Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan La Liga - (Bài 6) Espanyol: Biến nỗi đau thành hành động

Thứ Sáu 21/08/2009 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Chuyển tới SVĐ mới, chiêu mộ những bản hợp đồng mới đồng thời thay đổi cả lối chơi, Espanyol đã có sự chuẩn bị chu đáo cho mùa giải tới, đặc biệt sau sự kiện đội trưởng Daniel Jarque qua đời vì đột quỵ

 TIN LIÊN QUAN
 » Tổng quan La Liga – (Bài 5) Deportivo: Nỗi lo hàng công
Trước khi trung vệ Jarque qua đời, Espanyol thực sự đang sống trong những ngày tươi đẹp: họ chuyển tới SVĐ 40.000 chỗ ngồi Cornelia-El Prat, thắng Liverpool trong ngày khánh thành “nhà mới” và mở ra tương lai xán lạn với những tân binh đầy chất lượng. Thế nhưng, cái chết của Daniel Jarque khiến Los Perequitos đang chìm trong những ngày u ám.

Espanyol: Biến đau thương thành hành động

Sự kiện Jarque đột tử không chỉ ảnh hưởng tới tinh thần thi đấu và tâm lý của các cầu thủ Espnayol, mà còn cướp mất của họ chốt chặn “đá tảng” trước cầu môn Kameni. Dưới dự dẫn dắt của Mauricio Pochettino, một trung vệ có tiếng của Argentina năm nào (từng tham dự World Cup 2002), Jarque đã có bước trưởng thành vượt bậc ở mùa giải trước. Anh góp công lớn trong chiến tích “đổ đèo” của Espanyol, vượt qua thành tích nghèo nàn 18/35 bị “đì” ở đáy BXH và vượt lên tốp 10 chỉ sau 6 vòng đấu cuối cùng.

Ở những vòng đấu hạ màn “một sống một còn” mùa trước, Chú vẹt giành 8 trận thắng, 1 trận hòa và chỉ để thua duy nhất 1 trận. Đáng chú ý, họ vượt qua những đối thủ có “máu mặt” như Deportivo La Coruña, Valencia và Málaga. Thành tích đáng nể ấy ghi đậm dấu ấn từ vai trò đầu lĩnh của Jarque, giúp hàng thủ Espanyol thủng lưới vẻn vẹn 5 bàn trong 10 vòng đấu cuối, trong đó có tới 7 trận họ giữ sạch mảnh lưới. Vì thế, dễ hiểu tại sao NHM đội bóng xanh-trắng thành Barcelona lại hoang mang khi vắng bóng người đội trưởng tài hoa.

Để khỏa lấp khoảng trống mà Jarque để lại, Espanyol đang cực lực tăng cường nhân sự hàng thủ với việc quan tâm tới trung vệ Coloccini. Cầu thủ người Argentina là sự lựa chọn tốt nhất cho Espanyol vào thời điểm này khi anh đã có kinh nghiệm chơi tại La Liga trong màu áo của các đội bóng như Atletico Madrid, Villareal và Deportivo trong 6 mùa giải trước khi chuyển đến Newcastle.

Sau khi “chú chích chòe” phải xuống hạng nhất bóng đá Anh mùa trước, Coloccini đang muốn ra đi và tìm cho mình một bến đỗ mới. Tuy nhiên, mức lương hiện tại của Coloccini tại Newcastle là 55.000 bảng/tuần và thời hạn của bản hợp đồng tại St James Park kéo dài đến tận năm 2013. Bởi vậy, nếu BLĐ Espanyol muốn có sự phục vụ của cầu thủ chơi tốt cả vị trí tiền vệ và trung vệ này, đội bóng xứ Catalan sẽ phải chi ít nhất là 10 triệu bảng theo lời đề nghị của Newcastle. Song song với thương vụ Colocini, Chú vẹt còn mượn lại tài năng trẻ 21 tuổi người Argentina Facundo Roncaglia từ Boca Juniors nhằm bịt kín lỗ hổng của Jarque.

