Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Atletico Madrid 2-0 Real Madrid: Hattrick thua của "nhà vua"

Thứ Năm 08/01/2015 02:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đêm qua, thầy trò Ancelotti đã thua "tâm phục khẩu phục" trên sân đội bóng láng giềng ở lượt đi vòng 1/8 cúp Nhà vua trong một trận đấu mà Real hoàn toàn bó tay trước lối đá phòng ngự - phản công đỉnh cao của đối thủ, bất chấp Atletico không thèm sử dụng đội hình tốt nhất. Cả hai bàn thắng của nhà ĐKVĐ La Liga đều xuất phát từ pha bóng cố định (1 quả phạt 11m và 1 pha đánh đầu từ phạt góc). Như vậy, nếu tính thêm cả trận giao hữu với AC Milan tại Trung Đông thì Real chưa có nổi một thắng lợi nào trong năm 2015 khi thua liên tiếp 3 trận, trái ngược hoàn toàn với chuỗi toàn thắng trước đó.


Còn nhớ hồi giữa tháng 9/2014, Real Madrid, dù vừa đoạt Siêu cúp châu Âu (danh hiệu thứ 3 trong năm sau cúp Nhà vua TBN và Champions League) bất ngờ đụng phải những khó khăn không ngờ đến. Sau khi phải chứng kiến Siêu Cúp TBN được đưa về... Vicente Calderon của "đại kình địch" không đội trời chung cùng thành phố, nhà đương kim vô địch châu Âu có một thắng lợi khá uể oải trước Cordoba bé nhỏ. Tiếp theo, họ đón nhận thất bại ê chề 2-4 trước Real Sociedad. Quan trọng hơn, vài ngày sau đó, Real để thua Atletico 1-2 trên sân nhà Santiago Bernabeu, và đây là lần đầu tiên trong lịch sử Real thua Atletico hai lần liên tiếp trên sân nhà. Bầu không khí ở Los Blancos khi đó khá u ám, nhưng HLV Carlo Ancelotti không quỵ ngã. Ông chưa từng một lần mất hết bình tĩnh, luôn tỏ ra hết sức bình thản trước sự căng thẳng bao trùm các cầu thủ của mình. Ông gần như lạnh tanh bất chấp Iker Casillas và Karim Benzema bị huýt sáo bởi CĐV nhà, hay sự ra đi của Angel Di Maria và Xabi Alonso bị chỉ trích kịch liệt, hay đội hình có vẻ mất cân bằng...

Nhờ vậy, Carletto cùng đoàn quân thiện chiến của mình đã hồi sinh mạnh mẽ để rồi thiết lập ra kỷ lục mới vô tiền khoáng hậu tại TBN: chuỗi 22 trận toàn thắng trên mọi đấu trường và vươn lên ngôi đầu BXH La Liga. Dù vậy, cỗ máy huỷ diệt đó cũng đến lúc gặp trục trặc và trận thua ở Mestalla mới đây trước Valencia cho thấy độ chững của binh đoàn trắng khi họ vẫn thua trận dù có kỳ nghỉ kéo dài 10 ngày. Họ đã may mắn không bị Barcelona soán ngôi ở La Liga bất chấp chuỗi trận tưng bừng kết thúc năm cũ, và giai đoạn khó nhất của mùa giải còn ở phía trước. Tham vọng danh hiệu của Real có thể tắt ngấm chỉ sau một trận đấu dở.

Trong khi đó, mấy ngày gần đây, nửa bên kia của thành Madrid đang rộn rã và tưng bừng như trong không khí của ngày lễ hội, chẳng phải vì dư âm của dịp năm mới mà bởi sự trở về sau nhiều năm "tha hương" của đứa con lưu lạc "xuất chúng" thiên hạ" Fernando Torres (nhưng bây giờ El Nino chỉ còn là tiền đạo tầm thường và cũng đã 30 tuổi, không còn trẻ trung gì). Chàng tiền đạo người TBN đã gây ra cơn sốt không hề nhẹ ở Atletico và được chào đón như một ông Hoàng. Thậm chí, trái với dự đoán của giới chuyên môn, Torres còn được HLV Diego Simeone tung ra sân ngay từ đầu ở trận derby thành Madrid lần này chứ chẳng phải chỉ có mặt trên băng ghế dự bị do cần thêm thời gian thích ứng lại lối chơi của Atletico cũng như tích luỹ thể lực. Thực ra, không hẳn nhà cầm quân người Argentina đề cao "biểu tượng" của đội bóng mà dường như, ông muốn dành sức cho mặt trận La Liga hơn vì hàng loạt trụ cột quan trọng của đội như thủ thành Moyes, hậu vệ cánh Juanfran, bộ ba tiền vệ Tiago - Koke - Arda Turan hay trung phong Mario Mandzukic vắng mặt trong danh sách xuất phát và chỉ chứng kiến trận đấu từ bên ngoài đường piste.Cần nhớ rằng, Atletico hiện giờ bằng điểm với Barca và chỉ kém đối thủ cùng thành phố 1 điểm tại giải VĐQG nên việc nhà ĐKVĐ tập trung cho giải đấu này cũng là dễ hiểu. Song chưa loại trừ khả năng Simeone muốn gây sốc cho ông hàng xóm, nhất là khi ông vốn nổi tiếng "điều binh khiển tướng" cực tài tình và có thể "hoá phép" một cầu thủ bình thường thành sao lớn chỉ sau một đêm.

