Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thời gian đang tháo dây giày của Puyol

Thứ Năm 28/11/2013 20:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Anh vẫn là một biểu tượng về ý chí và tinh thần Catalunya, nhưng thời gian đang gõ cửa, ngày một dồn dập hơn. 35 tuổi chưa phải là quá già với vị trí trung vệ, nhưng đôi chân của Carles Puyol có lẽ đã mỏi.

1. Trong bài viết mới đây trên Bleacher Report , tác giả Charlie Melman đã viết thế này về Puyol: "Có ai đếm được Puyol đã dính bao nhiêu chấn thương trong khoảng 5 năm qua không? Ấn tượng về một trong những trung vệ hay nhất thế giới đã bị thay thế bằng ấn tượng về số lượng chấn thương và quãng thời gian ngồi ngoài đường piste. Dù vẫn còn hợp đồng tới năm 2016 (khi đã 38 tuổi), Puyol nên nghĩ đến chuyện chia tay ngay từ lúc này."

Puyol đã không còn đủ thể lực để chơi liên tục trong những trận cầu đỉnh cao
Puyol đã không còn đủ thể lực để chơi liên tục trong những trận cầu đỉnh cao

Không ít người Catalunya đã tỏ ra tức giận vì những nhận xét của Melman. Với họ, Puyol là một biểu tượng và ở tuổi 35, anh vẫn là một sự lựa chọn quan trọng trong lối chơi của Barca. Tinh thần chiến binh của Puyol cũng là một phẩm chất quý giá. Sự hiện diện của anh khích lệ cho toàn đội, và tính điềm tĩnh của anh là tấm gương cho các cầu thủ trẻ. Vì thế, Puyol vẫn được người Catalunya tôn sùng, dù anh đã ở bên kia sự nghiệp. Họ muốn Puyol không dừng lại và sẽ cống hiến cho Barca đến khi nào không thể.

2. Nhưng thần tượng của họ không phải một vị Thánh. Puyol vẫn chơi tốt, nhưng không phải với cường độ liên tục như thời đỉnh cao được nữa. Hơn nữa, với một trung vệ có lối chơi thiên về sức mạnh như anh, thì sự lão hóa ảnh hưởng rất rõ. Puyol chơi khá hay ở hai trận đầu tiên sau khi bình phục chấn thương. Đến trận thứ 3, trước Ajax, anh đã hụt hơi.

Bàn thua đầu tiên, Puyol không lui về kịp để kèm người. Bàn thua thứ 2, trung vệ 35 tuổi này đã phải dùng tay cản mà cũng không thể ngăn Danny Hoesen sút tung lưới thủ môn Pinto. Anh chậm chạp, và không đủ phản xạ để theo kịp động tác của đối phương. Puyol thời kỳ đỉnh cao luôn nhanh hơn đối phương vài bước. Bây giờ, vận dụng hết kinh nghiệm, anh vẫn chậm hơn họ vài bước.

Rạng sáng qua, Puyol đã bị “ngợp” ở vị trí hậu vệ phải đã làm nên tên tuổi của anh. Thủ quân của Barca đã phải bung hết sức trong trận đấu với Granada trước đó 4 ngày nên thể lực đã không còn được đảm bảo. Đó là một bài test quá sức với anh, vốn đã dính quá nhiều những chấn thương kể từ khi bước qua tuổi 30.

3. Mùa Hè này, khi được hỏi đến chuyện mua thêm trung vệ, ông Martino đã lắc đầu. Ông có lẽ tin rằng Puyol trở lại là đủ đắp lũy cho tường thành. Nhưng hàng thủ Barca, vốn đang khá mong manh, cần một trung vệ đang ở thời kỳ đỉnh cao và hoàn toàn khỏe mạnh làm cốt lõi, chứ không chỉ là niềm tin mơ hồ về những đóng góp đã qua.

Lối chơi pressing của Barcelona cũng cần những hậu vệ cực kỳ cơ động, áp sát tốt và mạnh mẽ để tạo sức ép, với hàng thủ thường xuyên dâng cao. Để “chữa cháy” khi thiếu trung vệ, HLV Pep Guardiola trước đây và Martino sau này thường kéo các tiền vệ trung tâm về đá hậu vệ, nhưng vì thiếu những thói quen của một hậu vệ đích thực, Alex Song và Mascherano cũng liên tiếp mắc sai lầm.

Puyol có lẽ không phải câu trả lời cho băn khoăn này, không phải vì màn trình diễn kém chỉ trong trận đấu vừa qua, mà còn bởi quãng thời gian nằm trên giường bệnh kéo dài trong vài năm qua. Chúng ta đã nhìn thấy những huyền thoại như Paolo Maldini hay Javier Zanetti chơi bóng ổn định cho đến tuổi 40, nhưng ít nhất, không ai phải đi viện nhiều như Puyol khi “mới” 35 tuổi.

Quỹ thời gian của sự nghiệp Puyol đang cạn dần, dù tình yêu của người Catalunya với anh chưa bao giờ vơi. Nhưng sân cỏ, dù vẫn có chỗ cho tình yêu, sẽ không dễ dàng bỏ qua cho mỗi lần hụt hơi của Carles đầu xù.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X