Hàng tiền vệ Espanyol sẽ rất mạnh với Nakamura và De la Pena

Trong các trận giao hữu đầu mùa giải năm nay, đáng chú ý nhất có lẽ là “chấn động” Espanyol đè bẹp Liverpool 3-0 ngày khai trương SVĐ mới. Với họ, như thế là quá mỹ mãn. Bởi chỉ cách đó vài tháng, họ những tưởng sẽ phải khánh thành SVĐ mới ở Segunda 1. Màn trình diễn hoàn hảo trước đối thủ sở hữu dàn sao như Gerrard, Torres sẽ giúp giới hâm mộ Espanyol có quyền hy vọng vào một hành trình đỡ vất vả hơn mùa tới.

Với việc chiêu mộ các tân binh như tiền đạo Luis Garcia, Ben Sahar, Verdu và đặc biệt là “Ronaldo của Celtic” Nakamura, Espanyol đang sở hữu đội hình khá chất lượng. Trong trận thắng Liverpool, bộ ba này không chỉ để lại ấn tượng mạnh bởi những bàn thắng và đường chuyền thành bàn; mà quan trọng hơn, lối chơi nhuần nhuyễn của họ mang lại cho đối bóng được đánh giá rất cao.

Tình hình chuyển nhượng:

Đến: Verdú (Deportivo), Márquez (Espanyol B), Ben Sahar (Chelsea), Nakamura (Celtic), Iván Pillud (Tiro Federal), Roncaglia (Boca Juniors)

Đi: Lacruz, Rufete (Hércules), J. Gómez (Wigan), Valdo (Málaga), Torrejón (Racing), Sergio Sánchez (Sevilla), Finnan, J. Soriano (Barcelona Athletic), Ángel M. (Rayo Vallecano), Román (Tenerife).

Vài nét về Espanyol:

Tên đầy đủ: Reial Club Deportiu Espanyol de Barcelona
Nickname: Periquitos (Chú vẹt), Blanquiblaus (Trắng xanh)
Thành lập: 28/10/1900 (Sociedad Española de Football)
SVĐ: Estadi Cornellà-El Prat (Sức chứa: 40.000)

Chủ tịch: Daniel Sánchez Llibre
HLV: Mauricio Pochettino
Thành tích cao nhất tại La Liga: Tốp 6
Vị trí mùa trước: 10

Huyền thoại: Thomas Nkono. Ông là thủ môn xuất sắc nhất mọi thời đại mà bóng đá Cameroon nói riêng và bóng đá châu Phi nói chung từng sản sinh. "Người gác đền số 1 Lục địa đen đã tham dự World Cup 1982, 1990 và 1994, cùng thời điểm ông khoác áo Espanyol (1982-1991) và hiện đang nắm giữ kỷ lục 496 phút không để thủng lưới của CLB. Năm 1979 và 1982, ông được bầu chọn là cầu thủ châu Phi xuất sắc nhất. Để tỏ lòng ngưỡng mộ Nkono, thủ thành Gianluigi Buffon đã đặt tên con trai mình là Thomas.

Chiến thuật: 4-4-2. Với việc chiêu mộ Nakamura và Verdu, Espanyol lúc này đang sở hữu ba tiền vệ kiến thiết hàng đầu. Verdu sẽ kết hợp cùng De La Pena ở khu vực giữa sân, trong khi Nakamura được dịp thể hiện mình bên hành lang cánh trái. Đây sẽ là bộ ba nhồi bóng đáng nể cho cặp tiền đạo bên trên.

Ngôi sao: Nakamura. Hiếm có cầu thủ nào trong lịch sử Espanyol thu hút được gần 1 vạn CĐV tới sân cổ vũ nhân ngày ra mắt, nhưng Nakamura đã làm được điều đó. Sở hữu những cú sút phạt uy lực chẳng khác nào Ronaldo (thậm chí còn hiểm hóc hơn), những đường tạt bóng và chọc khe chuẩn xác tới từng centimet, ngôi sao người Nhật được Chủ tịch Daniel Sanchez Llibre kỳ vọng rất nhiều. Mùa tới, Nakamura hứa hẹn sẽ áp đặt được tầm ảnh hưởng lớn tới lối chơi Espanyol.

Đội hình lý tưởng: Kameni – Sanchez, Chica, Pareja, David Garcia – Verdu, Nakamura, De La Pena, Nene – Luis Garcia Sahar, Alonso

  • N. Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X