Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan La Liga –(Bài 9) Real Mallorca: Bài toán hàng công

Chủ Nhật 23/08/2009 09:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Để mất một loạt các trụ cột trước mùa giải mới như Jurado, Santana, Navarro và đặc biệt là Nhạc trưởng Arango, song chưa đưa về bất kì cái tên nổi đình nổi đám nào; lực lượng Mallorca lúc này là khá mỏng. Vì thế, vị trí thứ 9 trên BXH mùa trước sẽ rất khó lặp lại với đội bóng xứ đảo.

Chỉ trong vòng một năm, Mallorca đã đổi chủ tới 3 lần, nhưng sự bất định đó đã chấm dứt, khi cựu Chủ tịch Mateu Alemany tuyên bố, ông đã bán 93% cổ phần của mình cho Tập đoàn đầu tư mang tên Grupo Safin, do anh em nhà Marti Mingarro, Luis và Javier, làm chủ. Theo báo chí Tây Ban Nha cho biết thì 93% số cổ phần đó trị giá 4 triệu euro, còn thấp hơn 5 triệu euro do thương nhân Carlos Gonzalez từng trả giá. Tuy nhiên, theo Alemany, Luis và Javier là những người thực sự nghiêm túc và nhiệt tình với đề nghị mua lại CLB cũng như kế hoạch phát triển CLB. Vì thế, Alemany đã chấp nhận nhượng lại đội bóng xứ đảo cho những ông chủ mới đầy tham vọng.

Mallorca chưa chiêu mộ những tân binh sáng giá để khỏa lấp khoảng trống các trụ cột để lại

Ngay sau khi lên nắm quyền, bộ máy lãnh đạo Real Mallorca đã gây sốc khi lên kế hoạch chiêu mộ bộ đôi Luis Figo và Juan Roman Riquelme để giúp cho đội bóng có thêm kinh nghiệm cũng như thực hiện hóa tham vọng trở thành một trong những câu lạc bộ hùng mạnh của La Liga. Dù không thành công, hoặc có thể đơn thuần là chiêu đánh bóng tên tuổi, song nó phần nào cho thấy bước chuyển mình đáng kể ở CLB xưa nay nổi tiếng bán nhiều hơn mua.

Cũng chính vì ngân sách chuyển nhượng eo hẹp mà mùa trước Mallorca phải chạy đôn chạy đáo năn nỉ các đội bóng “anh em” cho họ mượn lại các cầu thủ không dùng đến, điển hình là Valencia và Atletico. Bộ khung chắp vá toàn “lính đánh thuê” ấy đã thi đấu khá tệ ở giai đoạn một, bị đánh tụt xuống vị trí áp chót BXH. Thế nhưng, bắt đầu từ giải đoạn hai, cụ thể là vòng 24, guồng máy Mallorca bắt đầu vào nhịp, các mắt xích hoạt động ăn khớp và mang về cho họ thành tích vượt ngoài mong đợi: cán đích vị trí thứ 9 thay vì mục tiêu trụ hạng đơn thuần đã đặt ra trước đó.

Để có được thành quả trên, HLV Gregorio Manzano, người gắn bó với Mallorca từ năm 2006, đã đặt dấu ấn không thể phủ nhận. Với phương châm phòng ngự thật chặt, hạn chế tới mức tối đa bàn thua và tận dụng triệt để các pha bóng chết mà HLV Manzano đưa ra, Mallorca đã thu về thành quả vang dội nhờ những trận thắng sít sao 1-0 hay 2-1. Chỉ tính riêng 19 vòng đấu cuối, Barralets đã giành 11 trận thắng, 4 trận hòa, mang về 37/51 điểm số mà họ ghi được trong cả mùa bóng 2008/09. Đáng chú ý là các trận thắng trước Valencia (3-1), Real Madrid (3-1) hay Barcelona (2-1)…

Tuy nhiên, cũng cần phải nhắc lại rằng, phong độ có phần “điên rồ” của Mallorca ở giai đoạn hai mùa trước có phần đóng góp không nhỏ của Nhạc trưởng giữa sân Juan Arango. Ngoài việc tự mình “nổ súng” 8 lần, anh còn gây được tầm ảnh hưởng sâu sắc vào lối chơi Barralets bằng khả năng phối hợp đồng đội và tung ra những đường chuyền dọn cỗ. Aritz Aduriz và José Jurado là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ các pha bóng kiết thiết của Arango, khi ghi được 20 bàn thắng.

