Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Trận Real-Barca còn 5 ngày: Dắt tay nhau vào “Siêu kinh điển”

Thứ Ba 06/04/2010 13:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một cuộc đua kỳ lạ và cân bằng đến khó tin khi Real Madrid và Barcelona bằng điểm nhau trước cuộc đối đầu trực tiếp ở Bernabeu vào cuối tuần này. Một trận chung kết thực sự.

Real đang xếp trên…

Hai bàn thắng của Cristiano Ronaldo và Higuain vào lưới Racing là vừa đủ để Real Madrid tái chiếm ngôi đầu từ tay Barcelona sau 24h nhờ hơn về hiệu số bàn thắng bại (+57 so với +56). Ở Liga, vào cuối mùa giải thì thành tích đối đầu sẽ là yếu tố đầu tiên được xét tới khi có từ 2 đội bằng điểm trở lên. Nhưng khi hai đội chưa gặp nhau đủ cả 2 lượt thì hiệu số bàn thắng bại sẽ tạm thời được ưu tiên. Nhờ thế, Real Madrid đã có thể bước vào trận đấu quan trọng nhất của mùa giải với tư cách là đội dẫn đầu. Nghĩa là yếu tố đó sẽ đem lại cho họ đôi chút lợi thế tinh thần, ngoài lợi thế là sẽ được chơi trên sân nhà.

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Báo chí Madrid rất thích khai thác những con số thống kê, và coi ưu thế đó như liều “doping” tiếp sức cho gà nhà trước cuộc đối đầu với Barca. Hai bàn thắng của bộ đội Ronaldo – Higuain cũng đã giúp Real ghi được tròn 100 bàn thắng tính trên tất cả các mặt trận ở mùa này. 100 bàn đó được Real thực hiện trong 40 trận đấu, nghĩa là cứ mỗi trận Real ghi được trung bình 2,5 bàn thắng.

Real sẽ lại trông chờ bộ đôi Ronaldo - Higuain trong trận cầu "Siêu kinh điển"


Trong khi đó, Barcelona, dù đã ghi được 109 bàn (hơn Real 9 bàn), nhưng cũng đá nhiều hơn đối thủ 8 trận. Thế nên, hiệu suất ghi bàn của Barca tính đến thời điểm này vẫn chỉ là xấp xỉ 2,3 bàn/trận. Ở Liga, nếu như Barca mới ghi được 75 bàn thì Real đã có 83 bàn. Messi tuy đang dẫn đầu Pichichi, nhưng cặp Messi – Ibra mới chỉ có 41 bàn (26-15), vẫn kém 1 bàn so với cặp Higuain – Ronaldo (24 – 18). Không những thế, nếu tính trung bình số bàn thắng dựa trên số thời gian thi đấu thì Higuain còn hiệu quả hơn Messi, bởi nếu như “Pipita” chỉ mất 73 phút để ghi 1 bàn thì Leo lại mất 83 phút.

Còn rất rất nhiều các con số thống kê khác cho thấy Real đang tạm chiếm ưu thế trong trận đấu được mô tả là hay nhất thế kỷ sắp tới trên sân Bernabeu.

Nhưng Barca lại chỉ cần hòa

Tuy nhiên, nếu bóng đá chỉ đơn thuần là những con số thống kê thì nó không khiến người hâm mộ đảo điên đến thế. Có một sự thật là cho dù Real Madrid đang xếp trên Barca nhờ hiệu số bàn thắng bại, nhưng nếu như trận đấu tới ở Bernabeu có kết quả hòa thì ngôi đầu bảng sẽ lại thuộc về… đội bóng xứ Catalunya. Lúc đó, hai đội đã hoàn thành hai lượt trận, và thành tích đối đầu mới là yếu tố được ưu tiên so với hiệu số bàn thắng bại.

Ở lượt đi, Barca đã thắng 1-0 trên sân nhà. Một khi trận lượt về có kết quả hòa thì Barca sẽ giành được tới 4 điểm sau 2 lượt, trong khi Real chỉ có 1 điểm. Do đó, tình thế của hai đội sẽ hoàn toàn đảo ngược. Và nếu như hai đội vẫn cứ bằng điểm cho tới khi kết thúc giải thì Barca sẽ bảo vệ được chức vô địch, bất chấp việc hiệu số bàn thắng bại của Real có vượt trội hơn đối thủ bao nhiêu đi chăng nữa!

