Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Toni Kroos chính thức trở thành Galactico: Ai sẽ là người "hy sinh"

Thứ Sáu 18/07/2014 13:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Như vậy, tiền vệ trung tâm xuất sắc bậc nhất World Cup 2014 vừa rồi đã từ bỏ Bayern Munich để gia nhập đội bóng Hoàng gia TBN. Chắc chắn sự có mặt ở "vì sao mới" này sẽ làm không ít "ông sao cũ" trên Dải thiên hà phải đứng ngồi không yên vì nguy cơ mất vị trí là cực lớn.

Ít nhất trong giai đoạn đầu mùa giải mới 2014-2015 (còn tương lai về sau tất nhiên phải phụ thuộc hoàn toàn vào phong độ, màn trình diễn của Kroos trong màu áo trắng danh giá), trừ phi Kroos bất ngờ dính chấn thương thì nhà VĐTG chắc chắn sẽ được ra sân thường xuyên. Trước tiên cần phải khẳng định rằng với lực lượng hiện tại cộng thêm thành tích khả quan mùa vừa rồi (vô địch Champions League và đứng thứ 2 La Liga) thì kể cả có thêm Kroos, nhiều khả năng Carlo Ancelotti vẫn sẽ áp dụng sơ đồ 4-3-3. Tiếp đến, xét về mặt lý thuyết và những gì Kroos đã trình diễn ở Bayern cũng như ĐT Đức từ xưa đến nay thì sở trường của Kroos là tiền vệ con thoi, làm cầu nối giữa tấn công và phòng ngự, lên công về thủ nhịp nhàng.

Như vậy, ở sơ đồ 4-3-3 thì Kroos thích hợp nhất cho vai trò một trong hai tiền vệ thi đấu bên cạnh chốt chặn cuối cùng Xabi Alonso, gương mặt chính chịu trách nhiệm đánh chặn trong đội hình và gần như bất khả xâm phạm bởi để tạo sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự thì không thể thiếu một dạng chuyên gia phòng ngự đỉnh cao như Alonso dù anh đã ngoài 30 tuổi. Tất nhiên, thực tế hoàn toàn có thể khác vì biết đâu đấy, tự dưng Ancelotti lại nhìn thấy ở Kroos một phẩm chất nào khác để có cách bố trí mới lạ, tạo đột biến cao cho đội hình song trong khuôn khổ bài viết này, chỉ xin mạn phép đề cập đến khả năng cao nhất và dễ xảy ra nhất. Đó là Kroos sẽ đá ở đâu trong sơ đồ 4-3-3 và ai sẽ bị đẩy lên băng ghế dự bị hoặc tệ hơn là bán xới khỏi Bernabeu. Mùa trước, thông thường Ancelotti hay sử dụng bộ ba Modric - Alonso - Di Maria ở tuyến giữa và trên hàng công là tam tấu BBC (Bale - Benzema - Cristiano Ronaldo) nên chỉ xin nhắc đến những cái tên này mà không đề cập tới những "dự bị hạng sang" như Isco hay Illarramendi.

Toni Kroos chụp ảnh lưu niệm cùng chủ tịch Florentino Perez
Sự có mặt của Kroos khiến vài sao Real lo ngay ngáy

Trường hợp 1: Kroos thay Luka Modric

Do thuận chân phải nên mùa vừa rồi, Modric thường xuyên được đá lệch phải, có thể ngang hàng với Alonso, nhô cao hơn hoặc đôi lúc dâng lên như một tiền vệ cánh chính hiệu, tuỳ theo diễn biến cụ thể của từng trận đấu. Không thể phủ nhận Modric chơi khá hay, ấn tượng hơn nhiều so với mùa đầu tiên khoác áo Real dù xét về thành tích cụ thể khá tương đương (2 bàn và 10 đường chuyền kiến tạo so với 4 bàn và 8 đường chuyền kiến tạo). Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, Kroos cũng thuận chân phải, lại trẻ hơn tới 5 tuổi (Modric sinh năm 1985) và chắc chắn ăn đứt về khoản cơ bắp, thể lực, độ dũng mãnh. Thêm vào đó, Kroos có phần trội hơn về khoản sút xa, hoàn toàn có thể trở thành "cú đấm thép" đáng sợ ở tuyến hai. Kroos cũng sở hữu bộ óc tổ chức, sự sáng tạo và những đường chuyền sát thủ không kém gì Modric. Giỏi lắm, tiền vệ người Croatia chỉ hơn về độ tinh quái hay kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao cũng như đã khá thân thuộc với môi trường bóng đá tại Real và La Liga. Song chừng đó là hơi ít ỏi bởi cần nhớ, những cầu thủ người Đức vốn thích ứng cực nhanh. Vì thế, mới nhìn qua đã thấy sự thua thiệt của Modric so với người đồng đội VĐTG.

