Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan La Liga – (Bài 5) Deportivo: Nỗi lo hàng công

Thứ Năm 20/08/2009 17:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Trong lối đá phòng ngự phản công của Deportivo, dấu ấn của tiền đạo cắm và nhạc trưởng giữa sân luôn đóng vai trò quyết định tới thành tích của họ. Thế nhưng, đây lại là vấn đề còn bộn bề trước mùa giải mới của đội chủ sân Riazor.

Deportivo la Coruna

 TIN LIÊN QUAN
 » Tổng quan La Liga – (Bài 4) Barcelona: Niềm tin sức trẻ
 » Tổng quan La Liga - (Bài 3) Atletico Madrid: Ngẫu hứng Bốn chàng lính ngự lâm
 » Tổng quan La Liga -(Bài 2) Athletic Bilbao: Hai mặt “Cantera Basque”
 » Tổng quan La Liga trước mùa giải mới - (Bài 1) Almeria: Hết rồi Ngựa ô!

Luôn đặt ra mục tiêu cán đích tốp 6 trong các mùa giải gần đây, nhưng mùa trước Deportivo chỉ có thể giành vé dự UEFA Cup nhờ UEFA Intertoto Cup, đấu trường đã “biến mất” từ mùa giải năm nay. Kể từ mùa bóng 2003-2004, khi họ về đích ở vị trí thứ 3 La Liga và lọt vào bán kết Champions League, Depor luôn gặp khó khăn trong việc góp mặt ở tốp 10, đỉnh điểm của sự thất vọng là vị trí thứ 13 mùa 2006-2007.

Mùa này, nhạc trưởng giữa sân Joan Verdú, ghi 7 bàn mùa trước (đứng thứ 2 trong danh sách ghi bàn), đã chia tay Depor để xe duyên với Espanyol, khiến nhiệm vụ kiến tạo và lập công dồn cả lên đôi vai Riki và Ángel Lafita. Để cải thiện vị trí thứ 8 trên BXH mùa trước, Depor đang rất kỳ vọng tân binh Adrián sẽ hoàn thiện hơn kĩ năng của một tiền đạo hàng đầu. Cầu thủ trẻ đã có những bước phát triển vượt bậc khi được Depor cho Málaga cho mượn (ra sân 19 trận và góp phần không nhỏ vào chiến tích dự cúp châu Âu của Malaga).

Không phải ngẫu nhiên mà NHM Depor phải đặt niềm tin vào một tiền đạo trẻ, bởi từ sau thời "Siêu Depor" làm mưa làm gió TBN cũng như châu Âu đầu thế kỉ 21, hàng công của Deportivo chưa bao giờ được đánh giá là mạnh. Không những yếu, mà hàng công của họ còn rất thiếu. Mùa trước, Guardado, Bodipo, Mista và Riki thường xuyên phải làm bạn với chấn thương (không tiền đạo nào ra sân quá 30 trận). Trong khi Omar Bravo, nỗi thất vọng của cả mùa giải trước, chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng sau 9 trận ra sân.

Lafita đang là ngôi sao sáng nhất của Deportivo

Trên thực tế, đã từ mấy năm nay, Depor luôn phải sống trong cảnh yếu và thiếu tiền đạo như thế. Tuy nhiên, nếu ở những mùa trước và cho đến trước giai đoạn khó khăn hiện nay của mùa này, hàng thủ của họ đã chơi quá tốt (1/4 số bàn thắng mùa trước của Depor được ghi bởi các cầu thủ chơi ở vị trí phòng ngự), không chỉ hạn chế bàn thua đến mức tối thiểu mà còn gánh luôn cả phần ghi bàn của các tiền đạo. Thế nhưng, hàng thủ ấy cũng đang có dấu hiệu sa sút và dao động bởi hàng loạt lời mời gọi từ các ông lớn, điển hình là phi vụ Filipe – Barcelona. Mùa tới, không ai dám chắc hậu vệ người Brazil sẽ toàn tâm toàn ý phục vụ Depor bởi không đoạt được nguyện vọng ra đi.

