Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thomas Vermaelen: Mối đe dọa thực sự với Pique

Chủ Nhật 10/08/2014 15:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sự có mặt của cựu thủ quân Arsenal ở Nou Camp đã tạo ra một cuộc cạnh tranh quyết liệt nơi hàng thủ Barca, trong đó Gerard Pique đang phải đối diện với nguy cơ mất suất đá chính do đang có phong độ thấp, như chính thừa nhận mới đây.

Những tưởng với việc mua xong Jeremy Mathieu, đội bóng xứ Catalunya đã hoàn tất việc củng cố lực lượng ở giữa hàng hậu vệ bởi vì bên cạnh tân binh người Pháp họ còn có Pique, Mascherano và Bartra nhưng nhờ một cơ hội mới xuất hiện từ Arsenal, ban lãnh đạo thể thao của Barca đã nhanh chóng quyết định mua thêm trung vệ người Bỉ để gia cố vị trí này, vốn là điểm yếu nhất của hàng thủ áo đỏ-xanh trong hai năm lại đây.

 

Theo các nguồn tin từ nước Anh, đội bóng áo đỏ-xanh đã bỏ ra 19 triệu euro để có thể mua được Vermaelen, năm nay 28 tuổi. Theo tính toán ban đầu, trung vệ người Bỉ sẽ đóng vai trò dự bị ở vị trí trung vệ, nhưng việc Pique gần đây bỗng nhiên chơi khá tệ đã mở ra một cuộc cạnh tranh gay gắt về suất đá chính ở giữa hàng thủ, giữa 5 cầu thủ cả mới và cũ, và ai là người được chọn hoàn toàn phụ thuộc vào phong độ thi đấu của họ cũng như quyết định của HLV Luis Enrique.

Thực ra, với sự có mặt của Vermaelen, có thể tân HLV của Barca sẽ trả lại vị trí tiền vệ trụ sở trường cho Mascherano, người đã thể hiện xuất sắc cùng ĐTQG Argentina tại World Cup Brazil vừa qua ở vị trí này, và điều đó sẽ giúp Enrique có thể sử dụng sơ đồ chơi với hai tiền vệ trụ khi cần thiết, hoặc có một dự bị chiến lược trong trường hợp Busquets bị chấn thương hay xuống phong độ.

Cân tài cân sức

Rất khó có thể đánh giá ngay trung vệ người Bỉ có đủ sức đánh bật bãi Pique hay không bởi vì ở mùa bóng vừa qua cầu thủ này này chỉ thi đấu 14 trận cùng Arsenal tại Premier League do liên tục dính chấn thương, nhưng các thông số kỹ thuật của Vermaelen trong các trận được tham gia là khá tốt, với 91 % các đường chuyền chính xác (Pique 90) và hiệu quả đánh đầu phá bóng thành công là 60% (Pique 59).

Vấn đề là tân binh người Bỉ sẽ phải dần thích nghi với lối chơi nhiều chạm, đập nhả liên tục của Barca, kiến thiết các cuộc tấn công ngày từ hàng thủ, nhưng ngay ở điểm này, Vermaelen cũng không thua kém Pique, vì được chơi ở Arsenal, một đội bóng có lối chơi tương tự như CLB xứ Catalunya.

Nếu như chiều dài trung bình các đường chuyền của trung vệ người Tây Ban Nha là 19 mét thì của chỉ số của Vermaelen là 21 mét. Điều gây tò mò là Pique có những đường chuyền dài xa hơn, trung bình 40 mét, trong khi với Vermaelen là 36 mét, còn chiều dài các đường chuyền về của Pique cho thủ môn là 20 mét, còn với Vermaelen là 17 mét.

Sự khác nhau rõ nhất nằm ở điểm trung vệ người Tây Ban Nha tham gia tấn công nhiều hơn, thể hiện qua việc ghi được 4 bàn thắng cho Barca ở mùa bóng vừa qua và tạo ra 4 cơ hội làm bàn cho các đồng đội, trong khi trung vệ người Bỉ không ghi được một bàn nào cho Arsenal và chỉ tạo ra một cơ hội làm bàn cho các đồng đội. Sự có mặt của Vermaelen sẽ buộc Pique phải nỗ lực nhiều hơn nữa nếu không muốn mất suất đá chính vốn từ lâu nay là “không thể đụng đến” đối với cầu thủ này. Và đây là điều cần thiết vì cạnh tranh sẽ tạo ra động lực cho các cầu thủ.

Không phải ai cũng thích Vermaelen

Giống như trường hợp của Jeremy Mathieu, không phải ai cũng thích Thomas Vermaelen, bởi vì một bộ phận dư luận của FC Barcelona cho rằng cả hai cầu thủ này đều không thuộc “đẳng cấp quốc tế” như tiêu chuẩn mà ban lãnh đạo của đội bóng xứ Catalunya đề ra, chưa kể một người đã 30 tuổi và một người cũng đã 28 tuổi lại hay dính chấn thương.

Có nhà báo, như Tổng Biên tập tờ Sport, Josep Maria Casanovas, đã kịch liệt phản đối hai vụ mua sắm này vì cho rằng với số tiền 39 triệu euro bỏ ra (20 cho Mathieu và 19 cho Vermaelen), Barca chỉ cần cố gắng thêm một chút là có thể mua được một trung vệ ngôi sao như Thiago Silva, David Luiz hay Kompany.

Nên nhớ Vermaelen chỉ được đá dự bị ở ngay cả Arsenal và ĐTQG Bỉ, thậm chí còn 9 lần dính chấn thương trong mùa bóng vừa qua nên chỉ được thi đấu có 14 trận cùng Arsenal và một trận cùng ĐTQG Bỉ tại World Cup.

Theo Bongdaplus.vn
  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X