Trường hợp 2: Kroos thay Di Maria

Vì thuận chân trái nên đương nhiên Di Maria chiếm nhiều lợi thế khi đá lệch trái. Mùa vừa rồi, bên cạnh những pha xuống biên sở trường rồi tạt vào trong đầy hiệu quả (bằng chứng hùng hồn: Di Maria chính là cầu thủ kiến tạo thành bàn tốt nhất Real Madrid) thì "Thiên thần" người Argentina khá thường xuyên bó vào trong hỗ trợ tốt cho đồng đội lúc cần thiết. Tuy nhiên, xét về kỹ năng phòng ngự đơn thuần (tranh chấp bóng, truy cản đối phuơng,...) thì Di Maria còn chẳng bằng Luka Modric, vốn xuất phát điểm là một cầu thủ cầm trịch giữa sân (đòi hỏi phải giỏi phòng ngự), nói gì đến sánh với Kroos, tiền vệ cực kỳ toàn diện hiện nay trong làng bóng đá thế giới. Ngoài ra, trong bóng đá hiện đại thì việc bố trí "lệch kèo" (tức là cầu thủ thuận chân phải đá cánh trái) ngày càng trở nên phổ biến. Cứ nhìn cái cách Robben với cái chân trái siêu việt tung hoành dữ dội đến mức nào khi bị đẩy sang cánh phải trong các trận đấu của Hà Lan tại World Cup 2014 vừa qua thì sẽ rõ. Như thế, ai dám bảo Kroos đánh mất mình nếu được giao phụ trách hàng lang trái của tuyến giữa. Bên cạnh đó, Di Maria lúc nào cũng nằm trong diện "chân trong, chân ngoài" hay nói một cách khác, tương lai của anh luôn trong tình trạng bấp bênh, cả trong suy nghĩ của chính Di Maria lẫn quan điểm của ban lãnh đạo đội bóng. Vì thế, nếu Di Maria dứt tình với Real mùa hè này cũng chẳng phải sự kiện gì gây sốc.

Trường hợp 3: Kroos đẩy Benzema lên băng ghế dự bị hoặc ... ra đường

Xét trên nhiều phương diện, đây là giải pháp khả thi và phù hợp nhất với Real. Tất nhiên, Kroos sẽ không chơi ở vị trí trung phong cắm của Benzema trừ phi Ancelotti thích thử nghiệm. Không thể phủ nhận mùa vừa rồi, tiền đạo người Pháp đã thể hiện phong độ tốt nhất kể từ khi khoác áo Real vào năm 2009 dù số bàn thắng anh ghi được trên mọi đấu trường chỉ là 24 (kém hơn thành tích 32 bàn ở mùa 2011-2012 và 26 bàn ở mùa 2010-2011) bởi đóng góp của Benzema vào lối chơi chung không chỉ gói gọn trong số bàn thắng. Benzema đã biết kiến tạo nhiều hơn cho đồng đội cũng như tích cực di chuyển, tham gia phối hợp chứ không chỉ chăm chăm nổ súng trong vòng cấm. Song đánh giá tổng thể thì Benzema vẫn có phần "lạc loài" trên hàng công so với Ronaldo hay Bale, không hẳn vì kém danh tiếng hơn mà hai đồng đội của anh mang trong người tố chất của một sao lớn, thứ mà Benzema mãi chưa thể sở hữu được. Rõ ràng, thực tế hàng công Real mùa vừa rồi thường bị "lạc nhịp", chuệch choạc nếu vắng Ronaldo hoặc Bale trong khi kể cả Benzema không ra sân thì mọi thứ vẫn ổn. Thêm vào đó, chân sút người Pháp lại không phải là mẫu cầu thủ của những trận cầu lớn.

 

Bởi thế, Carlo Ancelotti mà có loại bỏ Benzema ra khỏi đội hình thi đấu thì cũng là điều hợp lý. Lúc này, Di Maria (nếu còn ở lại Bernabeu) sẽ được trở lại hàng công để tha hồ phát huy năng lực còn Ronaldo sẽ có xu hướng bó vào trong như một "số 9 ảo" và Kroos chắc chắn sẽ trám vào lỗ hổng do Di Maria để lại ở tuyến giữa. Với tài năng, đẳng cấp săn bàn được khẳng định và lại cực kỳ toàn diện (dứt điểm hai chân như một, không chiến tốt) thì Ronaldo dư sức đảm đương tốt vai trò mũi nhọn nơi tuyến đầu. Tất nhiên, CR7 không phải là một trung phong đích thực và chắc chắn, anh sẽ chẳng bao giờ chỉ hoạt động quanh quẩn vòng cấm nhưng Ronaldo càng chơi rộng thì lối đá của Real càng khó lường, đột biến. Thực tế, mùa vừa rồi, tam tấu BBC của Real thi đấu vô cùng linh hoạt, hoán đổi vị trí mau lẹ khi mà Benzema dạt cánh thì ngay lập tức hoặc Ronaldo hoặc Bale sẽ di chuyển vào trong hay các tiền vệ công phía dưới dâng lên xâm nhập vòng cấm. Khi Di Maria được đẩy lên cao và đạt phong độ tốt thì sự nguy hiểm hứa hẹn tăng lên gấp bội bởi xét cho cùng Benzema chỉ là một tiền đạo cắm đơn thuần nên không thể "toàn năng" như tiền vệ người Argentina.  Thế là, hàng thủ đối phương vốn đã không dễ "bắt chết" bộ ba tấn công siêu đẳng của Los Blancos thì nay lại còn phải bận tâm thêm tới Kroos, một tiền vệ dũng mãnh vừa giỏi đột phá vừa biết sút xa, lại chuyền ban tốt. Cũng không nên quá lo khi Di Maria và Bale đều thuận chân trái bởi như phân tích ở trên, hiện nay chuyện một kèo trái đá cánh phải là khá phổ biến.

Kết luận: Benzema nghe chừng là cầu thủ có nguy cơ cao nhất mất chỗ đứng và nếu muốn tiếp tục gắn bó với Real thì Benzema sẽ lại phải làm quen với băng ghế dự bị như cách đây vài năm. Nhưng anh mà ra đi thì Ancelotti sẽ cực kỳ đau đầu với bài toán tiền đạo: Chẳng nhẽ đầu tư hàng đống tiền cho một chân sút đình đám để rồi chẳng biết bố trí ra sao cho vẹn cả đôi đường khi mà Real hiện sở hữu quá nhiều sao lớn. Bởi thế, trước mắt, có lẽ ông nên thuyết phục Alvaro Morata ở lại bởi khi cần, đây là một giải pháp hữu hiệu cho hàng công bởi Morata là một trung phong điển hình.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X