Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tito Vilanova bổ sung phó tướng: Thêm phó để đổi vận?

Thứ Tư 17/07/2013 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau tất cả những gì diễn ra với Barca, chúng ta luôn thấy Tito Vilanova là người đáng tội nghiệp nhất. Gạt sang một bên câu hỏi “Tito có xứng đáng làm HLV trưởng của Barca hay không”, chúng ta phải thừa nhận một thực tế: Tito đã làm tốt nhất trong khả năng chuyên môn và trong tình trạng sức khỏe của mình.

1. Vô địch La Liga với điểm số kỷ lục 100, ghi 115 bàn thắng và tạo cách biệt 15 điểm với kình địch Real Madrid, đó là thành tích của Tito trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt Barcelona. Bất chấp những con số thống kê đầy ấn tượng ấy, vị HLV 44 tuổi vẫn không giành được cảm tình của người hâm mộ đội bóng. Tờ Sport thân Barca từng thực hiện một cuộc thăm dò về sự tín nhiệm dành cho Tito với kết quả gây ngạc nhiên: 68% độc giả (đa số là cule) cho rằng họ thiếu niềm tin ở tài cầm quân của ông thầy này.

Tito Vilanova đã thực sự kiệt quệ sau một mùa giải căng thẳng phải chống chọi với áp lực, và bệnh tật
 

Các cule đã cố tình quên đi một thực tế khách quan là Tito đã phải làm việc dưới vô vàn sức ép: sức ép từ cái bóng của Pep Guardiola vẫn đang bao phủ Camp Nou và sức ép phải đột phá để tạo ra di sản của riêng mình. Tiếp quản đội bóng từ tay vị HLV vĩ đại nhất trong lịch sử CLB, người đã thừa mứa vinh quang với 14 chức vô địch trên tổng số 19 danh hiệu có thể giành được không phải là công việc dễ dàng. Hơn nữa Tito lại phải làm việc và cố gắng chống chọi giữa cuộc chiến quyền lực được tạo ra bởi các phe cánh của Sandro Rosell, của Joan Laporta và của Agusti Benedito.

2. Barca là đội bóng phức tạp nhất thế giới với vô khối những đấu đá nội bộ và luôn xoay xoành xoạch sau những lần cải tổ ở thượng tầng. Tờ La Vanguardia từng hé lộ thông tin: sau khi Barca thất bại trước Chelsea ngày 25/4/2012 và bị loại khỏi bán kết Champions League, HLV Guardiola điên tiết lao về phòng làm việc của mình và hét lớn: “Tôi sẽ đi, tôi sẽ đi”. Pep nhìn thấy Tito và ông liền bảo: “Còn anh sẽ là HLV mới”. Đó là sự thật, không dưới 3 lần Pep đề cử Tito kế vị mình như một cách thử lòng người trợ lý. Nhưng khi Tito bất ngờ gật đầu, đó lại là khởi đầu của tình bạn đổ vỡ (bởi Pep căm ghét Rosell và vây cánh của Rosell).

Tito là lựa chọn của Rosell nhưng nếu Rosell thất thế trong cuộc chiến chính trị, Tito sẽ lập tức “out” khỏi ghế. Đó là sức ép không hề nhỏ. Hơn nữa Tito lại luôn phải sống trong mặc cảm của một kẻ phản bội tình bạn. Trong cuộc chiến báo chí giữa Pep và Rosell mới đây, bệnh tật của Tito lại được lôi ra để cãi vã. HLV 44 tuổi vô tình trở thành nạn nhân tội nghiệp. Tito càng đáng thương khi ông chủ động lẩn tránh Thiago Alcantara khi tiền vệ này tới chào từ biệt để lên đường tới bên Pep.

3. Cuộc chiến với bệnh tật của Tito vẫn chưa kết thúc và sẽ còn thêm những quãng thời gian điều trị trên đất Mỹ. Trong khi ấy người trợ lý Jordi Roura lại không đáp ứng được công việc trong giai đoạn tạm quyền. Cuộc khủng hoảng mini của Barca mùa trước rơi đúng vào thời điểm Tito sang Mỹ và Roura làm thay đã cho thấy những hạn chế rất lớn về tầm nhìn chiến thuật và khả năng đọc trận đấu. Ngay bản thân Roura cũng thừa nhận ông không có ước muốn nào lớn hơn là làm một trợ lý. Dưới Roura là Aureli Altimiraz, một HLV thể lực và cũng chẳng thể giúp được gì.

Bởi thế, Tito mới đây đã tuyển mộ thêm một trợ lý, đó là Joan Francesc Ferrer, biệt danh “Rubi”. Mùa trước HLV 43 tuổi làm việc ở Girona và đã giúp đội bóng này về đích thứ tư tại giải hạng Nhì (nhưng thua trong trận play-off thăng hạng). Thành tích của Girona khá ấn tượng với serie 16 trận không phải nhận bàn thua nào và 18 bàn thắng ghi từ những pha bóng cố định (chiếm 24%).

Rubi và Tito là bạn lâu năm, giống như Tito và Pep. Tất cả đều là người Catalunya. 9 năm trước Tito từng mời Rubi làm trợ lý cho mình ở CLB Figueres. Năm ngoái Tito khi được bổ nhiệm dẫn dắt Barca lại mời nhưng Rubi đã từ chối để ở lại Girona, Roura do đó được chọn. Sau nhiều năm làm việc với các đội bóng nhỏ xứ Catalunya ở giải hạng 2, 3, đã tới lúc Rubi bắt đầu cuộc phiêu lưu mới cùng Barca.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X