Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan La Liga -(Bài 8) Malaga: Ngựa ô mỏi vó?

Thứ Bảy 22/08/2009 11:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Được coi là một trong những tân binh ấn tượng nhất ở các giải đấu vô địch châu Âu, Malaga khiến không ít người bàng hoàng vì phong độ không tưởng của họ, ngay trong mùa giải trở lại La Liga sau 2 năm bị lãng quên ở Segunda. Tuy nhiên, cũng giống như Almeria mùa trước, Malaga khó lòng tái lập thành tích cán đích thứ 8 của mình, khi đã mất đi “bộ não” Antonio Tapia.


Những cuộc đào tẩu


Malaga khởi đầu mùa giải 2008/09 bằng 4 trận... không thắng (thua 3) và thậm chí còn không ghi được bàn nào, bị đẩy xuống vị trí bét bảng. Để rồi đúng vào lúc người ta bắt đầu râm ran dự đoán xem đến bao giờ thì họ có được bàn thắng đầu tiên, trận thắng đầu tiên và chiếc vé... xuống hạng đầu tiên, thì Malaga bỗng hồi sinh mạnh mẽ với chuỗi 4 trận thắng liên tiếp, trong đó có thắng lợi đầy quả cảm trên sân của Sevilla, đội bóng không biết đến thất bại cả nửa năm trước đó.

Malaga rất khó duy trì được phong độ mùa trước

Câu chuyện thần thoại mang tên Malaga đã được HLV Antonio Tapia cùng các học trò biến thành hiện thực nhờ lối chơi tập thể gắn kết, đồng đều giữa các tuyến. Dù không thể biến giấc mơ giành được một suất dự sân chơi châu lục thành hiện thực, song vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng ngay trong năm đầu tiên trở lại giải đấu cao nhất TBN cũng khiến NHM xứ Andalucia cảm thấy hài lòng.

Đáng tiếc cho Malaga là sau khi mùa giải kết thúc, Antonio đã chủ động nói lời chia tay với đội bóng để cập bến Real Betis. Đồng thời, những công thần như Duda (ghi 5 bàn, ra sân nhiều thứ 3 ở Malaga) và Lolo (4 bàn) cũng đã ra đi sau khi hết hạn cho mượn từ Sevilla. Chưa kể sự vắng mặt của Nacho (Getafe), Eliseu (Lazio) và Javier Calleja (Osasuna) cũng sẽ gây ra không ít khó khăn với chú ngựa ô La Liga mua trước. Những cuộc đào thoát ấy khiến người ta nhớ lại trường hợp của “cựu ngựa ô” Almeria, khi HLV Emery tìm đến Valencia, bỏ mặc đội bóng vật lộn với cuộc chiến trụ hạng.

Ngựa ô mỏi vó?

Dù mang “vết đen” thăng hạng nhờ màn xếp đặt tỉ số dính dáng đến Real Sociedad, nhưng Malaga đã dẹp tan mọi lời gièm pha bằng chuỗi thành tích ấn tượng cũng như lối đá hết mình vì màu cờ sắc áo CLB. Boquerones, biệt danh của Malaga, chính là niềm tự hào của người dân thành phố đầy nắng và gió nằm bên bờ Địa Trung Hải này. Nếu duy trì được lối chơi đồng đội, không hoàn toàn dựa dẫm thái quá vào bất kì một cá nhân nào, Malaga sẽ lại lầm lỳ tiến chậm, tiến chắc trên BXH và đã có đủ điều kiện để “ mơ” về một suất dự Champions League mùa sau

