Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thomas Vermaelen trở lại: Sứ mệnh giải cứu Barca

Thứ Sáu 16/10/2015 17:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự trở lại của Vermaelen chắc chắn sẽ giúp cho hàng thủ của Barca được gia cố trong bối cảnh những Pique, Mathieu đang sa sút phong độ một cách đáng trách. Nên nhớ, hàng phòng ngự của Barca mới là vị trí yếu nhất thay vì đổ hết những yếu kém của đội hình lên sự vắng mặt của Messi và Iniesta.

Hàng thủ “trứ danh” từng là điểm tựa trong cú ăn ba của Barca ở mùa giải trước lại bỗng nhiên thi đấu sa sút một cách tồi tệ trong chuỗi trận đã qua. Bỏ qua màn trình diễn thảm họa ở loạt trận giao hữu, tranh siêu cup châu Âu và siêu cup TBN, tới lúc này Blaugrana đã để thủng lưới tới 9 bàn/7 trận tại La Liga 2015-2016. Nên nhớ, cùng thời điểm này năm ngoái, Barca không để thủng lưới bất cứ một bàn thua nào. Thậm chí, Blaugrana đã từng lập kỷ lục mới ở La Liga với thành tích 755 phút giữ sạch lưới (hơn 8 trận). Tính riêng cả mùa, Barca chỉ để thủng lưới 21 bàn tại đấu trường cao nhất xứ sở bò tót và qua đó trở thành hàng phòng ngự tốt châu Âu.

Thomas Vermaelen tro lai Su menh giai cuu Barca hinh anh
Hàng thủ Barca sa sút một cách đáng trách.

Có quá nhiều vấn đề nổi cộm ở hàng thủ Barca lúc này, đặc biệt là vị trí của bộ tứ hậu vệ. Chấn thương liên tiếp của Alves và Alba đã khiến Blaugrana luôn trong tình trạng “viêm cánh”. Đây là điều khó trách, nhất là trong bối cảnh án phạt cấm chuyển nhượng từ FIFA không thể khiến cho nhà ĐKVĐ có thể tìm kiếm người thay thế. Đơn cử dù cho Barca đã mua được tân binh Aleix Vidal nhưng họ không được phép sử dụng cho tới tháng 1/2016. Trong khi đó, Barca đã hơi vội vàng khi để Montoya đầu quân cho Inter Milan ngoài ra Adriano đã liên tục không được HLV Luis Enrique tín nhiệm vì phong độ bất ổn.

Có thể nhận ra, vị trí yếu nhất ở hàng thủ Barca là trung vệ. Nếu như Mascherano vẫn duy trì được phong độ ổn định thì Pique và Mathieu cho thấy phong độ sa sút một cách đáng trách. Tất nhiên, một mình Mascherano thật khó có thể khỏa lấp hết được lổ hổng ở hàng thủ Barca, đó còn chưa kể cầu thủ người Argentina nhiều lần còn thi đấu trong vai trò tiền vệ. Nếu tìm ra trung vệ chơi ổn định nhất của Barca kể từ đầu mùa có lẽ đó chính là Thomas Vermaelen. Mặc dù chỉ thi đấu cho gã khổng lồ xứ Catalan đúng 3 trận nhưng những gì mà cựu thủ quân của Arsenal thể hiện là rất đáng khen ngợi.

Góc nhìn: Vì sao Barca chưa chịu gia hạn hợp đồng với Neymar?
(Bongda24h.vn) - Có quá nhiều lý do khiến cho Barca vẫn chưa gia hạn hợp đồng với Neymar, đặc biệt là khó khăn đến từ việc mức lương của đội bóng này đã chạm...

Thống kê chỉ ra rằng, khi có Vermaelen trong đội hình hàng thủ của Barca đều thi đấu rất tốt, thậm chí không để thủng lưới tại đấu trường La Liga. Đặc biệt trong trận Barca 1-0 Malaga tại vòng 2 La Liga, Vermaelen đã tỏa sáng với một bàn thắng duy nhất giúp đội chủ nhà giành trọn vẹn 3 điểm. Đã có thời điểm, cặp trung vệ Mascherano-Vermaelen đã mang đến sự chắc chắn nhất định ở khâu phòng ngự giúp cho các cule không quá bận tâm khi Pique dính án treo giò 4 trận, Mathieu thì chơi trận được trận không. Nhưng niềm tin đó chỉ là tạm bợ bởi Vermaelen đã gặp vận đen khi dính chấn thương gân khoeo kể từ trận thắng của Barca trước Atletico vào ngày 12/9. Đối với Vermaelen mà nói, chấn thương chính là gánh nặng lớn nhất của anh bởi trên thực tế cầu thủ này mới chỉ tái xuất trở lại sân cỏ sau hơn 1 năm nằm viện.

