Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thương vụ Toni Kroos: Góc nhìn từ hai phía

Thứ Sáu 18/07/2014 08:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đội bóng Hoàng gia TBN vừa long trọng tiến hành buổi lễ giới thiệu bản hợp đồng mới đầy hứa hẹn Toni Kroos, vốn là một "món quà" được Bayern "trao tặng".

Chỉ với 30 triệu Euro, Real Madrid đã sở hữu một trong những tiền vệ tấn công có khả năng cầm trịch xuất sắc nhất thế giới. Trong khi đó, vì chế độ đãi ngộ nhân tài bạc bẽo, Bayern đã mất đi cầu thủ được xem là “tương lai của bóng đá Đức”.  Tuy nhiên, Real Madrid vẫn còn đó những nỗi lo có thể khiến họ đau đầu khi có Kroos, còn Bayern, họ sẽ dễ dàng đạt được những điều sâu xa hơn khi bán Kroos.

Kroos chào các CĐV Real Madrid...
Kroos: Bản hợp đồng khôn ngoan của Real Madrid

Vậy Real, Bayern được gì và mất gì trong thương vụ chuyển nhượng tài năng sinh năm 1990 này? Theo khảo sát của tờ Goal, hơn 75% độc giả đã chọn Real “được” nhiều hơn “mất” so với Bayern.  Có Toni Kroos, Carlo Ancelotti sẽ thoải mái trong việc lựa chọn chiến thuật để chinh chiến tại mọi giải đấu. Song, suy cho cùng, xét về vai trò trong lối chơi, Toni Kroos chẳng khác nào... “dự bị hạng cực sang” cho Luka Modric hay Di Maria - hai trụ cột bên cạnh Xabi Alonso ở hàng tiền vệ Los Blancos.

Sự có mặt của chàng trai cao 1m82 này trong sơ đồ 4-3-3 mà Ancelotti gây dựng cho Real Madrid rất có thể sẽ rơi vào tình cảnh "một rừng hai hổ" nếu anh xuất hiện bên cạnh Luka Modric (không tính vị trí đánh chặn của Xabi Alonso). Đây là điều từng xảy ra ở tuyển Đức, với Bastian Schweinsteiger, và vấn đề sẽ còn nghiêm trọng hơn nếu Kroos đá cặp với Di Maria. Chất thép nơi trung tuyến chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Theo đánh giá của trang thống kê nổi tiếng Whoscored, Toni Kroos nổi bật ở các kĩ năng chuyền bóng, chọc khe, kiến tạo, tình huống cố định, bóng dài, nhưng lại rất kém ở những tình huống cần “chơi rắn” như xoạc bóng hay đánh chặn.

Ngoài ra, Toni Kroos cũng không hẳn là ngôi sao mà Real thực sự cần ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự, họ chỉ có 3 cầu thủ đẳng cấp là Sergio Ramos, Pepe và Varane. Sự có mặt của ngôi sao 24 tuổi chắc chắn còn ảnh hưởng rất lớn đến cơ hội thi đấu, phát triển tài năng của những Isco, Illarramendi hay Casemiro.

Tóm lại, chiêu mộ Toni Kroos, Real Madrid thực sự đã trở thành kẻ thách thức lớn nhất cho lời nguyền “một đội bóng không thể 2 lần liên tiếp vô địch Champions League”. Ngược lại, như rất nhiều những ví dụ trong quá khứ, Kền kền trắng sẽ phải đối mặt với đầy rẫy vấn đề hậu trường của “dải ngân hà”.

Về phần Bayern Munich, thực sự Hùm Xám không “được” gì khi bán Toni Kroos, trừ khi Pep Guardiola mang về thêm một cầu thủ có phong cách chơi bóng ban bật ngắn để đá cặp với Thiago Alcantara - cầu thủ mà ông rất muốn trở thành hạt nhân chính trong lối chơi tại Allianz Arena.

Cái “mất” của Bayern, ngoài bán đi “tương lai bóng đá Đức” còn là bán đi luôn cả biểu tượng tương lai của CLB, nhất là trong tình cảnh Bastian Schweinsteiger và Philip Lahm đã 30 tuổi, còn Thomas Muller hay Jerome Boateng không có tố chất thủ lĩnh, chỉ huy toàn đội.

Thêm vào đó, Hùm xám cũng sẽ tạo tiền lệ xấu cho các cầu thủ do chính mình nuôi dưỡng khi mức đãi ngộ dành cho họ không bằng những tân binh. Bản thân Toni Kroos bất chấp cả lời răn đe của Chủ tịch Rummenigge để chuyển sang Real Madrid, suy cho cùng, cũng vì cách đối xử bạc bẽo trong vấn đề lương thưởng.

Mùa giải năm ngoái, Toni Kroos đóng vai trò trụ cột của Bayern Munich nhưng mức lương của anh chỉ là 4.5 triệu euro/mùa, hạng C, tương đương cầu thủ dự bị. Trong khi đó, hai tân binh Mario Gotze và Thiago Alcantara lại nhận mức lương 12 triệu và 8 triệu euro/mùa. Việc tiền vệ sinh năm 1990 đòi hỏi tăng lương cũng rất thỏa đáng khi đầu năm 2014, đội bóng xứ Bavaria đã tăng lương cho David Alaba từ 1.5 triệu lên 7 triệu euro/mùa.

Thương vụ Toni Kroos đã chứng tỏ, Bayern cần có cái nhìn tổng quát về cách làm bóng đá từ gốc của mình. Nhất là trong thời đại bóng đá bị chi phối bởi các thương vụ chuyển nhượng bom tấn và bản thân họ cũng rất hay dùng tiền để thâu tóm các tài năng, thống trị giải đấu quốc nội.

“Hoàng đế bóng đá Đức” Beckenbauer từng tin tưởng Toni Kroos sẽ là biểu tượng của Bayern Munich từ khi anh khoác áo U17 Đức. Người hâm mộ “Cỗ xe tăng” cũng nhìn thấy “tinh thần Đức” trong Kroos nhiều nhất ở lứa cầu thủ tài năng mà họ đang có.  Tuy nhiên, Bayern lại không nghĩ như “Hoàng đế” và thần dân của ông, họ đã bán Toni Kroos với giá 30 triệu Bảng do còn 1 năm hợp đồng và chỉ vì cách đối xử bất công, bạc bẽo nhân tài. 

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X