Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tito Vilanova thành công ở Barca bằng... niềm tin

Thứ Ba 04/12/2012 21:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với sự khởi đầu mùa giải hoàn hảo nhất trong lịch sử, Tito Vilanova đã tìm thấy phong cách của mình dựa trên triết lý luôn luôn đặt niềm tin vào các cầu thủ. Trận thắng Bilbao là ví dụ mới nhất, khi cả 3 cầu thủ ghi bàn đều là học trò của Tito từ khi còn ở La Masia.

Mùa giải trước, Cesc Fabregas, như chính thừa nhận của tiền vệ này, rất khó khăn để có thể thích ứng lối chơi phức tạp được Pep Guardiola vận hành. Nhưng khi triều đại của Tito Vilanova bắt đầu, người kế nhiệm Pep đã cho cựu đội trưởng Arsenal thấy anh vẫn có thể thành công ở nơi mình được "sinh" ra. Fabregas đã được đoàn tụ tại Nou Camp, với những cầu thủ đánh dấu một thế hệ gắn bó cùng nhau từ một thập kỷ trước, tại cái nôi đào tạo nổi tiếng của Barca.

Tito Vilanova đang trên đường trở thành huyền thoại cùng Barca
 

Gerard Pique, Cesc Fabregas và Lionel Messi - ứng viên danh hiệu Quả bóng Vàng - đều ghi bàn trong trận hủy diệt Bilbao, một điều gì đó đặc biệt đã không xảy ra mười năm trở lại đây. Sự kiện này cho thấy khả năng hiểu biết lẫn nhau giữa 3 trụ cột của tập thể phát triển mạnh nhờ các cầu thủ được đào tạo chung trong một hệ thống, một câu lạc bộ mà huấn luyện viên hiện tại, cũng như các cầu thủ của họ đều hiểu rõ mọi "ngóc ngách" đội bóng.

Tito Vilanova dẫn dắt thế hệ cầu thủ này năm 2002, và ông đã thay đổi một chút hệ thống vốn đã đưa Barca lên đỉnh cao vinh quang của Pep Guardiola nhằm mục đích khai thác tối đa phẩm chất của từng người. Đặt sang một bên sự mất cân bằng rõ ràng là Messi không thể ngăn chặn, Fabregas đang trở thành chìa khóa trong lối chơi được Tito vận hành.

Tiền vệ sinh năm 1987 đã tìm được chỗ đứng trong đội hình chính Barca-Vilanova từ vị trí tiền vệ trung tâm, vai trò mà anh không được tin dùng thời Pep Guardiola, người nhiều lần bố trí Cesc chơi trong vai trò "số 9 ảo". Giờ, với Tito Vilanova trên băng ghế huấn luyện, Cesc là chìa khóa tận dụng các lợi thế từ khả năng kiểm soát trận đấu vượt trội của đội bóng, cùng với khả năng không thể phủ nhận của tiền vệ này khi tham gia tấn công.

Gerard Pique cũng quay trở lại đội hình chính trong các trận đấu của Barca, để lại sau lưng mùa giải 2011/12 đầy nghi hoặc và thừa nhận một lần nữa tìm thấy hạnh phúc khi ra sân. Bất chấp khoảng cách 11 điểm nhìn xuống Real Madrid, Tito Vilanova vẫn tỏ ra thận trọng khi nói về cuộc đua tranh chức vô địch. Ông đang mạnh mẽ hơn mỗi ngày, và đang quyết tâm lấy lại sự đoàn kết trên sân bóng của một tập thể cùng khoác chung một màu áo.

Đ.H - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X