Truc tiep bong da Atletico Madrid vs Real Madrid cup Nha vua TBN hinh anh
Atletico Madrid thắng thuyết phục

Tuy nhiên, Real Madrid cũng đâu sử dụng lực lượng mạnh nhất dù rằng không đến mức loại bỏ gần nửa đội hình chính thức như đội chủ nhà. Dẫu vậy, sự vắng mặt của "thần gác đền" Thánh Iker Casillas, hậu vệ phải Dani Carvajal, trung vệ Pepe và đặc biệt ngôi sao lớn nhất đội Cristiano Ronaldo cũng đủ làm sức mạnh đích thực của Real giảm đi trông thấy. Không có "đại siêu sao" CR7 trên hàng công, James Rodriguez được đẩy lên cao để chơi cặp cùng Bale và Benzema còn ở tuyến giữa, Toni Kroos có lần hiếm hoi được chơi nhô cao như một tiền vệ tấn công chứ không phải đảm trách vai trò chốt chặn cuối cùng bởi đã có người đồng hương Sami Khedira trên sân. Tại hàng phòng ngự, như mọi khi Varane luôn là người "đóng thế" ở vị trí trung vệ mỗi khi Pepe hoặc Ramos không thi đấu và lão tướng Arbeloa đá bên cánh phải.

Trận derby sớm trở nên cực kỳ sôi động sau tiếng còi mãn cuộc và thời gian mới trôi qua được khoảng 40 giây, thủ thành Oblak đã phải xuất sắc tung người ngăn chặn pha bật cao đánh đầu uy lực của Ramos từ quả phạt góc do James Rodriguez thực hiện. Đội khách chẳng ngần ngại triển khai ngay lối chơi tấn công ưa thích và Atletico đáp trả bằng chiến thuật phòng ngự - phản công sở trường song cũng được triển khai ở tốc độ cao. Nhưng sự tập trung của cầu thủ hai đội khiến phải đến phút 13, mới xuất hiện tình huống đáng chú ý thứ hai khi Bale bật cao đánh đầu hiểm làm tung lưới đội chủ nhà sau quả đá phạt bên cánh trái cũng từ đôi chân James Rodriguez. Chỉ có điều, trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị và đó là quyết định chuẩn xác tuyệt đối. Atletico lập tức đưa ra câu trả lời với đợt phản công nhanh, kết thúc bằng cú sút căng tầm thấp ở sát vạch 16m50 của Griezmann, buộc Keylor Navas phải trổ tài.

Về cơ bản, đúng như logic, Real hoàn toàn lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng nhưng đội khách không dễ tiếp cận được cầu môn bởi hệ thống phòng ngự nhiều lớp của đối thủ. Phút 21, Rafael Varane xử lý lóng ngóng, tạo cơ hội cho Antoine Griezmann cướp được bóng và dẫn một mạch xâm nhập vòng cấm. May mắn, trung vệ trẻ người Pháp đã sửa sai đúng lúc bằng pha truy cản trúng bóng chính xác từng mm, khiến trọng tài không thể thổi phạt do cầu thủ người Pháp ngã xuống sân. Trong một trận derby "đích thực" (giữa hai đội cùng thành phố) thì yếu tố căng thẳng, quyết liệt là khó tránh khỏi và chỉ trong vòng vài phút, Real phải nhận liên tiếp hai thẻ vàng dành cho Marcelo, Khedira.

Truc tiep bong da Atletico Madrid vs Real Madrid cup Nha vua TBN hinh anh 2
Ronaldo vào sân trong hiệp 2 nhưng cũng chẳng làm nên nổi cơm cháo gì

Cho đến cuối hiệp 1, dấu hiệu bế tắc trong tấn công của đội bóng Hoàng gia TBN càng được bộc lộ rõ khi mà Atletico vẫn hiên ngang đứng vững như pháo đài kiên cố không thể xâm phạm nên cùng lắm, Real chỉ có thể uy hiếp từ xa bằng các cú bắn phá nhưng không thể làm khó thủ thành dự bị Oblak. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào thay đổi nhân sự nhưng phía ngoài đường piste, những chủ lực của Atletico bắt đầu khởi động để chuẩn bị vào sân. Phút 50, Griezmann - cầu thủ thi đấu khá nổi bật từ đầu trận - vung chân trái thực hiện cú sút thiếu chính xác từ khoảng cách hơn 30m. Không lâu sau đó, Marcelo rót bóng vào vòng cấm địa và cầu thủ đắt giá nhất hành tinh Gareth Bale băng vào dứt điểm khá tinh tế bằng lòng trong chân phải nhưng đáng tiếc chỉ chệch cột dọc trong gang tấc.

