Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Trong cơn bão khủng hoảng: Barca quyết bán rẻ để giảm quỹ lương

Chủ Nhật 25/07/2010 16:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sandro Rosell có một giấc mơ: Sáng mai thức dậy và nhận tin Ibra đã được bán cho một đội bóng khác. Guardiola có thể vẫn đúng khi cho rằng Ibra có thể có nhiều đóng góp (theo cách riêng) trong mùa bóng mới, nhưng từ góc nhìn của một người quản lý như Rosell, việc đẩy được tiền đạo người Thụy Điển ra khỏi Nou Camp lúc này mang những ý nghĩa cực kỳ lớn. Như một mũi tên trúng nhiều đích: Vừa thu về được một cục tiền, vừa giảm được một khoản không nhỏ trong quỹ lương của CLB.

"Di sản" mà Laporta để lại cho Rosell quả thật rất… khủng khiếp: Một khoản nợ khổng lồ, quá nhiều cầu thủ thừa, và một quỹ lương phình to một cách bất hợp lý. Đó là hệ quả của chiến dịch giữ chân trụ cột bằng cách đề nghị họ những bản hợp đồng mới với mức lương được nâng lên mức "tương xứng với đóng góp cho đội bóng" mà ông cựu Chủ tịch đã thực hiện một cách tích cực trên mức bình thường trong năm cuối cùng. Khi Laporta mời hết người này tới người kia ký hợp đồng mới, người ta chỉ nghĩ đơn giản là ông này muốn làm những điều tốt nhất cho Barca trước khi chính thức rời nhiệm sở. Nhưng giờ thì Rosell đang lãnh đủ với lòng tốt ấy của người tiền nhiệm: Riêng 10 cầu thủ nhận lương cao nhất Nou Camp đã ngốn của CLB gần 100 triệu euro mỗi năm!

Rosell đang phải ra tay dọn dẹp Barcelona


Trừ trường hợp của Messi và các công thần La Masia như Valdes, Puyol, Xavi, Iniesta, không phải ai trong phần còn lại cũng xứng đáng với những gì mà họ đang được hưởng. Ibra là ví dụ tiêu biểu. Tiền đạo người Thụy Điển nhận gần 12 triệu euro mỗi năm, thế nhưng những đóng góp của anh cho Barca trong mùa đầu tiên thậm chí còn không bằng cầu thủ trẻ Pedro, người cho tới trước World Cup 2010 vẫn phải ăn lương theo chế độ cho cầu thủ trẻ. Tương tự là các trường hợp của Henry, Chygrinsky hay thậm chí là cả Marquez. Đây đều là những cầu thủ nhìn chung không có mấy đóng góp cho đội trong mùa vừa rồi, nhưng vẫn đều đặn nhận hàng triệu euro mỗi năm. Trong kế hoạch "làm sạch" hệ thống tài chính của CLB mà Rosell ấp ủ, những chuyện bất hợp lý và bất công như thế không được phép tiếp tục tồn tại.

Thực tế thì cho tới thời điểm này, Rosell đã "xử lý" xong gần hết những trường hợp nghịch tai nghịch mắt nêu trên. Chygrinskiy được đẩy về lại Shakhtar, dù với giá thấp hơn giá mua 10 triệu euro, nhưng bù lại, đội bóng sẽ tiết kiệm được một khoản không nhỏ (lương trong 4 năm, mỗi năm gần 3 triệu euro). Không thu được xu nào từ vụ Henry sang New York Red Bulls, nhưng Barca coi như vẫn đã "lãi" được gần 8 triệu euro (lương năm cuối của Titi). Trường hợp của Marquez cũng đang được xử lý theo hướng tương tự. Trung vệ người Mexico sắp tới sẽ được giải phóng hợp đồng (nhiều khả năng cũng sang New York Red Bulls như Henry), và Barca sẽ không còn phải bận tâm về khoản lương trên dưới 5 triệu euro của anh ta nữa. Tính sơ, chỉ với 3 động thái này, Barca đã tiết kiệm được gần 15 triệu euro mỗi năm.

Những kết quả đáng khích lệ ấy chính là động lực để Rosell tiếp tục theo đuổi chính sách bán rẻ, thậm chí rất rẻ, những cầu thủ thuộc dạng Chygrinskiy trong thời gian tới. Như đã nói, Ibra là "ưu tiên" số 1. Nếu có đội nào hỏi mua anh ta với giá chỉ bằng một nửa, Rosell có lẽ cũng sẽ gật đầu ngay tắp lự. Ngoài Ibra, kết cục tương tự cũng đang chờ đợi những cầu thủ được mua một cách vô tội vạ như Hleb, Keirrison, Henrique hay Caceres. Barca đã mất hơn 50 triệu euro cho những bộ tứ ăn hại này, nhưng giờ, chỉ cần bán được họ với giá từ 25 tới 30 triệu euro là cũng đủ để đội bóng xứ Catalunya mừng đến chảy nước mắt. Thời buổi khó khăn này, trả hàng đống lương cho những cầu thủ thậm chí còn không đủ khả năng ngồi dự bị quả thật là một hành động quá xa xỉ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X