Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua đau trước "đàn em" Zaragoza, Real Madrid "chính thức" ... về nhì ở La Liga

Chủ Nhật 01/05/2011 01:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những ngày vừa qua thực sự là một bi kịch chưa có hồi kết với Real Madrid. Họ bại trận đau đớn ở bán kết lượt đi Champions League trước "đại kình địch" Barcelona và tối qua, cũng tại Bernabeu, thầy trò Mourinho tiếp tục nhận thêm một thất bại khi bị đối thủ thua kém về nhiều mặt, Zaragoza vượt qua bằng tỷ số 3-2. Chẳng cần quan tâm đến kết quả trận Sociedad - Barcelona (chung cuộc, Barca thua 1-2) mà có thể khẳng định chắc chắn rằng, thành tích cao nhất (và chắc chắn) của Real tại La Liga mùa này là vị trí Á quân.

Giai đoạn quyết định của mùa giải đang mang đến cho Real nhiều cảm xúc trái ngược hoàn toàn. Từ tràn đầy hy vọng và hưng phấn đặc biệt sau danh hiệu vô địch cúp Nhà vua cho đến thất vọng não nề về một mùa bóng thất bát. Trong vòng vài ngày ngắn ngủi, Real thua liền 2 trận và kể từ khi Jose Mourinho tiếp quản đội bóng, Real mới phải hứng chịu thành tích này. Nếu như Real có thể đổ lỗi thất bại trước Barcelona cho yếu tố kém may mắn hoặc trọng tài thì đến lần gục ngã ngay trên thánh địa Bernabeu, Real dường như chẳng có gì để bào chữa. Dù không thể quá xem thường Zaragoza do đội bóng này dù sao cũng đang vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng song cần phải thừa nhận Real thi đấu quá dở. Đừng đổ lỗi cho việc cất giữ nhiều chủ lực bởi những cầu thủ ra sân vào tối qua đều thuộc diện "sao" cả. Hàng công không còn thể hiện được sức mạnh như trận đấu trước đó một tuần mà chỉ biết vùng vẫy khi đội nhà bị dẫn sâu (hai bàn thắng đến vào lúc tỷ số lần lượt là 2-0 và 3-1) còn hàng thủ thì tệ hết chỗ nói. Carvalho, học trò cưng của Mourinho và luôn là chốt chặn đáng tin cậy nhất của hàng thủ đã gây ra một quả phạt 11m, lại còn bị đuổi khỏi sân, làm cho Real đi đứt cơ hội thực hiện cú lội ngược dòng ngoạn mục. Đội trưởng Iker Casillas cũng tự dưng xử lý rất thiếu nghiệp dư, không đúng với đẳng cấp trong bàn thua đầu tiên. Đáng tiếc hơn cả, Real đã thua trong một ngày mà Barca cũng trượt chân và khoảng cách 8 điểm vẫn được giữ nguyên. Xem ra, Real phiên bản Mourinho cũng chẳng nên ân hận nhiều nếu chưa thể đăng quang ở La Liga bởi thực sự họ chưa xứng đáng.

Real Madrid thất bại đau đớn

Trận này, Jose Mourinho đã cho một loạt trụ cột từ hàng thủ đến hàng công nghỉ ngơi. Di Maria, Ozil, Marcelo, Arbeloa ngồi trên băng ghế dự bị còn Alonso, Ronaldo, Albiol hay Diarra thì xem trận đấu từ trên khán đài hoặc ... ở nhà. Rõ ràng, dù cơ hội lọt vào chung kết Champions League còn rất mong manh nhưng ít ra, Real vẫn còn cửa làm nên điều đó và chắc chắn, thày trò Mourinho sẽ nỗ lực tạo ra một trận ra trò tại Nou Camp để "không thành công cũng thành nhân". Ngoài ra, đội hình mang tiếng là "dự bị" của Real cũng dư sức hạ gục "đàn em" Zaragoza nhất là khi còn được chơi trên sân nhà bởi Kaka, Canales, Higuain, Carvalho hay Benzema chẳng lẽ là những cầu thủ tầm thường. Ở vòng đấu trước, chính họ đã đánh bại đối thủ mạnh Valencia bằng tỷ số khó tin 6-3 ngay tại Mestalla. Trong danh sách xuất phát của Real, Ramos và Pepe "miễn cưỡng" có mặt vì họ đâu có đủ điều kiện tham dự trận El Clasico tập 4 do thẻ phạt (Pepe ăn tấm thẻ đỏ trực tiếp mà đã gây ra cuộc tranh cãi kịch liệt suốt những ngày qua trong khi Ramos nhận đủ 2 thẻ vàng).

