Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Tito Vilanova & Kinh điển: “Số 7” lịch sử của Tito?

Chủ Nhật 07/10/2012 15:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Napoleon từng nói rằng: “Đừng bao giờ đánh mãi với một kẻ địch, bởi bạn sẽ dạy kẻ ấy tất cả nghệ thuật chiến tranh của mình”. El Clasico, hay "Kinh điển" có lẽ cũng thế cả thôi nếu Pep Guardiola vẫn còn trụ ở Camp Nou, chứ không phải giờ đây là Tito.

Không còn những buổi sáng ông chạy xe đến Ciutat Esportiva sớm để chuẩn bị cho buổi tập cuối trước thềm mỗi dịp "Kinh điển". Giờ đây, ở New York, Pep thong dong chạy bộ trong Công viên Trung tâm mỗi buổi sáng, có lẽ với bên tai là đôi headphones dõi theo tin tức từ Barcelona của đài RAC1. Bốn năm trôi đi và giờ “Kinh điển” sẽ luôn nhớ Pep, người Barcelona nhớ Pep và Camp Nou đêm nay cũng thế.

Nhưng cũng giờ đây, có một người đàn ông khác, cũng bảnh chẳng kém Pep, cũng cá tính không thua gì Pep, đang cố sức trở thành “người tình” mới của lòng người hâm mộ đội bóng áo màu Blaugrana. Nếu như người ta nhớ đến Pep ở con số 4, của 4 năm ông cầm cương Barca và con số 14, của 14 danh hiệu huy hoàng các loại từng giành được, thì với Tito, người đàn ông mà 365 ngày nhân bốn kia cứ luôn đứng khép sau lưng Pep trong mỗi tấm bưu ảnh về Barca lại chưa có cái diễm phúc được nhớ đến qua những con số đại loại như vậy. Chỉ là chưa thôi, bởi sau “Kinh điển” lần này, chắc là Tito sẽ có…

tito vilanova
tito vilanova

Kết cục nào với “số 7”?

Ngày đặt chân đến New York, trong cuộc trò chuyện với AmericanTV, Pep nói rằng phải đợi ít nhất 10 trận đầu tiên của Barca trôi qua thì mới đánh giá được triển vọng của đội bóng cũ của ông trong kỷ nguyên mới của Tito. Và khi mà 10 trận đầu tiên ấy đã xong, cách Barcelona một đại dương, người đàn ông đầu hói có lẽ đã có nhận xét cho riêng mình.

Bốn năm làm trợ lý cho Pep, miệt mài và âm thầm mãi cho đến ngày sự cố “ngón tay của Mou” mang Tito ra trước truyền thông, giờ đây cái tên ấy (hay Vilanova) đã quá quen thuộc trên bốn góc của các mặt báo với chi chít những con chữ. Không thể cược quá nhiều cho canh bạc Tito, nhưng rõ ràng chủ tịch Rosell với quyết định như một tay chơi trong ngày Pep nói lời chia tay Barca có quyền hãnh diện. Khởi đầu 10 trận và thắng đến 9, Barca thời Tito lao đi như đầu đạn ở Liga và Champions League, trở thành đội bóng chiến thắng số 1 của lục địa già, câu nói “Vạn sự khởi đầu nan” vì thế mà trở thành một “L’exeption confirme la règle” (Cái ngoại lệ khẳng định quy tắc) như trong ngạn ngữ Pháp với trường hợp của Tito-Team.

Tại đấu trường quốc nội, thẳng thắn thì Barca thời Tito còn kém xa Barca của Pep ở giá trị trình diễn và làm thỏa mãn người hâm mộ, nhưng hiệu quả thì có thể nói là ăn đứt. Với mạch 6 trận thắng liền, Tito không chỉ giúp đội chủ sân Camp Nou trị vì trên ngôi đầu cùng 8 điểm cách biệt với kình địch Real, mà còn định vị chính bản thân ông trong quyển sách lịch sử về các chiến lược gia của Barca - sánh ngang với những huyền thoại sân Camp Nou như Bellamy, Cruyff, Van Gaal và cả Pep.

Thất bại duy nhất của Barca lại chính là trận thua trước Real trong khuôn khổ lượt về Siêu Cúp TBN, cũng qua đó khiến đội bóng xứ Catalunya đánh mất danh hiệu của giải đấu vào tay kình địch. Nếu ví mạch trận của Tito-Team như dòng nước tuôn chảy mượt mà thì thất bại ấy, trước đội bóng kia chính là hòn đá tảng xẻ đôi sự mạch lạc. Giờ đây, cũng hòn đá này, lại chặn trước dòng nước đang dần trở thành dòng thác Barca.

Kỷ nguyên Tito mở đầu trước Real của Mou, thì giờ hãy khép lại chu trình mở màn cũng trước Real của Mou, nhưng theo một kết cục khác để khiến chu trình ấy trở nên trọn vẹn. Con số 7 của số chữ ghép thành từ “success”, của số nấc thang lên thiên đường, của nhiều điều kinh điển trong Kinh thánh… sẽ mang lại “thành công” cho Tito và cho Barca trong trận đấu thứ 7 tại Liga - trong trận “Kinh điển” đầu tiên của Tito ở giải đấu này? “Số 7” sẽ gán ghép định mệnh ra sao cho Tito? Liệu ông có thể trở thành nhà cầm quân đầu tiên trong lịch sử Barca giành 7 chiến thắng liền ở Liga? Liệu số 7 có nói lên rằng Barca số 1 ở Liga không phải chỉ vì Real đang sa cơ mà còn bởi sức mạnh thật sự đang lớn dần lên trong họ? Hoặc “số 7” cũng có thể trở thành một dấu ấn buồn với Tito, với Barca, khi “Kinh điển” không phải là trận đấu của chỉ điểm số.

7 Tello và Ronaldo trước thềm “Kinh điển” là hai cầu thủ bị bắt việt vị nhiều nhất ở cả hai đội, với 7 lần bị trọng tài biên phất cờ.

7 Trang tin tức Twitter chính thức của Barca (phiên bản tiếng Anh) đã đạt cột mốc 7 triệu người theo dõi (Follower), qua đó Barca là CLB thể thao đầu tiên trên thế giới có được thành tích này.

7 Số 7 David Villa của Barca kể từ sau khi gãy xương chày hồi cuối năm 2011 đến nay chưa ra sân một phút nào trước Real, vì thế, trong trận “Kinh điển” tới, nếu ra sân thì điều đó sẽ thật đặc biệt với anh.

Sẽ có “số 7” cho Mourinho?

Kể từ ngày đặt bút ký vào bản hợp đồng dẫn dắt Real Madrid, HLV Mourinho đã có tổng cộng 13 lần đối đầu với Barca, đội bóng mà ông từng gắn bó mặn nồng trước đây. Trong 13 lần đối đầu trên mọi mặt trận ấy, Mourinho chỉ giành được 3 chiến thắng, 4 trận hòa và đặc biệt là 6 thất bại. Vậy nên, nếu trong lần “Kinh điển” ở Camp Nou này, Tito có “số 7” thành công thì với HLV người Bồ, đó sẽ là “số 7” đen tối. 7 thất bại là một con số khó quên sau này với “người đặc biệt”.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X