Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan TTCN La Liga: Nghênh ngang một cõi trời Âu

Thứ Tư 02/09/2009 08:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Người Tây Ban Nha đang thống trị lục địa già. Không chỉ ở việc ĐTQG của họ đang là nhà ĐKVĐ châu Âu. Không chỉ ở việc Barca vừa giành cú ăn Ba lịch sử, trong đó có chức vô địch Champions League. Không chỉ ở việc Xứ sở Bò tót đang có rất nhiều tên tuổi thành danh ở ngoài bên giới như Fabregas, Fernando Torres… Mà còn bởi, người TBN đang làm chủ cả TTCN.

Chưa có một mùa Hè nào, bóng đá Tây Ban Nha lại sôi động như năm nay. Có điều lạ, bầu không khí sục sôi đó không phải được tạo ra bởi những sự kiện lớn như VCK EURO hay VCK World Cup. Nó được tạo ra bởi những cuộc shopping rầm rộ. Đi tiên phong là Real, với sự lèo lái của Florentino Perez. Kế đó là ĐKVĐ La Liga - Barca.

Hôm qua, TTCN La Liga mùa Hè 2009 đã chính thức đóng cửa. Chưa có một thống kê cụ thể, nhưng các nhà kinh tế cũng có thể phần nào đưa ra một cái nhìn khái quát. Tính ra, số tiền các CLB ở La Liga chi vào TTCN đợt này vào khoảng 540 triệu euro. Đây là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá Xứ sở Bò tót. Bởi từ trước đến giờ, lần đầu tư mạnh tay nhất của cả hai kỳ chuyển nhượng Đông - Hè ở mùa giải 2007/08, tổng chi phí cũng chỉ là 380 triệu euro.

 

Từ phong cách mua sắm của 20 CLB ở La Liga mùa Hè này, có thể nhìn thấy rất rõ khoảng cách giàu nghèo giữa các đội. Chỉ riêng số tiền shopping của 2 ông lớn Real và Barca cũng đã bằng 78% tổng mức đầu tư của La Liga. Trong đó, Real mua sắm như điên với chính sách Galacticos của chủ tịch Florentino Perez. Đội bóng Hoàng gia đã lần lượt mua về 7 tân binh gồm Ronaldo, Kaka, Benzema, Albiol, Arbeloa, Xabi Alonso, Granero.

Như vậy, nếu tính toàn cục, La Liga đã vượt mặt tất cả các giải VĐQG khác ở châu Âu trong chuyện mua sắm. Bởi lúc này, Premiership đang xếp thứ 2 với tổng mức chi vào TTCN là 528,4 triệu euro. Trong đó, Man City là đội đầu tư mạnh tay nhất, khoảng 139,3 triệu euro. Serie A chỉ đứng thứ Ba với 447,6 triệu euro.

Không dàn trải và rầm rộ như “kẻ thù không đội trời chung” Real, nhưng Barca cũng cho thấy họ rất chịu chơi. Họ đã bỏ ra 69 triệu euro để đưa về Nou Camp tiền đạo Ibrahimovic của Inter. Trong đó, họ đã trả cho Inter 49 triệu euro tiền mặt, các thêm tiền đạo Eto’o cho đội bóng áo sọc Xanh-Đen. Chỉ với bản hợp đồng “điểm nhấn” mang tên Ibra, cùng với những hợp đồng phụ như Maxwell, Chygrynskiy…, số tiền Barca đã đổ vào TTCN cũng lên đến 112,5 triệu euro, đủ để họ đứng thứ 3 trong danh sách những kẻ chịu chi nhất ở châu Âu mùa Hè này sau Real và Man City.

Trở lại với ông Vua của kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2009 Real. Sau những cú áp phe động trời, với cả núi tiền đổ vào TTCN, Đội bóng Hoàng gia hôm qua đã có một động thái rất đáng quan tâm. Chủ tịch Florentino Perez đã cho triệu tập đại hội cổ đông. Ông đã đề nghị nâng mức ngân sách hoạt động của CLB trong mùa giải 2009/10 lên con số cũng được xếp vào hàng… vô tiền khoáng hậu ở Bernabeu - 415 triệu euro. Dĩ nhiên, đề xuất của ông chủ Nhà Trắng cũng đã được thông qua, bất chấp tính cho đến hết mùa giải 2008/09, Real vẫn đang là Chúa Chổm, với tổng số nợ ước chừng 500 triệu euro.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X