Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan La Liga – (Bài 4) Barcelona: Niềm tin sức trẻ

Thứ Tư 19/08/2009 15:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Một đội hình gồm toàn những cầu thủ đẳng cấp thế giới, sở hữu bộ ba tiền đạo mơ ước của bất kì đội bóng nào Henry-Ibrahimovic-Messi, được hỗ trợ bởi cặp đôi tiền vệ Xavi - Iniesta đã có hết thảy các danh hiệu cùng CLB và ĐTQG trong vòng 12 tháng qua… khiến người ta có cảm giác Barca đã quá “viên mãn” và bắt đầu gặt hái thành công bởi đội hình “Dream Team II” do Pep gây dựng. Và niềm tin ấy còn tăng lên gấp bội khi ở Barca lúc này, “tre chưa già, măng đã mọc”.


Bài học quá khứ và thực tại tiềm ẩn nguy cơ

Kết thúc mùa giải 2005/2006, Barca giành cú đúp Champions League và La Liga, cũng thuyết phục và chói lọi như những gì họ vừa làm được. Thành công vang dội ấy mang cảm hứng từ đôi chân ma thuật của “thầy phù thủy” Ronaldinho, những bước chạy dũng mãnh của Báo đen Eto’o, vai trò kiến thiết của Deco hay phòng bị từ Larsson... Phong độ cao của dàn sao nhập ngoại ấy khiến BLĐ đội bóng xứ Catalan tin rằng họ sẽ sớm vượt qua “Barca de les Cinc Copes” bằng việc giành 7 chiếc cúp trong một mùa giải.

Đội hình mùa tới của Barcelona sẽ rất mạnh, vì ngoài các ngôi sao, họ còn có lớp trẻ đầy tài năng

Thế nhưng, Barca chỉ giành được hai danh hiệu mang tính phong trào: siêu cúp TBN và cúp vô địch xứ Catalunya, trong khi họ lần lượt gục ngã ở trận tranh siêu cúp châu Âu (thua Sevilla 0-3), Champions League (bị Liverpool loại ở vòng 1/8), cúp vô địch thế giới các CLB (thua Internacional), Copa del Rey (bị Getafe loại ở bán kết) và La Liga (thứ 2). 7 mục tiêu đề ra và cuối mùa giải họ gần như trắng tay, một cú sốc thực sự đối với những ai yêu màu áo pha lẫn màu nước biển và rượu vang say đắm ấy.

Mặc dù khởi đầu mùa giải khá ấn tượng, nhưng Barca lại đuối dần ở giai đoạn giữa mùa bóng, dẫn đến việc Real bắt kịp họ và giành ngôi vô địch vì nhỉnh hơn ở thành tích đối đầu. Chấn thương của Samuel Eto'o đã làm phá sản kế hoạch của Rijkaard, trong khi nhân vật thay thế Eidur Gudjohnsen không thể sánh kịp với vai trò “siêu dự bị” mà Henrik Larsson để lại. Không những vậy, hai lão tướng Lillian Thuram và Gianluca Zambrotta không chứng minh được giá trị của họ, trong khi đoàn quân của Rijkaard cũng không còn nguyên khát khao thi đấu, vì đã sở hữu tất cả những danh hiệu cao quý nhất

Biết được thảm cảnh trên có nguy cơ trở lại ám ảnh Azulgrana, HLV Guardiola và BLĐ đội bóng đang tìm mọi cách để lái con tàu Barcelona tránh khỏi vết xe đổ 3 năm trước. Mùa tới, Barca sẽ đối mặt với lịch đấu dày đặc: La Liga gồm 38 trận đấu, Champions League có thể kéo dài từ 6-13 trận, Copa del Rey tiêu tốn 7 trận đấu (nếu Barca vào chung kết). Đó còn chưa kể hai trận “làm nóng” mùa giải mới: siêu cúp Tây Ban Nha và châu Âu, cùng với chuyến bay kéo dài 20 giờ đồng hồ tới Nhật Bản để tham dự cúp vô địch thế giới các CLB “FIFA Club World Cup” vào tháng 12/2009. Tính tổng cộng, Barca sẽ phải chơi 63 trận, nếu mùa giải đi theo đúng lộ trình mà họ đề ra. Đó còn chưa kể việc mất quân thường xuyên cho các ĐTQG “chạy đà” trước World Cup, còn Toure và Keita sẽ vắng mặt đầu giai đoạn hai do tham dự CAN 2010.

Nhưng tương lai vẫn là màu hồng

Jeffren: Một trong những tài năng trẻ của Barcelona

Trong cuộc họp kỹ thuật mới đây giữa HLV Pep Guardiola và ban lãnh đạo của FC Barcelona, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã khẳng định nếu đội bóng không đưa được ngôi sao từ nơi khác về thì ông sẽ dùng các cầu thủ từ tuyến trẻ lên chứ nhất quyết không mua những cầu thủ hạng trung. Pep Guardiola dường như đã rút ra kinh nghiệm từ những người tiền nhiệm và cũng từ chính mình khi những thương vụ như Martin Cáceres, Aliaksandr Hleb hay Eidur Gudjohnsen… đều không thật sự thành công. Mặc khác, điều đó cũng cho thấy ông hoàn toàn ti tưởng vào lớp trẻ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia.

