rất chặt và không có một khoảng trống nào để tạo ra cơ hội. Rõ ràng các hậu vệ của Barca đã đề cao cảnh giác với El Nino hơn nhiều kể từ sau khi anh toả sáng rực rỡ trong trận đấu với Real trên sân Bernabeu.

Cũng giống như những lần đối đầu trước đây, các cầu thủ Atletico đang chơi khá rắn và khiến cho Barca gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối phương. Kể cả những cầu thủ chơi trên hàng công như Arda Turan hay Koke cũng không ngần ngại lùi về phần sân nhà để bọc lót cho các đồng đội. Mặc dù vậy Ivan Rakitic và Messi vẫn có một pha phối hợp tuyệt đẹp ở phút 16 khi tiền vệ người Croatia có đường chuyền như đặt để El Pulga có cơ hội đột phá vào vòng cấm địa, rất tiếc siêu sao người Argentina lại sút bóng lên trời. Dù sao đi nữa người hâm mộ cũng có thể hy vọng vào sự đột phá từ Messi và Rakitic sau khi bộ này vừa có một pha phối hợp tuyệt đẹp dẫn tới bàn thắng trong trận đấu với Deportivo cuối tuần qua.

Trong trận đấu hôm nay, hướng tấn công chủ yếu của các cầu thủ Atletico là ở hai biên và chắc chắn HLV Simeone đang muốn các học trò khoét sâu vào điểm yếu chống bóng bổng của Barca. Cầu thủ không chiến tốt nhất ở hàng thủ của Barca là Jeremy Mathieu không thi đấu trong trận đấu hôm nay và đây hoàn toàn có thể là tử huyệt của đội chủ nhà. Mặc dù vậy những pha tạt bóng của Ardan Turan, Siqueira hay Gabi vẫn chưa thể tạo ra bất cứ nguy hiểm nào về phía khung thành của Stegen. Nhưng dù sao Barca cũng không còn giữ được bóng nhiều như trước và thế trận kiểu "cù nhây" như hiện tại cũng là những điều mà Atletico đang mong muốn. Họ đã sụp đổ quá nhanh trước Barca trong trận thua ở vòng 17 La Liga để rồi không thể gượng dậy nổi và đó là bài học mà HLV Simeone vẫn còn thấm thía. Chính vì thế Los Rojiblancos vào cuộc chậm rãi và thận trong hơn, không giấu giếm ý đồ tìm kiếm một trận hoà. Rời xứ Catalonia với 1 trận hoà trong tay sẽ là lợi thế khá lớn với Atletico khi họ vẫn còn quyền tự quyết ở trận lượt về trên sân Vicente Calderon.


Barcelona 1-0 Atletico Madrid Tray trat ha kinh dich, Los Blaugrana gianh chut loi the nho hinh anh
Suarez bỏ lỡ cơ hội vô cùng đáng tiếc

Tuy nhiên một lần nữa Ivan Rakitic lại cho thấy sự tinh tế của mình để phá vỡ hàng thủ đối phương. Phút 36, cựu cầu thủ của Sevilla có đường chuyền bằng chân phải cực "nghệ" ngay khi bóng còn chưa chạm đất để tạo cơ hội cho Luis Suarez đệm bóng cận thành. Rất tiếc tiền đạo người Uruguay lại đưa bóng đi vọt xà khi khoảng cách đến khung thành chỉ khoảng 5m. Trong trận đấu với Deportivo, Suarez cũng có một pha bỏ lỡ đáng tiếc tương tự và rõ ràng cảm giác bóng của tiền đạo này vẫn chưa đạt được mức tốt nhất sau thời gian dài bị cấm thi đấu. Trong tình cảnh hàng thủ Atletico chơi rắn, các tiền đạo của đội chủ nhà cũng chủ động lùi sâu để lấy bóng, đồng thời kéo giãn hệ thống phòng ngự của đối phương. Cả Neymar và Messi đều chơi thấp hơn thường lệ và làm nhiệm vụ phân phối bóng, trong khi đó Iniesta sẵn sàng dâng cao để làm một mũi tấn công thứ hai bên cạnh Suarez hoặc để làm tường cho các đồng đội. Mặc dù vậy vẫn chưa có sự khác biệt nào được tạo ra và hai đội đành tạm kết thúc hiệp 1 với tỷ số hoà không bàn thắng.