Những thông tin từ phía đội chủ sân Nou Camp mới đây đã xác nhận, Vermaelen sẽ trở lại trong trận Barca vs Rayo Vallecano vào cuối tuần này. Tất nhiên, đây là niềm vui không nhỏ đối với nhà ĐKVĐ và nó chẳng khác nào một lời giải cho bài toàn phòng ngự của HLV Luis Enrique. Dẫu biết Rayo Vallecano chưa bao giờ được xem là đối thủ xứng tầm với Barca thế nhưng đại diện thành Madrid hoàn toàn có thể gây ra rất nhiều khó khăn cho Blaugrana trong cuộc chạm trán lần này. Nên nhớ, Barca đang rơi vào một cuộc khủng hoảng khi bị bão chấn thương tàn phá. Chưa hết, trận thua tức tưởi trước Sevilla vừa qua đã khiến cho tinh thần của các cầu thủ trở nên rệu rạc, chán nản.

Thomas Vermaelen tro lai Su menh giai cuu Barca hinh anh 2
Vermaelen đang gánh trên vai sứ mệnh giải cứu Barca.

Khoan hãy nói về sự vắng mặt của những Messi hay Iniesta bởi trên thực tế hàng phòng ngự mới đang là vấn đề lớn nhất đối với Barca ở thời điểm hiện tại. Tất nhiên, sự trở lại của Vermaelen sẽ mang đến cho hàng thủ Barca một sự chắc chắn và ổn định cần thiết trong giai đoạn khó khăn này. Khi Vermaelen trở lại, HLV Luis Enrique hoàn toàn có thể mạnh dạn trảm Pique để giúp cầu thủ 29 tuổi này lấy lại được tâm lý và phong độ ổn định. Lúc này, Blaugrana hoàn toàn có thể chơi với cặp trung vệ Mascherano-Vermaelen những cầu thủ đã chơi rất tốt trong chuỗi trận thắng trước Bilbao, Malaga và Atletico trong 3 trận đầu mùa giải. Hay thi đấu với cặp trung vệ Vermaelen - Bartra, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để Mascherano có thời gian nghỉ ngơi bởi trên thực tế phong độ của tài năng trẻ Bartra cũng là khá ấn tượng.

Thông số kỹ thuật

Vermaelen

Mathieu

Bartra

Masherano

Pique

Số phút thi đấu

208

393

202

630

450

Bàn thắng

1

0

1

0

0

Tắc bóng

1.3

1.5

3

3

1.2

Đánh chặn

3

3

1.3

2.6

2.4

Giải nguy

7.3

2

4

2.3

4.8

Chuyền bóng 

93%

88%

88%

91%

90%

Không chiến

2.7

0.8

3

1.3

3.2

Nhìn vào bảng thống kê, Vermaelen đều thi đấu ấn tượng hơn rất cả các đồng đội trong vai trò phòng ngự, đặc biệt là tỉ lệ giải nguy cho khung thành lên tới 7.3 tình huống/trận. Trước đó, Vermaelen đã từng bị các cule gọi với cái tên “bản hợp đồng nguyền rủa” sau khi anh nghỉ nguyên cả mùa giải vì chấn thương. Thế nhưng, cựu thủ quân của Arsenal đang gánh vác trên vai một sứ mệnh cao cả là giải thoát Barca khỏi giai đoạn khó khăn này. Khoan hãy mong chờ vào những bàn thắng của Messi, những đường kiến tạo của Iniesta bởi trên thực tế Barca cần phải giữ sạch lưới trước đã trước khi muốn ghi bàn vào lưới đối thủ. Chẳng phải, HLV Luis Enrique từng áp dụng triết lý dùng phòng ngự làm nển tảng hướng tới những kết quả tích cực, điều này được thể hiện rõ nhất ở mùa trước. Và trong chuỗi trận sắp tới, các cule đang rất trông chờ vào phong cách chắc chắn và thực dụng sẽ được Barca thể hiện. Đương nhiên, nhiệm vụ cao cả trên đều được đổ dồn hết lên đôi vai của Thomas Vermaelen.

Hữu Trưởng

 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X