Trường hợp Chủ tịch Joan Laporta và các cộng sự của ông không mua được Cesc Fabregas của Arsenal và Chygrynskiy của Shakhtar Donestk theo yêu cầu của Pep, nhiều khả năng ông sẽ đôn một số hảo thủ “cây nhà lá vườn” như Pedro, Jeffren, Jonathan dos Santos, Rueda… lên đội Một vì họ đã chứng tỏ được mình qua việc ghi tới 14 bàn thắng cho Barca trong giai đoạn khởi động mùa bóng vừa qua.

Pedro vốn được HLV Guardiola nhắm đến như một chuyên gia dự bị cho ngôi sao Leo Messi. Trong khi tiền đạo trái Jeffren được ví như một “tiểu Iniesta”. Ngoài ra, hàng thủ Barca cũng sẽ được củng cố đáng kể nếu họ tận dụng những tài năng trẻ từ Barca Atletic, mà không cần mua thêm bất kỳ ai khác. Trong tua du đấu tại Mỹ, cặp đôi trung vệ Fontas và Muniesta cho thấy họ có đủ bản lĩnh để đảm nhận trọng trách che chắn trước cầu môn Valdes khi cần.

Tình hình chuyển nhượng (trước ngày 19/8)

Đến: Henrique (Bayer Leverkusen), Maxwell (Inter), Ibrahimovic (Inter)
Đi: Sylvinho, Eto'o (Inter), Keirrison (Benfica), Hleb (Stuttgart), Cáceres (Juventus), Víctor Sánchez (Xerez)

Vài nét về Barcelona:

Tên đầy đủ: Fútbol Club Barcelona
Nickname: Barça, L'equip blaugrana, Culers/ Culés, Blaugranes, Azulgrana
Thành lập: 29/11/1899 (Foot-Ball Club Barcelona)
SVĐ: Camp Nou (Sức chứa: 98.772)

Chủ tịch: Joan Laporta
HLV: Josep Guardiola
Thành tích cao nhất tại La Liga: 19 lần vô địch
Thành tích mùa 2008/09: Vô địch

Huyền thoại: Johan Cruyff. Năm 1973, Cruyff tới Barcelona với bản hợp đồng kỷ lục thế giới đưa Gã khổng lồ xứ Catalunya có được thời kì hoàng kim, bách chiến bách thắng, để rồi đăng quang chức vô địch lần đầu tiên kể từ năm 1960. "Thánh Johan" chính thức trở thành biểu tượng ở Nou Camp khi ông giúp Barcelona đánh bại kình địch Real Madrid 5-0 ngay tại Bernabeu ngày 2/2/1974. Chiến thắng ấy đã chấm dứt một thập kỷ thống trị của Real Madrid. Đến cuối những năm 1980, Cruyff trở thành HLV Barca (ông là một trong số rất ít cầu thủ sau khi từ giã sân cỏ trở thành huấn luyện viên ngay sau đó mà không qua trường lớp đào tạo nào) và gây dựng Dream Team nổi tiếng trong lịch sử Barca, trong đó Pep Guardiola là miếng ghép không thể thiếu ở giữa sân.

Lối chơi: Tiqui -taca. Phong cách Barca dưới thời Guardiola rất giống với Johan Cruyff hồi những năm 1990 và ĐT Tây Ban Nha khi họ lên ngôi vô địch Euro 2008. Lối chơi đó dựa trên nền tảng là những tiền vệ nhỏ con nhưng kỹ thuật, kết hợp bằng những đường chuyền nhanh, ít chạm đồng thời các cầu thủ liên tục di chuyển. Nói tóm lại, lối chơi này được diễn giải một cách đơn giản là "chuyền bóng và di chuyển", gắn liền với thuật ngữ "tiqui taca". Những "chú lùn" như Messi (1,69m), Iniesta (1,70m), Dani Alves (1,73m), Xavi (1,70m) tuy không có lợi thế thể hình, nhưng lại rất nguy hiểm khi đan bóng xé nát hàng thủ đối phương.

Ngôi sao: Lionel Messi. Ở tuổi 21 tuổi, anh đã là siêu sao hàng đầu thế giới. Chưa dừng lại ở đó, Messi đang trên đường trở thành một huyền thoại trong làng túc cầu, với cái chân trái ma thuật và những vũ điệu say đắm lòng người. Chẳng vậy mà mùa trước, NHM đã phải dùng đến thuật ngữ Messidependencia để ám chỉ sự phụ thuộc M10 của Barca.

Đội hình lý tưởng (4-3-3): Valdes - Alves, Puyol, Pique, Abidal - Yaya Toure, Iniesta, Xavi - Henry, Ibrahimovic, Messi.

  • N. # (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X