Rốt cục, thế cân bằng đã được phá vỡ ở phút 57. Sergio Ramos đã thực hiện động tác vật ngã Raul Garcia rất lộ liễu và trọng tài không chút lăn tăn chỉ tay vào chấm phạt đền. Chính tiền vệ số 8 của đội chủ nhà lãnh trách nhiệm đá penalty và anh đã lạnh lùng hoàn thành, bất chấp Keylor Navas đoán đúng hướng. Vừa dứt màn chia vui với đồng đội, Fernando Torres đã phải rời khỏi sân nhường chỗ cho Koke, khép lại màn tái xuất không quá nổi bật trong màu áo Atletico sau nhiều năm xa cách. Song El Nino vẫn nhận được những tràng pháo tay cổ vũ từ trên khán đài.

Trong tình cảnh đội nhà bị dẫn bàn, HLV Carlo Ancelotti không thể còn phương án nào khác ngoài tung "hàng khủng" Ronaldo vào sân nhưng khó khăn và thách thức chẳng giảm đi bao nhiêu bởi với bàn thắng dẫn trước trong tay, Atletico càng có điều kiện thuận lợi để sắp đặt thế trận phòng ngự khó chịu vốn là đặc sản của Diego Simeone. Phút 74, Real được hưởng quả sút phạt bên cánh trái và như mọi khi, Ronaldo là người thực hiện nhưng cú đá của anh chỉ đủ sức gây chút hỗn loạn cho vòng cấm địa đội chủ nhà mà thôi. Đến phút 77 thì hy vọng lật ngược thế cờ coi như tắt ngóm với Real sau khi họ phải nhận bàn thua thứ hai, đến từ một tình huống tận dụng tốt sở trường không chiến của đối thủ. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, trung vệ mới 19 tuổi người Uruguay Jose Maria Gimenez (đá thay đàn anh Miranda dính chấn thương) bật cao hơn tất cả để thực hiện cú đánh đầu thừa độ khó đánh bại Navas. Đây là bàn thứ hai của Gimenez cho Atletico trong mùa giải năm nay.

Truc tiep bong da Atletico Madrid vs Real Madrid cup Nha vua TBN hinh anh 3
Carlo Ancelotti đang suy tư gì sau khi đội nhà thua liên tiếp từ đầu năm 2015

Không còn gì để mất, bầy "Kền kền trắng" ào lên dữ dội trong khoảng thời gian còn lại nhưng "con mồi Atletico" đâu phải diện dễ xơi nên Real vẫn chỉ có thể đe doạ từ xa mà thôi và Oblak chưa phải tốn quá nhiều sức lực bởi những cú đá từ ngoài vòng cấm của đội bóng áo trắng vừa nhẹ vừa đơn giản. Trận đấu khép lại trong nỗi thất vọng của thầy trò Ancelotti. Cánh cửa vào tứ kết Copa del Rey hẹp đi trông thấy dù phía trước còn trận lượt về trên sân nhà Bernanbeu vào giữa tuần sau nhưng điều quan trọng hơn, Real đột nhiên lâm vào bất ổn ngay đầu năm mới. Hình ảnh một Los Blancos "đánh đâu thắng đó" và vượt qua hết đối thủ này đến đối thủ khác đã hoàn toàn biến mất thay vào đó là một đội bóng thất thường như giai đoạn đầu mùa.

Đội hình thi đấu
Atletico Madrid:
Oblak, Lucas Hernandez, Godin, Gimenez, Gamez, Mario Suarez, Gabi, Griezmann (Mandzukic 75'), Raul Garcia, Saul Níguez (Arda Turan 68'), Fernando Torres (Koke 59')
Real Madrid: Navas, Arbeloa (Carvajal 83'), Varane, Ramos, Marcelo, Khedira, Kroos, Isco, Bale, James Rodriguez (Ronaldo 63'), Benzema (Jese Rodriguez 75')

Atletico Madrid Thông sốReal Madrid
27 %Tỷ lệ kiểm soát bóng73 %
9 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)10 (3)
3Thủ môn cản phá0
3Phạt góc8
22Phạm lỗi11
4Việt vị4
5Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X