Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền đạo Nolito: Từ hàng thải của Barca đến hiện tượng La Liga

Thứ Năm 12/11/2015 16:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở khả năng săn bàn, anh chỉ thua kém mỗi Neymar, Suarez và Ronaldo. Trên phương diện sáng tạo, anh đang cùng với Asensio, Soldado chia sẻ vị trí dẫn đầu danh sách kiến tạo. Điều đáng nói, anh không phải là Messi hay Iniesta mà là Nolito – cầu thủ từng được coi là hàng thải của Barcelona.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tiền đạo Nolito của Celta Vigo chỉ mới ở độ tuổi đôi mươi? Khi ấy, không chỉ hai đại gia Real, Barca mà còn rất nhiều đội bóng lớn khác ở châu Âu sẽ xếp hàng để có được chữ ký của anh. Nhưng khổ nỗi, Nolito vừa bước sang tuổi 29, độ tuổi mà bất cứ đội bóng nào cũng phải tính toán, phân tích kỹ càng trước khi quyết định mua. Cần phải khẳng định luôn, Nolito không phải là mẫu “tiền đạo một mùa” như những Michu, Vietto hay Martinez. Sở dĩ, cầu thủ người TBN không được chú ý đến nhiều trước đó bởi vì anh đã phải trải qua quãng thời gian dài khẳng định giá trị của mình trong màu áo của Benfica hay mới nhất là Celta Vigo sau khi bị phũ phàng ở Barcelona.

Tien dao Nolito Tu hang thai cua Barca den hien tuong La Liga hinh anh
Nolito từng bị coi là hàng thải của Barca...

Xét về điểm xuất phát và môi trường tập luyện, Nolito không bằng những đồng nghiệp cùng trang lứa. Năm 17 tuổi anh mới gia nhập đội bóng hạng làng Sanluqueno và Ecija Balompie. Mãi tới năm 22 tuổi, Nolito mới được các tuyển trạch viên của Barcelona phát hiện và đưa về lò đào tạo La Masia. Sau 3 năm dùi mài sự nghiệp trong màu áo của Barca B, Nolito mới được HLV Pep Guardiola triệu tập lên đội hình một (2008). Tuy nhiên, thật khó để cầu thủ sinh năm 1986 có đất diễn trước tam tấu đang có phong độ ghi bàn “hủy diệt” ở châu Âu thời đó là Messi-Villa-Pedro. Ngay sau đó, Nolito đã buộc phải rời Nou Camp để đảm bảo sự nghiệp.

Nolito trôi dạt sang BĐN đầu quân cho Benfica nhưng anh cũng chỉ thi đấu ở sân Estádio da Luz đúng 2 mùa trước khi được gửi về TBN thi đấu theo dạng cho mượn trong màu áo của CLB Granada. Sự nghiệp quần đùi, áo số của cựu sao Barca mới chỉ thực sự nổi bật khi anh tìm được vùng “đất lành” Balaidos. Dưới bàn tay của HLV Luis Enrique giờ là đương kim thuyền trưởng ... Barcelona, Nolito như được hồi sinh thêm lần nữa và kể từ đây anh liên tục tỏa sáng và giúp Celta Vigo giành được những kết quả tích cực. Mặc dù chỉ gắn bó với Enrique đúng 1 mùa nhưng mỗi khi nhớ lại, anh luôn coi thầy cũ là vị ân nhân của mình “Enrique đã giúp cho tôi hoàn thiện được khả năng chơi bóng rất nhiều. Không chỉ có thế, ông ấy còn giúp tôi lấy lại được sự tự tin sau năm tháng dài thất vọng.

Sao thất sủng Barca tỏa sáng khắp trời Âu: Xin đừng quay lưng với La Masia!
(Bongda24h.vn) – Những Bellerin, Icardi, Tello, Thiago… đang không ngừng trưởng thành và liên tục tỏa sáng trong thời gian qua. Điều đặc biệt, họ đã từng không...

Tại Balaidos, chân sút Nolito luôn duy trì được phong độ ghi bàn ổn định với trung bình 14 bàn/mùa. Thậm chí, trong 11 vòng đấu đã qua tại La Liga 2015-2016, anh nổi lên như một hiện tượng khi liên tục tỏa sáng và góp công rất lớn giúp cho Celta Vigo luôn có mặt trong top dẫn đầu. Ở khả năng săn bàn, Nolito đã có 7 lần lập công và chỉ thua kém mỗi Neymar, Suarez và Ronaldo. Trên phương diện sáng tạo, cựu cầu thủ của Barca cũng đã có 4 đường chuyền thành bàn cho đồng đội và cùng với Asensio, Soldado dẫn đầu danh sách kiến tạo ở giải đấu cao nhất xứ sở bò tót.

Chính những ngày tháng phải mài quần ngồi dự bị ở sân Nou Camp đã tạo ra một Nolito có một tinh thần vươn lên rất mạnh mẽ. Mỗi khi ra sân, cầu thủ sinh năm 1986 chính là nguồn cảm hứng tạo động lực thi đấu cho các đồng đội. Anh chạy chỗ không ngừng, xuất hiện ở mọi điểm nóng trên sân và rất nhiều lần khiến cho CĐV đội nhà vỡ òa trong sung sướng.

Trận đại thắng 4-1 trước Barcelona là minh chứng rõ nhất cho điều đó. Không biết có phải vì gặp lại đội bóng cũ nên Nolito mới có động lực mạnh mẽ đến vậy hay không nhưng đó là trận đấu mà anh thi đấu như một siêu sao. Nolito liên tục biến những Pique, Ter Stegen trở thành những gã hề tội nghiệp để ghi 1 bàn thắng và thực hiện 2 đường kiến tạo thành bàn cho đồng đội.

Tien dao Nolito Tu hang thai cua Barca den hien tuong La Liga hinh anh 2
... nhưng hiện tại anh đang là một trong những cầu thủ chơi hay nhất La Liga

Chưa hết, mới đây hàng thải Barca này đã được HLV Del Bosque triệu tập vào tuyển TBN. Thậm chí, nếu tiếp tục duy trì được phong độ ổn định thì anh hoàn toàn có thể tự tin vào một suất tới Pháp dự VCK Euro 2016 cùng với La Roja vào mùa Hè năm sau. Để có được những trái ngọt như ngày hôm nay, Nolito đã từng phải đánh đổi cả bằng mồ hôi và nước mắt. Trong đó, quãng thời gian anh không được trọng dụng tại Nou Camp chắc chắn là nguồn động lực to lớn để anh phấn đấu nỗ lực không ngừng.

Những ngày qua, truyền thông TBN đưa tin việc Noltio đang nằm trong tầm ngắm của Arsenal và đội bóng cũ Barca. Tuy nhiên, hai đại gia này vẫn đang xem xét kỹ càng bởi rào cản lớn nhất ở chỗ Nolito đã bước sang tuổi 29. Dù đang có được phong độ cao nhưng cần phải thừa nhận cầu thủ thuộc biên chế của Celta Vigo thật khó có thể trở thành phương án sử dụng lâu dài. Thật tiếc, nếu Nolito được trao cơ hội sớm hơn ở Nou Camp có lẽ sự nghiệp của anh đã bước sang một trang khác.

Xem màn trình diễn của Nolito sau 11 vòng ở La Liga 2015-2016:

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X