Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Thua sốc Granada. Barcelona sắp trở thành "cựu vương" La Liga

Chủ Nhật 13/04/2014 00:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chuỗi ngày thê thảm của "vua Tây Ban Nha" được nối dài bằng thất bại sát nút trước "nhược tiểu" Granada. Bên cạnh nỗ lực và quyết tâm của đội chủ nhà cũng như chiến thuật đúng đắn vô hiệu hoá được sức mạnh của nhà ĐKVĐ thì bản thân Barca cũng phải tự trách mình khi các ngôi sao, đặc biệt hạt nhân Lionel Messi chơi dưới sức. Vậy là, với thất bại này, gần như có thể khẳng định, Barca sẽ phải trao lại vương quyền ở xứ sở bò tót cho một trong hai đội bóng thành Madrid vào cuối mùa. Nguy cơ trắng tay đang hiển hiện trước mắt thầy trò Martino.

Barcelona vừa bị đội bóng đồng hương Atletico "đá đít" khỏi Champions League và kết quả đó thêm một lần khẳng định sự bất ổn của Barca trong mùa giải năm nay. Hiện giờ, có cảm giác như thầy trò Martino đang dò dẫm bước từng bước trong màn đêm đen hỗn độn. Từ các cầu thủ cho đến HLV Gerardo Martino đều đang loay hoay với bài toán phong độ. Cá nhân nhà cầm quân người Argentina, dù đã cố gắng hết sức, vẫn chưa thể cho thấy khả năng tạo ra động lực cho các ngôi sao của Barca. Những thay đổi của ông không thể khiến Barcelona đổi mới hơn, đáng ngại hơn, thậm chí còn có phần còn bị suy yếu đi trong mùa bóng đầy khắc nghiệt này. Bởi thế, hơn lúc nào hết, "gã khổng lồ" xứ Catalan cần một chiến thắng để tìm lại niềm vui và tiếp tục cuộc đua tranh khốc liệt ở La Liga với hai địch thủ thành Madrid. Đối thủ của họ trong ngày hôm nay, chủ nhà Granada hiển nhiên hoàn toàn dưới cơ Barca. Từ khi trở lại La Liga ở mùa 2011/12 sau 35 năm vắng mặt, đội bóng nhỏ bé xứ Andalucia đã toàn thua cả 5 trận gặp Barca, trong đó có thất bại 0-4 tại Nou Camp ở lượt đi mùa này. Tuy nhiên, trong bóng đá, chẳng có gì tồn tại mãi mãi. Đêm qua, chẳng những Granada không thua mà còn xuất sắc hạ gục ông lớn Barcelona, qua đó tác động mạnh đến cuộc đua vô địch La Liga mùa này.

Messi gây thất vọng trong trận đấu đêm qua.
Messi gây thất vọng trong trận đấu đêm qua.

Nỗi thất vọng và sự ám ảnh về trận thua Atletico để rồi bật bãi Champions League cách đây ba ngày có lẽ vẫn bám rịt lấy đôi chân của các cầu thủ Barcelona. Tối 12/4, những cầu thủ chủ nhà Granada trong trang phục áo sọc đỏ trắng, quần xanh (tương tự Atletico) khiến đội bóng xứ Catalan phải ôm hận.Barca kiểm soát bóng lên đến 81% thời gian thi đấu, tỷ lệ cao nhất của đội bóng mùa này. Tỷ lệ thuận với đó là 29 cú dứt điểm tung ra về phía khung thành Granada, tức cứ 3 phút các cầu thủ Barca lại sút một cú về phía cầu môn đối phương. Con số này vượt trội hoàn toàn so với 5 lần dứt điểm trong cả trận của đội chủ nhà. Tuy nhiên, sự chênh lệch quá lớn về các chỉ số thống kê rõ ràng trở nên hoàn toàn vô nghĩa khi mà cuối cùng, Barca phải đón nhận lấy thất bại. Áp đảo hoàn toàn trận đấu nhưng lại để thua thì rõ ràng Barca cần phải tự trách mình vì không giữ được cái đầu lạnh. Chính sự nóng nảy quá mức cần thiết đã hại chết đội khách. Các ngôi sao Barca sở hữu không ít tình huống ngon ăn ngay trong vòng cấm địa nhưng lại xử lý quá vội vàng và cầu thả. Trong số 29 cú dứt điểm được tạo ra, Barca sút trượt đích đến 20 lần. Ngay cả một cầu thủ vốn có sự tỉnh táo và chính xác cao như Andres Iniesta cũng không giữ được sự điềm tĩnh, lạnh lùng trong ngày anh đeo băng đội trưởng và chơi trận thứ 501 cho Barca.

