Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan La Liga - (Bài 3) Atletico Madrid: Ngẫu hứng Bốn chàng lính ngự lâm

Thứ Ba 18/08/2009 16:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những ngày này, người ta đang nói rất nhiều đến “bộ tứ chàng lính ngự lâm” của sân Vicente Calderon (Maxi, Simao, Aguero, Forlan), những người đã trực tiếp mang lại niềm vui cho Atletico bằng những bàn thắng và những pha kiến tạo của mình. Họ - chính là trái tim, khối óc và cả đôi chân của Rojiblancos.

 TIN LIÊN QUAN
 » Tổng quan La Liga -(Bài 2) Athletic Bilbao: Hai mặt “Cantera Basque”
 » Tổng quan La Liga trước mùa giải mới - (Bài 1) Almeria: Hết rồi Ngựa ô!
Kết thúc mùa giải 2008/09, Atletico Madrid cán đích ở vị trí thứ 4 chung cuộc, một phần nhờ vào thành tích ghi bàn đáng nể, 80 lần chọc thủng lưới đối phương. Con số này chỉ thua kém Real Madrid (83 bàn) và đội bóng có hàng công “khủng” nhất châu Âu - Barcelona (105 bàn). Trong 80 bàn thắng ấy, có dấu ấn đậm nét từ Bộ Tứ chàng lính ngự lâm: Maxi, Simao, Aguero, Forlan. Trong khi Forlan giật giải Pichichi với 32 bàn thắng (cùng 10 đường chuyền thành bàn), thì Aguero cũng không chịu thua kém với 17 pha lập công, 9 đường kiến tạo, Simao (7 bàn, 8 đường kiến tạo) và Maxi (6 bàn, 5 đường kiến tạo) lần lượt xếp sau.

Atletico Madrid đang sống dựa vào hơi thở của Bộ tứ nguyên tử

Bước vào mùa giải mới, đã có những thời điểm Bộ tứ ấy bị lung lay dữ dội do những bất đồng trong quan hệ giữa Maxi – Abel Resino, đỉnh điểm là việc tiền vệ người Argentina bị tước băng đội trưởng (trao lại cho Antonio Lopez). Thậm chí, HLV Abel Resino đã triệu hồi Reyes từ Benfica để trám chỗ Maxi trong đội hình chính Atletico. Tuy nhiên, sau một vài trận đấu giao hữu, ông đã phải thay đổi cách nhìn và trả lại vị trí chính thức cho Maxi – miếng ghép không thể thiếu hỗ trợ cho Forlan và Aguero.

Việc Bộ tứ đoàn tụ ngay trước thềm trận đánh quyết định tại vòng sơ loại Champions League, gặp Panathinaikos, là một dấu hiệu đáng mừng cho Atletico. Thế nhưng, nó cũng phần nào cho thấy sự thiếu vắng mẫu cầu thủ có lối chơi sáng tạo và đủ khả năng cầm trịch giữa sân ở Rojiblancos. Maxi và Simao, tuy được đánh giá cao, nhưng đều là dạng tiền vệ chạy cánh đơn thuần. Họ chưa tạo được tầm ảnh hưởng rõ rệt vào các pha hãm thành nhờ những đường phát động, chọc khe tinh tế kiểu như Pirlo hay Carrick ở Milan và Manchester United.

Mùa trước, Aguero và Forlan thường xuyên phải lùi sâu tìm kiếm bóng đồng thời thổi hồn vào lối chơi nhạt nhòa của hàng tiền vệ. Những tưởng Atletico đã tìm được giải pháp khắc phục nhược điểm này, bằng việc chiêu mộ Andrea Pirlo, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở những thông tin vịt trời. NHM hy vọng Raul Garcia sẽ có bước trưởng thành vượt bậc từ mùa giải trước, khi anh có được một vài bàn thắng ở trình độ cao, nhưng cầu thủ trẻ người TBN còn ở đẳng cấp rất xa so với Pirlo. Phương án chiêu mộ Juan Roman Riquelme từ Boca Juniors cũng đã được đề cập tới, song BLĐ nửa đỏ-trắng thành Madrid còn rụt rè vì họ sợ đối mặt với nguy cơ thất bại như Maniche và Seitaridis mới đây. Xem ra, mùa giải tới, Los Colchoneros vẫn phải sống dựa nhờ hơi thở 4 chàng lính ngự lâm.

Atletico Madrid đã có bước khởi đầu hoàn hảo trong các trận giao hữu,
tiêu biểu là trận thắng Liverpool 2-1

Nếu ở giữa sân, Atletico đang thiếu mộ nhạc trưởng thực thụ để cầm trịch lối chơi, thì bên dưới, hàng thủ yếu kém cũng khiến Abel Resino đau đầu tìm cách “chữa chạy”. Sau mùa bóng 2008/09, họ để lọt tới 57 bàn thua, đứng thứ 11 La Liga, kém nhất trong tốp 7 và bằng với đội bóng bét bảng Recreativo. Có thể dễ dàng nhận thấy vị trí “Người gác đền” ở Vicente Calderon đang có vấn đề. Lần lượt Grégory Coupet (được kỳ vọng cao nhưng chỉ ra sân đúng 6 lần) và lão tướng Leo Franco đều đã ra đi, để lại thách thức không nhỏ cho thủ môn tân binh, Sergio Asenjo. Ở tuổi 20, Asenjo còn rất lâu mới đạt đến độ chín nghề nghiệp, dù anh được đánh giá là tài năng sớm nở của TBN.

