Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Athletic Bilbao 1-0 Real Madrid: Bầy "Kền kền trắng" chết thảm trên San Mames

Thứ Bảy 07/03/2015 23:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhà ĐKVĐ Champions League đã kéo dài chuỗi trận thất thường từ đầu năm 2015 khi gục ngã trước chủ nhà Bilbao ở vòng đấu 26 La Liga. Trong một ngày mà gần như toàn đội thi đấu dưới sức, Real không làm sao tìm nổi bàn gỡ hoà sau khi bị Aduriz chọc thủng lưới lúc thời gian chưa trôi qua được 1/3. Với thất bại không gì chối cãi này, đội bóng Hoàng gia nhiều khả năng sẽ mất ngôi đầu vào tay "đại kình địch" Barcelona.

Real phiên bản Carlo Ancelotti  thực sự giống như những siêu chiến binh bất khuất. Cứ sau mỗi thất bại, họ càng nung nấu ý chí, càng nỗ lực để tự hoàn thiện. Kền kền trắng chỉ sợ bị ngủ quên trên chiến thắng. Còn một, hai trận hòa hoặc thậm chí một vài thất bại, đặc biệt khi cuộc đua chưa đến lúc “một mất một còn”, thì càng chỉ giúp Real tôi luyện lại quyết tâm chiến đấu. Đừng quên rằng, chính giai đoạn sa sút và chông gai ở giữa mùa trước là tiền đề giúp Real bùng nổ mạnh mẽ để gặt hái vinh quang sau đó. Hình ảnh chiếc “lò xo” Real vẫn được duy trì ở mùa năm nay. Thầy trò HLV Ancelotti không ít lần sảy chân, nhưng sau đó họ đều vùng lên ngay lập tức. Điều đáng nói sau mỗi thất bại, đội bóng Hoàng gia TBN như có phép biến hình để thích nghi lại với hoàn cảnh và trở nên khó lường hơn. Hồi đầu mùa, Real từng thua liên tiếp Atletico và Sociedad tại vòng 2 và vòng 3 La Liga. Tuy nhiên, sau 2 thất bại này, tất cả đã được chứng kiến một “bầy kền kền khát máu” nhất trong lịch sử tồn tại khi giành tới 22 chiến thắng liên tiếp.

Chính vì chuỗi chiến thắng quá dài đó khiến Real ngủ quên và sảy chân khi bước vào năm 2015 bằng việc để thua liên tiếp Valencia ở La Liga và Atletico tại Cúp Nhà Vua. Thực tế, lần này Real gượng dậy khá vất vả, một phần vì cơn bão chấn thương bất ngờ ập đến tàn phá Bernabeu trong thời gian này. Để rồi, khi chưa kịp bay cao trở lại, Real lại nhận một đòn trời giáng khi bị Atletico vùi dập 4-0 tại vòng 22 La Liga.  Chuỗi ngày "ảm đạm" đó đã buộc Los Blancos phải tiến hành “lột xác”, khi chuyển sang sơ đồ gồm 2 tiền vệ đánh chặn 4-4-2. Để rồi, họ đã biến thành một CLB rất khác, thi đấu an toàn và thực dụng hơn. Hành trình lột xác giúp thầy trò HLV Ancelotti giành 3 chiến thắng liên tiếp và rất quan trọng với cùng tỷ số 2-0. Song đáng buồn thay, Real lại vừa sảy chân trước Villarreal mới đây.

Athletic Bilbao 1-0 Real Madrid Bay Ken ken trang chet tham tren San Mames hinh anh
Ronaldo đã chơi một trong những trận tệ nhất trong nhiều năm trở lại đây khi hoàn toàn vô hại trên hàng công

Dẫu vậy, với những NHM lạc quan, trận hòa 1-1 tại Bernabeu đó chỉ có ý nghĩa như đợt tôi luyện cuối cùng để những chiến binh áo trắng chính thức hoàn thiện mình. Lưu ý, việc Real bắn phá không ngừng trong suốt trận hòa Villarreal cũng cho thấy, họ chỉ cần chỉnh lại thước ngắm một chút là có thể trở lại hình ảnh của “cỗ máy hủy diệt”. Giờ hình như là lúc Real sẵn sàng cho một hành trình bùng nổ trở lại và chuyến làm khách của Bilbao ở vòng 26 là cơ hội để họ chứng tỏ điều đó. Đội chủ nhà đã bị suy kiệt thể lực bởi 3 ngày trước, CLB xứ Basque phải trải qua cuộc “huyết đấu” với Espanyol tại bán kết Cúp Nhà Vua để giành chiến thắng 2-0 và đoạt vé vào chung kết.

