Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tin nóng: Trợ lý thân cận của Guardiola, Tito Vilanova chính thức đảm nhận chức vụ HLV trưởng Barcelona

Thứ Sáu 27/04/2012 19:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngay sau khi Guardiola tuyên bố chắc chắn sẽ ra đi vào cuối mùa, "gã khổng lồ" xứ Catalan đã công bố tên vị thuyền trưởng mới. Trái với dự đoán của toàn bộ giới truyền thông, nhân vật sẽ kế vị "Pep vĩ đại" tuy chẳng có chút tên tuổi hay địa vị nào trong giới HLV nhưng tài năng thì chưa chắc đã kém bất cứ ai, chưa kể lại còn cực kỳ am hiểu Barca. Đó là Tito Vilanova, "cánh tay phải" Guardiola kể từ ngày đầu khởi nghiệp đến giờ.

Thực ra, cái chuyện Guardiola không tái ký hợp đồng với Barca đã được dự báo từ trước. Chẳng phải vì do mùa này, Barca đứng trước nguy cơ thất bát nghiêm trọng và cùng lắm chỉ có thể mơ đến chiếc cúp Nhà vua nhỏ nhoi mà bởi sau khi đã đoạt quá nhiều vinh quang ở Barca, hẳn Guardiola cũng muốn được thử sức ở một môi trường mới, nhất là khi ông vẫn còn trẻ. Báo chí đã điểm mặt hàng loạt ứng cử viên sáng giá có thể thay thế Pep như Marcelo Bielsa, đương kim HLV trưởng CLB Bilbao, đội bóng đã xuất sắc lọt vào chung kết Europa League mùa này, Laurent Blanc, đương kim HLV trưởng ĐT Pháp,...Thậm chí, "kẻ thất bại" Andre Villas-Boas cũng đựoc nhắc đến.

tito vilano
Tito Vilanova và Pep Guardiola

Thế nhưng, rốt cục, sự lựa chọn của ban lãnh đạo Blaugrana đã khiến không ít người phải ngã ngửa. Chắc chắn, nếu không tính những người đang làm việc ở Barca hoặc các chuyên gia am hiểu kỹ càng đội bóng này thì chẳng mấy ai nắm rõ về tân HLV trưởng, Tito Vilanova ngoài việc biết ông là trợ lý số 1 và sát cánh bên cạnh Guardiola bao năm qua. Với việc dẫn dắt Barca, người đàn ông 42 tuổi này sẽ chính thức bước từ bóng tối ra ánh sáng và đặt những bước chân đầu tiên trên cái nghiệp huấn luyện đầy hấp dẫn nhưng hứa hẹn không ít gian truân.

Tuy nhiên, đừng vì profile còn quá khiêm tốn của Tito Vilanova mà vội xét đoán về khả năng thành công của ông ở Barca. Hẳn ban lãnh đạo đội bóng đã suy nghĩ rất cẩn thận trước khi đưa ra quyết định này chứ không hề có sự nóng vội ở đây. Hãy nghe, giám đốc thể thao của Barca, Andoni Zubizarreta lý giải về việc lựa chọn Tilo Vilanova: "Lúc Pep khẳng định ông ấy sẽ không ở lại Nou Camp, đầu tiên tất cả chúng tôi cực sốc. Nhưng rồi Pep đã nói rằng dù thế nào, Barca vẫn tiếp tục phải tiến về phía trước như lộ trình đã đề ra nên chúng tôi buộc phải tính ngay đến chuyện tìm người kế nhiệm. Đó thực sự là quá trình cực kỳ khó khăn và rồi đột nhiên, tôi nghĩ ra một ý tưởng: Tại sao lại không bổ nhiệm Tito, một con người đầy tài năng và từng trợ giúp Pep rất nhiều trong công việc huấn luyện bằng những phân tích của mình. Trừ những lúc đi ngủ, còn lại mọi thời gian trong ngày, Tito đều hoàn toàn chú tâm vào công việc. Bên cạnh đó, Tito sở hữu những phẩm chất phù hợp với Barca. Dĩ nhiên, Tito khác xa Pep nhưng họ đều có điểm chung: rất hiểu và yêu mến Barca. Do đó, chúng tôi cần gì phải đi tìm ở một nơi nào khác khi trước mặt đã có một ứng cử viên sáng giá nhất".

Trong khi đó, Guardiola dành sự ủng hộ tuyệt đối cho người cộng sự: "Rồi mọi người sẽ thấy Tito sẽ luôn cống hiến hết mình và đem lại những điều tốt đẹp nhất cho đội bóng. Anh ấy giỏi giang không kém gì một HLV chuyên nghiệp nào và mọi cầu thủ Barca đều biết rất rõ Tito. Tôi tin Barca đã lựa chọn đúng. Cần nhớ rằng, tôi đã sử dụng rất nhiều ý tưởng của Tito và cả hai chúng tôi đã hợp tác rất vui vẻ để xây dựng ra một đội bóng như ngày nay". Đúng là, hãy còn quá sớm để đưa ra nhận định, đánh giá về quyết định bổ nhiệm Tilo Vilanova của Barca. Trong lịch sử, đã từng xuất hiện rất nhiều HLV đã mau chóng tạo dựng được tên tuổi từ cái xuất phát điểm "còm cõi" dạng như Tilo Vilanova mà trường hợp mới nhất chính là ... Josep Guardiola hay xa xôi hơn là Jose Mourinho. Họ cũng chỉ cần khởi nghiệp chưa đầy 1 năm mà đã có được những thành tích vang dội. Bởi thế, nếu mùa sau, Tilo Vilanova đưa được Blaugrana trở lại ngôi Vương La Liga hay Champions League thì cũng là chuyện bình thường chứ không đến mức quá thần kỳ. Cần lưu ý, nền tảng hiện giờ của Barca khá vững chắc và Vilanova đâu xa lạ gì với dàn siêu sao của đội bóng nên chắc chắn sẽ nắm bắt công việc rất nhanh. 

Vài nét về Tilo Vilanova

- Sinh ngày 17/09/1969 tại Bellcaire d'Empordà, một vùng thuộc xứ Catalan. Vilanova từng là một cầu thủ, thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm và trưởng thành từ chính .... Barcelona (thêm một yếu tố để tin vào khả năng thành công của Vilanova trên cương vị mới). Song Vilanova chưa bao giờ được góp mặt ở đội 1 vì ... kém tài và ít tiềm năng phát triển.

- Thực tế, sự nghiệp "quần đùi áo số" của Vilanova khá khiêm nhường khi toàn khoác áo những CLB "làng nhàng", thậm chí ở cả hạng dưới. Đội bóng "xịn" nhất mà Vilanova từng khoác áo là Celta Vigo, một đội bóng trung bình yếu và lên xuống hạng La Liga như cơm bữa nhưng ông chỉ thuộc diện "dự bị hạng sang" mà thôi. Vilanova giải nghệ năm 34 tuổi ở một đội bóng địa phương tại quê hương.

- Sau khi giải nghệ, Vilanova có một thời gian làm giám đốc kỹ thuật cho một CLB nghiệp dư trước khi được đội bóng xứ Catalan mời về làm trợ lý cho Guardiola khi Pep bắt đầu đảm nhận khởi nghiệp HLV bằng chức vụ HLV trưởng Barcelona B. Kể từ đó, ông luôn trung thành hết mực với Guardiola và Blaugrana.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X