Một vấn nạn nữa ở hàng thủ Atletico là vị trí trung vệ và hậu vệ cánh phải, nơi Abel Resino đã thử nghiệm theo kiểu xoay vòng giữa Antonio Lopez, Tomas Ujfalusi và John Heitinga, song chưa thu về kết quả ưng ý. Lối chơi lạc nhịp khi tổ chức bẫy việt vị, thiếu gắn kết trong việc phân công kèm người và cản phá của “Bộ tứ” bên dưới khiến Atletico đón nhận khá nhiều bàn thua không đáng có. TTCN vẫn còn gần 2 tuần nữa mới đóng cửa, và đó là cơ hội để Atletico tăng tốc trong các thương vụ Nicolas Burdisso (Inter Milan), Emmanuel Eboue (Arsenal), Jesus Gamez (Malaga).

Tình hình chuyển nhượng (trước ngày 18/8)

Đến: Jurado (Mallorca), C. Santana (Mallorca), Reyes (Benfica), Valera (Racing), Cabrera (Defensor), Gallegos (Danubio), Juanito (Betis), Asenjo (Valladolid), Roberto (Recreativo)

Đi: L.Franco (Galat.), Banega (Valencia), D. L. Cuevas (Sporting), Coupet (PSG), D. Costa (Valladolid), Bernabé (Salamanca), Luis García (Racing).
 

Vài nét về Atletico Madrid

Tên đầy đủ: Club Atlético de Madrid S.A.D.
Nickname(s): Los Colchoneros, Los Rojiblancos
Thành lập: - 26/4/1903 (Athletic Club de Madrid)
- 4/10/1939 (Club Atlético de Madrid)
Trang chủ: http://www.clubatleticodemadrid.com/
SVĐ: Vicente Calderón, (Sức chứa: 54.851)

Chủ tịch: Enrique Cerezo
HLV: Abel Resino
Thành tích cao nhất tại La Liga: 9 lần vô địch: 1939–40, 1940–41, 1949–50, 1950–51, 1965–66, 1969–70, 1972–73, 1976–77, 1995–96.
Vị trí mùa trước: Thứ 4

Huyền thoại: Helenio Herrera. Mặc dù trong lịch sử hơn 100 năm của Atletico Madrid, những cầu thủ huyền thoại như José Eulogio Gárate (3 lần đoạt ngôi vị Pichichi), Hugo Sánchez hay Diego Simeone không phải hiếm, nhưng HLV Helenio Herrera xứng đáng được "lưu danh sử sách" tại ngôi nhà truyền thống Vicente Calderon. Herrera là HLV từng kinh qua chức vụ HLV của hàng loạt đội bóng lớn như AS Roma, Inter Milan, Barcelona, ĐTQG Italia, TBN... cũng như cha đẻ của chiến thuật phòng ngự - phản công Catenaccio 5-3-2. Tuy nhiên, ít ai biết rằng ông thực sự nổi danh khi cầm quân tại Atletico Madrid, đưa đội bóng bước vào thời hoàng kim những năm 1950, với hai chức vô địch La Liga liên tiếp (1950 và 1951)

Lối chơi: 4-2-2-1-1. Atletico thường chơi với 2 tiền vệ trụ ở giữa sân, 2 tiền vệ công hỗ trợ cho cặp tiền đạo Aguero (đá hộ công) và Forlan. Tuy nhiên, điều đáng nói trong lối chơi của Rojiblancos là phong cách mang đậm tính Latin đầy ngẫu hứng. Khi hưng phấn, họ có thể đè bẹp bất kì đối thủ nào (đả bại một Barca đầy sức mạnh mùa trước với tỉ số 4-3), ngược lại, mùa trước Atletico cũng có những trận thua khó hiểu (thua Barca 1-6, thua Racing 1-5).

Ngôi sao: Sergio Aguero. Mặc dù chỉ ghi được 17 bàn thắng mùa trước, kém xa Forlan với 32 bàn, nhưng Aguero vẫn được đánh giá là ngôi sao sáng nhất Atletico. Khi rơi vào trạng thái hưng phấn, anh là sát thủ không thể ngăn cản trước cầu môn đối phương, nhờ kỹ thuật, sự ma mãnh thường thấy của người Argentina cùng khả năng dứt điểm đa dạng.

Danh sách cầu thủ (trước ngày 18/8)

Thủ môn: Sergio Asenjo, Roberto
Hậu vệ: Cabrera, Domínguez, Perea, Pernía, Ujfalusi, Antonio López, Pablo, Heitinga, Juanito
Tiền vệ: Camacho, Simao, Jurado, Paulo Assunção, Raúl García, Valera, Cléber
Tiền đạo: Sergio Aguero, Sinama-Pongolle, Maxi Rodríguez, Diego Forlán

Đội hình lý tưởng (4-4-2): Asenjo - Heitinga, Juanito, Lopez, Pernía - Simao, Paulo Assunção, Raúl García, Maxi - Aguero, Forlan



  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X