Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tito Vilanova, chuyên gia xoay vòng

Thứ Ba 04/09/2012 13:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đúng như dự đoán, HLV Vilanova tiếp tục quay vòng cầu thủ trong cuộc tiếp đón Valencia. Tuy nhiên có cảm giác, chính việc nhà cầm quân này xoay tua quá nhiều khiến lối chơi của Barca dần mất đi sự gắn kết tuyệt vời như những mùa trước.

Tới thời điểm này, Barca mới đá 5 trận chính thức từ đầu giải. Nếu là HLV Guardiola của những năm trước, ông thường duy trì một đội hình ổn định trong giai đoạn đầu mùa. Tuy nhiên, Vilanova đang làm điều ngược lại. Chỉ sau 5 trận, chiến lược gia 42 tuổi này đã “xoay” đến chóng mặt. Trước trận gặp Valencia, chỉ có 3 cầu thủ được xem là bất khả xâm phạm: Valdes, Messi và Busquets. Nhưng sau đêm Chủ Nhật, danh sách trên chỉ còn Valdes, Messi sau khi Busquets được cho nghỉ và thế vào chỗ anh là tân binh Alex Song. Như vậy, Vilanova đã xoay vòng hết mức có thể. Thực tế, Valdes chỉ không bị động đến vì vị trí thủ môn không tiêu hao nhiều thể lực. Còn Messi thì chỉ có chấn thương hoặc treo giò mới có thể ngăn anh ra sân.

tito vilanova
 

Việc Vilanova xoay vòng cũng có nét tích cực. Rất có thể HLV này muốn Barca trở thành một tập thể đồng đều, có nhiều giải pháp nhân sự, không quá phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào. Dưới thời Guardiola, ngoài Messi thì Xavi, Iniesta là những trụ cột không thể động đến. Nhưng với Vilanova, Iniesta mới đá… 133 phút ở La Liga, nằm trong số 4 cầu thủ ra sân ít nhất của Barca, chỉ hơn mỗi nhóm dự bị là David Villa, Adriano hay tân binh Alex Song. Chắc chắn điều này không bao giờ xuất hiện dưới thời Guardiola. Còn Xavi, anh cũng mới ra sân 212 phút mùa này, ít hơn bản hợp đồng mới Jordi Alba (235). Chính sách xoay vòng của Vilanova cũng tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ Tello được đá 166 phút ở La Liga, đây là một con số khá ấn tượng khi giải đấu mới đi qua được 3 vòng. Chưa hết, một chuyên gia dự bị như Adriano cũng ghi bàn duy nhất giúp Barca hạ gục Valencia.

Tuy nhiên, chính sách xoay vòng của Vilanova cũng mang tới những tiêu cực. Thực tế, chìa khóa của tiqui-taca nằm ở sự kết dính và nhuần nhuyễn trong lối chơi. Và khi đội hình chính không được duy trì ổn định, Barca có thể đánh mất sự nhuần nhuyễn như dưới thời Guardiola. Công bằng mà nói, mặc dù đã có 3 chiến thắng liên tiếp ở La Liga nhưng Barca của Vilanova vẫn chưa thuyết phục người xem. Như trận gặp Valencia, nếu trọng tài Perez Lasa chính xác hơn trong tình huống bắt việt vị Victor Ruiz thì Barca có lẽ đã không có 3 điểm.

Bên cạnh đó, tiqui-taca không đòi hỏi quá nhiều về thể lực. Barca mới chơi 5 trận chính thức. Nếu vì lý do thể lực thì chẳng hiểu khi vào giai đoạn nước rút, Barca sẽ còn xáo trộn đến mức nào. Vilanova nên nhớ, duy trì sự ổn định dựa trên cái nền sẵn có mà Guardiola đã gây dựng mới là nhiệm vụ quan trọng nhất của ông vào thời điểm này.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X