Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tito Vilanova có ngang tầm với các học trò của mình?

Thứ Tư 24/10/2012 21:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc dù tiếp tục chiến thắng tại cả Liga và Champions League, nhưng với 6 trận đấu phải lội ngược dòng để thành công và 73% số bàn thắng chỉ ghi được ở chặng nước rút, khan giả không thể không đưa ra câu hỏi: Liệu Tito Vilanova có ngang tầm với các cầu thủ của mình hay không?

Barcelona không phải như trước đây. Có thể họ chỉ chưa thắng ở một trận tại Liga và Champions League trong tất cả các trận đã đấu. Có thể họ đã có 8 điểm lợi thế với Real Madrid và một kỷ lục tuyệt đối ở châu Âu. Họ có thể tiếp tục tự hào có trong tay những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Nhưng những gì nhìn thấy trên sân cỏ từ đầu mùa bóng cho đến nay, còn lâu mới được như mong muốn.

tito vilanova
tito vilanova

Trong cuộc đối đầu với Celtic đêm qua, chúng ta lại nhìn thấy một Barca dễ bắt bài, lúng túng và tuyệt vọng như các trận đấu trước Granada và Osasuna, hoặc trong những thời điểm khó khăn trước Real Madrid. Đội bóng áo đỏ-xanh thường phải rút toàn bộ sức lực để giành được chiến thắng trong hơi thở cuối cùng, chứ không phải định đoạt trận đấu ngay từ những phút 60 như các mùa bóng trước đây.

Trách nhiệm chính, trước hết thuộc về Tito Vilanova. HLV cule này hình như chưa thành thục trong việc điều khiển một chiếc xe tốt đến mức có thể tự động chuyển bánh và tăng tốc mà không cần người lái. Trước Deportivo, đáng ra Barca phải kết thúc sớm chứ không làm gì phải sốt ruột chờ hết giờ. Với một Cesc hào hoa và một Messi thiên tài, làm gì phải khốn khổ đến như vậy. Trước Celtic, Fabregas không góp mặt. Tại sao vậy? Chỉ Tito mới biết.

Phải mất bao nhiêu thời gian người ta mới thấy một Cesc tài hoa và hiệu quả như khi còn khoác băng đội trưởng của Arsenal. Ấy vậy mà phần thưởng lại là ngội trên băng ghế dự bị trong một trận đấu tại Champions League. Ngược lại, trong khi Alexis có một sự khởi đầu mùa bóng đáng quên thì tiền đạo người Chile này lại được vào sân và không tạo ra bất kỳ một dấu ấn nào.

Tiếp đến là sơ đồ chiến thuật. Khác với Guardiola luôn có những giải pháp khác nhau, trước những đội bóng co cụm ở phần sân nhà để thực hiện chiến thuật phòng ngự phản công, cách tính của Vilanova luôn là 4-2-2-2 hoặc 4-2-3-1, rất dễ bị bắt bài và kém hiệu quả. Messi nhận bóng để khởi động tấn công từ quá xa và luôn bị vây kín; Xavi ngày càng tỏ ra cứng nhắc, Pedro quá thiếu chuẩn xác và do đó không ai tạo ra được một khoảng trống cần thiết cho La Pulga. Chỉ có Iniesta là trợ giúp Messi, nhưng như thế là chưa đủ.

Cuộc đối đầu đêm qua cũng không thuộc về những trận đấu mà Barca tạo ra trên 10 cơ hội ghi bàn. Ngoài hai pha bóng dẫn đến bàn thắng và hai pha đánh đầu, của Bartra ở hiệp 1 và của Messi ở hiệp 2, cùng vài ba vụ đột nhập lẻ tẻ, thực sự các cầu thủ áo đỏ-xanh không gây được nhiều sóng gió trước khung thành của Celtic.

Bartra đêm qua chơi tròn vai ở vị trí trung vệ, nhưng rõ ràng không thể là một giải pháp lâu dài và hàng thủ của Barca đã quá may mắn khi Samaras dũng mãnh và hiệu quả bị chấn thương phải rời sân. Vilanova đã sai ngay từ đầu mùa bóng khi không mua thêm một trung vệ mà lại mang về sân Camp Nou một tiền vệ phòng ngự có thể đá trung vệ là Alex Song.

Cho đến bây giờ, tài năng của các cầu thủ Barca cộng một chút may mắn đã giúp Tito Vilanova giữ được một khuôn mặt sạch sẽ trước các đội bóng tầm tầm bậc trung. Nhưng ba thất bại gần đây trước Real Madrid nói lên rất nhiều điều, còn hơn cả các chiến thắng đã giành được cho đến nay. Phải có một sự thay đổi nào đó, bởi vì sự may mắn thường là một người tình không đáng tin. Nó có thể mơn trớn và vuốt ve ta quá ngọt nhưng cũng có thể quay lưng lại đúng lúc ta cần tới nó nhất.

Câu hỏi ở đây, là liệu Vilanova có ngang tầm với những Messi, Xavi và Iniesta?

Bình Khang - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X