Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tròn 10 năm Messi gắn bó với Barcelona: Một thập kỷ vinh quang

Thứ Năm 16/12/2010 08:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

10 năm không hẳn là dài, nhưng quá đủ để Lionel Messi biến mình thành một huyền thoại sống ở Nou Camp…

Cách đây hơn 10 năm, Lionel Messi đã nổi lên như một thần đồng của bóng đá Argentina. Điểm yếu duy nhất của cậu nhóc 13 tuổi lúc ấy là thể lực, khi các bác sĩ chẩn đoán Messi mắc bệnh chậm phát triển. Và điều đó khiến Messi bỏ lỡ khá nhiều cơ hội đến đầu quân tại các lò đào tạo trẻ của những đội bóng danh tiếng nhất thế giới, trong đó có River Plate.

10 năm là quãng thời gian đủ dài để Lionel Messi trở thành huyền thoại mới tại Nou Camp

Chỉ đến khi giám đốc thể thao Carles Rexach của Barca đến xem Messi thi đấu ở đội trẻ của Newell’s Old Boys, cuộc đời Messi mới thay đổi. Bị mê hoặc bởi những màn trình diễn kỹ thuật cá nhân siêu việt của Messi, Rexach đã lập tức đến gặp gia đình anh. Một lời đề nghị không thể chối từ đã được đưa ra: Rexach mời Messi gia nhập lò đào tạo trẻ La Masia và đội bóng xứ Catalonia sẵn sàng chi toàn bộ kinh phí chữa chứng chậm phát triển cho Messi.

Từ đó, một bản hợp đồng có lẽ là kỳ lạ nhất trong lịch sử bóng đá thế giới đã được soạn thảo. Đó là một bản viết tay với những con chữ nguệch ngoạc, được viết trên một tờ… giấy ăn nát nhàu ngay tại nhà của Messi. Hôm ấy là ngày 14/12/2000. Đến giờ, khi nhắc lại câu chuyện của 10 năm về trước, Messi vẫn không hết xúc động. Anh luôn công khai bày tỏ lòng biết ơn với ông Rexach, gần đây nhất là trong lễ tôn vinh anh giành “Quả Bóng Vàng FIFA 2009”.

Được cất nhắc lên đội trẻ Barca từ năm 2003, nhưng phải đến khi HLV Frank Rijkaard cầm quân, Messi mới thực sự có chỗ đứng ở đội 1. Anh đá trận ra mắt ở La Liga trong trận derby thành phố Barcelona với đối thủ Espanyol hôm 16/10/2004. Và gần 1 năm sau, chân sút người Argentina đã ghi được bàn thắng đầu tiên trong cuộc đời cầu thủ chuyên nghiệp, vào lưới Albacete hôm 1/5/2005. Khi đó, Messi 17 tuổi, 10 tháng, 7 ngày. Anh trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho Barca ở La Liga (đến năm 2007, kỷ lục này bị Bojan Krkic phá vỡ).

Đến nay, Messi đã trải qua 5 năm thi đấu chuyên nghiệp. Chỉ trong quãng thời gian ngắn ngủi đó, anh đã kịp làm được những điều thần kỳ. Cùng với Barca, cầu thủ người Argentina đã gặt hái mọi danh hiệu cao quý gồm 4 chức vô địch La Liga, 1 Cúp nhà Vua, 2 chức vô địch Champions League, 1 siêu Cúp châu Âu, 1 Cúp VĐTG các CLB... Đặc biệt, Messi đã kịp sở hữu 2 danh hiệu cá nhân cao quý nhất gồm: “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Au” và thế giới năm 2009. Chưa kể năm nay, anh cũng nằm trong danh sách 3 ƯCV cuối cùng cho danh hiệu “Quả Bóng Vàng FIFA”.

10 năm trước, khi Rexach ký hợp đồng với Messi, chắc ông cũng không dám nghĩ anh lại có được thành công như bây giờ. Messi đang giữ kỷ lục ghi bàn cho Barca ở các Cúp châu Âu với 33 bàn, trong đó 31 bàn ghi ở Champions League. Mới 23 tuổi, anh đã vươn lên đứng thứ 5 trong danh sách những chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử sân Nou Camp với 154 bàn. Với phong độ đang lúc chín muồi nhất (hiện cùng tiền vệ Ronaldo của Real Madrid dẫn đầu danh sách “Vua phá lưới” La Liga với 17 bàn), Messi chắc chắn sẽ còn tiến xa, thậm chí còn có thể lật đổ kỷ lục vô tiền khoáng hậu 235 bàn của huyền thoại Cesar Rodriguez.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X