Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thiếu cá tính, Barca có nên thay đổi?

Thứ Sáu 29/11/2013 13:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu thất bại trước Ajax chỉ là một tai nạn thông thường, người Catalunya chẳng cần quan tâm đến nó. Nhưng khi cả HLV Gerardo Martino lẫn các cầu thủ Barca cùng nhau mổ xẻ, phân tích, thất bại ấy không còn bình thường nữa. Đang có một Barca nhạt nhòa về bản sắc. Chính xác hơn là một "đội bóng vô hồn, không cảm xúc, thiếu niềm tin và sự nhiệt huyết", như đúng cách báo chí Catalunya đã viết về họ.

Có một Barca không còn cá tính

Phó TBT tờ Sport  Joan Batlle đã viết: "Có hai cách để nhìn nhận trận thua này. Thứ nhất, nó chẳng mấy tồi tệ sau 20 trận bất bại, và thứ hai, nếu lặp lại những gì xảy ra như đêm qua thì Barca sẽ trắng tay. Tôi sợ vế thứ hai sẽ trở thành sự thật."

Cấp trên của Joan là TBT  Josep Maria Casanovas có chung quan điểm: "Một Barca không thể nhận ra đã thua lấm lưng trắng bụng trước Ajax. Vĩnh biệt chuỗi 20 trận bất bại. Trận thua không nghiêm trọng nhưng đáng tiếc, bởi cái cách mà nó xảy ra, bởi hình ảnh xấu xí của đội bóng. Chúng ta nhìn thấy một Barca tồi tệ nhất của Tata Martino, với hiệp một tệ hại và hiệp hai không thể lội ngược dòng mặc dù được chơi hơn người từ đầu. Tất cả đều thất bại, tập thể cũng như cá nhân. Đêm qua người ta nhớ nhiều đến Messi."

Puyol rất thất vọng về trận thua của Barcelona
 

Không phải ngẫu nhiên mà tờ báo thân Barca lại chỉ trích chính đội bóng của họ. Có quá nhiều điều đáng nói ở trận cầu mà người Catalunya tin rằng họ vẫn còn nguyên động lực để chiến đấu. Ngoài mục tiêu củng cố ngôi đầu, đó còn là một chiến thắng để làm yên lòng những trụ cột không thể ra sân vì chấn thương. Nhưng trước Ajax, Barca không thể hiện được những cá tính ấy.

Họ ném đi sự tự trọng và chơi một trận bạc nhược trước đối thủ. Ngay trong hiệp một, Barca bị Ajax 2 lần bắn hạ. Đến hiệp hai, khi may mắn được hưởng quả 11m và Xavi thực hiện thành công, Barca vẫn chơi không khởi sắc hơn trong gần 40 phút chơi hơn người. Họ hời hợt trong những đường lên bóng và tỏ ra thiếu quyết liệt trong những cuộc chiến tay đôi. "Ajax đã bắn vào Pinto hai phát đạn mà chẳng có một ai khoác áo thủ lĩnh để tìm kiếm một cuộc lội ngược dòng", ông Joan Batlle đã chua chát viết thế.

Có nên thay đổi?

Ngay sau cuộc họp báo, ông Martino nhìn nhận thực tế: "Ở vòng 1/8, tứ kết hay bán kết mà chơi như thế, chúng tôi có thể bị loại". Hậu vệ Gerard Pique đồng tình "đừng kì vọng điều gì nếu Barca cứ đá như thế". Một trụ cột khác là Xavi cũng thừa nhận "Chúng tôi đã chơi một trong những trận đấu tệ hại nhất".

Sau khi Barca trở về từ Hà Lan, đã có một cuộc nói chuyện giữa HLV với các cầu thủ ngay ở buổi tập đầu. Tờ Mundodeportivo tiết lộ, ông Martino đã cố tạo ra bầu không khí thoải mái trong cuộc nói chuyện này. HLV người Argentina không xoáy sâu vào mổ xẻ màn trình diễn nghèo nàn trước Ajax. Điều mà ông Martino nhấn mạnh chính là sự tập trung, là thái độ thi đấu... mà Barca cần phải thay đổi trong những trận đấu sắp tới.

Dưới thời của Pep Guardiola, những cuộc nói chuyện tương tự đã diễn ra và nhờ đó, Barca đã hoàn thiện hơn sau những thất bại như thế. Ông Martino, có lẽ đã nghiên cứu rất kĩ về cách cầm quân của Pep, cũng đã có một hành động thiết thực và đúng lúc. Nhưng Barca có tiến bộ hay không, nó còn phụ thuộc vào phản ứng từ các cầu thủ.

Thành bại của Barca sẽ nằm ở chính cái cách mà họ dám thay đổi sau khi đã nhìn thẳng vào thực tế.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X