Những phút đầu, đội khách thi đấu đầy tự tin và có phần ngang ngửa đội chủ nhà. Phút thứ 2, suýt chút nữa Zaragoza sớm làm nên chuyện nếu đội trưởng Casillas không xuất sắc chặn đứng cú dứt điểm của Ụche. Sở dĩ, Real chưa thể tạo ra sự áp đảo, một phần vì họ không thèm đẩy cao tốc độ. Đoàn quân áo trắng chơi chậm rãi với phong thái nhàn nhã của một kẻ bề trên (mang trong mình tâm lý kiểu gì cũng có đượ chiến thắng). Mãi tới phút 17, đội chủ nhà mới có pha bóng nguy hiểm đầu tiên khi Kaka thực hiện cú sút chìm chệch cột dọc từ cự ly hơn 20m. Không lâu sau đó, lại là Kaka đá phạt khó chịu từ bên cánh trái và

Doblas bật người đấm bóng ra.

Thế trận dùng dằng, đều đều, không mấy đột phá được duy trì cho đến cuối hiệp 1. Hai đội chơi ăn miếng trả miếng song quá thiếu những cơ hội "đáng tiền:". Những tưởng hai đội sẽ bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả hoà 0-0 thì bất ngờ đã xảy ra và Real chịu bàn thua choáng váng sau sai sót không thể tha thứ của "biểu tượng đương đại" ở Real, Iker Casillas. Thủ môn số 1 đất nước Tây Ban Nha bao năm qua đã rời khỏi vòng cấm địa lao ra cản phá thiếu sáng suốt đường chuyền vượt tuyến của Gabi bởi phía trên vẫn còn đầy bóng áo trắng. Kết cục, Casillas đã thực hiện sai động tác, giúp Uche thoải mái đối diện với khung thành bỏ trống nhưng lại không thể thực hiện được pha dứt điểm. Rất may, tiền đạo đá cặp Lafita đã có mặt đúng chỗ, nhẹ nhành hoàn thành nốt công việc còn dang dở.

Không thể mất mặt trên sân nhà, Real dâng cao đội hình lên tấn công ngay sau tiếng còi bắt đầu hiệp 2. Hàng phòng ngự Zaragoza bắt đầu phải hứng chịu sức ép mạnh mẽ tuy nhiên vẫn đứng vững vàng. Nhằm cải thiện năng lực công phá, Jose Mourinho đã tung liền hai hàng khủng" Di Maria và Marcelo vào san. Thế nhưng, khi mà mọi sự toan tính của "Người đặc biệt" chưa kịp phát huy hiệu quả thì một cơn địa chấn nữa lại xảy ra ở Bernabeu. Trung vệ Carvalho phạm lỗi trái phép với Lafita trong vòng cấm và trọng tài chính không ngần ngại chỉ ngay vào chấm phạt đền. Trọng trách thực hiện được giao cho Gabi và cầu thủ này lạnh lùng đánh lừa Casillas, nâng tỷ số lên 2-0.

Đến lúc này, sự tự ái của một đội bóng lớn mới trỗi dậy. Phút 62, trong một tình huống phạt góc, Sergio Ramos bật cao đánh đầu mạnh và Doblas không làm cách nào chặn được bàn thua. Pha gỡ 1-2 đã giải toả áp lực tâm lý nặng nề cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Nhờ vậy, các đường lên bóng cũng sắc sảo và thanh thoát hơn. Cầu môn Zaragoza liên tục bị đặt trong tình trạng cảnh giới cao nhất. Kaka đã một lần bị đốn ngã trong khu vực 16m50 sau đường chọc khe của Di Maria nhưng trọng tài không có bất cứ một phản ứng nào. Phút 68, Di Maria lại có một pha kiến tạo khác đẹp không kém và lần này, Benzema bình tĩnh dùng ngực khống chế bóng rồi khéo léo bắt volley. Đáng tiếc, xà ngang chứ không phải mành lưới mới là đích đến của trái bóng đáng ghét.

