Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan La Liga - (Bài 13) Real Madrid: Hành trình đế vương

Thứ Năm 27/08/2009 17:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chủ tịch Perez cùng các cộng sự của ông tất tả trên thị trường chuyển nhượng, chi ra 254 triệu euro để gây dựng cho Real Madrid một bộ khung gần như hoàn toàn mới, từ hàng thủ với Albiol, hàng tiền vệ với Alonso đến hàng công với Benzema, Ronaldo, Kaka. Trên băng ghế chỉ đạo cũng là một ông thầy mới (Manuel Pellegrini). Và tất nhiên, khi Real đã là “bá chủ” TTCN mùa Hè châu Âu, không có cớ gì ngăn cản họ đặt mục tiêu cát cứ các đấu trường lớn mùa tới.

Những gì Perez đã và đang làm khiến mọi người liên tưởng đến ánh hào quang chói lọi của quá khứ, thời Galacticos 1.0. Hơn thế nữa, gần một thập kỉ trước, thế hệ vàng của những Carlos, Zidane, Figo… cũng có bước khởi đầu mỹ mãn cho “Dải ngân hà” với thành tích vang dội: lần lượt vô địch Champions League và La Liga 2 lần từ mùa giải 1999-2000 đến 2002-2003. Đó chính xác là những gì ông trùm tập đoàn xây dựng người TBN muốn tái hiện ở Bernabeu.

Real Madrid đã sẵn sàng hành trình tìm kiếm vinh quang

Thế nhưng, sau vinh quang, Bầy kền kền trắng lập tức rơi vào hố đen với 3 mùa giải liên tiếp trắng tay. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ấy đã được giới chuyên môn phân tích rạch ròi, đó là điểm yếu từ hàng phòng ngự. Rút kinh nghiệm xương máu từ quá khứ, Pérez đã lường trước được lỗ hổng ấy khi mang về Albiol và Arbeloa ở hàng thủ, chưa kể bản hợp đồng trở về từ Racing Santander, Ezequiel Garay. Trong khi ở tuyến giữa, cả Xabi Alonso và Lassana Diarra đều là những hòn đá tảng đáng tin cậy. Với đội hình mạnh đều và có chiều sâu ở mọi vị trí trên sân, ít người dám nghi ngờ về khả năng thành công của Los Blancos mùa tới. Vấn đề đặt ra với HLV Pellegrini lúc này là ông phải xếp đặt những miếng ghép ấy như thế nào để họ hợp thành một đội bóng đầy sức mạnh, phát huy được cái Tôi cá nhân, đồng thời góp phần nâng tầm lối chơi tập thể.

Dung hòa cái tôi – cái chung:

Theo sơ đồ mà báo chí Anh và TBN vẽ ra trước ngày khai mạc La Liga, Real Madrid nhiều khả năng sẽ chơi với sơ đồ 4-3-3. Trong đó, Xabi Alonso - Lassana Diarra - Esteban Granero đảm nhiệm ba vị trí ở hàng tiền vệ và Cristiano Ronaldo - Karim Benzema - Kaka ở hàng tiền đạo. Sau 9 trận giao hữu trước mùa giải vừa qua, Ronaldo đã rất nhiều lần được thử nghiệm ở hành lang hai bên cánh trong sơ đồ 4-4-2, nhưng đội hình ấy không thật sự nhuần nhuyễn và mang lại hiệu quả. Bởi vậy, HLV Manuel Pellegrini đã chủ động chuyển sang 4-3-3. Dù đây không phải sơ đồ ổn định và an toàn, song Real chắc chắn sẽ phải làm quen với nó.

Nếu Real chấp nhận đá 4-3-3, Ronaldo sẽ có điều kiện cầm bóng dấn vào trung lộ nhiều hơn, và đấy chính là điều kiện để anh phát huy kỹ thuật cá nhân. Trong sơ đồ này, cả Ronaldo lẫn Kaka ở cánh và Benzema ở vị trí mũi nhọn đều có thể “nổ súng” bất kì lúc này. Tuy nhiên, theo chiến lược gia nổi tiếng Arrigo Sacchi, người từng làm cố vấn cho Nhà trắng, cách chơi này đòi hỏi các ngôi sao tấn công của Bầy kền kền phải phối hợp với nhau thật ăn ý, sẵn sàng đan bóng thay vì lạm dụng kỹ thuật cá nhân. Theo kinh nghiệm của Sacchi, không phải lúc nào các ngôi sao cũng hoan nghênh việc đồng đội phát huy khả năng độc lập tác chiến thay vì phối hợp đồng đội. Real Madrid cũng không phải ngoại lệ.

