Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tiếng còi "đen" Real-Barca: Cuộc bạo động thế kỷ

Thứ Tư 18/11/2015 12:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real - Barca sẽ luôn nhuốm vết mực đen từ cuộc bạo động được xem là lớn nhất lịch sử các trận siêu kinh điển năm 1970, khi trọng tài Emilio Guruceta có những tiếng còi đáng ngờ tại Nou Camp.

Trận cầu Real - Barca nổi tiếng bởi vẻ đẹp của yếu tố chuyên môn, của những ngôi sao sáng nhất làng túc cầu. Ngoài ra, trận siêu kinh điển cũng gây ra nhiều tai tiếng bởi những scandal trong và ngoài sân cỏ. Điển hình là những scandal liên quan đến trọng tài, những tiếng còi méo xuất hiện trong mỗi trận đấu. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn qua loạt bài "Bí mật những tiếng còi méo trận siêu kinh điển".

Trong thập kỷ 1970, Real Madrid vẫn là đại diện của chế độ độc tài Franco, của một thời đại đầy rẫy bất ổn xã hội. Điều đó tạo nên một bầu không khí căng thẳng tại Nou Camp năm 1970, khi Real Madrid đặt chân tới đây để đối đầu với Barca ở bán kết Cúp Tư lệnh. Real đã thắng 2-0 ở lượt đi trên sân nhà.

Tieng coi den Real-Barca Cuoc bao dong the ky hinh anh
Trọng tài Emilio Guruceta (phải)

Mới 28 tuổi, trọng tài Emilio Guruceta bước vào năm đầu tiên cầm còi ở La Liga và các trận đấu cấp cao nhất. Chính vì vậy mà việc ông trọng tài xứ Basque được trao vai trò trọng tài chính, trong một trận đấu được dự báo cực kỳ căng thẳng, là điều không ai ngờ tới. Guruceta cũng không ngờ rằng trận đấu này sẽ đưa tên ông vào lịch sử, theo một cách tai tiếng nhất.

Trận đấu mở màn với bầu không khí cổ vũ rầm rộ của fan Barca, và các cầu thủ chủ nhà tỏ ra cực kỳ hưng phấn. Charly Rexach mở tỷ số cho Barca từ rất sớm, và họ tiếp tục tra tấn phía Real trong những phút tiếp theo. Thế nhưng đầu hiệp 2, tình thế bất ngờ đảo ngược, nó đến không gì khác ngoài tiếng còi trọng tài.

Manolo Vasquez của Real bị phạm lỗi ở vị trí cách tương đối xa vòng cấm. Cú xoạc của Juaquim Rife là phạm lỗi rõ ràng, nhưng nó diễn ra ở ngoài khu 16m50. Chỉ có cơ thể của Velazquez là đổ về phía vòng cấm. Đứng cách nơi diễn ra pha phạm lỗi 30m, tiếng còi vang lên. Guruceta chỉ tay vào chấm phạt đền.

Những tiếng gầm thét vang lên khắp sân Nou Camp, các cầu thủ Barca phản đối dữ dội quyết định của trọng tài, nhưng không ai thay đổi được. Thậm chí Eladio của Barca còn bị thẻ đỏ do gọi Guruceta là "CĐV Real". Trên chấm 11m, Amancio thực hiện chính xác quả penalty, và các cầu thủ Barca tức tới mức suýt bỏ trận đấu. Chỉ có sự thuyết phục của HLV mới đưa họ quay lại sân đá tiếp.

Không thể chịu nổi sự bất công khi chứng kiến cách biệt 2 bàn tái lập và đội mình bị mất người, fan Barca trở nên bạo lực. Mọi vật có thể ném được đều bị ném xuống sân. Và vài phút sau tình huống gây tranh cãi, đến lượt Rife của Barca bị xoạc trong vòng cấm Real, lần này rất rõ ràng. Không có penalty cho Barca, và mặt sân Nou Camp bị tràn vào bởi những CĐV đang tức giận tột cùng.

Lich su tran cau Sieu kinh dien El Clasico tu goc do trong tai hinh anh 2
Vô số vỏ gối bị ném xuống sân Nou Camp

Guruceta cùng với các trọng tài biên vội bỏ chạy vào trong đường hầm, nơi cảnh sát bạo động đã sẵn sàng để ngăn dòng CĐV lao tới. Kết quả trận đấu dừng ở tỷ số 1-1, và Real Madrid lọt vào chung kết với tổng tỷ số 3-1.

Trong 6 tiếng đồng hồ tiếp theo, hàng ngàn fan Barca tập trung lại khách sạn nơi Guruceta và các trọng tài đang ở. Họ gào thét đòi ông phải ra mặt nhằm trả lời cho quả penalty và tấm thẻ đỏ, một số thậm chí cầm đá ném vào các cửa sổ khách sạn. Cuối cùng lực lượng cảnh sát xuất hiện, không phải để giải tán đám đông khỏi khách sạn mà để lôi các trọng tài ra ngoài và trú ẩn qua đêm trong đồn cảnh sát.

Bản báo cáo của cảnh sát cho biết 30.000 vỏ gối đã được đưa vào sân Nou Camp để ném, có 238 chiếc ghế ngồi bị hư hại. Trên đường phố Barcelona, 11 khung kính cửa sổ bị ném vỡ và 5 chiếc ghế đá ven đường bị đốt. Hơn 20 chủ tiệm báo cáo thiệt hại tài sản trong cuộc bạo loạn thành phố sau trận đấu. Bằng chứng, đó là những gì các fan Barca kêu gào sau trận đấu. Bằng chứng rõ ràng cho sự hối lộ trọng tài mà Real nổi tiếng thực hiện, bằng chứng cho sự phá hoại của chính phủ Franco với văn hóa Catalan.

Người ta lại càng có lý do nghi ngờ Guruceta khi phát hiện ông trọng tài lái một chiếc xe BMW thời thượng, chỉ vài tháng sau trận bán kết. Giữa những năm 1990, bóng đá Bỉ phanh phui rằng Guruceta đã nhận hơn 1 triệu franc vào năm 1984 để thiên vị Anderlecht ở cúp châu Âu. Nhưng khi scandal hối lộ bị phanh phui thì Guruceta đã chết từ lâu, trớ trêu thay đó là vì một vụ tai nạn trên chiếc BMW.

Nhưng đến nay Guruceta vẫn là cái tên xát muối vào nỗi đau của những người Catalan. Thậm chí tờ Marca thân Real còn đặt tên của Guruceta cho giải thưởng hàng năm cho trọng tài xuất sắc nhất TBN, một hành động như để trêu tức những người Catalan.

Video quả penalty đáng ngờ trong trận Barca - Real năm 1970



Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X