 

Vai trò của Aduriz mùa tới là rất lớn

Thế nhưng, chính vì vai trò không thể thay thế ấy của Arango mà NHM e ngại đội bóng xứ đảo khó có thể bay cao mùa tới khi CLB chấp nhận bán anh cho Borussia Monchengladbach với giá 3,6 triệu euro. Trong khi đó Jurado cũng đã trở lại Atlético Madrid sau khi hết hạn hợp đồng cho mượn, giống như “hòn đá tảng” D. Navarro (Valencia) hay tiền vệ giàu kinh nghiệm C. Santana (Atlético).

Để mất một loạt trụ cột, song Mallorca mới mang về một vài cái tên không gây được sự chú ý. Vì thế, Sergio Tejera sẽ phải gắng sức mặc vừa chiếc áo “số 10” của Mallorca. Là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Espanyol và Chelsea, anh đã được Mallorca mượn lại từ The Blues vào tháng 2/2009 khi đội bóng rơi vào tình cảnh khó khăn ở La Liga. Để rồi tiềm năng tỏa sáng của Tejera đã thúc đẩy BLĐ CLB mua đứt anh trong bản hợp đồng kéo dài 4 năm. Trong khi đó, Webó và Alhassane Keita sẽ phải cạnh tranh để trám chỗ José Jurado trên hàng công cùng Aduriz.

Ngoài xáo trộn trên hàng công, vị trí thủ môn của Mallorca cũng đang là vấn đề nan giải. Germán Lux, Miguel Ángel Moyá và Dudu Aouate đã thay nhau ra sân ở các giai đoạn khác nhau của mùa bóng. Trong khi Moyá là sự lựa chọn số 1 đầu mùa, nhưng thường xuyên dính chấn thương, thì Lux cũng không được tin tưởng sau một vài trận đấu mờ nhạt, khiến anh để mất vị trí vào tay tân binh Aouate, chuyển đến từ Deportivo hồi tháng 1/2008. Phong độ ổn định của thủ thành người Israel đã giúp anh chiếm trọn lòng tin BHL, khiến họ quyết định bán Moya cho Valencia với giá 6 triệu euro, tuy nhiên không ai dám khẳng định Aouate sẽ lại thất sủng một lần nữa, giống như những gì anh đã trải qua ở Deportivo.

Tình hình chuyển nhượng đến trước ngày 23/8

Đến: Crespi (Xerez), Víctor (Nástic), Tuni (Hércules), Bruno China (Leixoes)

Đi: Jurado (Atlético), C. Santana (Atlético), Scaloni (Lazio), D. Navarro (Valencia), Arango (Borussia M.), Moyá (Valencia), Cendrós (Levante), Carmona (Recreativo), Nsue (Real Sociedad), Callejón (Albacete), Dani Benítez (Granada), Javi Guerra (Levante)

Vài nét về Mallorca:

Tên đầy đủ: Real Club Deportivo Mallorca, S.A.D.
Biệt danh: Barralets, Ensaimada Mecánica
Thành lập: 1916 (Alfonso XIII Football Club)
SVĐ ONO Estadi (Sức chứa: 23.142)
Chủ tịch: Tomeu Vidal
HLV: Gregorio Manzano
Thành tích cao nhất tại La Liga: Thứ 3 (Mùa 1998–99, 2000–01)
Vị trí mùa trước: 9

Các cầu thủ nổi tiếng từng khoác áo CLB: Miguel Ángel Nadal, Samuel Eto'o, Dani Guiza, Carlos Roa

Ngôi sao: Aduriz. Mùa trước, anh là Vua phá lưới của CLB với 11 bàn thắng. Và năm nay, vai trò đầu lĩnh hàng công của Aduriz sẽ càng rõ rệt hơn khi Juan Arango đã chia tay CLB. Sở hữu tầm vóc không mấy lý tưởng của một trung phong (1,70m), nhưng bù lại tiền đạo Mallorca rất nhạy bén trong các tình huống "đọc vị" cơ hội ghi bàn.

Đội hình (4-4-2): Aouate - Varela, Josemi, Ramis, Nunes - Mario Suarez; Marti, Castro, Victor - Aduriz, Webo.

  • N. Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X