Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thời khắc sinh tử với sự nghiệp Messi

Thứ Bảy 16/11/2013 04:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chấn thương mới nhất của Lionel Messi không chỉ là một thời khắc quan trọng trong mùa giải, cũng không chỉ là một giai đoạn ảnh hưởng đến cuộc đua Quả bóng Vàng, mà còn vô cùng quan trọng đến sự nghiệp, và thậm chí là cuộc sống của Messi.

Lý thuyết về chi tiết

Theo lý thuyết của Brailsford, chiến lược gia đã giúp đội tuyển xe đạp Vương quốc Anh trở thành một thế lực không thể ngăn cản 16 năm qua, thì màn trình diễn của VĐV thể thao là sự kết hợp của rất nhiều chi tiết nhỏ. Nói nôm na, thì để một nhà thể thao chơi với hiệu suất 100%, thì từng phần trăm nhỏ trong số đó là kết quả của một nỗ lực hết mình ở chi tiết nào đó, rất nhỏ, nhưng có ích cho màn trình diễn.

Tần suất chấn thương của Messi đang tăng dần đều
 

"Bạn phải tìm kiếm 1% cải thiện phong độ ấy từ tất cả những gì bạn làm. Đó là những gì chúng tôi rút ra được từ hoạt động của những thợ máy. Nếu một thợ sửa xe thay một chiếc lốp và ở bên cạnh anh ta có một người giám sát luôn miệng nhắc nhở rằng công việc này có thể được hoàn thành tốt hơn, thì đó không phải là sự xúc phạm. Đó chỉ là cách chúng ta giành lấy 1% cải thiện cho hiệu suất làm việc, chăm chút một cách hoàn hảo từng chi tiết làm nên công việc" - Braisford cắt nghĩa.

Theo đó, Braisford không chỉ chú ý đến việc tập thể lực và những gì diễn ra trên đường đua. Ông còn chăm chút đến cả... hướng nằm ngủ của VĐV, cách họ gối đầu, vệ sinh bàn tay, và các ngón tay: "Nếu làm đúng cách, bạn sẽ ít mắc bệnh hơn một chút. Tất cả là những chi tiết nhỏ thôi, nhưng nếu cộng lại nhiều chi tiết nhỏ, thì sự khác biệt là rất lớn."

Hãy thử dùng lý thuyết của Braisford để phân tích nguyên do chấn thương của Messi. Nếu phong độ là tập hợp của những chi tiết nhỏ có ích, thì chấn thường là sự tàn phá từ những chi tiết sai tích tụ và dai dẳng một thời gian dài.

Messi và kế hoạch chăm sóc thể chất đặc biệt

Như chúng ta đã biết, Messi không phải là một cậu bé khỏe mạnh. Anh mắc chứng thiếu hormone tăng trưởng. Trước khi Pep Guardiola trở thành HLV Barcelona, Messi thường xuyên chấn thương, và CLB đã phải hành động.

Theo nhà báo Graham Hunter, tác giả của cuốn sách "Barca, những điều làm nên đội bóng vĩ đại", thì Marc Ingla, người sau này trở thành Phó chủ tịch CLB, đã nói với ông: "Chúng tôi rất thất vọng với sự mong manh của Messi và chấn thương bắp tái diễn quá nhiều. Sau này, chúng tôi phải xây dựng một kể hoạch toàn diện cho cậu ấy: Quản lý số lượng bữa ăn của Messi, những loại thực phẩm cậu ấy nên ăn, ngủ bao nhiêu tiếng là đủ và những hoạt động cậu ấy phải rèn luyện mỗi ngày. Đó là kế hoạch để giữ cho cậu ấy khỏe mạnh và giảm thiểu chấn thương. Chúng tôi đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc vào đó."

Với 17 danh hiệu cấp CLB và quốc tế lớn nhỏ, 4 Quả bóng Vàng trong sự nghiệp của Messi, rõ ràng kế hoạch đã phát huy hiệu quả. Trong kỷ nguyên của Pep Guardiola, một nhân vật rất quan trọng bên cạnh Messi là Juanjo Brau. Anh đã ở CLB vài năm trước khi trở thành cái bóng của Messi từ mùa hè 2008, từ những chuyến làm khách ở trong nước, Champions League, những lần du đầu của Barca, thậm chí là kỳ nghỉ và những lần tập trung của Messi cùng đội tuyển Argentina.

Brau chịu trách nhiệm tìm hiểu xem liệu Messi có bị quá tải hay không. Anh biết rõ Messi phải di chuyển bao xa, đo từng mét anh di chuyển trên sân, độ cao ở những nơi anh chơi bóng, từ đó điều chỉnh chế độ ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ cho ngôi sao người Argentina. Công việc của Brau cũng phải được khớp nối với giáo án của Lorenzo Buenaventura, một HLV thể lực thân cận của Pep (hiện đang cùng ông làm việc tại Bayern). Buenaventura là bậc thầy tạo ra trạng thái "háu đói" cho các VĐV trước ngày thi đấu, và giúp họ cảm thấy thư giãn hơn khi trận đấu kết thúc.

Thời điểm ấy, Barca còn có một bác sĩ có tên Emili Ricart, người đã đưa Andres Iniesta trở lại sau một năm ngồi ngoài vì chấn thương bắp và giúp anh đủ thể lực cùng TBN đăng quang World Cup 2010. Bộ ba Ricart-Buenaventura-Brau thực sự đã đem đến cho Messi hiệu suất thi đấu toàn diện, đúng như lý thuyết của Brailsford đề cập. Bây giờ, Buenaventura đang ở Đức, Ricard hết hợp đồng vào mùa Hè này và không được gia hạn. Mối quan hệ giữa Messi và Brau hiện tại cũng không tốt.

Giờ thì Messi thực sự cần gì?

Khi Pep rời đội và người thay thế Tito Vilanova phải chống chọi với ung thư, mối quan tâm đến những chi tiết nhỏ ngày một ít đi. Gerardo Martino thì mới đến đây và không hiểu được điều đó. Hãy nhớ là mùa trước, một Messi vẫn chưa được bình phục chấn thương cũng vẫn phải ra sân để giúp Barca ở trận lượt về tứ kết Champions League gặp PSG. Sau đó, anh chỉ còn là một "xác chết" trong thảm bại 0-4 trước Bayern.

Mùa Hè này, Messi đã di chuyển hơn 100 nghìn cây số, cho cac chuyến du đấu của Barca. Khi những chi tiết đã đem lại hiệu suất phi thường của anh dưới thời Guardiola "bỏ đi", thì quá nhiều những chi tiết tàn phá hiệu suất lại cứ ngày một chất chồng.

Khẩu hiệu chung bây giờ là "Hãy để Messi nghỉ ngơi", nhưng nghỉ ngơi sao cho đúng thì chưa ai quan tâm. Chỉ nghỉ ngơi là không đủ. Với 4 chấn thương kể từ đầu năm, Messi rõ ràng đã bị tổn thương và cần một kế hoạch lâu dài để hồi phục, như thời điểm cách đây 5 năm.

Đây không phải là thời điểm đến nhắc về chức vô địch, Quả bóng Vàng. Đây là lúc sự nghiệp của một nhà thể thao lớn đang bị đe dọa, và không biết đến khi nào, mới lại có người quan tâm đến hướng... nằm ngủ của anh.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X