Do trung vệ trẻ Marc Bartra gia nhập danh sách "bệnh binh" cùng hai đàn anh Puyol và Pique nên HLV Martino không còn lựa chọn nào khác ngoài việc kéo Busquets xuống dưới, quán xuyến khu vực trung tâm hàng thủ bên cạnh Mascherano và vị trí tiền vệ đánh chặn của anh được bàn giao lại cho Alex Song, cầu thủ thường xuyên phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị bởi sự ổn định cao của Busquets. Ngoài ra, có lẽ do thể lực không đảm bảo mà hai hậu vệ cánh số 1 Jordi Alba - Daniel Alves và nhạc trưởng Xavi chỉ ngồi ngoài sân. Montoya và Adriano sẽ đảm trách hai biên trong khi Cesc Fabregas va Iniesta sẽ là bộ đôi tiền vệ "con thoi". Trên hàng công, Pedro Rodriguez, tiền đạo luôn chơi khá ổn mỗi lần được ra sân, là gương mặt thứ 3 bên cạnh hai chủ công "bất khả xâm phạm" Lionel Messi - Neymar.

Dù bị đánh giá thấp hơn nhưng dường như Granada đã biết học hỏi những đội "khắc chế" thành công Barca mùa này mà cái tên mới nhất là Atletico Madrid nên lộ rõ ý đồ sử dụng lối chơi cơ bắp, thiên về sức mạnh hòng vô hiệu hoá tiqui-taka. Chiến thuật này đã phát huy hiệu quả khi mà Barca gặp vô vàn khó khăn trong chuyện triển khai lối chơi tuy vẫn chiếm ưu thế về thời gian kiểm soát bóng. 15 phút đầu, họ chỉ có được một cơ hội nhỏ khi Montoya ập vào vòng cấm đón quả tạt của Adriano và đánh đầu đập đất nhưng không thể gây khó cho thủ môn Karnezis. Chẳng những vấp phải sự chống trả quyết liệt của đội chủ nhà mà Barca còn bị chọc thủng lưới trước. Phút 16, Fran Rico phất đường chọc khe mẫu mực, tạo điều kiện cho Brahimi bứt tốc lao xuống đón bóng, thoát khỏi sự kèm cặp của Montoya rồi hạ gục nốt chốt chặn cuối cùng Pinto.

Như bị chạm tự ái, Barcelona đã sớm xốc dậy tinh thần để tổ chức tấn công toàn diện lên phần sân Granada. Bên cạnh những màn đập nhả quen thuộc, nhà ĐKVĐ cũng chịu khó tiến hành các màn đánh biên nhằm đa dạng hoá cách thức tiếp cận cầu môn. Phút 18, từ cánh trái, Neymar câu bóng khó chịu vào vòng cấm và Messi thoát xuống đánh đầu sượt bó suýt trúng đích. Tiếp đó, hết Neymar, Fabregas, Pedro rồi đến Iniesta uy hiếp sự an toàn của cầu môn đội chủ nhà nhưng đều bất thành (hoặc dứt điểm ra ngoài hoặc chưa thể đánh bại được thủ môn Karnezis). Trong khi đó, Granada đã một lần đòi trọng tài phải thổi 11m khi Mascherano phạm lỗi với El Arabi trong vòng cấm. Pha quay chậm đã chỉ ra ông vua sân cỏ không hề thiên vị các vị khách. Tuy Mascherano có tác động đến tiền đạo của Granada nhưng chưa đến mức khiến anh này phải ngã đẹp đến thế.

