Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thử tìm điểm yếu đáng sợ nhất của Barca

Thứ Sáu 12/04/2013 08:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca vẫn tiến ầm ầm trên mọi đấu trường; vậy đâu là gót chân Achilles của họ?

Hồi đầu mùa giải này, Barca từng theo đuổi rất nhiều trung vệ tài năng như Mats Hummels, Neven Subotic (cùng của Dortmund), Daniel Agger (Liverpool)… Song cuối cùng, CLB chủ sân Nou Camp lại không mua thêm trung vệ nào cả. Thay vào đó, họ chiêu mộ Alex Song - người vốn là một tiền vệ trung tâm nhưng có thể chuyển xuống đá trung vệ khi cần.

Cả Pique lẫn Puyol đều không còn là chốt chặn đáng tin cậy cho Barca
Cả Pique lẫn Puyol đều không còn là chốt chặn đáng tin cậy cho Barca

Barca đã tự tin rằng với lối chơi bóng nửa sân và khả năng kiểm soát bóng cực tốt của mình, họ sẽ không phải quá lo lắng về hàng phòng ngự. Bởi khi gặp Barca, những đội bóng khác đâu thể gây được nhiều áp lực cho tuyến dưới. Thực tế diễn ra lại hơi khác một chút.

Đúng là Barca vẫn luôn là đội lấn lướt trong mỗi trận đấu của mùa này. Nhưng với hàng thủ kém cỏi, Azulgrana thường xuyên phải chịu những bàn thua không đáng có. Trong những cầu thủ chơi ở trung tâm hàng phòng ngự của Barca, có lẽ chỉ có Gerard Pique là đáng tin cậy. Carles Puyol đã cao tuổi. Marc Bartra còn quá trẻ, trong khi những Javier Mascherano, Song hay Adriano Correia không phải trung vệ đích thực.

Không hề ngẫu nhiên khi tại La Liga, dù Barca đang dẫn đầu với 78 điểm, bỏ xa đội xếp thứ 2 là Real Madrid tới 13 điểm, nhưng họ lại chỉ xếp thứ 4 trong danh sách những đội ít bị thủng lưới nhất. Hàng thủ của Barca thi đấu kém hơn của 2 đội bóng thành Madrid là Real và Atletico bên cạnh Malaga.

Điểm yếu trong khả năng phòng ngự của Barca không chỉ bộc lộ ở La Liga mà còn ở cả Champions League. Ở vòng bảng, Barca từng bị Spartak Moscow và Celtic chọc thủng lưới lần lượt 2 và 1 lần trên sân nhà. Khi làm khách tại Scotland, Azulgrana thậm chí đã chịu thua 1-2.

Tại vòng 1/8, Barca thua Milan 0-2 ở lượt đi. Tới lượt về họ thắng 4-0, nhưng trong hiệp 1 nếu các chân sút của Milan may mắn hơn, kịch bản của trận đấu có thể đã diễn ra theo một chiều hướng hoàn toàn khác. Ở 2 lượt trận tứ kết vừa qua với PSG, gót chân Achilles của Barca ở hàng thủ tiếp bị khai thác.

PSG đã cầm hòa 2-2 Barca ở lượt đi và tới lượt về, đội bóng đến từ Paris suýt chút nữa gây nên một cơn địa chấn tại Nou Camp với bàn vươn lên dẫn trước. May cho Barca là họ sở hữu một siêu sao có thể xoay chuyển cục diện của trận đấu trong đội hình là Lionel Messi.

Không quá nếu nói Barca đang sống dựa hoàn toàn vào Messi, hay nói cách khác, họ coi Messi là điểm tựa vững chắc cho chiến thuật lấy công bù thủ. Nhưng tuyển thủ Argentina không phải là thánh để lúc nào cũng cứu rỗi Barca. Để vô địch Champions League, một đội bóng cần có được sự đồng đều giữa các tuyến, chứ không thể quá mất cân bằng giữa công và thủ như Barca hiện tại.

Hãy nhớ rằng, Barca đã vô địch Champions League mùa 2005/06, 2008/09 và 2010/11 với một hàng công tuyệt vời, nhưng họ cũng sở hữu những trung vệ cực kì đẳng cấp như Rafael Marquez, Puyol (còn ở thời kì đỉnh cao) hay Pique. Bởi thế, thật khó để tin năm nay Azulgrana sẽ lại trở thành ông Vua của bóng đá châu Âu, trong bối cảnh hàng thủ của họ quá yếu ớt.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X