Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tiêu chí chiến thuật của Real Madrid: An toàn và hủy diệt

Thứ Ba 10/08/2010 07:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu cần thủ, Real-Mourinho sẽ phòng ngự chặt và ngược lại họ sẽ tạo nên những cơn lốc tấn công. Và để đảm bảo 2 tiêu chí này, Mourinho sẽ áp dụng 3 sơ đồ: 4-2-3-1, 4-4-2 và 4-3-3 ở Real.

4-2-3-1: Phòng ngự chặt, phản công nhanh

Triết lý bóng đá của HLV Mourinho luôn đề cao tính an toàn. Đội bóng của Mourinho không cố ghi thật nhiều bàn thắng, để rồi bị thủng lưới và kết thúc trận đấu với nỗi thất vọng. Quan điểm thắng 1-0 và giữ sạch lưới luôn là tiêu chí hàng đầu của Người đặc biệt. Và cũng chính bởi triết lý ấy, Mourinho từng bị ám chỉ là kẻ phá hỏng nét đẹp của bóng đá. Chẳng sao! Bởi với Mourinho, chiến thắng mới là điều quan trọng, và người thắng cuộc mới là người được nhắc đến nhiều nhất.

Jose Mourinho sẽ cho Real thi đấu theo nhiều phong cách khác nhau

Dù Real là đội bóng tôn thờ lối đá tấn công. Nhưng dưới sự dẫn dắt của Người đặc biệt, Real sẽ phải pha trộn với tính an toàn đã trở thành thương hiệu của Mourinho. Tuyên bố sẽ sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với một trung phong cắm trên hàng công, đủ cho thấy Mourinho là người đặt nặng tính an toàn như thế nào. Và để phục vụ cho đấu pháp này, cựu HLV Inter vừa yêu cầu lãnh đạo Real tăng cường cầu thủ hàng thủ, mà phải là những hậu vệ kinh nghiệm cỡ Ashley Cole (Chelsea) hoặc Maicon của Inter. Hãy nghe Mourinho nói: “Khi tôi nắm Porto, Chelsea và Inter, chúng tôi ít khi để lọt lưới ở hiệp 1 và thường ghi bàn ở 15 phút cuối trận”. Rõ ràng, Mourinho luôn chọn sự an toàn đầu tiên.

Nhưng Mourinho không phải là người thiếu ý nhị, nhất là khi ông đang nắm một CLB đề cao chủ nghĩa duy mỹ trong lối chơi như Real. Vì thế, Mourinho cũng đã có sẵn 2 đấu pháp tấn công để đáp ứng nhu cầu được thưởng lãm những trận đấu đẹp của các ông chủ “Nhà Trắng” và NHM Real.

4-4-2 và 4-3-3: Hủy diệt những kẻ phòng ngự

Real có những cầu thủ tấn công hàng đầu thế giới, nên nếu phòng thủ trước những đối thủ yếu chẳng khác gì tự kìm hãm sức mạnh của mình. Cần phải tấn công vì đây là cách tốt nhất để “trị” nhóm đội có tư tưởng phòng thủ. Nếu thế, 2 sơ đồ mang thiên hướng tấn công: 4-4-2 và 4-3-3 chính là đấu pháp hợp lý nhất cho những trận đấu mà Real phải đương đầu trước những bức tường bê tông.

Mourinho sẽ áp dụng đấu pháp này để hủy diệt những đối thủ chọn lối chơi “tử thủ”. Lý do thứ nhất là vì Real cần 3 điểm và một chiến thắng đẹp trên sân nhà và cuối cùng là để giữ cho hình ảnh Real luôn đẹp trong mắt những người yêu bóng đá đẹp - sexy football.

Có thể thấy với 3 sơ đồ trên, Người đặc biệt đang thực hiện một cuộc cách mạng chiến thuật vĩ đại cho tương lai Real. Thậm chí có thể thấy, Mourinho đang kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố “bản sắc Real” và “tính thực dụng” cho mục tiêu đưa đội bóng đến vinh quang.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X