Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Trò Messi tặng thầy Guardiola cú poker trong ngày tạm biệt Nou Camp

Chủ Nhật 06/05/2012 01:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đã thắng đậm 4-0 nhưng không thể nói Barca đã chơi một trận derby xứ Catalan thật hay. Có chăng chỉ là Messi quá xuất sắc và cực kỳ duyên khi ghi toàn bộ cả 4 bàn thắng. Song, chắc chắn với Pep Guardiola, bữa tiệc chia tay Nou Camp này vẫn quá thịnh soạn, nhất là khi nó được đích thân người đầu bếp trứ anh mà ông đã khổ công rèn giữa chế biến ra.

Dù đã chẳng còn mục tiêu nào để phấn đấu tại La Liga và trước mắt vẫn còn trận chung kết cúp Nhà vua với Bilbao nhưng làm sao Barca có thể buông xuôi, ít nhất trong trận đấu này bởi nhiều lẽ. Thứ nhất, danh dự và tên tuổi của đội bóng số 1 châu Âu trong mấy năm qua không cho phép họ làm như vậy. Thứ hai, đây là trận đấu cuối cùng của Guardiola tại sân nhà Nou Camp nên hẳn bản thân ông và các học trò cũng muốn có một lời chia tay thật đẹp. Thứ ba, trong mọi hoàn cảnh, những trận derby cùng thành phố luôn giữ một vị trí cực kỳ quan trọng với các CLB và Barca tất nhiên chẳng muốn bị thiên hạ cười chế nếu sảy chân trước người hàng xóm thua kém về mọi mặt, Espanyol. Tất nhiên, trong đội hình xuất phát của Barca thiếu vắng vài gương mặt trụ cột như Daniel Alves, Cesc Fabregas, Xavi, Valdes hay Pique nhưng chỉ có Alves và Cesc thực sự được "nghỉ ngơi dưỡng sức" chứ 3 cầu thủ kia đang có vấn đề về thể lực nên việc không ra sân là rất dễ hiểu. Tuy nhiên, vẫn còn đó những Iniesta, Pedro, Busquets, Puyol và đặc biệt, Lionel Messi. Chỉ cần siêu sao người Argentina chói sáng thì coi như Espanyol khó lòng rời khỏi Nou Camp với điểm số trong tay, thậm chí còn có thể phải hứng chịu một thất bại nhục nhã. Bên cạnh đó, không thể xem thường Thiago Alcantara hay Montoya, những tài năng chính hiệu La Masia.

Trước khi trận đấu diễn ra, trên khán đài Nou Cap. xuất hiện một bức hình rất to với nội dung tạm biệt nhà cầm quân vĩ đại nhất trong lịch sử đội bóng, khiến Pep không khỏi bồi hồi xúc động và có thể thấy rõ, ông đã cố gắng kìm nén cảm xúc để không phải bật khóc. Bất chấp đội hình xáo trộn, Barca vẫn nhẹ nhàng chiếm quyền kiểm soát bóng, một chuyện đã quá đỗi quen thuộc. Song đội chủ nhà lại không thèm tấn công dồn dập và ào ạt như mọi khi, nhờ vậy, Espanyol cảm thấy khá dễ thở. Cũng phải tới phút thứ 9, đội chủ nhà mới tạo đuợc tình huống nguy hiểm đầu tiên khi Thiago bật cao đánh đầu nhưng không gây quá nhiều khó khăn cho Alavarez. Tuy nhiên, "cựu vương" La Liga không phải chờ đợi quá lâu để được ăn mừng bàn thắng mở tỷ số và người đem về niềm vui liệu còn có thể là ai khác ngoài Lionel Messi. Phút 11, Barca được hưởng quả đá phạt nằm khá chính diện với cầu môn và ở cự ly khoảng 20m. M10 bước lên, thực hiện cú đặt lòng kỹ thuật, đưa bóng vòng qua hàng rào và pha bay người cản phá của Alvarez chỉ làm tô điểm thêm cho bàn thắng thứ 47 của Messi tại La Liga mùa này mà thôi.

Vài phút sau, suýt chút nữa Verdu bắt chước được Messi ở một cú sút phạt tương tự nếu như trái bóng bay chuẩn hơn vài chục cm. Bàn dẫn trước chỉ đem lại đôi chút hưng phấn cho Barca mà thôi. Xét cho cùng, tính chất "vô bổ" vẫn phần nào làm ảnh hưởng đến độ "máu lửa" của cả hai đội (Espanyol cũng đã chắc chắn trụ hạng) nên nhịp độ chỉ ở mức vừa phải và thế trận thì đều đều đến nhàm chán. Hoạ hoằn lắm, bầu không khí mới được đội chủ nhà "chiếu cố" khuấy động như để làm yên lòng giới cules.  Phút 23, Moreno can thiệp kịp thời, khiến Messi không thể đón được bóng sau quả căng ngang của Montoya bên cánh phải. Không lâu sau đó, cú chọc khe thuận lợi của Pedro đã đặt Keita vào thế đối mặt với Alavez. Tiền vệ người Mali định dùng kỹ thuật cá nhân để dẫn bóng vượt qua thủ thành Espanyol song có lẽ do Keita vốn là một tiền vệ đánh chặn và không thể khéo léo như các cầu thủ tấn công xịn nên ý đồ bị Alves "nắm bắt" không mấy khó khăn.

