Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan La Liga -(Bài 2) Athletic Bilbao: Hai mặt “Cantera Basque”

Thứ Hai 17/08/2009 11:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Hai mùa giải qua, những chiến binh kiêu hùng Athletic Bilbao đã phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng khắc nghiệt chưa từng xảy ra với họ. Ở nhiều thời điểm Los Leones (sư tử) đứng áp chót BXH, trái ngược hoàn toàn với hào quang quá khứ đầu TK 20 và những năm 1980. Đó chính là hai mặt của tôn chỉ “Cantera Basque”.

Một lý do không thể phủ nhận dẫn đến tình trạng bi đát của Bilbao nhiều năm liền chính là việc hạn chế cầu thủ của mình trong chính sách Cantera Basque (toàn sử dụng những nhân tố lớn lên từ học viện bóng đá trẻ và có gốc gác xứ Basque) đầy cực đoan, bảo thủ và vô cùng trì trệ. Ở hai mùa giải gần đây, Athletic Bilbao đều phải đối mặt với nguy cơ chia tay hạng đấu cao nhất của bóng đá Tây Ban Nha lần đầu tiên trong lịch sử (Bilbao, Barca và Real là 3 CLB chưa từng xuống hạng).

Athletic Bilbao

Đó quả thực là thực tế đáng buồn nếu chúng ta biết rằng Bilbao là nơi đã sản sinh ra Pichichi (danh hiệu vua phá lưới La Liga được lấy tên danh thủ này), Zarra (danh hiệu Vua phá lưới dành cho tiền đạo nội địa cũng lấy tên ông) hay Salinas, Goikoetxea, Zubizarreta, Bakero… Quay ngược bánh xe lịch sử trở về những năm 1930 và 1980, Bilbao chính là đội bóng “hô phong hoán vũ” ở La Liga, khi họ giành 8 chức vô địch, đồng thời là CLB giàu truyền thống thứ hai ở đấu trường Copa del Rey (24 lần vô địch, kém Barca một danh hiệu duy nhất).

Thực tại đáng buồn khiến những CĐV duy tân bắt đầu dấy lên làn sóng cách mạng, đòi BLĐ đội bóng thay đổi chính sách “Cantera Basque”, chiêu mộ các ngôi sao ngoại tộc, giống những gì người anh em Real Sociedad -niềm kiêu hãnh của mùa giải 2002-2003 (ngôi á quân), từng làm. Tuy nhiên, khi chứng kiến Real Sociedad chới với giữa dòng nước xoáy và xuống hạng năm 2007, niềm tin về nền móng chắc chắn mà “Cantera Basque” đem lại cho Los Leones lại sống dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Hào quang đã quá xa xưa của thời kỳ đầu thập niên 20 thế kỷ trước, khi mà xứ Basque còn cung cấp nhiều tuyển thủ quốc gia hơn cả Real hay Barca, đang dần được nhen nhóm trở lại với 3 đứa con xuất sắc nhất của vùng đất gối đầu lên nước Pháp. Đó là tiền đạo Fernando Llorente, trung vệ Fernando Amorebieta và hậu vệ Andoni Iraola.

Với “đầu tàu” Fernando Llorente và huyền thoại sống Joseba Etxeberria (đứng thứ hai trong danh sách cầu thủ ra sân La Liga nhiều nhất lịch sử Bilbao), Los Leones chỉ cán đích ở vị trí 13 mùa trước, cách nhóm xuống hạng đúng 2 điểm. Mặc dù sở hữu một loạt cầu thủ có chất lượng và kinh qua trận mạc như Francisco Yeste, Pablo Orbaiz và Joseba Etxeberria, kết hợp với các tài năng trẻ như Javi Martínez, Susaeta và Fernando Amorebieta, song hàng thủ lại là điểm yếu phơi bày của Bilbao mùa trước. Họ để thủng lưới tới 62 bàn, đội bóng thủng lưới nhiều thứ ba ở La Liga mùa 2008/09. Trong khi thủ thành chính Gorka Iraizoz không có được sự ổn định về phong độ, thì những tấm bình phong che chắn trước cầu môn Bilbao cũng để lộ khoảng trống mênh mang cho đối phương khai thác.

Fernando Llorente: Chú sư tử đầu đàn ở San Mames

Theo những số liệu thống kê, Iraizoz đã phải vào lưới nhặt bóng 35 lần trong hiệp hai, trong đó có 13 bàn trong 15 phút cuối trận, khiến họ đánh mất những điểm số quan trọng ở 9 trận thua với cách biệt 1 bàn và 8 trận hòa. Chắc hẳn HLV Caparrós sẽ phải có những điều chỉnh kịp thời ở hàng thủ và vị trí phòng ngự từ xa.

Bù lại sự yếu kém trong khâu phòng ngự, Bilbao đang sở hữu bộ khung tấn công khá hoàn chỉnh. Sau Sevilla, Los Leones là đội bóng sở hữu những cầu thủ chạy cánh toàn diện nhất ở La Liga, trải đều trên cả 3 tuyến. Với những bước chạy thần tốc, các cầu thủ bám biên của “sư tử San Mames” như Joseba Etxeberria, Francisco Yeste, Andoni Iraola, Iban Zubiaurre hay Javi Martínez là mối nguy hiểm thường trực trước cầu môn đối phương. Đồng thời, đây là những cỗ máy cung cấp bóng liên tục cho những cầu thủ mang vóc dáng "khổng lồ" xâm nhập vòng cấm địa và thể hiện khả năng không chiến vượt trội. Xương sống của đội bóng, với Iraizoz (1m89) trong khung thành, Amorebieta (1m92) ở trung tâm hàng thủ, Javi Martinez (1m90) án ngữ trước mặt bộ tứ vệ và Fernando Llorente (1m95) lừng lững trên hàng công chỉ là một vài “quân tịnh” tiêu biểu của Bilbao, giúp họ chiếm thế thượng phong ở những pha bóng bổng.