Ngay đầu hiệp 2, HLV Diego Simeone đã có sự thay đổi đáng chú ý khi tung Mario Mandzukic vào sân để thay cho Fernando Torres. Cầu thủ người Tây Ban Nha đã không thể hiện được nhiều trong trận đấu đêm nay và việc để Mandzukic vào sân là điều hợp lý. Với sự có mặt của cựu cầu thủ Bayern Munich trên hàng công, Atletico sẽ tăng cường đáng kể khả năng không chiến. Mandzukic đã từng hạ gục Real bằng những pha đánh đầu dũng mãnh và với khả năng chớp cơ hội rất tốt của tiền đạo này, hàng thủ Barca sẽ cần phải cực kỳ đề cao cảnh giác. Trong khi đó đội chủ nhà cũng đã có pha bóng khởi động hiệp 2 khi Messi đi bóng dũng mãnh, vượt qua cả Siqueira lẫn Mario Suarez, tuy nhiên đường chuyền cuối cùng của anh lại vặn sườn các đồng đội và khiến cơ hội trôi qua một cách đáng tiếc. Ngay sau đó Neymar cũng có một tình huống đột phá tương tự khi vượt qua 2 cầu thủ đối phương nhưng cuối cùng vẫn không thể vượt qua được hàng thủ có tổ chức của Atletico. Dường như Los Blaugrana đang tận dụng kỹ thuật cá nhân thượng thừa của các ngôi sao hòng phá vỡ kết cấu phòng ngự vững chắc của Atletico, nhưng các học trò của HLV Simeone vẫn đang đứng vững.

Barcelona 1-0 Atletico Madrid Tray trat ha kinh dich, Los Blaugrana gianh chut loi the nho hinh anh 2
Torres thi đấu khá mờ nhạt trong ngày hôm nay

Trải qua 15 phút đầu hiệp 2, các cầu thủ Barca vẫn đang cố gắng gây sức ép về phía khung thành của Oblak khi triển khai lối đá pressing toàn mặt sân quen thuộc hòng tìm kiếm sai lầm của đối thủ. Tuy nhiên những pha tấn công của các cầu thủ đội chủ nhà vẫn chưa phát huy được tác dụng khi bộ đôi Godin-Miranda vẫn đang thi đấu cực kỳ chắc chắn. Trên băng ghế dự bị của Barca vẫn còn những nhân tố có thể làm nên đột biến, ví dụ như đội trưởng Xavi Hernandez và đặc biệt là Pedro Rodriguez. Cầu thủ số 7 này đặc biệt có duyên với Copa del Rey khi anh đã có 5 bàn thắng ở mùa giải năm nay và trở thành chân sút số một của đội bóng ở đấu trường cúp Nhà vua. Tuy nhiên trong khi HLV Enrique vẫn chưa có động tĩnh gì thì người đồng nghiệp Simeone đã thay cầu thủ thứ 2. Một tiền vệ là Raul Garica được đưa vào sân để thay cho một tiền đạo là Antoine Griezmann và ý đồ phòng ngự của vị chiến lược gia người Argentina càng trở nên ro ràng hơn. Ở trên sân, các cầu thủ Atletico cũng sẵn sàng chơi tiểu xảo nếu cần thiết và những cầu thủ "quái chiêu" như Luis Suarez hay Neymar cũng đã không ít lần dính đòn đau từ những pha đánh nguội của đối phương.

Cuối cùng Barca cũng có sự thay đổi người đầu tiên khi Xavi được tung vào sân để thay cho Ivan Rakitic. Cầu thủ người Croatia đã để lại dấu ấn với 2 đường chuyền cho Messi và Suarez nhưng phần còn lại của trận đấu anh cũng không để lại nhiều ấn tượng đậm nét. Có lẽ trước một đối thủ đá phòng ngự chắc chắn như Atletico, những đường chuyền nhằm kéo giãn đội hình đối phương của Xavi sẽ là điều cần thiết hơn với Barca vào lúc này. Tuy nhiên chính các cầu thủ chủ nhà lại đang mất bình tĩnh khi trận đấu trôi về những phút cuối. Cả Luis Suarez và Mascherano đều phải lĩnh thẻ vàng vì thái độ không đúng mực sau những tình huống mà các cầu thủ Atletico đã để bóng chạm tay nhưng trọng tài Jose Luis Gonzalez không thổi phạt.

