Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Tito Vilanova: Vị HLV xuất sắc nhất năm 2012

Thứ Tư 02/01/2013 19:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - 2012 là một năm vô cùng đáng nhớ đối với Barcelona. Họ thắng liền một mạch 17 trận tại La Liga, còn Messi - ngôi sao sáng nhất thì lập được một kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Giữa những lúc ồn ào đó, một người đàn ông vô cùng quan trọng lại bị lãng quên - tân HLV Tito Vilanova.

4 năm trời gã khổng lồ xứ Catalan tung hoành khắp cõi trời Âu và rước về bao nhiêu danh hiệu, các fans hâm mộ thậm chí có thể đọc thuộc từng cái tên trên băng ghế dự bị của CLB, nhưng gần như chẳng ai biết đến Tito. Ông chỉ trầm lặng và cần mẫn làm công việc của mình.

Tên tuổi của ông chỉ được người ta soi mói bởi một tình huống mà chẳng ai biết nên vui hay nên buồn. Trong một trận El Classico, vị HLV Mourinho bên phía Real đã dùng 2 ngón tay chọc vào mắt ông sau khi có những xích mích trên đường pitch. Người ta xồ vào chỉ trích "Người đặc biệt", và nhờ thế, các CĐV mới biết ở trên băng ghế chỉ đạo của đội bóng xứ Catalunya có một người mang tên là Tito Vilanova.

Nhưng rồi, kể từ khi Pep Guardiola từ bỏ chiếc ghế HLV trưởng để đi nghỉ phép sau một mùa bóng thất bát, trợ lý Tito đã được đưa lên như một sự thay thế  tạm thời cho chức danh HLV trưởng tại sân Nou Camp. Tên tuổi của ông lúc đó mới thực sự nổi lên. Nhưng đi cùng với những hào quang phù phiếm đó là áp lực thống lĩnh một đội bóng vô địch trên thế giới dưới sự soi mói của hàng triệu CĐV cũng như giới truyền thông lắm chuyện ở Tây Ban Nha. Rõ ràng, chẳng có ai tin một người như thế có thể đưa con tàu chiến Barca đi đúng hướng.

Tito Vilanova
Giữa những rối ren, soi mói, vị tân HLV này đã chứng tỏ bản lĩnh của một nhà lãnh đạo tài ba bậc nhất thế giới

Dù đã từng là đồng môn tại La Masia thủa nào, nhưng Guardiola thì lại nổi danh trong đội hình chính của gã khổng lồ xứ Catalunya. Còn Tito thì suốt ngày ngụp lặn với những Figueras, Celta, Badajoz, Lleida, Elche...những CLB chẳng ma nào thèm biết tới. Tài năng của Pep cũng đã được kiểm chứng bằng những danh hiệu lớn. Còn Tito thì vẫn chưa có gì.

Về mặt thành tích thì là vậy. Còn về mặt tính cách thì sao? Pep là một nhân vật có cá tính mạnh mẽ của nhà lãnh đạo tài ba. Tài năng là thế, nổi tiếng là thế nhưng chưa có bất kỳ một cầu thủ nào dám "bật" Guardiola cả. Còn Tito thì ngược lại. Tính cách trầm lặng và có phần nhu mì của người đàn ông này có đủ để át vía những ngôi sao đang ở đỉnh thế giới? Đó chắc chắn là những gì mà người ta nghĩ khi vị tân HLV này lên nắm quyền.

Nhưng Tito đã chứng minh cho tất cả mọi người thấy ông hoàn toàn xứng đáng với vị trí này. 85%, đó là con số thống kê cho tỉ lệ chiến thắng của vị HLV này trong mùa đầu tiên chinh chiến. La Liga mùa này đã đi được một nửa chặng đường và Barca thì đang thống lĩnh ngôi đầu bảng với 16 trận thắng và 1 trận hòa sau..17 vòng đấu. Bỏ xa vị trí thứ 2 tới 9 điểm, gã khổng lồ xứ Catalant đang đứng trước cơ hội lớn dành danh hiệu vô địch. Còn tại đấu trường Champions League, vẫn chưa có bất kỳ đội bóng nào dám xem thường "con bò tót" này cả. Và với phong độ như thế này, các culé hoàn toàn có thể tin tưởng vào việc CLB yêu quý của họ sẽ nâng cao chiếc cúp vô địch Châu Âu vào cuối mùa.

Không ai có thể phủ nhận thành tích đó bằng cách nói rằng Tito đang "thừa hưởng" những gì mà Pep để lại. Cả 2 vị HLV này đã làm việc với nhau rất ăn ý và hiệu quả trong 4 năm qua. Và sự ăn ý này chỉ có một nguyên nhân mà thôi. Đó chính là việc những tính toán của Tito cũng tương tự như tính toán của Pep vậy. Cũng là một lối chơi đan bật linh hoạt và đội hình co cụm. Nhưng Tito lại khác ở chỗ ông có thể làm cho tất cả các cầu thủ hài lòng với quyết định của mình. Những tài năng trẻ như Tello, Pedro..đã cảm thấy mình quan trọng hơn khi được ra sân thường xuyên. Còn Messi hay những công thần khác cũng chẳng có thái độ không thoải mái đối với những quyết định chiến thuật của ông. Từ đó, Barcelona thi đấu ngày càng tốt hơn, ngày càng mạnh dần lên.

Và Tito thì...vẫn lầm lì ít nói. Chằng giống như bao vị HLV thích ồn ào khác. Ông cứ thế miệt mài làm mọi thứ tốt nhất có thể cho đến khi giới truyền thông giật tít Tito Vilanova lại mắc bệnh ung thư. Chuyện này chỉ xảy ra ít ngày sau khi Messi chính thức lật đổ kỷ lục 85 bàn/1 năm của Gerd Muller. Lúc đó, người ta mới lại giật mình và nhớ ra rằng những thành công của Barca, những kỷ lục của Messi..tính đến thời điểm đó có công không nhỏ của vị HLV ít nói này.

Lặng lẽ giữa những sự nghi ngờ, những soi mói. Tito Vilanova đã chứng minh tài năng cũng như quyền uy của một HLV tài ba bậc nhất thế giới. Ông không thành công theo kiểu như Di Matteo của Chelsea. Những thành tích mà Tito tạo ra mang tính hệ thống và có ý đồ chiến thuật rõ nét chứ không phải thăng hoa nhất thời rồi quay lại với sự bất ổn định. Và với những gì đã làm được trong một bối cảnh rối ren như vậy, vị HLV người Tây Ban Nha rất xứng đáng với danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm, như lời BLĐ đội bóng xứ Catalunya mới đây đã khẳng định.

  • Hữu Linh - bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X