Ở các trận giao hữu trước mùa giải mới, Bilbao luôn thể hiện bộ mặt đáng thất vọng. Họ thất bại toàn diện khi chạm trán với 2 đối thủ có chút thực lực Benfica (1-2) và Anderlecht (0-1), và chỉ biết tới chiến thắng khi được thi đấu với những CLB vô danh San Roque (1-0) và Getxo (3-0). Cách đây không lâu, Bilbao còn tham dự một giải giao hữu kiểu quay vòng trong ngày cùng với Gijon (hạng 1 TBN) và Portugalete (hạng 2 TBN). Kết quả là, họ chỉ xếp thứ 2 chung cuộc, khi để thua Gijon (0-1) và chỉ thắng được Portugalete (1-0). Thế nhưng, đội quân của HLV Joaquin Caparros đã kịp bùng nổ mạnh mẽ khi vượt qua Youngs Boy ở vòng sơ loại Europa League, dù để thua với tỉ số 0-1 ở lượt đi, với vai trò nổi bật của Iker Muniain.

 

Iker Muniain hứa hẹn là ngòi nổ mới của Bilbao

Nếu ra sân ở những vòng đầu mùa 09/10, Muniain sẽ phá vỡ kỷ lục 17 tuổi, 19 ngày của Bojan Krkic, để trở thành cầu thủ trẻ nhất dự La Liga. Vào ngày 19/9 tới, anh mới tròn 17 tuổi. Tất nhiên, Muniain không chỉ rất trẻ mà còn tài năng. Anh là thành viên của đội U16, U17 TBN và vừa có trận ra mắt Bilbao trong trận gặp Youngs Boy tại Europa League, đồng thời là người ghi bàn thắng ấn định chiếc vé lọt vào vòng sau của Los Leones. Iker Muniain hứa hẹn sẽ là ngòi nổ mới trên hàng công “sư tử San Mames”

Tình hình chuyển nhượng:

Đến: Paul Abasolo (Real Unión), San José (Liverpool), Goiria (Numancia), Ander Herrera (Zaragoza), Miguel Flaño (Osasuna)
Đi: Del Olmo (Hércules), Casas (Cartagena), Tiko, Lafuente (Numancia), Garmendia (Numancia), Iñigo Vélez (Numancia)

 

Vài nét về Athletic Bilbao

Nickname: Los Leones (Sư tử)
Thành lập: 1898
SVĐ: San Mamés (Sức chứa: 39.750)
Trang web chính thức: http://www.athletic-club.net/

Chủ tịch: Fernando García Macua
HLV: Joaquín Caparrós
Thành tích cao nhất tại La Liga: 8 lần vô địch: 1930, 1931, 1934, 1936, 1943, 1956, 1983, 1984.
Vị trí mùa trước: 13

Huyền thoại: Zarra, tên đầy đủ Telmo Zarraonandia Montoya, ghi được 252 bàn thắng trong 278 trận đấu cho A. Bilbao trong khoảng thời gian từ 1940 - 1955. Ông nắm giữ hai kỷ lục: tiền đạo dội bom số 1 lịch sử La Liga và Vua phá lưới từng ghi nhiều bàn nhất trong một mùa giải, 38 bàn mùa 1950/51. Sau khi ông mất năm 2006, BTC La Liga đã cho ra đời phần thưởng Zarra Trophy giành cho tiền đạo TBN ghi nhiều bàn thắng nhất mỗi mùa.

Lối chơi: Hơn 100 năm sau ngày ra đời, Bilbao vẫn trung thành với phong cách lật cánh, đánh đầu bản năng của những người Anh cổ điển (Bilbao ra đời trên cơ sở kết hợp giữa Bilbao FC, do các công nhân cán thép và đóng tàu người Anh lập ra, và Athletic Club, được sáng lập bởi những sinh viên người Basque du học trở về từ vương quốc sương mù). Họ xem đó là kim chỉ nam cho hệ thống đào tạo trẻ cũng như tuyển chọn nhân sự cho đội Một.

Cầu thủ ngôi sao: Fernando Llorente. Ở tuổi 24, tiền đạo có mái tóc vàng nổi bật và đôi mắt xanh màu nước biển Địa Trung Hải, đang ở ngưỡng bước vào độ chín. Cầu thủ của Bilbao đang được xem là sự lựa chọn hàng đầu cho ĐT Tây Ban Nha tại VCK World Cup 2010, nếu cặp Villa-Torres gặp vấn đề. Mùa trước, anh đã ghi 13 bàn tại La Liga và hứa hẹn sẽ còn bùng nổ hơn nữa

Đội hình trước mùa giải mới (tính đến trước ngày 16/8)

Thủ môn: Iago, Lafuente, Iraizoz,
Hậu vệ: Xabi Extebarria, Etxeita, Balenziaga, Koikili, Aitor Ocio, Iraola, Zubiaurre, Casas, Ustaritz,
Tiền vệ: Óscar de Marcos, Iturraspe, Javier Castillo, Yeste, Javi Martínez, Muñoz, Gurpegi, Tiko, Gabilondo, Orbaiz, Garmendia,
Tiền đạo: Muniain, Toquero, Vélez, Susaeta, Etxeberria, Llorente, Díaz de Cerio, Íñigo Vélez

Đội hình ưa dùng (4-4-2): Iraizoz - Iraola, Amorebieta, Ocio, Koikili - David Lopez, Orbaiz, Javi Martivez, Yeste - Torquero, Llorente.

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X