Tuy nhiên trong thế bế tắc, đội chủ sân Nou Camp lại có được cơ hội mở tỷ số từ một tình huống cố định. Xuất phát từ pha đá phạt trực tiếp của Messi ở phút 84, bóng đi đập hàng rào và một tình huống lộn xộn trong vòng cấm địa. Trong tình cảnh đó, Juanfran đã có một pha xử lý cực kỳ thiếu chuyên nghiệp khi đá thẳng vào chân của Sergio Busquet. Ngay lập tức trong tài Gonzalez chỉ tay vào chấm phạt đền và Leo Messi là người lĩnh trách nhiệm nặng nề cho đội chủ nhà. Thủ thành Oblak đã xuất sắc cản phá được cú dứt điểm đầu tiên của tiền đạo số 10, nhưng ngay sau đó bóng lại bật ra ngay trước khung thành và Messi đã dễ dàng đá bồi sửa sai, đem lại bàn mở tỷ số cực kỳ quan trọng cho Barca ở phút 85.


Barcelona 1-0 Atletico Madrid Tray trat ha kinh dich, Los Blaugrana gianh chut loi the nho hinh anh 3
Messi vẫn là cứu tinh cho Barca với bàn thắng muộn màng

Ngay sau khi có bàn thắng phá vỡ thế bế tắc, HLV Enrique đã tăng cường hàng thủ để bảo vệ thành quả. Marc Bartra đã được tung vào sân để thay cho Andres Iniesta. Ngay sau đó Messi còn có thêm một cơ hội ghi bàn nữa khi Barca được hưởng một quả đá phạt ở khoảng cách chỉ 20m và góc sút là rất thuận lợi, nhưng đáng tiếc anh lại dứt điểm vọt xà trong gang tấc. Tuy nhiên 1 bàn thắng trong những phút cuối trận cũng là quá đủ để Barca có thể hưởng trọng niềm vui thắng cuộc trước Atletico. Trong những phút ngắn ngủi còn lại đại diện của thủ đô đã không thể làm nên điều khác biệt và đành chấp nhận thua cuộc với tỷ số 0-1 dù đã chơi khá kín kẽ trong phần lớn thời gian thi đấu.

Một kết quả đáng tiếc cho thầy trò HLV Simeone nhưng là phần thưởng xứng đáng cho những cố gắng không biết mệt mỏi của các cầu thủ Barca. Đoàn quân của HLV Luis Enrique tiếp tục đẩy xa khủng hoảng với trận thắng thứ 5 liên tiếp trên mọi đấu trường. Đây sẽ là kết quả rất thuận lợi để Los Blaugrana bước vào trận lượt về khó khăn trên sân Vicente Calderon sau đây đúng 1 tuần nữa. Họ đang tiến gần tới tấm vé vào vòng bán kết và điều đó cũng có nghĩa là cơ hội giành chức vô địch Copa del Rey năm nay sẽ mở rộng thênh thang với đại diện của xứ Catalonia.


Kết quả: Barcelona 1-0 Atletico Madrid
Ghi bàn: Messi (85')
Đội hình thi đấu
Barcelona (4-3-3): Stegen - Dani Alves, Pique, Mascherano, Alba - Busquet, Rakitic (Xavi - 77'), Iniesta (Bartra - 87')- Neymar, Suarez, Messi
Atletico Madrid (4-2-3-1): Oblak - Juanfran, Miranda, Godin, Siqueira - Suarez, Gabi (Gimenez - 88')) - Turan, Koke, Griezmann (Raul Garcia - 66') - Torres (Mandzukic - 46')

Xem thêm: Barca vs Sevilla


Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X