Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan La Liga trước mùa giải mới - (Bài 1) Almeria: Hết rồi Ngựa ô!

Thứ Sáu 14/08/2009 10:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – La Liga 2009/10 (có tên chính thức Liga BBVA, gắn với nhà tài trợ) sẽ là mùa giải thứ 79 trong lịch sử. Đây là mùa giải hứa hẹn hấp dẫn nhất từ trước đến nay, khi Dream Team của nhà ĐKVĐ Barcelona sẽ phải bảo vệ danh hiệu trước làn sóng nổi dậy của Galacticos Real Madrid, cũng như nguy cơ tiềm ẩn đến từ Valencia, Atletico Madrid và Sevilla. Trái bóng thửa riêng cho La Liga “Nike T90 Ascente” sẽ bắt đầu lăn vào ngày 29/8/2009 và kết thúc vào 16/5/2010.

Trong loạt bài tổng quan về La Liga trước mùa giải mới, Bongda24h sẽ mang lại cho quý độc giả cái nhìn khái quát nhất về 20 “anh tài” ở đấu trường cao nhất Tây Ban Nha, theo thứ tự alphabet.

Bài 1: Almeria: Hết rồi “Ngựa ô”

UD Almeria

UD Almeria mới được chính thức thành lập năm 2001, với tên gọi đầy đủ Unión Deportiva Almería. Tiền thân của đội bóng non trẻ xứ Andalucia là AD Almería, CLB chơi ở giải hạng Nhất những năm 1979-1981, trước khi phá sản năm 1982. Đến năm 1989, đội bóng mang danh Almería Club de Fútbol ra đời trước khi được đổi tên thành UD Almeria như ngày nay. Sau nhiều mùa giải vật lộn ở các hạng đấu cấp thấp, mãi đến năm 2007, UD Almeria mới giành quyền thăng hạng La Liga. Đây sẽ là năm thứ 3, họ có mặt ở giải đấu cao nhất xứ Bò tót.

Ngay trong năm đầu tiên góp mặt ở La Liga, Almeria đã “làm mưa làm gió”, khiến hàng loạt các ông lớn phải “ngã ngửa” với lối chơi nhanh, dựa vào nền thể lực sung mãn. Họ có bộ sưu tập "bại binh ông lớn" khi giành chiến thắng trước Real Madrid (2-0), Villarreal (3-0), Valencia (0-1), Deportivo (0-3) Sevilla (1-4) và cầm hòa Barcelona (2-2), cán đích ở vị trí thứ 8 cuối mùa 2007-08. Thành công bước đầu của Almeria mang đậm dấu ấn chiến thuật linh động của HLV Unai Emery, cũng như tiền đạo chủ lực Álvaro Negredo, tay súng 13 lần bắn thủng lưới đối phương.

Tuy nhiên, sau khi Emery chuyển sang Valencia Hè 2008, Almeria bắt đầu bước vào giai đoạn khó khăn. Tân HLV Gonzalo Arconada chỉ trụ được 4 tháng trên chiếc ghế nóng và phải nhượng lại vị trí cho Hugo Sánchez, ở thời điểm CLB ngấp nghé bờ vực xuống hạng.

Đến Almeria vào những ngày mùa Đông lạnh giá (tháng 12/08), Hugo Sanchez đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa Almeria thoát khỏi nguy cơ trụ hạng, thậm chí còn lọt vào tốp 11 CLB mạnh nhất. Đó chính là thành tích mà tất cả đều phải thán phục cựu tiền đạo lừng danh của bóng đá Mexico. Phần thưởng dành cho Hugo Sanchez là việc gia hạn hợp đồng, hoàn toàn xứng đáng với những gì ông đã cống hiến cho Almeria. Mặc dù vẫn giữ hoài bão dẫn dắt Real Madrid trong tương lai, nhưng chắc chắn huyền thoại một thời của sân Bernabeu sẽ ở lại với Almeria ít nhất một mùa giải nữa.

HLV Hugo Sanchez đã thổi luồng gió mới vào Almeria, nhưng vẫn chưa
mang lại tiếng vang như Emery trước đây

Mới đây, Hugo Sanchez đã mạnh miệng tuyên bố mục tiêu mùa tới của Almeria là giành suất dự đấu trường châu Âu. Tuy nhiên, dấu hiệu thoái trào của Almeria, đỉnh điểm là vị trí 18 trên BXH La Liga cuối năm 2008, lại khiến nhiều người nghi ngờ về phong độ của họ trong mùa giải mới. Bởi như một lời nguyền, cứ vào đầu mùa giải, Almeria lại mất đi một vài ngôi sao trụ cột, ảnh hưởng rất lớn tới sức mạnh CLB xứ Andalucia.