Đến phút 30, Barca được hưởng một quả sút phạt khác nhưng đô khó cao hơn bởi chếch hẳn về bên cánh trái và người thực hiện là Iniesta chứ không phải Messi. Nhờ sự tổng hoà của hai yếu tố đó mà Alvarez mới có dịp trổ tài khi đổ người đẩy bóng đi hết đường biên ngang. Phút 35, lần hiếm hoi, người ta được chứng kiến Messi trổ tài "rê dắt" bóng, lần lượt loại bỏ 2-3 cầu thủ đối phương rồi định chọc khe cho Iniesta song bị Rodriguez can thiệp. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, Barca chỉ tạo thêm được vài cơ hội còn kém "ngon" hơn mấy tình huống trước đó còn các vị khách cũng có được 1-2 đòn đánh trả làm giật mình Pinto tuy nhiên nhìn chung, trận derby xứ Catalan vẫn rất "nhạt".

Cái tình trạng "thiếu muối" trầm trọng không hề được giải quyết sau giờ nghỉ giải lao. Barca vẫn lên bóng từ tốn, "nhẹ nhàng như đẩy xe hàng" còn Espanyol kể cả có muốn thổi hồn vào trận đấu cũng đành bó tay vì lực quá yếu. Vì thế, như hiệp 1, trái bóng hầu như chỉ loanh quanh ở khu vực giữa sân và hiếm khi có mặt ở các "điểm nóng" khác. Trong khoảng 15 phút đầu, chỉ có thể đếm ra không hết một bàn tay những tình huống xứng đáng với mấy chữ vàng "đáng chú ý" như cú sút xa suýt trúng đích của Iniesta dù Alvarez đã đứng nhìn, pha dẫn bóng từ cánh trái và dứt điểm căng của Adriano trúng vào người một hậu vệ Espanyol đi ra ngoài hay cú ngã của Raul Buena trong vòng cấm địa Barca sau tác động từ Mascherano nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên.

Thế nhưng, rốt cục, khán giả chịu khó bỏ thời gian chứng kiến trận đấu cũng được thưởng thức bàn thứ 2 dù chẳng đẹp cho lắm. Phút 62, trọng tài chính nhận định rằng Gomez đã cản phá trái phép Messi trong khu vực 16m50 nên cho Barca được hưởng 11m, mặc cho đội khách ra sức phản đối. Tất nhiên, trọng trách được giao cho M10 và anh dễ dàng đánh lừa Alvarez để đưa tổng số bàn thắng trên mọi mặt trận mùa này lên con số không tưởng: 70. Phải đến lúc này, trận đấu mới thực sự trở nên hấp dẫn hơn khi Espanyol mạnh dạn lao lên tấn công và bắt đầu có những pha uy hiếp "đáng tiền" đầu tiên về cầu môn Pinto. Phút 68, Forlin co chân bắt volley hiểm hóc và chỉ có tài năng của Pinto mới giúp Barca tránh khỏi bàn thua. Nhưng vài phút sau, thủ thành này nổi hứng rời khỏi vòng cấm để ngăn chặn sớm một đợt tấn công của đối thủ dù phía trên còn đầy đồng đội của anh, tạo thời cơ cho Weiss được dịp tâng bóng về lưới trống. May mắn, Pinto đã không phải trả giá khi Mascherano mau chóng lùi về giải nguy bằng đầu.

Trận này, Barca chơi không hay nhưng có một con người vẫn chứng tỏ được giá trị của mình, ít nhất trong lĩnh vực đốt lưới đối phương. Phút 72, Messi lao xuống như một cơn lốc để nhận đường chuyền của Thiago, khôn khéo thoát khỏi cầu thủ đeo bám rồi vung cái chân trái sở trường kết thúc dứt khoát, đưa bóng qua đôi tay của Alavarez. Chưa dừng lại ở đó, phút 76,  Messi đã hoàn tất cú poker hoàn hảo với một pha sút penalty chuẩn xác nữa sau khi Busquets bị phạm lỗi trái phép trước vạch vôi. Đây không phải là lần đầu tiên, Messi ghi được 4 bàn trong một trận đấu nhưng nó đã xuất hiện ở một ngày thật đặc biệt nên cách ăn mừng cũng phải tương xứng: Messi chạy ra phía ngoài sân và ôm lấy người thầy đáng kính đã có công đưa tên tuổi anh lên tầm cỡ thế giới. Trong giây phút đó, tin chắc rằng mấy giọt lệ đã rơi trên khuôn mặt không còn thiên thần của Messi (bởi ạnh không thèm ... cạo râu). Cùng với Messi, một loạt cầu thủ khác cũng lao tới, tạo thành một khối thống nhất bao lấy Pep, một cử chỉ để khẳng định: Guardiola sẽ luôn sống mãi trong lòng Barcelona.

Lẽ ra, tỷ số còn có thể đậm hơn và Messi đã cống hiến được một "bàn tay nhỏ" nếu anh không kết thúc ra ngoài trong pha đối mặt với Alvarez, một phần vì sự truy cản hợp lý của thủ thành này. Nhưng 4-0 hiển nhiên đã làm hài lòng tối đa "vĩ nhân" Pep. Trận đấu kết thúc song hàng chục nghìn CĐV vẫn nán lại để được nhìn thấy lần cuối sự hiện diện của Guardiola trên cương vị HLV trưởng và tất cả hẳn thầm cầu mong, có một ngày ông sẽ trở lại Nou Camp, dù trên một cương vị khác. Chắc chắn là như vậy rồi bởi dù đi đâu về đâu, phần lớn trái tim của ông vẫn luôn dành cho Barcelona. 

Đội hình thi đấu
Barcelona (4-3-3):
Pinto; Montoya, Puyol, Mascherano, Adriano (Tello 78'); Thiago, Busquets, Keita (Fabregas 66'); Pedro, Messi, Iniesta (Xavi 79')
Espanyol (4-2-3-1): Alvarez; Lopez, Rodriguez (Gomez 60'), Moreno, Didac; Baena, Forlin; Sanchez, Verdu, Weiss; Alvaro (Coutinho 66')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X