Thử lấy một ví dụ, với sơ đồ nêu trên (quá nghiêng về hàng công), Real sẽ phải thường xuyên chơi bóng trên sân đối phương và không có nhiều cơ hội phản công gây bất ngờ. Trong khi đó, ở đội bóng cũ M.U, Ronaldo cùng Rooney từng hợp thành bộ đôi chết chóc, với chỉ một vài đường chuyền và những bước chạy thần tốc để đưa bóng sang cầu môn đối phương. Ngoài ra, Ronaldo cũng rất giỏi không chiến, nghĩa là CR9 sẽ rất nguy hiểm khi đội nhà có những tình huống được hưởng bóng chết. Nhưng từ xưa đến nay, chơi đầu luôn là điểm yếu của “Bầy kền kền” và họ khó có thể tạo ra nhiều tình huống để Ronaldo tận dụng sức bật “lò xo” của mình.
 

Một trong những đội hình tối ưu của Real Madrid

"Cristiano dĩ nhiên là một tài năng lớn. Cậu ta có nhiều sở trường như chơi được ở cả hai biên, rê dắt, đi bóng tốc độ và thể lực dồi dào". Tuy nhiên, đôi khi Cristiano di chuyển không tốt, xuất hiện ở những địa điểm không cần thiết. Theo tôi, cậu ta nên học hỏi thêm về cách di chuyển và chọn vị trí thì mới trở thành một cầu thủ vĩ đại", Fernando Redondo –một huyền thoại ở Bernabeu nhận xét về bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới. Đó cũng là những gì các Madridistas lo ngại về CR9, khi anh có thể giẫm đạp lên vị trí của các đồng đội khác. Nhưng nếu chấp nhận chơi bám vị trí, Ronaldo chắc hẳn sẽ mất đi hình ảnh của một sát thủ tầm cỡ hồi ở Old Trafford. Quả thực, Pellegrini đang đối mặt với bài toán khá nan giải.

Thành công của Real sẽ đến từ sự cộng hưởng những quyết tâm của Kaka, Ronaldo, Benzema... nhưng 9 năm trước, chiến quả của “Galacticos 1.0” lại được đặt nền móng một cách chắc chắn. Sau khi vô địch Champions League năm 2000, họ tăng cường Luis Figo. Một năm sau đó, khi tuyển mộ Zinedine Zidane, Real là ĐKVĐ Primera Liga. Rồi Los Blancos lại là ĐKVĐ Champions League khi mua “Ronaldo béo” và vô địch La Liga khi kí hợp đồng với David Beckham năm 2003. Trong những bối cảnh như vậy, các siêu sao mới gia nhập Real không thể cho rằng họ “lớn” hơn đội bóng. Những Beckham, Ronaldo, Zidane... ngày trước luôn nỗ lực hết mình để làm sao hòa nhập với lối chơi của Real. Còn bây giờ, những siêu sao chân ướt chân ráo đến Madrid đều có cho rằng mang tư cách cứu tinh. Và vấn đề của Real là phải làm sao tìm ra lối chơi phù hợp với những “cứu tinh ấy”!

Tình hình chuyển nhượng

Đến: Cristiano Ronaldo (MU), Kaká (Milan), Garay (Racing), Albiol (Valencia), Benzema (Lyón), Granero (Getafe), Arbeloa (Liverpool), Xabi Alonso (Liverpool).

Đi: Cannavaro(Juventus), Faubert(West Ham United), Codina(Getafe), Saviola(Benfica), Bueno (Valladolid), De la Red (chưa xác định), Parejo (Getafe), Heinze (Olympique Marseille), Michel Salgado (Blackburn Rovers), Javi García (Benfica), Negredo (Sevilla).

  • N. Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X