Câu hỏi ai sẽ thay thế Álvaro Negredo, chân sút ghi 32 bàn thắng trong 2 mùa giải qua của Almería, đặc biệt là 19 bàn mùa trước (chiếm gần một nửa số bàn thắng đội này), chắc chắn chưa thể có lời giải trong một sớm một chiều. Nên nhớ tay săn bàn “đệ nhị” Kalu Uche, cũng chỉ ghi được 8 bàn thắng; chưa kể Almeria đã chấp nhận bán Kalu Uche cho Fulham với giá 2,9 triệu euro. Trong khi tính tổng cộng, chỉ có 4 cầu thủ nữa của họ lập công hơn 1 lần mùa trước.

NHM Almeria đang nhắc nhiều đến cái tên Goitom, bản hợp đồng mới trị giá 2,2 triệu euro từ Real Murcia. Mùa trước, anh được cho Real Valladolid mượn và để lại ấn tượng với 10 bàn thắng trong 23 lần ra sân. Cũng giống như trường hợp Negredo trước đây, Goitom cập bến Almeria kèm theo điều khoản được mua lại của Real Murcia. Sở hữu thân hình lý tưởng (cao1,89m) , Goitom được coi là mẫu tiền đạo kế thừa xứng đáng Negredo, trở thành “ngọn hải đăng” mới của hàng công Almería. Chiến thuật dồn bóng cho tiền đạo cắm duy nhất mà hai cầu thủ hộ công Pablo Piatti và José Ortiz sẽ lại có dịp được thể hiện mùa tới.

Pablo Piatti là cỗ máy cung cấp bóng đáng nể cho hàng công Almeria

Ngoài Goitom, Almeria cũng vừa chiêu mộ một tân binh đáng chú ý khác, Hernan Bernardello đến từ Newell's Old Boys, với giá 3 triệu euro. Tiền vệ trẻ 22 tuổi người Argentina được coi là “Veron mới”, và sẽ cùng Fabian Vargas hợp thành bộ đôi đầy tiềm năng của Almeria mùa tới.
 
Vài nét về Almeria

HLV: Hugo Sánchez
Chủ tịch: Alfonso García Gabarrón
Thành lập: 2001
SVĐ: Estadio del Mediterráneo Sức chứa: 22.000
Trang web chính thức: http://www.udalmeriasad.com
Vị trí mùa trước: 11
Vị trí cao nhất trong lịch sử Liga: 8 (mùa 2007/08)

Chiến thuật: Almeria là thành phố nằm bên bờ Địa Trung Hải, và có lẽ vì vậy mà họ rất trung thành với chiến thuật "Ngọn hải đăng". UD Almeria thường cắm một tiền đạo lực lưỡng ở vị trí cao nhất trên hàng công, đón hàng loạt đường chuyền từ hai cánh để xoay trở dứt điểm, chủ yếu nhờ không chiến.

Cầu thủ ngôi sao: Pablo Piatti - Dù có chiều cao khiêm tốn 1,61m nhưng cầu thủ chạy cánh người Argentina là con bài chiến thuật không thể thiếu của Almeria trong mùa bóng đầu tiên của anh ở La Liga (2008/09). Nhờ vào tốc độ, kỹ thuật và khả năng luồn lách nhanh nhẹn, Piatti trở thành cỗ máy mồi bóng nguy hiểm của Almeria. Dù không thực sự được Hugo Sanchez trọng dụng nửa cuối mùa trước, nhưng Piatti hứa hẹn sẽ là đối tác tin cậy của Goitom.

Đội hình (tính đến trước ngày 14/8/2009)

Thủ môn: Esteban, Diego Alves
Hậu vệ: Michel, Guilherme, Pellerano, Chico, Acasiete, Cisma, Juanito
Tiền vệ: Bernardello, Vargas, Nieto, Soriano, Corona, Julio Álvarez, Ortiz, Ortiz, Crusat
Tiền đạo: Solari, Uche, Goitom, Piatti, David Rodríguez, Natalio

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X