Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tito Vilanova: Chiếc áo Barca & Cuộc chiến với ung thư

Thứ Tư 10/04/2013 20:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vào cái ngày mà Tito Vilanova được bổ nhiệm làm HLV trưởng Barcelona, thị trấn Bellcaire d`Emporda, nơi ông sinh ra, như trúng số độc đắc. Báo chí, truyền hình và phát thanh lập tức kéo qua và biến thị trấn chỉ có 660 cư dân này trở thành nơi ồn ào nhất TBN thời điểm ấy.

Cha đẻ của Tito, ông Joaquim Vilanova, nói rằng mình không hề biết tin, cho đến khi Chủ tịch Sandro Rosell công bố trong cùng buổi họp báo mà Pep Guardiola thông báo rằng ông sẽ không gia hạn hợp đồng: "Vợ tôi và tôi chuẩn bị ngồi vào bàn ăn trưa thì nhớ đến cuộc họp báo của Pep. Chúng tôi xem nó trên TV và khi Sandro nói rằng Tito sẽ là HLV mới, chúng tôi đều kêu lên 'Cái gì?' với cái miệng há hốc". Con trai ông, Tito, là một người đặc biệt kín đáo.

Tito Vilanova (hàng ngồi, thứ hai từ phải sang) khi còn chơi cho đội trẻ địa phương
Tito Vilanova (hàng ngồi, thứ hai từ phải sang) khi còn chơi cho đội trẻ địa phương

Cả gia đình yêu Barca

Sự vui mừng ấy cũng chỉ ghé thăm phút chốc, như một cái nháy mắt, hay một nụ cười mỉm. Ông Joaquim và vợ tiếp tục ăn, và sau đó đi làm bình thường, như bao ngày khác. Hai vợ chồng, ở độ tuổi đủ để được phép nghỉ ngơi, vẫn đang bán hàng ở một cửa hiệu tạp hóa cách thị trấn chừng 6 cây số. Một ví dụ về sự khiêm tốn và nghiêm túc của gia đình này.

Ngoài sân, một vài ký ức chạy qua. Đó là bức tường mà trước đây, Tito đã tra tấn hàng xóm bằng những cú sút không ngơi nghỉ: "Nó đá vào đó hàng giờ, và những người hàng xóm nghèo khó chẳng bao giờ phàn nàn. Lắm lúc, sau bữa ăn tối, nó bảo rằng 'con chỉ chơi một lúc thôi', và rồi lại bỏ ra hai tiếng để đá bóng. Nó bị ám ảnh bởi bóng đá. Đó là một thằng bé ngoan, chỉ hơi hiếu động chút thôi. Đôi khi tôi phải mắng nó 'vứt quả bóng lại, con không thể chỉ đá bóng suốt ngày được'.

Nói là như vậy, nhưng chính ông Joaquim và cả gia đình này, ai cũng bị ám ảnh bởi bóng đá. Ông và vợ vẫn đưa đón Tito đến sân trong những ngày đầu chơi bóng của cậu bé, và vẫn còn nhớ cái lạnh cắt da thịt trong những buổi phơi mình ngoài sân bóng để xem cậu con trai thi đấu.

Tito là một cule thứ thiệt, giống như sự thừa kế từ gia đình. Ông Joaquim Vilanova là người sáng lập của hội CĐV chính thức của Barca tại địa phương cách đây 35 năm. Trong 12 năm làm thị trưởng Bellcaire (1991-2003), ông Joaquim cũng điều hành một đội bóng của thị trấn trong hơn một năm. Cùng với giáo viên Jaume Hugas, điều phối viên của đội bóng, họ đã thúc đẩy phong trào thể thao của thị trấn này và giáo dục cho những đứa trẻ hiểu giá trị của thể thao.

Không nghe lời HLV vì chiếc áo Barca

Tito là một trong những cậu bé ngày ấy, và tình yêu Barca thậm chí đã khiến cậu bé trở thành một cầu thủ nhí không vâng lời. Một lần, HLV đội trẻ địa phương đòi hỏi Vilanova đừng cố ghi bàn nữa, mà hãy kèm một cầu thủ nguy hiểm bên phía đối phương. Cậu không nghe, mà vẫn cố gắng lao lên tấn công. Sau trận, cả đội ngồi rút kinh nghiệm, khi được HLV hỏi rằng tại sao không nghe lời chỉ đạo, sự thành thật của Tito đã xua tan mọi cơn giận dữ: Mẹ của cậu đã hứa mua cho cậu một chiếc áo Barca nếu ghi được một bàn thắng.

Tình yêu lớn ấy chảy âm ỉ trong một bề ngoài lặng lẽ, và tài năng ấy trưởng thành trong sự khiêm nhường. Tito cũng giống như người cha của ông, thích làm việc và cống hiến hơn là những bức ảnh trên báo và sự nổi tiếng. Cách đây hai năm, Tito Vilanova đã từng từ chối đề nghị từ thị trưởng Bellcaire, tổ chức một sự kiện vinh danh ông, sau khi Barca đoạt cú đúp vô địch Liga và Champions League.

Nhưng con người lặng lẽ ấy không hề thiếu sức mạnh: Từ khi còn là trợ lý cho Pep, ông đã tát vào mặt Jose Mourinho, sau khi bị HLV người Bồ chọc mắt. Ông thay thế Pep Guardiola, dẫn dắt đội bóng tiến lên mà không hề nao núng. Ông kiên cường chiến đấu với bệnh tật để trở lại với ghế chỉ đạo, trong khi nhiều người có thể chọn cách rút lui.

Bellcaire đã sản sinh ra một nhân vật chưa bao giờ muốn đặt mình vào trung tâm của sự chú ý, và coi nổi tiếng như một sự bất đắc dĩ, nhưng rốt cục thì Tito vẫn phải đứng vào vị trí trung tâm ấy, vì sức mạnh tiềm ẩn của ông. Một sức mạnh đáng ngưỡng mộ, từ tình yêu lớn với Barca.

Năm xưa, một chiếc áo Barca đủ khiến ông bất tuân HLV. Bây giờ, thì đội bóng ấy giúp ông bất tuân cả cơ thể mình, trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư luôn bị coi là án tử cho bất kỳ ai.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X