Vì lẽ đó, những con số thống kê nói trên chỉ nên được coi là thông tin tham khảo. Lời khuyên tốt nhất là là hãy cứ để thực tiễn sân cỏ lên tiếng. Dĩ nhiên, cán cân lực lượng cũng như phong độ vào thời điểm này vẫn đang tạm nghiêng về phía Real. Thứ nhất, họ đã thắng liền một mạch 12 trận ở Liga. Thứ hai, nếu như Barca có nguy cơ mất cả Ibrahimovic, Iniesta và Pique do chấn thương thì Real sẽ gần như có đầy đủ các hảo thủ tốt nhất, kể cả Kaka, người đã mất chỗ đứng trong suốt gần 1 tháng qua. Hơn nữa, Real lại có lợi thế sân nhà, nơi họ chưa hề đánh rơi bất cứ một điểm nào kể từ đầu mùa.

Nhưng cũng phải nhắc nhở các madridista. Cách đây 1 năm, trước trận kinh điển lượt về ở Bernabeu, Real cũng vào cuộc với khí thế hừng hực với chuỗi 10 trận thắng liên tiếp, trong khi Barca thi đấu trầy trật. Thế nhưng, Barca đã đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số không tưởng là 6-2 để bước lên ngôi vô địch…

Họ đã nói

Pep Guardiola: “Trận đấu với Arsenal ở tứ kết lượt về Champions League mới là trận đấu quan trọng nhất trong mùa giải đối với chúng tôi, chứ không phải trận đấu với Real Madrid”.

Manuel Pellegrini: “Tôi cam đoan rằng Real sẽ hạ gục Barca”.

Jorge Valdano: “Trận đấu tới ở Bernabeu sẽ không phải là trận quyết định chức vô địch. Sau đó, cuộc đua vẫn sẽ còn tiếp diễn).

Johan Cruyff: “Real Madrid mạnh hơn so với năm ngoái”.

So sánh

Real Madrid Barca
25 Thắng 24
2 Hòa 5
1 Thua 3
83 Bàn thắng 75
26 Bàn thua 19
77 Điểm 77

* Chỉ tính ở Liga

* Khi hai đội chưa đá đủ 2 lượt thì hiệu số bàn thắng bại sẽ được ưu tiên. Sau khi đã chơi đủ 2 lượt thì thành tích đối đầu mới là yếu tố được xét tới đầu tiên.

100 Real Madird đã ghi được tròn 100 bàn thắng ở mùa giải này, tính trên mọi mặt trận, gồm 83 bàn ở Liga (30 trận), 16 bàn ở Champions League (8 trận), 1 ở Cúp Nhà Vua (2 trận). 100 bàn này được ghi bởi 18 cầu thủ, nhưng điều đáng nói là hơn một nửa số đó thuộc về cặp Higuain và Ronaldo. Cụ thể: Higuain 26, Ronaldo 25, Kaka, Benzema 8, Raul 6, Van der Vaart 5, Guti, Granero, Ramos, Xabi 3, Marcelo, Arbeloa 2, Lass, Pepe, Drenthe, Albiol, Garay, Van Nistelrooy 1.

Alonso “đệ nhị” ra mắt

Phút 89, HLV Manuel Pellegrini đã tung cầu thủ trẻ Marcos Alonso vào sân thay cho Higuain và hậu vệ cánh trái này trở thành cầu thủ thứ hai từ lò Castilla được HLV người Chile cho ra mắt ở Liga mùa này, sau Pedro Mosquera. Đây là một vinh dự lớn đối với Alonso, và cầu thủ này là thế hệ thứ 3 của nhà Alonso được ra sân ở Liga. Ông của anh, Marcos Alonso Imaz “Marquitos” từng phục vụ cho Real Madrid, cha anh là Marcos Alonso Pena thì từng thi đấu cho Barca, Racing và Atletico.

Tuy nhiên, việc Pellegrini cho Alonso ra sân cũng chỉ là bất đắc dĩ. Dù đang giúp Real xếp trên Barca, song HLV người Chile vẫn luôn bị báo chí Madrid cũng như CEO Jorge Valdano quở trách vì đã không tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ từ lò Castilla, như Pep Guardiola đã làm ở Barcelona, theo kiểu “con gà tức nhau tiếng gáy”. Vì thế, sau khi 4 cầu thủ ở lò La Masia đã giúp Barca giành chiến thắng ấn tượng trước Bilbao vào hôm thứ 7, Pellegrini buộc phải tung Marcos Alonso vào sân. Bởi cuối tuần này đã là Siêu kinh điển!


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X