Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan La Liga –(Bài 7) Getafe: Hồn Real, Da El Geta

Thứ Sáu 21/08/2009 23:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Nếu không nhận được sự hậu thuẫn của “kình địch” cùng thành phố Real Madrid, sẽ chẳng có một El Geta (biệt danh của Getafe) nổi tiếng với tinh thần thi đấu dũng cảm, bất khuất trước mọi đối thủ ở La Liga trong những mùa giải qua. Và năm nay cũng không phải ngoại lệ.

Mùa hè 2008, Roberto Soldado, tiền đạo gốc Valencia nhưng trưởng thành ở Real Madrid, đột ngột rời nơi tập trung của câu lạc bộ hoàng gia Tây Ban Nha tại Irdning (Áo) để gất rút hoàn tất thủ tục cập bến Getafe, mở ra một chương mới trong sự nghiệp của anh. Ở Bernabeu, Soldado sẽ còn mài đũng quần trên băng ghế dự bị dài dài để chờ cơ hội được ra sân, nhưng với việc chuyển tới đội bóng cùng thành phố, anh đã được xỏ giày thi đấu thường xuyên và ghi được 13 bàn thắng mùa vừa rồi. Thành tích ấy góp phần không nhỏ giúp El Geta chính thức trụ hạng, dù họ chỉ hơn đội xếp thứ 18 hiệu số bàn thắng thua (-6 so với -7 của Betis).

Soldado chỉ thực sự thoải mái sải cánh bay tại Getafe

Soldado không phải trường hợp duy nhất được Real Madrid nhượng lại cho Getafe với giá hời, nhằm tạo điều kiện cho các cầu thủ của họ rèn giũa, tích lũy kinh nghiệm trước khi trở về Bernabeu theo điều khoản được phép mua lại. Trước Soldado, đã có De La Red, Esteban Granero, hai cầu thủ áp đặt được tầm ảnh hưởng lớn tới lối chơi của Getafe trong 2 mùa giải gần đây. Thậm chí, cách làm tương tự đã được Getafe “nhân bản” khi họ bắt tay với các đội bóng lớn nhằm có được các cầu thủ trẻ với giá khá hời. Có thể kể đến Raul Albiol, Pablo Hernandez, Alexis, Jaime Gavilán trước đây của Valencia hay Diego Rivas, Gabi (Atletico Madrid)… 


Dự đoán siêu

ẵm tiền to
 


Nói tóm lại, với túi tiền không mấy rủng rỉnh của một đội bóng phố huyện (được thành lập trong một… quán bar, bởi những người yêu bóng đá nghiệp dư thuộc 7 thị trấn nhỏ ở Getafe), Los Azulones đã làm rất tốt công việc săn lùng những cầu thủ giá rẻ nhưng tiềm năng. Điểm chung của các cầu thủ ấy là sức trẻ, sự can đảm và khát khao thể hiện mình. Chính vì thế, Getafe, dù dưới trướng Michael Laudrup, Bernd Schuster hay Michel, đều có lối đá máu lửa nhất nhì La Liga. Chẳng thế mà mùa trước, họ từng quật đổ Real 3-1 trên sân nhà và khiến Barca phải điêu đứng ở cả hai lượt trận chạm trán (hòa 1-1, thua 0-1).

Một dấu ấn nữa mang bóng dáng Real Madrid chính là HLV Michel. Sau khi không có được danh tiếng với Rayo Vallecano, rồi bị sa thải vì "thành tích" đưa Real Madrid B... xuống hạng Ba, Michel tiếp tục phải nhận thêm một trái đắng nữa vì bị sa thải chức giám đốc lò đào tạo trẻ Real Castilla. Nhưng vị chiến lược gia trẻ tuổi này vẫn được Getafe tin tưởng và trao cho ông đội bóng có rất nhiều học trò cũ của mình.