Mất Duda là thiệt thòi lớn của Malaga

Fernando Sanz, cựu cầu thủ của Real Madrid và Málaga, đồng thời là con trai của cựu chủ tịch Real Madrid, Lorenzo Sanz, đã đến và nâng tầm Malaga lên ngang hàng với những đội bóng có “máu mặt” nhất nhì Tây Ban Nha. Fernando Sanz tỏ ra có khiếu làm nhà quản lý hơn một trung vệ ít tiếng tăm năm nào. Mùa hè 2008, ông không bỏ ra dù chỉ một xu trong suốt thời điểm TTCN diễn ra, nhưng vẫn biến Malaga thành đội bóng có tính cạnh tranh cao, được xây dựng từ những cá nhân tưởng chừng như đang ở bên kia sườn dốc sự nghiệp: Albert Luque (mượn từ Ajax), Duda (mượn từ Sevilla) và đặc biệt là nhạc trưởng Salva Ballesta.

Năm nay, Fernando Sanz đã quyết định mua đứt Luque, đồng thời mang về cho CLB những bản hợp đồng sáng giá. Đáng chú ý nhất có lẽ là tài năng trẻ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia của Barcelona, Xavi Torres. Chàng tiền vệ phòng ngự xứ Catalan cho thấy anh đủ sức thay thế Lolo và phối hợp khá ăn ý với Selim Benachour, nhà kiến tạo mới của Malaga ở khu vực giữa sân. Chắc chắn, những tân binh này sẽ phải nổ lực cao độ để giúp Malaga duy trì vị trí mùa trước, mà theo nhiều người dự đoán, sẽ ẩn giấu đầy thách thức.

Tình hình chuyển nhượng:

Đến: Alcalá (Marbella), Manu, Xavi Torres (Barcelona), Munúa (Deportivo), Mtiliga (NAC Breda), Valdo (Espanyol), Omar (Sporting), Forestieri (Udinese/Génova), Stepanov (Oporto), Jordi, Pablo (Villarreal), Edinho (AEK), Luque (Ajax), Juanito (Almería), Benachour

Đi: Goitia (Betis), Lolo (Sevilla), Rossato, Cheli, Duda (Sevilla), Nacho (Getafe), Barros (Zaragoza), Adrián (Deportivo), Calleja (Osasuna), Adriano (Internacional), Salva, Eliseu (Lazio), Silva (Cádiz)

Vài nét về Malaga:

Tên đầy đủ: Málaga Club de Fútbol, S.A.D.
Biệt danh: Boquerones
Thành lập: 1948 (Atlético Malagueño)
1994 (Málaga CF)
SVĐ: La Rosaleda (Sức chứa: 28.693)

Chủ tịch: Fernando Sanz
HLV: López Muñiz
Thành tích cao nhất tại La Liga: Thứ 7 (1971/72)
Vị trí mùa trước: Thứ 8

Các cầu thủ ngôi sao từng khoác áo CLB: Paulo Wanchope, Juan Gómez González , Alexis, Márcio Amoroso

Ngôi sao: Nabil Baha. Sức mạnh, bản năng săn bàn nhạy cảm và khả năng phối hợp đồng đội đã giúp tiền đạo 27 tuổi người Ma-rốc tạo thành cặp đôi ăn ý với Apono, khi cả hai chia nhau mỗi người 9 bàn thắng mùa trước.

Lối chơi: Phòng ngự - phản công. Malaga thường chơi rình rập và chờ đợi sự mất tập trung sau mỗi pha bóng hỏng ăn của đối phương để tổ chức phản công chớp nhoáng; tận dụng tốc độ và sự tinh quái của các tiền vệ biên để khoét sâu vào khoảng trống giữa các trung vệ và hậu vệ. Đặc biệt, họ thường đẩy cao tốc độ trận đấu vào khoảng thời gian bước vào nửa cuối mỗi hiệp (trong số 55 bàn thắng ghi được của Malaga, có tới 26 bàn diễn ra khi trận đấu bước vào các phút 30-45 và 75-90)

Đội hình lý tưởng (4-4-2): Arnau – Gamez, Weligton, Manolo, Juanito - Benachour, Luque, Apono, Xavi – Baha, Valdo.

  • N. Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X