Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tròn một năm Mourinho ở Real Madrid: Thứ hai, hoặc là cuối cùng!

Thứ Tư 01/06/2011 13:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jose Mourinho không có thói quen bắt các ông chủ của mình phải chờ đợi quá lâu để được tận hưởng hương vị của thành công, và bởi vậy, sứ mệnh duy nhất của ông ở mùa bóng kế tiếp là chiến thắng bằng mọi giá.

1. Kể từ khi chấm dứt quãng thời gian “thực tập” để ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng của một “đại gia” đích thực, Porto, thành công luôn theo chân Mourinho xuất hiện ngay lập tức. Và mùa đầu nắm đại quyền ở Real Madrid, do đó, có thể xem là một bước lùi.

Quả thật là Real Madrid đã 17 năm không chạm được tay vào chiếc Cúp Nhà Vua TBN, nhưng so với những kỳ vọng khổng lồ đã từng hiện hữu tại Liga cũng như Champions League, bức chiến quả ấy chỉ còn là một món đồ lưu niệm. Cái mỹ danh “Thiên hà trắng” cùng sự góp mặt của hàng loạt hảo thủ hàng đầu thế giới không cho phép bất cứ Madridistas nào bằng lòng với phần thưởng nhỏ nhoi ấy.

Chiến thắng lớn nhất trong 1 năm Mou ở Real Madrid không phải trên sân, mà là trong cuộc chiến với Jorge Valdano

Jorge Valdano đã bị đánh bật, và Mourinho đã thâu tóm gần như mọi quyền lực ở thượng tầng đội bóng. Không còn lý do gì để bào chữa cho những thất bại, đặc biệt là khi người ta đã được chứng kiến những chặng thăng tiến vùn vụt để biết chắc chắn rằng Real Madrid đã vượt qua thời kỳ tái xây dựng nền móng. Hoặc Liga, hoặc Champions League, hoặc cả hai trong mùa 11-12, hoặc là một quyết định sa thải?

2. Hãy còn quá sớm để hình dung về những đường nét mới mẻ trên diện mạo “Los Blancos”, khi chiến dịch chiêu binh mãi mã mới chỉ bắt đầu. Tuy vậy, qua ba cái tên đã được đưa về Santiago Bernabeu, những thay đổi cũng đã bắt đầu hé lộ.

Mourinho đã thật sự tiến hành “shopping” theo đúng những ý tưởng của riêng mình, với những món hàng “dễ xài” và “dễ bảo”, những con người đang tỏ ra thần phục “mị lực” của ông một cách tuyệt đối. Sahin tuyên bố: “Được phục vụ dưới trướng Mourinho cũng như là trúng xổ số”, còn Altintop khẳng định: “Buổi nói chuyện với Mourinho là nguyên nhân quyết định để tôi đến với Real Madrid”.

Callejon có thể sẽ không có nhiều cơ hội tại đây, nơi mà đến cả Adebayor lẫn Benzema đều phải vật lộn điên cuồng mà vẫn không ăn thua, nhưng cựu tiền đạo Espanyol chấp nhận điều đó. Altintop cũng không chắc một suất chính thức tuần này qua tuần khác, nhưng anh “là một cầu thủ chuyên nghiệp và sẽ không phàn nàn về lối chơi của đội bóng”. Rõ ràng, Mourinho đang củng cố sức mạnh bằng những con người biết tuân lệnh như những quân nhân, nhằm bảo đảm một sự đồng thuận tuyệt đối.

Sahin là một mẫu cầu thủ đa năng. Altintop cũng vậy, và nếu Coentrao là người kế tiếp thì Mourinho sẽ sở hữu thêm kha khá những phương án thay đổi nhân sự. Các CĐV áo trắng vẫn có thể tiếp tục chờ đợi sự xuất hiện của một Drogba mới, một Cambiasso mới hay một mẫu John Terry nào đó, nhưng chừng này đã là đủ để Mourinho không phải quá lo lắng về những cơn bão chấn thương có thể sẽ ập đến.

Bên cạnh đó, nếu đặt Sahin và Altintop cạnh Khedira và Oezil, người ta có thể nhận thấy rõ rệt sự loang rộng của một gam màu: gam màu Bundesliga. Những phẩm chất đặc trưng Germain: kỷ luật, lạnh lùng, mạnh mẽ và hiệu quả, phải chăng cũng sẽ sớm có đất dụng võ tại xứ Castilla trong một tương lai gần?

3. Song, quyền lực tuyệt đối và cả những cuộc chiêu mộ rầm rộ dường như vẫn chưa phải là những sự bảo đảm chắc chắn cho thành công của Mourinho ở mùa thứ hai này. Khedira có thể đã hơi quá tự đề cao đội bóng của mình, nhưng thật sự thì Real Madrid mùa 2010-11 đã có thể có thêm ít nhất một danh hiệu quan trọng, nếu không bị chặn lại chỉ bởi một đối thủ duy nhất.

Barca còn đó, và việc vượt qua họ vẫn là một câu đố được đưa ra bởi một con Nhân sư huyền bí. Hệ thống mà Mourinho vẫn sử dụng, với trung tâm là sức bùng nổ của Cristiano Ronaldo, đã không mang lại hiệu quả như mong muốn. Có điều, không chắc hệ thống ấy sẽ bị thay đổi. Dù sao, vẫn luôn có một lời nguyền ở Champions League, lời nguyền cho các nhà ĐKVĐ, để làm điểm tựa cho những hy vọng mùa sau…
 

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Con số

1 Jose Mourinho đoạt danh hiệu VĐQG ngay ở mùa đầu tiên dẫn dắt Porto (2002-03), Chelsea (2004-05) và Inter (2008-09).

2 Hai chiếc cúp VĐ Champions League đã có trong sự nghiệp, “Người đặc biệt” đều giành được ở những mùa bóng thứ hai tại CLB (Porto 2003-04 và Inter 2009-10).

3 Chelsea là nơi Mourinho từng tại vị lâu nhất, qua 3 mùa bóng (2004-2007), đây cũng là “khoảng trắng” Champions League của ông kể từ khi lên ngôi với Porto.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X