Dù ngay trong ngày ra mắt, Michel đã thúc thủ 1-2 trên sân của Mallorca, mở đầu chuỗi ngày đen tối ở chân trời mới. Nhưng may mắn cho Getafe là họ vẫn đủ sức trụ hạng khi Betis tự đầu hàng. Đã có những thời điểm Getafe góp mặt ở tốp 10, nhưng tình trạng phập phù ở hàng thủ, đặc biệt là vị trí trung vệ và thủ môn, đã khiến họ phải sống trong sợ hãi ở nửa cuối mùa giải trước. Trong khi thủ thành Roberto Abbondanzieri chơi khá hay ở giai đoạn đầu, trước khi xuống phong độ thê thảm và bị trả vờ Boca Juniors hồi tháng 1, thì tình trạng tương tự cũng diễn ra với Jacobo. Thủ thành được Getafe mượn từ Real Valladolid đã có những màn trình diễn khá hay hồi tháng 12/2008, nhưng anh đột ngột tụt dốc không phanh và thậm chí còn để mất suất đá chính vào tay “đàn em” Oscar Ustari.

Getafe là tập thể chơi đoàn kết và nhiệt tình bật nhất La Liga

Giống như Athletic Bilbao, vấn đề chính của Getafe là thường để thua ở những phút cuối trận. Họ đã để lọt 14 bàn trong 15 phút cuối mùa trước, đồng thời nhận 11 trận thua với cách biệt sát nút, cùng 12 trận hòa. 10 vòng cuối, họ giành được 2 trận thắng, 3 trận hòa và để thua tới 5 lần. Đây là sự lãng phí lớn khiến Getafe phải trầy vi tróc vẩy chống chọi nguy cơ xuống hạng mùa trước.

Mùa hè năm nay, Getafe đã bán Uche cho Zaragoza, Granero tới Real Madrid nhưng bù lại, họ có những sự bổ sung khá chất lượng: Mané, Pedro León, Boateng và Codina. Những kết quả thành công trước các đội bóng của Đức trong loạt trận giao hữu mùa Hè vừa qua cho thấy Getafe đang lột xác, và giờ là thời điểm họ hướng đến những kết quả tốt đẹp hơn.

Tình hình chuyển nhượng:

Đến: Pallardi (Levante), Nacho (Malaga), Mané (Almería), Pedro Ríos (Xerez), Codina, Dani Parejo (Real Madrid), Boateng (Cologne), Pedro León (Valladolid)

Đi: Jacobo (Valladolid) Stojkovic (Sporting Lisbon), Polanski (Mainz), Juanfran (Real Madrid Castilla), Granero (Real Madrid), Uche (Zaragoza), Guerron (Cruzeiro).

Vài nét về Getafe:

Tên đầy đủ: Getafe Club de S.A.D.
Thành lập: 1983
Biệt danh: Azulones, El Geta
SVĐ: Coliseum (17.700 chỗ)
Chủ tịch: Angel Torres Sanchez

HLV: Michel
Thành tích cao nhất tại La Liga: thứ 9 (mùa 2006/2007)
Vị trí mùa 08/09: Thứ 17
Những cầu thủ nổi tiếng từng khoác áo CLB: Luis Aragones, Dani Guiza, Abbondanzieri, Raul Albiol, Granero

Ngôi sao: Roberto Soldado. Lanh lẹ, kỹ thuật hoàn hảo và có duyên ghi bàn, Soldado là trung phong không thể thiếu trong đội hình Getafe mùa trước. Ngoài những phẩm chất cá nhân, cựu cầu thủ Real Madrid còn được đánh giá cao bởi lối đá đồng đội. Vì vậy, HLV Michel đang đặt rất nhiều kỳ vọng ở tiền đạo đã ghi 13 bàn mùa trước (cao nhất CLB).

Đội hình lý tưởng (4-5-1): Jacobo - Cortes, Contra, Diaz, Mario - Albin, Celestini, Boateng, Manu del Moral, Casquero - Soldado

  • N.#

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X