Mặc cho Sami Khedira đã bình phục chấn thương (Ramos và Modric vẫn không có tên trong danh sách thi đấu dù có thông tin cho rằng họ đã khoẻ mạnh. Dường như Carletto muốn họ nghỉ ngơi thêm và sẽ chỉ tái xuất ở trận đấu với Schalke ở lượt về vòng 1/8 Champions League vào giữa tuần sau) còn tân binh Lucas Silva chơi rất hay thời gian gần đây nhưng nhà cầm quân người Italia bất ngờ trao cơ hội cho Illaramendi, tiền vệ trung tâm cũng rất tài năng người TBN nhưng đang bị chững lại ở Real phần nhiều do ít được ra sân. Đó cũng là thay đổi duy nhất trong đội hình thi đấu còn những vị trí khác đều là các sự lựa chọn tốt nhất ở thời điểm hiện tại.

Cách đây hai hôm (6/3), Real đã kỷ niệm sinh nhật thứ 113 của mình nhưng không vì thế mà dàn Galacticos chọn cách tiếp cận trận đấu tưng bừng để dâng tặng CĐV nhà một chiến thắng hoành tráng. Thay vào đó, họ vẫn chơi đầy thận trọng, chắc chắn, mang hơi hướng thực dụng như giai đoạn phập phù vừa qua. Phải chăng chính lối chơi đó đã tạo ra sự tự tin để Bilbao không ngại ngần chủ động tấn công về khung thành Casillas, khiến hàng thủ áo trắng chống đỡ khá vất vả. Tất nhiên, với chất lượng đội hình vượt trội, Real chẳng khó có pha đáp trả và hàng phòng ngự Bilbao cũng phải chơi tập trung phòng bất trắc.

Athletic Bilbao 1-0 Real Madrid Bay Ken ken trang chet tham tren San Mames hinh anh 2
Bilbao có thắng lợi xứng đáng trước nhà ĐKVĐ Champions League hùng mạnh

Chất lượng trận đấu ở mức rất cao nhưng phải đến tận phút 26, mới xuất hiện tình huống thực sự nguy hiểm đầu tiên. Hơn thế nữa, nó còn là một bàn thắng thuộc về đội chủ nhà. Từ chếch bên cánh phải, số 18 Mikel Rico tạt bóng vào vòng cấm và trung phong Aduriz dậm nhảy đánh đầu cực đẹp, buộc "Thánh sống" Casillas phải bó tay. Bị dẫn bàn choáng váng, Real buộc phải dồn lên tấn công nhưng họ chưa lấy lại được sự điềm tĩnh cần thiết mà có phần nóng vội, mất kiểm soát dẫn đến không thể đe doạ được cầu môn Bilbao. Cho đến cuối hiệp 1, mọi nỗ lực tấn công, mọi phương án tiếp cận khung thành của các vị khách hùng mạnh đều tỏ ra không hiệu quả trước hệ thống phòng ngự được tổ chức chặt chẽ của Bilbao.

Hiệp đầu khép lại bằng pha xử lý rất tối của Marcelo. Dù hoàn toàn có thể tung ra pha dứt điểm bằng cái chân phải không thuận (hậu vệ người Brazil đã vài lần lập công bằng chân phải), anh lại chọn cách chuyền sang cho Benzema ở tư thế không thuận lợi hơn bao nhiêu và kết quả, một hậu vệ Bilbao đã phá được bóng. Nhìn chung, Real đã chơi một hiệp đấu rất tệ và ngoại trừ Bale thi đấu tạm ổn, tích cực thì mọi cầu thủ khác đều tỏ ra dưới sức gồm cả ngôi sao lớn nhất Ronaldo. Đương kim "Quả bóng vàng FIFA" gần như vô hại và không có lấy nổi một pha bóng nào ra hồn.

