Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Trận đấu cuối cùng của Barca ở Liga: Lần cuối cho Pep…

Chủ Nhật 13/05/2012 07:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Benito Villamarin ngày hôm nay đánh dấu trận đấu cuối cùng của Pep Guardiola trên băng ghế huấn luyện Barcelona ở Liga. Các Cule muốn níu giữ lại những giây phút ấy để ngằm nhìn Pep thêm lần nữa…

Lần cuối cho Pep ở La Liga

Barca hành quân đến xứ Andalusia cho trận đấu cuối cùng ở La Liga mùa này. Gặp chủ nhà Real Betis ngay tại Benito Villamarin ( trước đây là Manuel Ruiz de Lopera) chưa bao giờ là thử thách dễ dàng với Barca. Los Verdiblancos mùa này có thể đá không hay nhưng họ vẫn nỗ lực chiến đấu đến cùng. Thực tế, Barca đã gặp không ít khó khăn. Đội hình của họ hôm nay có nhiều sự xáo trộn nhưng vẫn như thường lệ, Barca kiểm soát hoàn toàn trận đấu theo cách của riêng mình. Busquets đã sớm đưa Barca vượt lên nhưng rồi họ lại nhận liên tiếp 2 trái đắng trong hiệp hai. Thế nhưng, bằng nỗ lực tuyệt vời, Seydou Keita đã mang về bàn san bằng tỉ số ở phút cuối cùng trận đấu. Bàn thắng ấy giúp Barca níu giữ lại một điểm và làm trận đấu cuối cùng của Pep dẫn dắt Barca ở Liga thêm những tiếng cười.

Guardiola đã chính thức chia tay La Liga
Guardiola đã chính thức chia tay La Liga

Barca đã kết thúc mùa bóng ở vị trí thứ 2, ngay sau đại kình địch Real Madrid. Họ giành tổng cộng 91 điểm, ghi 114 bàn và 29 lần thủng lưới. Sau 3 chức vô địch Liga liên tiếp, Barca cũng phải nếm trải cảm giác của kẻ về nhì. Niềm an ủi cho họ là Messi gần như chắc chắn đã đoạt danh hiệu Pichichi với 50 pha lập công cùng với danh hiệu Zamora được trao cho Victor Valdes. Liga mùa này đã thật sự kết thúc với Barca sau trận El Clasico. Nhưng Barca vẫn chiến đấu, vì Pep, vì Messi và vì tất cả. Ở cái đội bóng ấy không bao giờ có khái niệm buông xuôi. Họ không cho phép mình ngơi nghỉ dù chỉ trong thoáng giây. Barca đã mang lại những niềm hứng khởi cho tất cả những ai yêu mến mình, dù nó vẫn không thể xoay chuyển được đại cuộc.

Liga đã kết thúc. Barca còn trận chung kết cúp Nhà Vua với Athletic Bilbao để cứu vãn mùa giải trắng tay toàn diện của mình. Những đổi thay sẽ đến với Barca trong mùa hè này. Pep ra đi và không biết có còn ai cất bước theo ông. Nhưng rồi cũng sẽ có những người mới đến, lắp đầy những khoảng trống ấy. Vẫn còn đó Messi, còn đó cả một Dream Team vĩ đại. Họ vẫn ở lại, miệt mài cống hiến. Barca cần đứng dậy thật nhanh sau thất bại mùa này. Vì chỉ có như thế, họ mới đúc rút những bài học kinh nghiệm và đứng dậy với tư cách của người chiến thắng trong tương lai.

Niềm tin ở tương lai

4 năm, Thời gian trôi qua thật nhanh. Mới đây thôi mà hôm nay là lần cuối cùng Pep dẫn dắt Barca ở Liga. Mối tình Pep-Barca đẹp lung linh đã được viết nên. Bản thiên anh hùng ca của họ sẽ còn vang vọng đến ngàn đời. Ngần ấy thời gian, Barca đã chinh phục mọi danh hiệu, phá bỏ mọi cột mốc lịch sử bằng thứ bóng đá của xúc cảm và đam mê. Pep đã đưa Barca trải qua một cuộc hành trình vĩ đại, lắm gian nan nhưng đầy vinh quang và ở đâu đó đọng lại nụ cười và đôi dòng nước mắt. Tất cả giờ chỉ còn là hoài niệm về một thời đáng sống. Nỗi nhớ, niềm thương cứ mãi dâng trào.

Chu kì thành công kéo dài của Barca đã dừng lại. Nhưng đó là qui luật tất yếu của cuộc đời vì chẳng có thứ gì trường tồn mãi mãi.Pep đã mang đến cho Barca tất cả. Ông giống như vị thần bảo hộ thứ văn hóa chiến thắng cho đội bóng. Sau đêm Benito Villamarin này, chỉ còn một trận đấu nữa thôi, Pep sẽ nói lời giã biệt tất cả. Thực tế, ông đã nói lời chia tay từ trước. Nhưng cảm giác lần sau cuối được nhìn thấy ông khiến tất cả những ai trót yêu màu lam đỏ không khỏi não lòng. Không buồn làm sao được, không xót xa làm sao được trong tận sâu đáy lòng các Cule. Ngày mai, mặt trời vẫn mọc và một ngày mới lại lên. Họ thức dậy nhưng còn ai để tin yêu, để thần tượng và để trao hết niềm tin. Điểm khởi đầu và lần sau cuối sao mà nhanh quá đỗi.

4 năm, 13 danh hiệu, trong đó có đến 3 chức vô địch Liga. Một thành tích vĩ đại của Barca mang dấu ấn đậm nét từ Pep Guardiola. Công trình lớn lao đã được Pep dưng nên. Ông ra đi khi giấc mơ đã đong đầy. Người đàn ông ấy rời bỏ nơi đây, tìm đến một chân trời mới. Ông đã để lại cho Barca một di sản to lớn và cả một con đường bao la, rộng mở phía trước mặt. Rồi cũng sẽ có ngày, có một con đường đưa ông quay lại Camp Nou. Pep lại được hít thở cái bầu không khí nóng như thiêu đốt của gần trăm ngàn các Cule, được ôm ấp trong vòng tay những người mến mộ. Sẽ có người thay thế xứng đáng ông, đảm bảo cho thứ văn hóa chiến thắng của Barca kéo dài, tiếp tục đưa tiqui-taca lên tầm cao mới. Sau đêm nay và cả đêm 25/5 tới ở Vicente Calderon…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X