Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tito Vilanova trở lại: Barca đã sẵn sàng chinh phục Champions League!

Thứ Tư 27/03/2013 13:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Welcome home!" (mừng về nhà) là thông điệp mà BLĐ Barca đã gửi tới Tito Vilanova thông qua trang web chính thức của đội bóng. Với người Catalunya, sự trở lại của Tito là điều họ đã chờ đợi từ hơn 2 tháng qua. Ông là người mang lại niềm tin, là hy vọng cho giấc mơ Champions League mùa bóng này.

Barca cần Tito

Tito đã mất tới 65 ngày rời xa sân cỏ để điều trị ca ung thư mang tai. Trong quãng thời gian đó, người thay thế ông là Jordi Roura. Trợ lý của Tito đã có sự khởi đầu đầy khó khăn. Có thời điểm, ông bị chỉ trích dữ dội, nhất là khi Barca thua 2 trận liên tiếp trước Real Madrid. Tuy vậy, chiến thắng trước Milan ở lượt về vòng 1/8 Champions League đã giúp Roura giành được niềm tin từ người hâm mộ. Roura đã cùng với Barca trải qua 15 trận đấu, với 9 ở Liga, 4 ở Cúp Nhà Vua và 2 ở Champions League. Kết quả thu về là 10 chiến thắng, 2 hòa và 3 thất bại. Điều quan trọng là Barca vẫn vững bước ở Liga và lọt vào tứ kết Champions League.

Tito sẽ giúp Barca vượt qua những khó khăn
Tito sẽ giúp Barca vượt qua những khó khăn

Công bằng mà nói, Roura không hề tồi nhưng rõ ràng, để cần tới một HLV có thể mang tới cảm giác an toàn tuyệt đối, người Catalunya chỉ có thể tin tưởng ở Tito. Quãng thời gian không Tito, Barca thất bại trước Real ở bán kết cúp Nhà Vua. Họ đã phải trải qua cảm giác "sống dở chết dở" trước Milan sau khi để thua tới 0-2 trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League. Điều tệ hại hơn, ở những trận chiến này, Roura không thể để lại dấu ấn đậm nét về mặt chiến thuật. Ông khá bị động trong các phương án dự phòng. Bên cạnh đó, Roura không có biện pháp để thổi tinh thần của các học trò lên. Điều đó được thể hiện rõ nhất khi Barca đã thua cả 3 trận đấu lớn liên tiếp, với 2 trước Real và một trước Milan.

Sự trở lại của Tito đúng vào giai đoạn này mang một ý nghĩa quan trọng cho Barca. Trong bối cảnh Liga gần như đã ngã ngũ, Barca cần phải dồn toàn lực cho các trận chiến ở Champions League. Với Tito, họ hy vọng sẽ không còn phải trải qua những nỗi sợ hãi như trước Milan. Họ cần một sự chắc chắn và an toàn đủ để mang tới những sự tin tưởng trên hành trình chinh phục chiếc cúp danh giá nhất châu Âu.

Phía trước là những thách thức

Phải tới ngày thứ Tư, khi các học trò trở về từ những trận đấu ở cấp ĐTQG, Tito mới có thể áp dụng các giáo án tập luyện cho cả đội. Nhưng ngay từ lúc này, ông sẽ phải đối mặt với một thách thức mới. Đội bóng xứ Catalunya đang đứng trước bài toán về lực lượng khi Alba, Puyol và Adriano chấn thương. Đây không phải là một vấn đề quá lớn đối với các trận đấu ở Liga nhưng lại là một bài toán hóc búa cho trận lượt đi với PSG ở tứ kết Champions League.

Thực tế, hồi đầu mùa giải, Tito cũng đã đứng trước một bài toán tương tự. Thời điểm đó, Barca thậm chí còn mất cùng lúc cả Pique lẫn Puyol. Nhưng cái khó lại ló cái khôn, Tito đã chắp vá những vết rách ở hàng thủ của Barca một cách hoàn hảo nhất. Nhờ những sự lựa chọn hợp lý của ông, Barca duy trì mạch trận bất bại ở đầu mùa giải, trong đó có trận hòa 2-2 đầy ấn tượng trước Real tại Camp Nou. Từ những điểm tựa ấy, sự trở lại kịp lúc Tito mang tới niềm tin cho các cules rằng Barca vượt qua được giai đoạn khó khăn này.

Ngày hôm qua, Tito đã có buổi tập đầu tiên cùng với đội bóng. Với 21 cầu thủ ở đội một đang phải làm nhiệm vụ quốc gia, sự có mặt của Tito trong buổi tập này chỉ đơn thuần mang ý nghĩa tinh thần. Tito lại được bước ra sân, hít thở bầu không khí huấn luyện thay vì những ngày điều trị dài lê thê trong bệnh viện trên đất Mỹ. Khi Tito đã có được sức khỏe tốt nhất cũng là lúc người Catalunya được kì vọng Barca sẽ chơi thứ bóng đá tuyệt vời nhất...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X