Dồn toàn bộ tâm sức cho mặt trận tấn công, tất yếu Real phải chấp nhận hàng phòng ngự lỏng lẻo và nhiều lỗ hổng. Đó là miếng mồi ngon cho những đòn phản công. Trên thực tế, Zaragoza không chỉ chăm chăm "dựng xe bus" bên phần sân nhà mà mỗi khi có cơ hội, họ không ngại đáp trả mạnh mẽ. Đến phút 77, lối chơi vô cùng hợp lý này đã mang lại hiệu quả cho Zaragoza. Trong một đợt lên bóng chớp nhoáng, Uche chuyền thuận lợi cho Lafita ở tư thế khá thoải mái và tiền đạo người Tây Ban Nha hoàn tất cú đúp bằng pha kết thúc chìm chéo góc, hạ gục Casillas. Cách biệt 2 bàn được thiết lập và càng như vậy, Real càng phải uy hiếp đối thủ mạnh mẽ hơn. Lần lượt Kaka và Benzema bị Doblas từ chối bàn thắng.

Casillas là người phải chịu trách nhiệm đầu tiên về trận thua này

Song rốt cục, nỗ lực bền bỉ của Los Blancos cũng được đền đáp xứng đáng và lần thứ hai trong trận đấu, họ lại nhìn thấy ánh sáng từ cuối đường hầm. Higuain đẩy bóng thuận lợi cho Benzema và tiền đạo người Pháp lao xuống xâm nhập vòng cấm rồi dứt điểm quyết đoán. Đáng tiếc, hy vọng vừa được nhen nhóm lại tắt ngóm ngay tức thì bởi tấm thẻ vàng thứ 2 dành cho Carvalho sau pha ngăn cản thô thiển Uche. Chỉ còn 10 người trên sân, số phận của Real coi như an bài. Kể ra, bầy "Kền kền trắng" vẫn chiếm được ưu thế trong khoảng thời gian còn lại và không phải không có nổi tình huống ăn bàn. Doblas đổ người bắt gọn cú đánh đầu hiểm của Kaka ngay trước vạch vôi hay pha bóng nhạy cảm vào phút bù giờ thứ 4 (trọng tài thổi việt vị trong khi Real cho rằng họ xứng đáng được hưởng 11m).

Trận đấu kết thúc và Mourinho lại giữ vẻ mặt u ám khi sải chân bước vào đường hầm SVĐ Bernabeu, mảnh đất mà ông vừa phải chịu thất bại thứ 2 tại giải VĐQG từ đầu mùa (nên nhớ 8 mùa giải trước, Mou chưa từng biết thua trên sân nhà ở giải quốc nội). Quan trọng hơn, Real Madrid coi như đã giơ tay đầu hàng trong cuộc đua đến ngôi vô địch và năm thứ 3 liên tiếp phải nhẫn nhịn chịu xếp sau đối thủ không đội trời chung Barcelona. Nếu trận tới, Real không thể làm nên điều thần kỳ tại Nou Camp thì có thể nói mùa giải 2010-2011 đã khép lại đầy thất vọng với Real dù họ có được một danh hiệu (cúp Nhà vua).

Đội hình thi đấu
Real Madrid: Casillas, Ramos, Garay, Carvalho, Nacho (Marcelo 53'), Pepe, Granero (Ozil 60'), Kaka, Canales (Di Maria 53'), Higuain, Benzema
Zaragoza: Doblas, Diogo, Jarosik, Lanzaro (Pinter 65'), Silva, Obradovic (Paredes 46'), Lopez, Ponzio, Gabi, Lafita (
N'Daw 89'), Uche

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X