Bên cạnh việc xây dựng hệ thống phòng ngự kín kẽ, nhiều lớp và sẵn sàng phạm lỗi lúc cần thiết, Granada còn sẵn sàng thi triển những đòn phản công khá sắc bén, khiến các hậu vệ Barcelona không dám lơ là nếu không muốn phải trả giá đắt. Phút 39, Neymar đột phá trung lộ từ cánh trái, khéo léo vượt qua đến 3 cầu thủ đối phương trước khi chuyền đẹp cho Iniesta. Đáng tiếc, tiền vệ 30 tuổi đã kết thúc không chính xác. Tiếp đó, Montoya khống chế gọn gàng một quả chuyền dài rồi sút chân phải rất kỹ thuật nhưng trái bóng đá chệch cột dọc trong gang tấc, khép lại một hiệp đầu thất bát của Barcelona khi vừa bị thủng lưới vừa không tận dụng được những cơ hội thuận lợi ít ỏi tạo ra được. Tất nhiên, sau giờ nghỉ giải lao, đoàn quân thiện chiến của Martino càng phải điên cuồng tấn công, đòi hỏi hàng thủ Granada phải luôn duy trì sự tập trung ở mức cao độ. Đôi lần, bộ đôi trung vệ đã cản bóng rất kịp thời trong sự bực bội của nhà cầm quân người Argentina. Phút 54, từ cú phá bóng ra của Tiago Ilori, Cesc Fabregas ngả người vung chân bắt volley nửa đẩy uy lực, bóng đi đập đất hết sức khó chịu song Karnezis đã xuất sắc cứu thua.

Trận đấu hầu như chỉ còn diễn ra bên phần sân Granada nhưng cái duyên vẫn chưa đến với dàn sao Blaugrana. Phút 58, Neymar dứt điểm chéo góc sạt cột dọc và Martino một lần nữa không giấu nổi sự thất vọng. Đến phút 63, Barca được hưởng cú sút phạt hơi chếch về cánh trái nhưng cự ly chỉ hơn 25m. Đó thực sự là cơ hội gỡ hoà không thể thuận lợi hơn và ngôi sao sáng nhất đội Messi cũng thực hiện cú sút phạt khá hoàn hảo khi đưa được bóng vòng qua hàng rào và nhằm về góc lưới. Chỉ có điều, Karnezis đã chơi quá tuyệt và bay người đẩy bóng ra hết sức đẹp mắt. Để cải thiện khả năng tấn công, Jordi Alba được tung vào sân và kế đó, là Alexis Sanchez. Barca vẫn tìm đủ mọi cách xâm nhập vòng cấm địa và dứt điểm kiếm bàn thắng nhưng thời gian cứ trôi đi mà bảng tỷ số chẳng hề thay đổi. Phút 79, Pedro tạt ngang qua cầu môn như sút và có lẽ chính vì lẽ đó mà Messi không thể chạm được tới bóng ở cự ly chưa đến 5m. Ngay sau đó, Neymar thoát xuống đón pha chọc khe thông minh của Alexis nhưng cú kết thúc của anh khi đối mặt với Karnezis lại hơi nhẹ nên dù có vượt qua được thủ thành này thì vẫn bị Ilori phá ra. Phút 81, từ cú nhả bóng của Neymar, Iniesta lanh lẹ dứt điểm chân trái và bóng suýt tìm trúng đích khi mà Karnezis đã mất phương hướng.

10 phút cuối, Barca chơi vô cùng gấp gáp và những đôi chân như bay trên sân trong khi toàn bộ đội hình Granada đã tập trung quanh quẩn khu vực 16m50 hòng bảo vệ bằng được thành quả cách mạng. Thế là, đội khách vốn đã "khó" lại càng thêm "khốn" và Martino chẳng nghĩ ra được chiêu nào độc để trợ giúp đám học trò hoang mang, chán nản trên sân. Thậm chí, Barca còn may mắn tránh khỏi bàn thua thứ hai. Trong một đợt phản công chớp nhoáng, El Arabi có dịp đối mặt với Pinto nhưng không thể đánh bại nổi thủ thành sắp tứ tuần này. Ở cú đá bồi sau đó, El Arabi lại bị Mascherano ngăn chặn trước vạch vôi. Khoảng thời gian bù giờ chỉ càng làm dàn sao Barca thêm suy sụp và họ đành cúi mặt rời sân với thất bại cay đắng. Với trận thua bất ngờ nhưng hợp lý này thì coi như Barca đã tự đầu hàng trong cuộc đua đến danh hiệu vô đich La Liga mà họ đang là đương kim chủ nhân. Hai đội bóng thành Madrid (thi đấu sau) hiển nhiên biết cần phải làm gì để nắm bắt lấy thời cơ này.

Đội hình thi đấu
Granada:
Karnezis; Nyom, Tiago Ilori, Murillo (Mainz 89'), Foulquier; Recio, Fran Rico, Iturra; Brahimi (Bravo 65'), Piti (Coeff 73'), El Arabi
Barcelona: Pinto, Montoya, Mascherano, Busquets (Alexis 74'), Adriano (Alba 68'), Song, Cesc Fabregas, Iniesta, Pedro, Messi, Neymar

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X