Trong khi đội trưởng Manuel Pablo không có được thể trạng sung sức nhất mùa trước (chỉ ra sân 2173 phút, bằng khoảng 21 trận) thì sự ra đi của trung vệ người Argentina Coloccini đã để lại những khoảng trống quá lớn mà những người còn lại như như Lopo, Colotto hay Ze Castro không thể lấp đầy nổi. Công kém, thủ tệ, chẳng trách Depor không thể “ngoi lên” vị trí tốp 6 trên BXH.

Chính khả năng công phá yếu kém toàn diện đó là nguyên nhân khiến cuộc thăm dò do AS vừa tổ chức hồi tháng 7 có tới 63% ý kiến cho rằng chủ tịch Lendoiro phải mua gấp một tiền đạo đẳng cấp. Nhất là khi trong các trận giao hữu trước mùa giải, HLV Lotina đều không ưng ý với các sự lựa chọn khả dĩ ở vị trí tiền đạo cắm.

Tình hình chuyển nhượng:

Đến: Juca (Partizán), Bravo (Tigres), Adrián (Málaga), Taborda (Hércules). R. Castro (Huesca), Alex B. (Xerez), Jairo (Lorca), Brayan Angulo (Leixoes)

Đi: Verdú (Espanyol), Barragán (Valladolid), De Guzmán, Pablo Amo (Zaragoza), Munúa (Málaga), Fabricio (Valladolid), Cristian (Hércules), Rodri (Hércules), Aythami (Xerez).

Vài nét về Deportivo:

Tên đầy đủ: Real Club Deportivo de La Coruña, S.A.D.
Nickname: Depor, Super Depor, Turcos, Herculinos, Blanquiazules, Branquiazuis
Thành lập: 1906
SVĐ: Riazor (Sức chứa: 34.600)

Chủ tịch: Augusto César Lendoiro
HLV: Miguel Ángel Lotina
Thành tích cao nhất tại La Liga: Vô địch (1999-2000)
Vị trí mùa trước: Thứ 7

Huyền thoại: Rivaldo. Tuy chỉ chơi cho Deportivo 1 mùa (1996/97), nhưng đó là 1 mùa giải tuyệt vời cho cả Depor và huyền thoại người Brazil. Kết thúc mùa giải năm ấy, Rivaldo đã lọt vào top 4 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất Liga với 21 bàn sau 41 trận, và Deportivo kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 3. Năm 1997, Rivaldo chuyển đến FC Barcelona, đem lại cho Deportivo số tiền 26 triệu đô. Nhờ vào món hời ấy, Depor đã chiêu mộ một loạt ngôi sao như Roy Makaay, César Martín, Víctor Sánchez và Jokanovic để kết hợp với các cựu binh như Songo’o, Naybet, Donato, Fran và Mauro Silva đưa đội chủ sân Riazor tới ngôi vô địch La Liga duy nhất trong lịch sử (mùa 1999/2000).

Lối chơi: Hơn 100 năm sau ngày thành lập (Depor có xuất phát điểm là các cầu thủ vốn theo nghiệp vận động viên thể dục) Deportivo vẫn trung thành với lối chơi phòng ngự phản công kết hợp với những pha chồng cánh linh hoạt, khéo léo. Họ thường không tạt cánh cho tiền đạo cắm duy nhất tì đè đánh đầu như Bilbao hoặc Almeria, mà tận dụng khả năng dứt điểm của các tiền vệ từ tuyến hai, đó cũng là nguyên nhân lý giải tại sao các tiền vệ của họ thường ghi nhiều bàn hơn các tiền đạo.

Ngôi sao: Angel Lafita. Mùa giải trước, Lafita là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất của Deportivo, với 8 lần lập công. NHM ví anh như "Ronaldo của Depor" bởi lối chơi bao quát, cùng khả năng làm bàn đa dạng. Không chỉ tỏ ra lợi hại với những pha bám biên phải, cầu thủ trẻ người TBN còn hết sức nguy hiểm khi xâm nhập vòng cấm hoặc đón bóng trả về tuyến hai dứt điểm. Mùa tới, vai trò của Lafita sẽ còn quan trọng hơn nữa khi anh được HLV Lotina tin tưởng xếp ở vị trí hộ công trong sơ đồ 4-4-1-1

Đội hình lý tưởng (4-4-1-1): Aranzubia – Laure, Zé Castro, Lopo, Filipe – Sergio, Guardado, Juan Rodriguez, Valerón – Lafita - Riki.

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X