Sau giờ nghỉ giải lao, Real mau chóng đẩy cao nhịp điệu tấn công song tắc vẫn hoàn tắc khi mà các "tinh tú" trên Dải thiên hà vẫn nhạt nhoà trên bầu trời San Mames. Thậm chí Bilbao còn là đội có được cơ hội đáng kể đầu tiên của hiệp 2 khi Aduriz sút căng từ ngoài vòng cấm và may mắn bóng đi đúng vào vị trí của đội trưởng Real. Phải đến phút 58, Real mới thực sự đe doạ được khung thành chủ nhà với cú sút chìm ở sát vạch 16m50 của Isco song thủ môn Iraizoz đã bình tĩnh đổ người tóm gọn.

Kể từ pha bóng đó, áp lực Real tạo ra cải thiện đáng kể về mặt chất tuy nhiên bàn thắng vẫn chưa thấy đâu. Phút 71, Benzema tung ra cú chọc khe cho Ronaldo song dưới áp lực của Gurpegui và Iraizoz, siêu sao người BĐN không thể thực hiện pha dứt điểm. CR7 đã ngã xuống sân trong sự thờ ơ của trọng tài và đó là quyết định sáng suốt vì đâu phải cứ đổ người trong vòng cấm là sẽ có penalty. Không thể chần chừ lâu hơn, HLV Ancelotti đã tăng cường thêm tiền đạo (Jese Rodriguez) cho hàng công.

Athletic Bilbao 1-0 Real Madrid Bay Ken ken trang chet tham tren San Mames hinh anh 3
Bale là cầu thủ thi đấu đỡ dỡ nhất trong đội hình Real ở trận thua Bilbao và sở hữu cơ hội tốt nhất khi sút xa trúng cột dọc

Mải mê tấn công, Real buộc phải chấp nhận bị Bilbao tập kích bất ngờ. Phút 75, Aduriz lại chứng tỏ đẳng cấp "vua không chiến" ở La Liga của mình khi chiến thắng Pepe để thi triển "kung-fu đánh đầu" và nếu cột dọc không toả sáng, Los Blancos đã phải nhận bàn thua thứ hai. Phút 83, nhận thấy thủ thành đối phương lên hơi cao, siêu sao đắt giá nhất hành tinh Gareth Bale lập tức co chân sút ngẫu hứng ở khoảng cách gần 60m và đến lượt Bilbao được "thần khung gỗ" phù hộ khi trái bóng dội vào cột dọc, từ chối một siêu phẩm để đời của danh thủ xứ Wales.

Khoảng thời gian cuối trận, Real vẫn hoàn toàn bất lực trong việc tìm kiếm bàn gỡ và đành cúi đầu nhận thua. Với những ai không theo dõi trận đấu, kết quả vừa rồi rõ ràng gây sốc song nó phản ánh đúng diễn biến trong 90 phút thi đấu. Đúng là, chủ nhà Bilbao đã thi đấu thăng hoa để lần đầu tiêu diệt "Kền kền trắng" kể từ năm 2010 nhưng nếu Real không thể hiện quá tồi thì kết cục đã khác. Vậy là, chỉ cần thắng Rayo Vallecano trên sân nhà Nou Camp bằng bất cứ tỷ số nào vào lúc 18h00 chiều nay (8/3) theo giờ Việt Nam, Barca sẽ leo lên ngôi đầu bảng. Ngoài ra còn phải tính đến cả sự vươn lên của Atletico Madrid (kém đội bóng láng giềng 7 điểm trước vòng 26) lẫn Valencia (kém Atletico 1 điểm). Chưa biết chừng, cuộc đua đến ngôi vô địch La Liga mùa này hứa hẹn sẽ rất kịch tính và khó lường cho đến ngày hạ màn.

Đội hình thi đấu
Bilbao:
Iraizoz, Iraola, Balenziaga, Etxeita, Gurpegui, Beñat, Mikel Rico (Toquero 90'), De Marcos, Muniain (Susaeta 64'), Aduriz, Williams (Guillermo 74')
Real Madrid: Casillas, Varane, Pepe, Carvajal, Marcelo, Illaramendi (Jese Rodriguez 71'), Kroos (Lucas Silva 76'), Isco, Bale, Benzema (Javier Hernandez 80'), Ronaldo
 

Bilbao Thông sốReal Madrid
37 %Tỷ lệ kiểm soát bóng63 %
6 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)13 (2)
2Thủ môn cản phá1
1Phạt góc9
17Phạm lỗi11
2Việt vị2
3Thẻ vàng4
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X